ในการทำงาน การทำธุรกิจ การสร้างอาชีพ นอกจากความสำเร็จในหน้าที่การงานแล้ว ความผิดพลาด ความล้มเหลว ในการทำงาน ก็อาจจะเกิดขึ้นได้เช่นเดียวกัน อย่างไม่มีทางหลีกเลี่ยง เพราะชีวิตคนเรา การงานต่างๆ มีขึ้นมีลง มีช่วงเวลาที่ธุรกิจแต่ละอย่างจะต้องล้มหายตายจาก

 

เรื่องนี้ต้องศึกษาเพื่อเตรียมรับมือ เพราะหากมีเหตุการณ์ใดที่บ่งบอกเหตุหรือเป็นลางไม่ดี ก็จะได้รู้ทัน เตรียมตัวได้ทัน ก่อนที่ธุรกิจจะเกิดความผิดพลาดต้องปิดกิจการลง

 

ตัวอย่างปัญหาในการทำธุรกิจ หน้าที่การงาน

ปัญหาต่างๆ เหล่านี้ อาจจะเกิดกับบางคน บางอาชีพ ต่างกันไป เช่น

ปัญหาจากการชยายถนน สร้างถนน

บ้านหรือร้านค้าติดถนน ถือว่าอยู่ในทำเลที่ดี แต่หากเมื่อใดที่มีการขยายถนน การซ่อมแซม ซึ่งกินเวลาหลายเดือน ก็ย่อมจะเกิดผลกระทบ บางร้านต้องปิดกิจการลง เพราะไม่มีทางเข้า ไม่มีที่จอดรถ และยังมีปัญหาจากดิน จากฝุ่น ดังนั้นต้องเตรียมรับมือแต่เนิ่นๆ บางคนย้ายออกไปทำร้านที่ใหม่ทันที

 

การมีคู่ครองที่สร้างปัญหาให้ชีวิต

การมีคู่ครองที่สร้างปัญหาให้ชีวิต ก็ทำให้หน้าที่การงาน กิจการต้องปิดตัวลงได้เช่นกัน เพราะหากมีปัญหาทะเลาะกันบ่อยๆ หรือาจจะช่วยใช้เงินอย่างเดียว ไม่ช่วยทำมาหากิน ก็ย่อมจะส่งผลกระทบต่อการทำงานอย่างแน่นอน บางคนทำงานเก่ง หาเงินได้มาก ก็มักจะเลือกคู่ครองที่หน้าตาดี แต่ทีเหลวไม่ทำงานทำการอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน

 

ปัญหาผู้ทำธุรกิจรายใหญ่ปิดกิจการลง

ในบางพื้นที่ที่มีการสร้างธุรกิจขนาดใหญ่ เช่น รีสอร์ท สถานที่ท่องเที่ยว ที่รองรับผู้มาเยือนจำนวนมาก เมื่อปิดตัวลง ก็ไม่เพียงส่งผลกระทบต่อพนักงาน แต่ร้านค้า ธุรกิจอื่นโดยรอบ ที่เปิดขึ้นมาเพื่อเกาะกระแสธุรกิจนั้นๆ ก็ย่อมจะต้องปิดตัวลงด้วยเช่นกัน บางแห่งถนนที่มุ่งหน้าสู่รีสอร์ทนั้น มีร้านต่างๆ ร้านกาแฟ ร้านอาหาร มินิมาร์ท ฯลฯ เกิดขึ้นตลอดเส้นทาง แต่เมื่อกิจการใหญ่ปิดตัวลง แทบทุกร้านก็ต้องปิดตัวเองตามไปด้วย

 

การทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องหรือเกาะกระแสหรือเสริมธุรกิจอื่น จึงต้องเตรียมตัวรับมือ กับสถานการณ์แบบนี้ เมื่อมีรายได้ ก็อย่าประมาท บางรายนั้นเปิดร้านอาหารใกล้โรงงาน พอเห็นว่าทางโรงงานจะขายกิจการ ก็พากันลงทุนเพิ่ม พากันออกรถใหม่ ปรากฏว่าโรงงานกู้เงินไม่ผ่าน ต้องหยุดกิจการ ทำให้เดือดร้อนไปตามกัน

 

ปัญหาในร้านที่มีเด็กเสริฟ

เชื่อไหมว่า ร้านอาหารกลางคืนนั้น เมื่อเด็กเสริฟลาออก หรือมีเหตุให้ไม่สามารถทำงานได้ ก็ทำให้ร้านถึงกับปิดกิจการเลยทีเดียว เพราะเด็กเสริฟเป็นแม่เหล็กสำคัญที่ช่วยดูดลูกค้าเข้าร้าน เจ้าของร้านบางคน ก็ไม่เห็นความสำคัญของพนักงาน แยกแยะไม่ออกว่าใครขยัน ใครขี้เกียจทำงาน แต่บางร้านเด็กก็มีปัญหาส่วนตัว เจ้าของร้านอาหารหลายคนจึงเบื่อกับการทำร้าน เพราะพนักงานลาออกบ่อย

 

