คลิปนี้จะมาแนะนำวิธีการใช้มือถือแอนดรอยด์บันทึกเสียง หรือ อัดเสียง โดยใช้ไมค์ในตัว และ ไมค์ภายนอก ซึ่งก็จะมีเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ ที่ ควรรู้ เพื่อบันทึกเสียงและนำไปใช้ประโยชน์แบบต่างๆ เช่น แนะนำสินค้า ทำวิดีโอ รับจ้างบันทึกเสียง เป็นต้น

 

 

การบันทึกเสียงในมือถือเป็นความรู้พื้นฐานที่สำคัญในยุคนี้ อาจจะใช้เพื่อถ่ายภาพสินค้า รีวิวสินค้า อธิบายเกี่ยวกับสินค้าและบริการของตน เอง เพื่อขายออนไลน์ ซึ่งอาจจะเป็นการบันทึกเฉพาะเสียง หรือถ่ายวิดีโอพร้อมกับการบันทึกเสียงด้วยก็ได้ โดยอาจจะรับจ้างบันทึกเสียง สำหรับ คนที่มีน้ำเสียงดี ต้องไม่พลาดเทคนิคในบทความนี้

 

คุณภาพเสียงที่ดีขึ้นอยู่กับไมค์ของมือถือ

คุณภาพการบันทึกเสียงที่ดีขึ้นอยู่กับไมล์และระบบเสียงของมือถือรุ่นนั้นๆ รุ่นราคาสูง คุณภาพก็ย่อมจะดีกว่า ตามไปด้วยเช่นกัน ดังนั้น จึง ต้องศึกษาในเรื่องนี้ ก่อนจะซื้อมือถือมาใช้งาน โดยเฉพาะมือถือแอนดรอยด์ซึ่งมีให้เลือกตั้งแต่ราคาไม่ถึง 1000 บาท คุณภาพก็ตามราคา

 

การบันทึกเสียงผ่านไมค์ของมือถือ

การบันทึกเสียงในลักษณะนี้จะใช้ไมล์ของมือถือ ปกติไมค์แบบนี้จะใช้เพื่อสนทนากันนั่นเอง คุณภาพเสียงที่ได้ นอกจากคุณสมบัติที่ดีในเรื่อง ระบบเสียงของมือถือแล้ว ก็จะอยู่ที่ตำแหน่งการวางมือถือ และ ไมค์ ตัวอย่างเช่น วางไมค์จ่อปาก วางไมค์ใต้คาง วางไมค์ประมาณหน้าอก ใน กระเป๋าเสื้อ เป็นต้น

 

1. ถือมือถือใต้คางบริเวณลำคอ คอเสื้อ หรือ ปกเสื้อ

กรณีบันทึกเสียงโดยใช้ไมค์ของมือถือ ตำแหน่งนี้จะได้เสียงที่ดัง ฟังชัด ถือมือถือให้ไมค์อยู่ใต้คาง อย่าให้ไมค์ไปโดนลมปาก ไม่เช่นนั้น เวลา ออกเสียงคำวางคำ ที่ใช้วรรณยุกต์ ไม้เอก ไม้โท เช่น คำว่า ช่วย ให้ เพื่อ ก็จะมีเสียง ลม เข้ามาด้วย สร้างความน่ารำคาญเวลาฟัง ตำแหน่งนี้จะได้ เสียงที่ชัดมาก แต่ถ้าชัดมากเกินไป ก็เลื่อนมือถือลงไปให้ต่ำกว่าลำคอ

 

2. ถือมือถือประมาณหน้าอก ใต้ราวนม

หากเป็นคนที่เสียงดัง อาจถือมือถือไว้ในตำแหน่งประมาณหน้าอก วิธีนี้ไม่เหมาะสำหรับคนที่มีเสียงเบา

