การใช้รถยนต์ไฟฟ้า ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้อย่างมาก จึงเป็นโอกาสที่ดีสำหรับใครต้องใช้รถยนต์ในการเดินทาง ในรูปแบบต่างๆ เช่น ใช้เดินทางไปทำงาน ใช้รถช่วยทำมาหากิน หรือ หาช่องทางใช้รถทำธุรกิจสร้างรายได้ ซึ่งขณะนี้คนยังใช้กันไม่มาก จึงอาจจะเป็นโอกาสในการทำธุรกิจบางอย่างที่มีค่าเดินทาง การจัดส่งคน สินค้า เข้ามาเกี่ยวข้อง เมื่อลดต้นทุนได้ก็หมายถึงกำไรก็จะมากขึ้น

 

รถยนต์ไฟฟ้า หรือ EV (Electric Vehicle) รถยนต์ที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเป็นพลังขับเคลื่อนแทนเครื่องยนต์ ขณะนี้ราคารถอาจจะสูง แต่ช่วยประหยัดเงินกับพลังงานที่ใช้ ตัวอย่างเช่น
1. รถยนต์ใช้น้ำมันขนาดเล็กอย่างน้อยค่าใช้จ่าย ก็ไม่ต่ำกว่า 2.5 บาท ต่อ 1 กิโลเมตร (หรือน้อยกว่านี้ในบางรุ่น) หากต้องเดินทางวันละ 100 กิโลเมตร ทุกวัน ก็จะต้องจ่ายมากถึง 250 บาทต่อวัน หรือ 7500 บาทต่อเดือน

2. รถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก จ่ายค่าไฟฟ้าประมาณ 0.7 บาทต่อ 1 กิโลเมตร (หรือน้อยกว่านี้ในบางรุ่น) หากต้องเดินทางวันละ 100 กิโลเมตร ทุกวัน ก็จะจ่ายค่าไฟฟ้าประมาณ 70 บาทต่อวัน หรือ 2100 บาทต่อเดือน

3. ส่วนต่างๆ ประมาณ 7500-2100 = 5400 บาท หลังหักค่าใช้จ่ายๆ อื่น ก็ถือว่าช่วยประหยัดเงิน ทำให้มีเงินเพิ่มมากขึ้น

 

ใช้รถยนต์ไฟฟ้าเป็นเครื่องมือช่วยทำงาน ช่วยทำมาหากิน

การใช้อุปกรณ์ไฟฟ้า อุปกรณ์อีเล็กทรอนิค หรือของใช้อะไรก็ตาม หากคิดว่าใช้อุปกรณ์เหล่านั้น ช่วยทำงาน ช่วยทำมาหากิน ก็จะใช้งานอย่างสบายใจและมีความสุข รถยนต์ไฟฟ้าเองก็เช่นกัน หากคิดแบบนี้ ก็จะใช้งานอย่างสบายใจ ด้วยการหาวิธีใช้รถช่วยให้เกิดรายได้ ในรูปแบบต่างๆ เช่น

 

ท่องเที่ยวทำช่องยูทูป ทำวิดีโอ

การเดินทางท่องเที่ยว อาจทำช่องยูทูป ทำวิดีโอ เป็นอีกช่องทางที่สร้างรายได้ การใช้รถยนต์ไฟฟ้าไม่เพียงช่วยลดค่าใช้จ่าย แต่เป็นตัวจ่ายไฟฟ้าในตัว จึงสามารถใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าหลายชนิดกับรถได้ เช่น พัดลม เตาปิ้งย่าง เพียงแต่ต้องวางแผนเส้นทางให้ดี เนื่องจาก สถานีชาร์จอาจจะยังไม่เพียงพอ

 

ธุรกิจรับส่งสินค้า

การใช้รถเพื่อช่วยในการรับส่งสินค้า ในพื้นที่ ก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางใช้ประโยชน์รถยนต์ไฟฟ้า ช่วยประหยัดค่าน้ำมันได้อย่างมาก

 

การใช้รถเพื่อทำมาค้าขาย เปิดท้ายต่างๆ

การใช้รถยนต์เพื่อช่วยทำมาค้าขาย ตามตลาด เปิดท้าย ที่ต้องเดินทางทุกวันไปยังสถานที่ต่างกันไป การใช้รถไฟฟ้าจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากกว่ารถน้ำมัน

 

ทำข้อมูล สื่อ อุปกรณ์ตกแต่ง เกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้า

แม้จะไม่ต้องเดินทางไปไหน แต่การให้ข้อมูล ทำสื่อให้ความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้า ในรูปแบบต่างๆ แนะนำของแต่ง การ DIY หรือ ทำของแต่งที่มีประโยชน์สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่สร้างรายได้ ได้เช่นกัน เช่น ทำวิดีโอลงช่องยูทูป เพจ Facebook ขายสินค้าที่เกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้า ผ่านวิดีโอ หรือ ช่องทางอื่นอย่างเว็บไซต์ บล็อก ทำสื่อ รวบรวมข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ข้อมูลเกี่ยวกับรถ การใช้งาน ให้ผู้สนใจ เป็นต้น

 

ไว้จัดส่งสินค้าให้ลูกค้าในพื้นที่

กรณีนี้เหมาะสำหรับร้านอาหาร หรือ สินค้าที่ต้องมีการส่งมอบให้ลูกค้าแทบทุกวัน อย่างในพื้นที่ บางคนส่งวัตถุดิบให้ร้านอาหารทุกวัน หมู ไข่ ผัก หรือ ร้านอาหารที่รับทำอาหาร ทำข้าวกล่องจำนวนมาก การจัดส่งสินค้าให้ลูกค้าทุกวัน รถยนต์ไฟฟ้าช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้ จ่ายพอๆ กับมอเตอร์ไซค์ แต่ขนของได้มากกว่า กันแดด กันฝน การสร้างระบบจัดส่งสินค้าเอง ลูกค้าก็จะจ่ายเงินน้อยลง มีโอกาสใช้บริการกันยาวๆ เพราะในเรื่องของอาหารการกินนั้น คนเราต้องกิน ต้องใช้ทุกวัน

 

ใช้รถยนต์ไฟฟ้าเดินทางไปทำงานประจำวัน

สำหรับใครที่ต้องเดินทางไปทำงานค่อนข้างไกลจากบ้าน บางคนวันละ 80 กิโลเมตร ไปกลับ กรณีอย่างนี้จะมีค่าใช้จ่ายเป็นค่าน้ำมันค่อนข้างแพง การเปลี่ยนไปใช้รถยนต์ไฟฟ้า จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้ แต่เมื่อประหยัดค่าใช้จ่ายแล้วก็ระวังอย่าขับรถเที่ยวมากเกินไป สุดท้ายก็จะใช้เงินเยอะเหมือนเดิม

 

สรุป

เมื่อมีเทคโนโลยี่ใหม่ๆ เข้ามา การมองหาช่องทางใช้ประโยชน์ในเรื่องการสร้างรายได้ เสริม เพิ่มรายได้ รีบทำก่อน ก็ได้เปรียบ อย่างรถยนต์ไฟฟ้ามีดีที่ประหยัดค่าใช้จ่ายในระยะยาว ดังนั้น การทำธุรกิจที่ต้องมีการเดินทาง เพื่อติดต่อลูกค้า หรือ การเดินทางเป็นช่องทางสร้างรายได้ ก็จะช่วยประหยัดเงินได้มากขึ้น มีเงินเหลือเก็บมากขึ้น