บทความนี้จะมาแชร์ผลการทดลองใช้ไมค์ ไมค์ ช็อตกัน กับมือถือหรือแท็บเล็ตแอนดรอยด์ เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับการนำมาใช้งาน ซึ่งไม่ใช่เรื่อง ง่ายกับการนำไมค์แบบต่างๆ มาใช้ เพราะความหลากหลายของมือถือระบบนี้ รวมทั้งคุณภาพชิบเสียงข้างใน ไมค์ของตัวเครื่อง การจับคู่ให้ลงตัวจึง มักจะต้องเสียเงิน เสียเวลาไปกับการทดลอง แต่บทความนี้อาจจะช่วยผู้อ่านได้

 

การใช้มือถือหรือแท็บเล็ตแอนดรอยด์บันทึกเสียง หรือ ถ่ายวิดีโอ การเลือกไมค์มาใช้งาน และสามารถใช้งานร่วมกับมือถือของเราได้นั้น ไม่ ง่ายนัก เพราะความหลากหลายของยี่ห้อ และ ระบบข้างใน ไม่เหมือนพวก iPhone มียี่ห้อเดียว ระบบเดียวจับคู่กันง่าย สำหรับการใช้ไมค์ Minigun รุ่น MG1 ก็เช่นกัน ซึ่งจะสามารถใช้ได้ทั้งกับมือถือและกล้อง

 

ไมค์ประเภทนี้จะเน้นการบันทึกเสียงจากด้านหน้าเป็นหลัก จึงเหมาะสำหรับใช้งานในลักษณะดังนี้ เช่น 1. ตัวไมค์เน้นรับเสียงจากด้านหน้า หรือ ด้านนี้ จะมีเสียงที่ดัง และ ชัดที่สุด ส่วนด้านข้าง และด้านหลังจะเบา จึงช่วยลดเสียงรบกวนได้ เช่น วาง พัดลมให้อยู่ด้านหลังไมค์


2. ไมค์รับเสียงจากด้านหน้าเป็นหลัก จึงเหมาะสำหรับถ่าย VLOG ด้วยมือถือ หรือ กล้อง ถ่ายตัวเอง พร้อมกับพูดบรรยาย กิจกรรมของตน
3. การร้องเพลง บันทึกเสียง ที่เน้นรับเสียงตัวเองเท่านั้น
4. กรณีอยู่ในสถานที่ที่มีเสียงรบกวน เช่น บ้านติดถนน ก็ตั้งไมค์ให้ หลังไมค์หันไปทางถนน จะช่วยลดเสียงลงได้
5. อยู่ในห้อง ในหอ ที่ใช้เสียงดังไม่ได้ แต่ต้องการบันทึกเสียง อัดเสียง ไมค์ตัวนี้ช่วยได้ ขอเพียงหันหน้าไมค์เข้าหาตัว แม้จะพูดเบาๆ ก็ได้ยินเสียง ชัดเจน
6. การถ่ายวิดีโอ เน้นการทำกิจกรรมต่างๆ ที่วางมือถือ หรือ กล้อง และไมค์ห่างตัวประมาณ 50-100 ซม. ก็ยังได้เสียงที่ดัง ฟังชัด (ขึ้นอยู่กับ คุณภาพเสียงของมือถือรุ่นนั้นด้วย) ไม่ต้องเดินสายให้วุ่นวาย

 

แชร์ผลการทดลองใช้งานกับมือถือแอนดรอยด์

ด้วยความที่มือถือและแท็บเล็ตระบบนี้ มีความหลากหลาย ผลการทดลองที่ได้ ก็ออกมาตามนี้
1. มือถือแอนดรอยด์ใหม่ราคาถูก ไม่เกิน 3000 บาท ทั้งหลาย จะให้เสียงที่ไม่ดีนัก ใช้กับไมค์นี้ ก็ช่วยให้เสียงดีขึ้นเล็กน้อย หรือไม่ดีขึ้นเลยก็มี บางรุ่นให้เสียงดีขึ้น แต่ยังมีเสียง ซ่า หรือเสียงเบาบ้าง
2. มือถือแอนดรอยด์ที่มีคุณภาพชีบเสียงที่ดี สังเกตุได้จาก การบันทึกเสียงด้วยไมค์ในตัว ให้เสียงดี เสียงดัง เสียงรบกวนต่ำ หากใช้กับไมค์ตัวนี้ ก็ จะให้เสียงดีขึ้น ตัวอย่างมือถือ Meizu M2 Note มือถือ Oppo A79 ให้เสียงที่ดีขึ้น ดังมากขึ้น เสียงรบกวนลดน้อยลง เมื่อเปรียบเทียบกับไมค์ของ ตัวเครื่อง


