ความผิดพลาดในการทำธุรกิจมีโอกาสเกิดขึ้น โดยเฉพาะกับบางคนที่มีอายุมาก หรือกลายเป็นผู้สูงวัยแล้ว ซึ่งจะสร้างปัญหาให้กับชีวิตหนักเบาตามความใหญ่เล็กของกิจการที่ทำและคนรอบตัวที่ต้องรับผิดชอบ หากยังมีภาระต้องดูแลหรือยังต้องทำงานเพื่อหาเลี้ยงตัวเองก็ตาม แม้ร่างกายไม่ไหวแต่ก็ยังต้องทำงานต่อไป การจะเอาตัวให้รอดนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย

 

ความผิดพลาดในการทำธุรกิจ การลงทุน การทำงาน มีโอกาสเกิดกับทุกคน แต่ที่น่ากลัวก็คือ หากเกิดในช่วงที่มีอายุมากแล้ว เพราะอาจจะไม่มีทุน ไม่มีแรง ไม่มีคนช่วย บางคนก็ถูกลูกหลานทอดทิ้ง บางคนก็มีโรคภัยสารพัดติดตัวอีกต่างหาก แถมลูกหลานก็ยังพึ่งพาอะไรไม่ได้ หากใครต้องเจอะเจอประสบการณ์แบบนี้ ชีวิตก็จะมีแต่ความทุกข์ทั้งกายทั้งใจอย่างแสนสาหัส

 

ความผิดพลาดในการทำธุรกิจมีหลายเรื่อง ที่อาจจะเกิดขึ้น บางคนผลิตสินค้าขึ้นมาแล้วขายไม่ออก บางคนซื้อที่ดินไว้เก็งกำไร แต่ก็ขายไม่ได้สักที บางคนหมดเงินกับไปกับลูกหลาน แต่ก็หวังพึ่งพาอะไรไม่ได้ บางคนก็ถูกทอดทิ้ง เพราะคนรอบข้างมองว่าเป็นภาระ ความผิดพลาดก็มีระดับความรุนแรงตามขนาดของธุรกิจที่ได้ลงทุน มีเงินมากลงทุนสูง ก็เกิดความเสียหายมากตามไปด้วย

 

แนวทางเอาตัวรอดเมื่อมีปัญหากับการทำงาน ทำธุรกิจ

ตัวอย่างแนวทาเอาตัวรอด เมื่อต้องประสบปัญหาในการทำธุรกิจ การทำงาน สำหรับคนสูงวัย อายุมากขึ้น แต่ยังต้องทำงาน เพราะความผิดพลาดในการทำธุรกิจ

 

ดูแลสุขภาพตัวเองให้แข็งแรง

เมื่อการงานมีปัญหา ก็ต้องรีบดูแลสุขภาพตัวเองก่อน อย่าเอาแต่คิดว่า แก่แล้ว ออกกำลังกายไม่ไหว ร่างกายคนเรานั้น หากออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ แม้จะมีอายุมาก แต่ก็จะกลับมาแข็งแรงได้ในระดับหนึ่ง อย่างน้อยก็สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ มีผู้สูงวัยหลายคนที่ยังแข็งแรง ทำงานหนัก อย่างการทำการเกษตร ปลูกผัก ปลูกต้นไม้ รดน้ำน้ำไม้ บางคนยังปั่นจักรยานได้เกิน 100 กิโลเมตรต่อวันเลยทีเดียว เมื่อร่างกายแข็งแรก ก็จะมีแรงลุยกับงานอีกครั้ง

 

ต้องพึ่งตัวเอง อย่าหวังพึ่งคนอื่น

การหวังพึ่งพาคนอื่น อาจะทำให้เสียเวลาและเกิดความผิดพลาดขึ้นอีก บางคนมีลูกหลานก็หวังแต่จะพึ่งลุกหลาน ในขณะที่บุตรหลานบางคนก็อยากจะเดินทางตามที่ตัวเองอยากจะทำ หรือแต่งงานแยกตัวไปมีครอบครัวแล้ว ก็ไม่สามารถช่วยเหลืออะไรได้ การหวังพึ่งคนอื่น จึงมีโอกาสทำให้การวางแผนการงาน วางแผนแก้ปัญหาเกิดความผิดพลาด หากคนที่หวังพึ่งพานั้นไม่สามารถช่วยเหลืออะไรได้ และอาจจะต้องเสียเงินทอง เสียเวลาไปมากกว่าเดิม ดังนั้นจึงรวบรวมกำลัง ออกกำลังกายให้ร่่างกายแข็งแรง และพยายามช่วยเหลือตนเอง แม้จะมีอายุมากแล้วก็ตาม ก็ต้องรวบรวมกำลังสู้ เพื่อแก้ไขความผิดพลาดที่เกิดขึ้น

