ชีวิตของคนเรามีความเกี่ยวข้องกับเงิน ใช้เงิน บริหารเงิน แก้ปัญหาการเงิน และอีกหลายเรื่องที่มีเงินเข้าไปเกี่ยวข้อง ดังนั้นเราจึงมี ความจำเป็นที่จะต้องทำความเข้าใจเรื่องเงินอย่างลึกซึ้ง ใครเข้าใจได้ก่อน จะได้เปรียบ เพราะจะวิธีอยู่กับเงิน ใช้เงิน อย่างมีความสุข ไม่ มีปัญหาทุกข์กาย ทุกข์ใจเรื่องเงิน เช่น มีปัญหาการเงิน เงินไม่พอใช้ อยากได้เงินมากแต่ไม่รู้จะทำอย่างไร

 

ปัญหาเรื่องเงินเป็นปัญหาอันดับต้นๆ ของคนเรา ที่ส่งผลกระทบให้ชีวิตในแต่ละวันนั้นมีปัญหา การต้องตื่นไปทำงานแต่เช้า ก็เพื่อทำ งานหาเงิน การเรียน การพัฒนาตนเอง ก็เพื่อจุดมุ่งหมายในการหาเงิน ในอนาคต ใครที่สามารถจัดการเรื่องเงินได้ก่อน ก็จะมีความ สุขในชีวิตเร็วขึ้น

 

ทำความรู้จักเงินในแง่มุมต่างๆ

เราจะไปทำความรู้จักเงินในแง่มุมต่างๆ อย่างละเอียด ซึ่งมีหลายเรื่องที่จำเป็นจะต้องรู้

 

ความรู้เกี่ยวกับวิธีหาเงิน

วิธีหาเงินมีหลายแบบ แต่ละแบบมีความยากง่าย และสามารถหาเงินได้มากน้อยต่างกันไป ปัจจุบันวิธีหาเงินไม่ยาก มีทุนมาก มีทุน น้อยก็มีช่องทางให้หาเงินได้ทั้งสิ้น ไม่มีเงินก็สามารถหาเงินได้ ขอเพียงมีความรู้เกี่ยวกับวิธีหาเงิน และลงมือทำอย่างจริงจัง เด็กบางคน เริ่มหาเงินตั้งแต่ระดับมัธยม หาสินค้ามาขายผ่านเฟสบุ๊ค หาเงินใช้เองจนเรียนจบปริญญาตรี บางคนเริ่มจากเงินหลักร้อย แต่สามารถ สร้างรายได้หลักล้านต่อปีด้วยการหาซื้อเสื้อผ้ามาขาย จากนั้นก็เริ่มออกแบบเอง ผลิตเอง สร้างยี่ห้อ สร้างแบรนด์ของตนเอง

 

เรื่องสำคัญเกี่ยวกับการหาเงินจะต้องตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน เกี่ยวกับวิธีหาเงิน หรือเป้าหมายการเงิน บางคนเริ่มทำมาค้าขายตั้งแต่ เด็ก เพราะต้องการเงิน อาจจะเริ่มจากการค้าขายหน้าบ้าน ขายสินค้าผ่านเน็ต บางคนตั้งตัวได้ตั้งแต่อายุไม่เกิน 20 ปี ในขณะที่บางคนกลับเดินทางอ้อมเลือกที่จะเรียนให้ จบปริญญาตรี โท และเอก เพื่อหวังเงินเดือนสูง แต่ใช้เวลาหลายปี การเดินทางเพื่อไปสู่จุดหมายการเงินแบบนี้จะเป็นการเดินทางอ้อม คนที่ทำงานอย่างจริงจังตั้งแต่เด็ก อายุหลัง 30 อาจจะเริ่มวางแผนเกษียณตัวเองจากการทำงานแล้ว เพราะมีทรัพย์สมบัติมากพอ ในขณะที่อีกคนเพิ่งเรียนจบปริญญาเอก และเริ่มต้นทำงาน