ปัญหาการใช้เงินผิดทาง

รายได้ กำไรที่ได้จากธุรกิจใดๆ ที่ได้ลงมือทำ จะต้องแบ่งเงินไว้สำหรับการลงทุนเพิ่ม หรือนำเงินที่เป็นผลกำไรไปลงทุนด้านอื่นรองรับความเสี่ยง ร้านมินิมาร์ทบางร้าน นำเงินผลกำไร ไปซื้ออสังหาริมทรัพย์ เล่นหุ้น หรือลงทุนด้านอื่น ซึ่งไม่ต้องไปดูแลมากนัก เพราะเวลาส่วนใหญ่ก็หมดไปกับการดูแลร้านประจำ แต่ก็สามารถนำเงินไปลงทุนเพิ่ม ให้มีรายรับเพิ่มได้ ลดความเสี่ยง

 

บางคนเมื่อมีรายรับมากก็ใช้เงินผิดทาง ติดการพนันบ้าง จนทำให้การเงินของตัวเองมีปัญหา จนไม่สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้

 

การบริหารเงินผิดพลาด

การบริหารเงินที่ได้จากกิจการ หรือการงาน มักจะเกิดความผิดพลาดจนทำให้การงานมีปัญหาอยู่เสมอ เพราะประสบการณ์ของแต่ละคนอาจจะยังไม่มากพอ ดังนั้นเมื่อเริ่มมีรายได้ มีเงินเข้ามา จะต้องศึกษาเรื่องการเงิน ทำความรู้จักเงินให้ดี เพื่อให้รู้วิธีบริหารจัดการเงินอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่เกิดความผิดพลาดในการใช้จ่าย

 

ปัญหาลูกค้าติดเจ้าของร้านหรือบุคคลใดบุคคลหนึ่งในร้านมากเกินไป

ธุรกิจบางประเภทที่เจ้าของเป็นตัวหลักของร้านค้า เช่น ร้านเสริมสวย ร้านอาหาร พ่อครัว เจ้าของร้าน หากบุคคลนั้นเจ็บป่วย ทำงานไม่ได้ ก็จะส่งผลกระทบกับร้าน บางคนเปิดร้านกาแฟ ลูกค้าติดใจในฝีมือของเจ้าของร้าน จึงทำให้ไม่สามารถหยุดงานได้ ดังนั้นจึงต้องพยายามสร้างสินค้าให้มีมาตรฐาน เพื่อให้ลูกค้าติดใจในบริการหรือสินค้า ร้านตัดเย็บบางร้าน ก็เช่นกัน ลูกค้าจะดูออกว่าใครเป็นคนทำ หากไม่ใช่เจ้าของร้านตัวจริง ก็จะไม่เอา ไม่จ้าง ธุรกิจที่ทำอยู่นั้น จึงต้องวิเคราะห์ให้ดี และหาทางรับมือกับปัญหาเรื่องนี้

 

ฤดูและอากาศกับปัญหาในการทำธุรกิจ

ธุรกิจบางประเภทมีช่วงเวลาที่สามารถเปิดให้บริการได้เฉพาะบางช่วงเท่านั้น เช่น ร้านอาหารแบบเปิด ในหน้าฝนจะมีปัญหาในการให้บริการ หรือร้านอาหารใกล้สถานศึกษา ในช่วงปิดเทอมใหญ่ ก็จำเป็นต้องปิดตามเด็กนักศึกษาไปด้วยเช่นกัน

 

ปัญหาจากความอิจฉาของร้านคู่แข่งหรือร้านค้าใกล้เคียง

เมื่อมีรายได้มาก ร้านค้ามีความโดดเด่นกว่าร้านอื่น ความอิจฉาริษยา ของร้านใกล้เคียง ก็ย่อมจะมีขึ้นเป็นธรรมดา รุนแรงบ้าง มากน้อยก็ยากจะคาดเดา ในระดับชาวบ้าน ความอิจฉาจะรุนแรง แสดงออกชัดเจน ทั้งคำพูดหรือการกระทำ หรืออาจจะลงมือกลั่นแกล้ง บางคนแอบทำของใส่เล่นมนต์ เล่นคาถา

 

การแก้ปัญหากับความอิจฉาของคนรอบข้างนั้น แก้ยากมาก ถ้าไม่พังกันไปข้าง หรือตัวเองยังด้วยกว่า ก็ยากจะหยุด มักจะต้องลงเอยด้วยการทะเลาะเบาะแว้ง ขึ้นโรงขึ้นศาลกัน ส่วนใหญ่ต้องใช้เวลาหลายปี กว่าจะสงบปัญหากันได้ หรือไม่ก็ต้องย้ายร้านกันเลย

 

ปัญหาการทำธุรกิจประเภทเดียวกัน คู่แข่ง

การเปิดร้านค้าต่างๆ เมื่อร้านใดขายดี ก็จะมีการเปิดร้านประเภทเดียวกันขึ้นมาแข่งขันกันเป็นธรรมดา บางแห่งร้านมินิมาร์ทเต็มไปหมด ในการทำธุรกิจที่มีการแข่งขันสูง จำเป็นจะต้องวางแผนการเงิน การลงทุนของตัวเองให้ดี อย่าเพิ่งรีบใช้เงินไปในสิ่งที่ไม่เกิดรายได้ บางคนพอกิจการเริ่มจะไปได้ดี ก็รีบไปถอยรถใหม่ป้ายแดง แต่ควรรีบหาทางลุงทุนด้านอื่น

