ความรู้เกี่ยวกับแม่สี
แม่สีหลักสำหรับการพิมพ์จะประกอบไปด้วยสี 4 สี คือ สีฟ้า (Cyan) สีแดงหรือ บานเย็น <I>(Magenta) สีเหลือง (Yellow) และสีดำ (Black) ซึ่งเรียกสั้นๆ ว่า CMYK เมื่อนำแม่สีเหล่านี้มาผสมกัน ก็จะได้สีออกมาตามต้องการ แต่การผสมสีจะไม่เหมือน การผสมสี ในวิชาศิลปะ การผสมสีจะมีการระบุ ปริมาณที่แน่นอน เช่น C100 Y100 ความหมาย เป็น การผสมสีฟ้า(C) 100% และสีเหลือง(Y) 100% เข้าด้วย กัน ซึ่งจะได้ผลลัพธ์เป็นสีเขียว

ในการออกแบบสิ่งพิมพ์หรือหนังสือจำเป็นต้องมีตารางเทียบสีมา ประกอบการ กำหนดสี ว่าสีที่ต้องการนั้นประกอบด้วยสีอะไรบ้าง สีฟ้า (C) สีแดง (M) สีเหลือง (Y) หรือสีดำ (K) สี ละกี่ เปอร์เซ็น


ในการออกแบบหนังสือหรือสิ่งพิมพ์อื่นๆ ด้วยคอมพิวเตอร์ สีของภาพที่เราเห็นใน หน้าจอนั้นจะ เพี้ยนไปจากสีที่พิมพ์จริง(แต่ยกเว้นเครื่องคอมพิวเตอร์บางรุ่น) เช่น ในหน้าจอเห็นสีเป็นสีน้ำเงิน แต่พิมพ์ จริงลงบนกระดาษกลายเป็นสีออกม่วง เพราะ ฉะนั้นในการกำหนดสีให้กับภาพหรือข้อความ จึงต้องอาศัย การเทียบเปอร์เซ็นการผสมสีจากตารางเทียบสีเป็นหลัก ซึ่งเรียกอีกอย่าง หนึ่งว่า ชาร์ดสีหรือไก๊ด์สี และเมื่อ ผสมสีแล้วอาจพบว่าสีในหน้าจอคอมพิวเตอร์ดูเพี้ยนไป ไม่ต้องกังวลกับเรื่องนี้เพราะเมื่อพิมพ์จริง ก็จะได้สีตามตัวอย่างในตารางเทียบสี ถ้าได้ผลิตผลงานออกมาสักสองสามชิ้นก็พอจะนึกออกแล้วว่า ต้อง กำหนดสีอย่างไร (ดูตาราง เทียบสีเป็นตัวอย่าง)