3. มือถือแอนดรอยด์ระดับสูง เสป็คเทียบเท่าพวก iPhone มือถือเหล่านี้ มีชิบเสียงที่ดี ไมค์ดีอยู่แล้ว เมื่อใช้กับไมค์ตัวนี้ จะให้คุณภาพเสียงที่ดีขึ้น ซึ่งแม้จะเป็นมือถือตกรุ่นแล้วก็ตาม อย่าง Huawei Mate 9 Pro ตัวนี้ เป็นมือถือมือสอง อายุหลายปีแล้ว แต่ก็ยังให้การบนทึกเสียง ถ่ายวิดีโอ ได้ เสียงที่ดี และดีขึ้นเมื่อใช้กับไมค์ minigun MG1


4. ส่วนการนำไปใช้งานกับแท็บเล็ตแอนดรอยด์รุ่นราคาถูก หากไม่ใช่พวก iPad แล้ว หรือ Samsung ก็อย่าไปคาดหวังในเรื่องคุณภาพเสียงที่ได้


5. อีกทางเลือกในงบประหยัดไม่เกิน 5000 บาท มือถือ iPhone รุ่นเก่า เช่น iPhone SE, 6s, 7s ก็รับรองได้ว่า เสียงดีกว่า มือถือแอนดรอยด์ใน ราคาใกล้เคียงกัน

 

สรุป

จากการทดสอบการใช้ไมค์กับมือถือและแท็บเล็ตหลายรุ่น หลายราคา สเปคเครื่องต่างๆ กัน ก็พบว่า หากเครื่องนั้นๆ ให้การบันทึกเสียงที่ดี เริ่มจากการใช้ไมค์ในเครื่อง แล้วเสียงออกมาดี การจะนำไปใช้กับไมค์ต่อภายนอกตัวไหน ก็มีโอกาสให้เสียงที่ดีขึ้น ตามคุณภาพของไมค์ อย่างมือ ถือ Meizu M2 Note ปี 2015 เครื่องนี้ของผู้เขียน จะทดลองกับไมค์ Boya หรือ Minigun MG1 ก็ให้เสียงที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

 

 

ดังนั้นหากมือถือของผู้อ่านบันทึกเสียงผ่านไมค์ของตัวเครื่อง แล้วเสียงที่ได้ ยังไม่ดีนัก ก็อย่าไปหาไมค์มาใช้ให้เสียเวลา
ให้เปลี่ยนเครื่อง ใช้มือถือ มือสองก็ได้ ขอให้เป็นรุ่นที่สเป็คสูง แม้จะตกรุ่น เก่าแล้ว เป็นของมือสอง แต่คุณภาพชีบเสียงข้างใน อย่างไรก็ดีกว่า มือถือใหม่ในราคาใกล้เคียงกัน อย่างแท็บเล็ต Teclast P20HD ผู้เขียนซื้อมาในราคาประมาณ 3500 กับ iPhone รุ่นเก่า ราคา 2000 บาทขึ้นไป ยังงัยก็เทียบ iPhone รุ่นเก่าไม่ติด คุณภาพเสียง ห่างกันมาก ทั้งการถ่ายวิดีโอด้วยเช่นกัน

 

 

ปรับแต่งเสียงให้ดีขึ้นด้วยแอป Dolby On

ในมือถือแอนดรอยด์ที่ให้คุณภาพเสียงไม่ดีนัก หรือ ดีพอใช้ หรือ ดีใกล้เคียงพวก iPhone ก็ยังมีวิธีปรับแต่งเสียงให้ดีขึ้นได้ ด้วยแอป Dolby On สำหรับไมค์ miniGun รุ่น MG1 การนำไปใช้กับมือถือหรือแท็บเล็ตแอนดรอยด์จะต้องใช้แอปตัวนี้ จากที่ได้ทดสอบ จะให้คุณภาพเสียงดีที่สุด ยิ่งใช้ มือถือสเป็คต่ำ บันทึกเสียงไม่ดีนัก ยิ่งขาดแอปนี้ไม่ได้เลย