 

เมื่อเงินเป็นจุดหมายสำคัญของชีวิต ก็ควรเดินทางเป็นเส้นตรง เพื่อไปยังจุดหมายนั้น แทนที่จะเดินทางอ้อม คนรวยหลายคนทำ แบบนั้น เมื่อมีไอเดียดีๆ มีความคิดดีๆ ในการทำธุรกิจ ก็จะลงมือทำทันที และสามารถสร้างความร่ำรวยได้ตั้งแต่อายุยังน้อย ซึ่งคนที่มี อายุน้อยจะได้เปรียบ มีแรง มีพลัง ไม่ต้องรับผิดชอบอะไร ไม่มีภาระ จึงสามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ ต่างจากคนที่อายุมากแล้ว มี ครอบครัว มีภาระต้องดูแล มีความเรื่องมาก อย่างนั้นอย่างนี้ คิดมาก คิดนาน แต่ก็ไม่ลงมือทำ ความแข็งแรงร่างกายก็ไม่เหมือนเด็ก แม้จะมีความรู้และประสบการณ์สูง แต่อาจไม่ประสบความสำเร็จในการทำงาน

 

ความรู้เกี่ยวกับการใช้เงิน

การใช้เงินที่หามาได้นั้น เป็นความรู้ที่จะต้องศึกษาหาข้อมูลอย่างดีเช่นกัน ในเรื่องเดียวกันเราอาจจะใช้เงินแพงกว่าเท่าตัวหรือหลาย เท่าตัว เริ่มจากสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวัน อย่างเรื่องอาหารการกิน การซื้ออาหารสำเร็จรูปแพงกว่าการทำอาหารทานเองเกินเท่าตัว อย่างข้าวผัดกระเพราหมูไข่ดาวจานละ 40 บาท แต่การทำอาหารทานเอง อาจจะมีต้นทุนไม่ถึง 20 บาท เท่านั้นเอง หากปลูกพืชผักไว้รอบบ้านด้วยแล้ว ต้นทุนก็ไม่ถึง 20 บาทด้วยซ้ำไป

 

การซื้อข้าวของเครื่องใช้ที่มีราคาแพงขึ้น หากรู้จักใช้ก็จะช่วยประหยัดเงิน อย่างการซื้อรถ บางคนเน้นรถป้ายแดง เช่น ราคา 1 ล้าน บาท เปลี่ยนทุก 5 ปี แต่บางคนเลือกรถมือสองจากผู้ใช้ป้ายแดง ราคารถจะเหลืออยู่ประมาณ 6-7 แสนบาท ได้รถที่มีสภาพใกล้เคียงกับป้ายแดง แต่ประหยัดกว่าหลักแสนบาท

แต่บางคนเลือกซื้อรถมือสองที่ราคาไม่ตก ซึ่งมีหลายรุ่น แม้เวลาจะผ่านไปหลายปี เกินสิบปี แต่ราคาไม่ตก เงินก็จะไม่หายไปไหน เช่น Daihutsu Atrai 7, Toyota ขับเคลื่อนสี่ล้อ รุหัส 105 และยังมีอีกหลานรุ่น บางคนซื้อนาฬกาแพงๆ ซึ่งมีราคาสูงขึ้นในอนาคต บางคนซื้อรถสปอร์ต เพราะมีราคาปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากรถมีน้อย ราคาไม่ตกเหมือนรถทั่วไป เป็นต้น

 

การใช้เงินไปกับสิ่งก่อสร้าง การปลูกสร้างบ้าน อาคารจะมีโอกาสเกิดความผิดพลาดในการใช้เงินมากกว่าเรื่องอื่น เพราะมีมูลค่าสูง กว่า และเมื่อได้ก่อสร้างไปแล้ว หากผิดพลาด ต้องทุบทิ้งอย่างเดียว ยกเว้นบ้านไม้ที่ยังมีมูลค่าอยู่บ้าง ยังใช้ไม้ทำประโยชน์ได้ รื้อไปปลูกบ้านใหม่ได้