 

บางคนเมื่อกิจการไปได้ดี ก็รีบวางแผนลดต้นทุน ทำงบการเงินให้ดี สามารถซื้อบ้านติดถนน เพื่อเปิดร้านค้าได้ ไม่ต้องเสียค่าเช่า และบ้านก็ปรับตัวสูงขึ้นเรื่อยๆ ขายของทั้งหน้าบ้าน และร้านค้าที่เช่าไว้ มีรายได้เพิ่มเป็นเท่าตัว การวางแผนแบบนี้ ย่อมมีโอกาสรอดหากคู่แข่งเพิ่มขึ้น

 

บางคนไม่มีการซื้อสิ่งของใดๆ เพิ่ม แต่เน้นนำเงินไปลงทุนด้านอื่น ให้มีรายได้ ก็จะสามารถเอาตัวรอดในสถานการณ์ที่มีการแข่งขันสูงไปได้

 

ปัญหาเรื่องพนักงาน

ปัญหาเรื่องพนักงานนั้น สิ่งสำคัญที่จะต้องรู้ก็คือ งานที่ทำนั้น ต้องการพนักงานแบบใด เป็นระดับงานฝีมือหรือบุคคลทั่วไปก็สามารถทำได้ และหาทางปิดจุดอ่อนของตัวเอง เพราะพนักงานมีฝีมือ อย่างพ่อครัว แม่ครัว หากลาออกก็จะมีปัญหาตามมาแน่นอน ดังนั้นจึงต้องพยายามทำอาหารโดยออกแบบสูตรที่ใครก็สามารถทำแทนได้ ไม่ต้องใช้ช่างฝีมือเฉพาะ ถ้าลาออก ก็จะไม่ส่งผลกระทบ

 

ปัญหาจากโลกที่เปลี่ยนแปลงไป

ไม่มีธุรกิจใดจะคงอยู่ได้ตลอดไป หากมีธุรกิจอื่นเข้ามาทดแทนได้ ธุรกิจนั้นก็จะต้องล้มหายตายจากไปเป็นธรรมดา เรื่องนี้ต้องอาศัยประสบการณ์และการศึกษาอย่างมาก ก็จะช่วยให้มองออก เช่น การเกิดของ Google, Youtube, Facebook ข้อมูลต่างๆ มีกานนำมาแชร์ให้อ่านกันฟรี ดังนั้น หนังสือในรูปแบบกระดาษจึงไม่เป็นที่นิยมอีกต่อไป ไม่สามารถขายได้ ธุรกิจสิ่งพิมพ์ สำนักพิมพ์ หนังสือ จึงเริ่มหายไปจากโลก ซึ่งก็มีธุรกิจอื่นอีกหลายอย่างที่จะล้มหายตายจากเช่นกันเดียว ต้องวิเคราะห์ให้ออก

 

ปัญหาที่เกิดจากตัวเอง

ปัญหาที่เกิดจากตัวเอง เป็นปัญหาใหญ่ที่สุดและแก้ไขได้ยากที่สุด ซึ่งมีหลายอย่าง เช่น ความไม่มีวินัยในการทำงาน การใช้ชีวิต การใช้เงิน การติดกับดักความสุข เมื่อกิจการเริ่มไปได้ดี ก็จะหยุดทำงาน หยุดพักใช้เงินก่อน หยุดการเรียนรู้และพัฒนาตัวเอง หรือไปสร้างปัญหาอื่น อย่างการมีกิ๊ก มีปัญหาส่วนตัวที่ทำให้ส่งผลกระทบต่อการทำงาน

 

เมื่อเราลงมือทำอะไรก็ตาม ก็จะมีปัญหาเกิดขึ้นตามมาเสมอ แม้แต่การอยู่เฉยๆ ไม่ทำอะไรเลย ก็ยังจะมีปัญหาเกิดขึ้นได้เช่นกัน เพราะการอยู่นิ่งๆ ไม่ทำอะไร ร่างกายก็จะไม่แข็งแรง กินๆ นอนๆ ความเจ็บป่วยก็จะเริ่มเข้ามา และเมื่อเริ่มทำบางสิ่งบางอย่างที่ใหญ่ขึ้น มีความเกี่ยวข้องกับผู้อื่นมากขึ้น ปัญหาต่างๆ ก็จะเพิ่มมากขึ้นเป็นธรรมดา การศึกษาในเรื่องนี้มีความสำคัญ เพื่อเตรียมรับมือ เพราะหากรับมือไม่ทัน กิจการก็อาจจะล้มหายตายจากได้ทันที อย่างบางคนมีที่ทางติดรีสอร์ทขนาดใหญ่ จึงสร้างร้านค้าให้เช่าไว้รองรับ แต่เมื่อรีสอร์ทปิดตัวลง ก็สร้างปัญหาให้ตัวเองทันที เพราะไม่มีผู้มาเช่า