มือถือ Samsung J2 Prime ออกวางจำหน่ายหลายปีแล้ว ปัจจุบันจะเป็นเครื่องมือสอง ใครที่ใช้งาน หรือ กำลังจะซื้อมาใช้งาน จำเป็นจะต้องรู้วิธีแก้ปัญหา พื้นที่จัดเก็บเต็ม ในเบื้องต้นด้วยตนเอง เพราะพื้นที่ที่ให้มาแค่ 8 GB แอปต่างๆ จะมีการอัปเดตเพิ่มขนาดตลอดเวลา ทำให้พื้นที่เต็ม แม้ว่า แทบจะไม่ได้ติดตั้งแอปอะไรเลยก็ตาม

 

Samsung J2 Prime มีพื้นที่จัดเก็บข้อมูลภายใน 8 GB เมื่อหลายปีก่อน ที่เครื่องออกมาใหม่ แอปต่างๆ ในเครื่อง จะมีขนาดไม่ใหญ่มากนัก จึงไม่มีปัญหาเรื่องพื้นที่เต็ม แต่เมื่อมีการใช้งาน แอปจะมีการอัปเดต หรือแอปบางตัวอย่าง Youtube เมื่อเปิดใช้งานจะมีการเก็บข้อมูลบางอย่างไว้ในเครื่อง ทำให้พื้นที่จัดเก็บ เติม ส่งผลทำให้เครื่องทำงานไม่ได้

 

ดังนั้นใครที่คิดจะหามือถือรุ่นนี้มาไว้ใช้งาน หรือ มีอยู่ในครอบครอบ ก็ต้องรู้วิธีจัดการเพิ่มพื้นที่ว่างเพื่อให้เครื่องสามารถทำงานได้ แอปไม่เด้ง โดยอาจจะเริ่มจากขั้นตอนต่างๆ ดังนี้

 

ลบข้อมูลประวัติการดูวิดีโอใน Youtube

สำหรับใครที่ใช้มือถือ Samsung J2 Prime หรือมือถือแอนดรอยด์ยี่ห้อใดก็ตาม ดูยูทูป ดูวิดีโอ แอปนี้จะเก็บประวัติข้อมูลวิดีโอเอาไว้ ทำให้พื้นที่จัดเก็บข้อมูลในมือถือลดลงไปเรื่อย จนไม่เหลือพื้นที่ว่าง ดังนั้น ให้หมั่นลบข้อมูลในส่วนนี้บ่อยๆ
1. แตะเปิดแอป Youtube
2. แตะไอคอน บัญชีของเรา ไอคอนรูปคน
3. แตะ การตั้งค่า


4. แตะ ประวัติและความเป็นส่วนตัว
5. แตะ ล้างประวัติการดู
6. แตะ ล้างประวัติการดู


7. แตะ <- และ <-
8. จะกลับไปยังหน้าจอแอป ยูทูป ก็ใช้งานตามปกติ

 

ลบการอัปเดตแอปที่ไม่จำเป็น

แอปต่างๆ ในมือถือแอนดรอยด์จะมีการอัปเดตอยู่เรื่อยๆ ซึ่งจะทำให้ขนาดของแอปใหญ่มากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อก่อนพื้นที่เก็บข้อมูล 8 GB ก็เพียงพอ แต่ปัจจุบันนั้นไม่พอเสียแล้ว แต่แอปในมือถือ ก็จะมีแอปบางตัวที่ไม่ได้ใช้ ให้ทำการลบออก เพื่อประหยัดพื้นที่
1. แตะเปิดแอป การตั้งค่า
2. แตะไอคอนบัญชีของเรา
3. แตะ จัดการแอป และ อุปกรณ์


4. แตะ จัดการ
5. แตะติ๊กถูก แอปที่ไม่ค่อยได้ใช้งาน เช่น EZY REWARDS ขนาด 35 MB
6. แอปใดที่สามารถลบได้ จะมีไอคอน ถังขยะ ให้แตะเพื่อลบได้เลย หากไม่ปรากฏไอคอนถังขยะ แสดงว่าลบไม่ได้
7. แตะ ถอนการติดตั้ง


8. ตัวอย่างขนาดไฟล์จะเหลือประมาณ 5 MB จาก 35 MB
9. แอปบางตัวที่ไม่ได้ใช้ ก็ลบทิ้งไป เช่น Google Photos 158 MB
10. แอปบางตัวขนาดใหญ่มาก เช่น Facebook, Line การติดตั้งจำเป็นจะต้องย้ายข้อมูลไปไว้ในเมมโมรีการ์ด

 

ใช้เมมโมรีเก็บข้อมูล

มือถือในปัจจุบันพื้นที่เก็บข้อมูลไม่ควรน้อยกว่า 16 GB ขึ้นไป มือถือรุ่นเก่าพื้นที่เก็บข้อมูลน้อย อย่าง 8 GB ใน Samsung J2 Prime จำเป็นจะต้องใช้เมมโมรีการ์ด SD Card ช่วยในการจัดเก็บข้อมูล หรือ ย้ายข้อมูล ย้ายแอปไปไว้ในเมมโมรีการ์ด

 

สรุป

มือถือ Samsung J2 Prime รุ่นนี้ ใช้พื้นที่จัดเก็บข้อมูลในเครื่องแค่ 8 GB น้อยเกินไป เครื่องมือสองที่มีขายอยู่ในตอนนี้ ก่อนซื้อควรศึกษาหาข้อมูลให้ดี อย่างการจัดการกับพื้นที่จัดเก็บข้อมูลและแอป สามารถจัดการเองได้หรือไม่ หรือ มีค่าใช้จ่ายกรณีจะต้องใช้บริการตามร้านมือถือ มากน้อยเพียงใด