 

สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการใช้เงิน เมื่อมีเงินมาก ต้องมีสติ มีวินัยการเงิน รู้จักใช้ อย่าประมาท คิดว่ามีมาก ไม่มีวันหมดง่ายๆ กว่าจะรู้ตัว เงินก็หมดแล้ว ในขณะที่การมีเงินน้อย มีรายได้น้อย การวางแผนการใช้จ่ายก็จะมีความระมัดระวังมากกว่า ฝึกฝนบ่อยๆ ก็จะเป็นคนใช้เงินเป็น หาเงินได้มาก ก็จะเก็บเงินได้มาก

 

คนที่จะรวยได้ ต้องรู้วิธีใช้เงินน้อย แต่เกิดประโยชน์มากที่สุด ยกตัวอย่างการอยู่แบบเรียบง่าย ปลูกพืชผัก ทำอาหารทานเอง หากมีบุคคลสองคนที่มีรายรับเท่ากัน คนแรกเน้นทำอาหารทานเอง ปลูกพืชผักรอบบ้าน ก็จะประหยัดค่า ใช้จ่ายมากกว่าอีกคนที่เน้นกินอาหารนอกบ้าน ซึ่งบางมื้อก็แพงกว่าค่าอาหารทั้งเดือน หากทำได้แบบนี้ ก็จะมีเงินเก็บแน่นอน เพราะใช้ เงินเป็น คนส่วนใหญ่ใช้เงินไม่เป็น ชีวิตจึงมีปัญหาการเงิน

 

ความรู้เกี่ยวกับการบริหารเงิน

เมื่อรู้วิธีหาเงิน และใช้ชีวิตเรียบง่าย ก็จะมีเงินเหลือเก็บมากกว่าคนอื่น แต่วิธีนี้ก็ไม่ทำให้รวย เมื่อมีเงินเก็บ มีเงินออมมาก อยากรวยยิ่งขึ้น ก็ต้องรู้ วิธีบริหารเงินเพื่อให้เกิดรายได้อีกทาง ตัวอย่าง นาย ก ทำงานทั้งปี เก็บเงินได้ปีละ 2 ล้านบาท ซึ่งหากนำเงินไปฝากธนาคารเก็บไว้ ก็จะ ได้ดอกเบี้ยประมาณ 12000-14000 บาทต่อปี ซึ่งน้อยมาก

 

เงิน 2 ล้านบาทหากนำไปซื้อหุ้นปันผล จะมีโอกาสได้เงินปันผลปีละ 60000-120000 ต่อปี เมื่อเปรียบเทียบกับการนำเงินไปฝาก ธนาคาร จะพบว่า ดอกเบี้ยที่ได้น้อยกว่ามาก นี่คือตัวอย่างการบริหารเงิน เพื่อให้เงินสร้างรายได้ แต่บางคนมีช่องทางลงทุน อาจจะทำ กิจการที่อาจทำกำไรให้มากกว่า มีเงิน 2 ล้าน อาจจะได้กำไรกลับมาปีละ 1 หรือมากกว่านั้น การรู้จักบริหารเงิน โดยนำเงินเก็บเงิน เหลือใช้ ไปลงทุน ก็จะมีโอกาสทำให้เงินเพิ่มขึ้น มีรายได้เพิ่มขึ้น

 