3. ถือมือถือจ่อปากขณะพูด

การถือมือถือแบบนี้ ไม่ควรทำ ไมค์ของมือถือจะอยู่ตรงกับปาก ทำให้มีเสียงลมเข้ามาด้วย ในขณะบันทึกเสียง เมื่อออกเสียงคำบางคำ เช่น ช่วย ให้ เพื่อ จะมีเสียง พึ ผึ พุ ขณะพูด สร้างความรำคาญเวลาฟัง

 

4. เลื่อนมือถือห่างจากปากขณะพูด

กรณีถ่ายวิดีโอ อาจจะต้องถือมือถือแล้วยื่นออกไปห่างจากปาก เสียงพูด เสียงบรรยายไปพร้อมกับการถ่ายวิดีโอ ก็จะเบาลง ดังบ้าง เบาบ้าง สร้างความรำคาญเวลาฟัง ต้องปรับโวลุ่ม เบาโวลุ่ม กรณีนี้จึงควรใช้ไมค์แบบต่อภายนอก เพื่อให้เสียงมีระดับคงที่เท่ากัน ไม่ว่าจะเลื่อนมือถือห่าง ตัว หรือใกล้ตัว

 

การบันทึกเสียงผ่านไมค์ต่อภายนอก

เมื่อจะต้องบันทึกเสียงด้วยมือถือ แนะนำให้ลงทุนซื้อไมค์ต่อภายนอก อย่าง ยี่ห้อ BOYA สายยาว 6 เมตร ถือว่ารองรับงานได้หลากหลาย สายยาวหน่อย แต่มีความยืดหยุ่นในการบันทึกเสียงได้ดี บันทึกเสียงใกล้ตัว หรือตั้งมือถือไว้ไกลตัว ไม่เกิน 6 เมตร ก็บันทึกเสียงได้คมชัด ไม่มี ปัญหา

 

ส่วนตำแหน่งหนีบไมค์นั้น ให้ทดลองหนีบที่ปกเสื้อ หรือคอเสื้อ หน้าอก แล้วลองบันทึกเสียง เพื่อจะได้เลือกตำแหน่งที่เหมาะสมกับตัวเอง สำหรับคนเสียงค่อย ก็ควรหนีบไมค์ไว้ตรงคอเสื้อ ปกเสื้อ ส่วนคนที่เสียงดัง ก็ควรหนีบไมค์ที่หน้าอกเสื้อ เป็นต้น เลือกตำแหน่งให้เหมาะสมกับตัว เอง

 

การบันทึกเสียงผ่านไมค์ของหูฟัง

หูฟังที่มีไมค์ในตัว ใช้บันทึกเสียงได้เหมือนกัน บางรุ่นให้คุณภาพในการบันทึกเสียงที่ดี อย่างน้อย ก็ช่วยให้ได้เสียงที่สม่ำเสมอ พอจะใช้แก้ขัด ถูไถไปได้ ดีกว่า บันทึกเสียงผ่านไมค์ของมือถือโดยตรง เพราะหากเลื่อนมือถือหากจากปาก เสียงจะเบาลง

 

การบันทึกเสียงในมือถือ เป็นทักษะที่จะต้องเรียนรู้ สำหรับคนที่มีน้ำเสียงดี น้ำเสียงไพเราะ สามารถใช้เป็นช่องทางทำงานหาเงินได้ โดย เฉพาะงานออนไลน์ ขายสินค้า ถ่ายวิดีโอรีวิวสินค้า หรือรับจ้างทำงานเกี่ยวกับเสียง อัดเสียง บรรยาย เป็นต้น สำหรับคนที่มีเสียงดี นี่คือช่องทาง หาเงินที่ไม่ยากเลยในยุคนี้ เพียงแต่ต้องฝึกทักษะพื้นฐานด้านอื่นด้วย อย่างการฝึกการพูด การอ่าน ให้น่าฟัง สละสลวย รับรองว่ามีงานล้นปาก อัดเสียงจนไม่ทันอย่างแน่นอน