เมื่อมีเงินในมือ ในบัญชี ไม่ว่าจะมากหรือน้อย จำเป็นต้องรู้วิธีบริหารเงิน หรือนำเงินที่มีอยู่ไปลงทุนให้เกิดประโยชน์ หากใครฝึกคิด และลงมือทำบ่อยๆ ก็จะบริหารเงินได้ดี แม้จะมีเงินน้อยก็สามารถรวยได้ บางคนมีเงินหลักร้อย แต่ซื้อของมาขายในเน็ต ก่อนจะขาย กิจการไปเรื่อยๆ จนทำยอดขายได้หลักล้านต่อปี แต่บางคนมีเงินหลักแสนกลับไม่รู้ว่าจะลงทุนทำอะไร เอาแต่คิดว่าเงินแค่นั้นไม่พอสำหรับการลงทุน มีเงินมากหรือน้อย ไม่สำคัญเท่ากับความรู้เรื่องการหาเงินและบริหารเงินที่มีอยู่ในมือ ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด

 

ความรู้เกี่ยวกับปัญหาการเงิน

เงินนำมาทั้งความสุขและความทุกข์ในชีวิตคนเรา แต่ส่วนใหญ่เราจะมีความทุกข์เรื่องเงินมากกว่า ส่วนความสุขมักจะมีช่วงสั้นๆ ช่วงต้นเดือนเท่านั้น ที่เงินเดือนออก มีปัญหาเงินไม่พอใช้บ้าง มีหนี้บ้าง มีลูก หลานช่วยผลาญเงิน หรือมีความไม่ปลอดภัยในทรัพย์สิน ปัญหาการเงินในรูปแบบต่างๆ จำเป็นจะต้องศึกษาให้รอบด้าน เพื่อเตรียมรับ มือ เพราะเมื่อใดที่มีเงินมาก ปัญหาก็พร้อมจะเกิดขึ้นตามมาทันที อาจจะเกิดจากคนรอบข้างที่พยายามมาวุ่นวายการเงินของเรา หรือตัว เราเอง สร้างปัญหาขึ้นมาเอง อาจจะใช้เงินเก่ง ไม่มีวินัย ติดการพนัน ฯลฯ

 

ปัญหาการเงินจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องศึกษาให้รู้เท่าทันเพื่อเตรียมรับมือ ซึ่งเรื่องแบบนี้ หากไม่เกิดกับตัวเอง ก็จะไม่มีความระมัด ระวังในการใช้จ่าย หลายคนจึงอาจเกิดความผิดพลาดทางการเงิน เพราะไม่มีประสบการณ์มาก่อน ซึ่งมีปัญหาหลายเรื่องมาก ที่พร้อมจะ เข้ามาในชีวิตเมื่อมีเงิน มีรายได้ ตัวอย่างที่เราเห็นกันประจำ อย่างคนถูกล็อตเตอรี่ มีเงินหลักล้าน ปัญหาต่างๆ ก็จะเริ่มเข้ามาทันที คน นั้นก็มาขอ คนนี้ ก็เป็นญาติไม่รู้ฝ่ายไหน มีคนชวนลงทุน และหลายคนก็ลงเอยด้วยการหมดตัว

 

บางคนหมดเงินไปกับการใช้จ่าย เช่น การซื้อรถที่หรูเกินไป มีค่าใช้จ่ายสูงเกินไป เกินกำลังตัวเอง ซึ่งรถบางรุ่นราคาตกเร็วมาก ซื้อมา 1 ล้านบาท ผ่านไป 5 ปี ราคาเหลืออยู่ไม่ถึง 4 แสนบาท เงินหายไปทันที 6 แสนบาท ซึ่งอาจจำเป็นต้องขายหากมีปัญหาการเงินหรือ รถมีปัญหา ปัญหาการเงินที่เกิดขึ้นในลักษณะนี้ เกิดจากไม่มีประสบการณ์ ไม่รู้ว่าจะมีปัญหาอะไรตามมาบ้างกับสิ่งของ ทรัพย์สิน ของ ใช้ที่ได้จ่ายเงินซื้อ

 

ปัญหาการเงินมีหลายเรื่อง ซึ่งเรามักจะเสียเงินก่อน จึงจะเกิดประสบการณ์ และรู้วิธีแก้ปัญหา แต่หากปัญหายังไม่เกิด คนเราก็มัก จะมีปัญหาการเงินอยู่ร่ำไป เช่น ไม่เคยผ่อนรถ ทั้งๆ ที่มีคนทักท้วงว่าอย่าซื้อรถเงินผ่อน เพราะเงินเดือนน้อย ผ่อนไม่รอดแน่นอน แต่ บางคนก็ยังดันทุรังซื้อ สุดท้ายก็มีปัญหาการเงินผ่อนไม่รอด ปัญหาแบบนี้ หากไม่เคยเกิดกับตัวเอง ใครบอกอะไรก็มักจะไม่เชื่อ และสาย เกินไปเนื่องจากได้ลงมือสร้างปัญหาเป็นหนี้ไปแล้ว

 

เรียนรู้วิธีสร้างความสุขกับเงินที่หามาได้

การเรียนรู้วิธีสร้างความสุขกับเงินที่หามาได้ เป็นเรื่องสำคัญ บางคนหาเงินได้น้อย แต่บริหารไม่เป็น ก็ทำให้ชีวิตมีความทุกข์ ซึ่งบาง ทีก็เหมือนเส้นผมบังภูเขา ทำให้คิดไม่ได้ บริหารเงินไม่เป็น เงินจึงไม่พอใช้ เช่น หากมีบ้าน มีที่ดินบริเวณบ้าน มีเงินเดือน 2-4000 บาท ก็จะสามารถประหยัดรายจ่ายได้มาก เน้นทำอาหารทานเอง เน้นการซื้อเฉพาะของที่เราไม่สามารถทำเองได้ แม้จะหาเงินได้น้อยมาก แต่ก็พอใช้ และเหลือเก็บ มีชีวิตอย่างมีความสุขตามอัตภาพ มีชีวิตอย่างมีความสุข เพราะรู้ว่าตัวเองมีความ สามารถเท่านี้ รู้จักพอ

 

แหากไม่รู้วิธีสร้างความสุขให้ตัวเอง แม้จะหาเงินได้มาก มีเงินหลักล้าน ในสายตาคนอื่น นั่นคือคนรวย แต่หากไม่รู้จักพอ ก็ยากจะมีความสุข เงินที่หามาได้แต่ละ เดือน นั้นมากพอที่จะใช้ได้อย่างสบายๆ แต่ไม่รู้จักพอ ชีวิตก็จะมีแต่ความทุกข์ บางคน อิจฉาคนอื่นที่รวยกว่า บางคนก็ตั้งเป้าหมายว่า จะต้องรวยกว่าคนอื่น อยากรวยจนเครียด จนป่วย

 

ความรวยของคนเรานั้น เหมือนถูกกำหนดไว้แล้ว โดยมีลักษณะเหมือนปิระมิด ยอดบนสุด จะมีคนรวยเพียงไม่กี่คน หรือไม่กี่กลุ่ม หรือรวยที่สุดในโลกเพียงคนเดียว คนอื่นที่เหลือก็ลดหลั่นกันไป และแม้จะพยายามอย่างไรก็ตาม ก็ไม่มีทางรวยสักที ดังนั้นหากยังดัน ทุรังอยากรวย อยู่ร่ำไป ก็จะมีแต่ความทุกข์ การเรียนรู้วิธีสร้างความสุขให้ตัวเองกับทรัพย์สินที่มีอยู่ รู้จักพอ ก็จะช่วยให้ใช้ชีวิตอย่างมี ความสุขกับเงินทองที่หามาได้

 

ความรู้เรื่องเงิน เป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องศึกษาให้เข้าใจ รู้จักตัวเอง รู้จักเงิน รู้จักการใช้เงิน บริหารเงิน แก้ปัญหาการเงินและวิธีสร้าง ความสุขกับเงินทองที่มีอยู่ตามอัตภาพ ชีวิตก็จะมีความสุขมากกว่าคนอื่น เข้าใจเร็ว ความสุขก็มาเร็วนะ