 

บางคนเคยร่ำรวย แต่กลับต้องมาใช้ชีวิตอย่างโดดเดี่ยวในต่างถิ่น ต่างจังหวัด เพราะทำธุรกิจผิดพลาก ขาดทุนย่อยยับ แม้แต่คนในครอบครัว ญาติพี่น้องก็พากันไล่ให้ไปไกลๆ กลัวจะเป็นภาระ อายุเกือบ 70 ปี แล้ว แต่ก็ยังทำงานหาเลี้ยงตัวเอง ไม่มีญาติพี่น้องให้ความช่วยเหลือ

 

การหวังพึ่งพาคนอื่นนั้น ต้องระวัง เพราะบางทีจะยิ่งสร้างปัญหา หากไปคบค้าสมาคมกับคนไม่ดี บางคนเป็นผู้หญิงตัวคนเดียว แต่ทำธุรกิจเกี่ยวกับการก่อสร้าง ซึ่งจำเป็นจะต้องมีช่างที่เป็นผู้ชาย การคบหากับช่างบางคนก็ทำให้เสียการเสียงาน เพราะไปคบกับช่างที่ไม่ดี ไม่มีความรับผิดชอบ บางคนก็ไปคบกับคนมีอิทธิพลหวังจะให้ความคุ้มครองตัวเอง แต่ก็ต้องเสียเงิน เสียเวลา ไม่ใช่จะได้อะไรมาฟรี แทนที่จะช่วยแก้ปัญหา กับยิ่งสร้างปัญหา

 

ระวังการฝากความหวังไว้กับลูกหลาน

การมีลูกหลาน ก็เป็นเรื่องธรรมดาที่คนเป็นพ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย มักจะพากันฝากความหวังเอาไว้ แต่บางทีก็ไม่เป็นดังหวัง บางคนยกทรัพย์สมบัติให้บุตรหลาน เพื่อหวังจะเอาใจ และดูแลตัวเองยามแก่ชรา แต่บุตรหลานครั้นได้สมบัติแล้ว ก็ทอดทิ้ง บางรายนำบ้านไปขาย แล้วย้ายหนีไปยอู่ที่อื่น หากบุตรหลานเป็นคนเห็นแก่ตัว ก็ไม่ควรยกสมับัติให้โดยเฉพาะบ้านและที่ดิน เก็บไว้ให้ตายไปกับเจ้าของ คนที่เหลืออยู่ถ้าอยากได้ ก็ไปดำเนินการฟ้องร้องกับศาลเอาเอง เรื่องนี้มีกรณีศึกษาให้เป็นหลายรายแล้ว พ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย ยกบ้านที่ดินให้บุตรหลาน แล้วก็ถูกทอดทิ้ง

 

เมื่อมีบุตรหลาน ก็ต้องวิเคราห์ให้ดีว่า สามารถพึ่งพาอะไรได้หรือไม่ หากไม่สามารถพึ่งพาอะไรได้ ก็ต้องรีบตัดใจแล้วลุยแก้ปัญหาด้วยตัวเอง ผู้สูงวัยหลายรายแม้จะอายุใกล้เคียง 70 แล้วหรือมากกว่านั้น แต่ก็ยังต้องทำงานหาเลี้ยงตัวเองต่อไป เพราะธุรกิจมีปัญหา

 

เคลียร์หนี้สินให้เร็วที่สุด

เมื่อชีวิตมีปัญหาในเรื่องการงาน ก็ต้องรีบจัดการเรื่องหนี้สินให้เร็ว เพื่อลดรายจ่าย ให้เหลือน้อยที่สุด ซึ่งจะช่วยลดความเครียดลงได้ บางคนมีหนี้สินแต่ยังต้องผ่อนรถ ผ่อนบ้าน ยังมีรายจ่ายอีกมากมาย การลดภาระเรื่องหนี้ จะช่วยให้มีสมาธิในการทำงานมากขึ้น

 

อย่าสร้างหนี้หรือสร้างปัญหาเพิ่ม

เมื่อมีปัญหาในเรื่องการงาน ต้องระวังอย่างสร้างหนี้ หรือสร้างภาระเพิ่ม บางคนซื้อรถใหม่ทั้งๆ ที่ยังมีหนี้ หรืออาจจะสร้างภาระด้านอื่น เช่น เลี้ยงสัตว์เลี้ยงไว้เป็นเพื่อนแก้เหงา ก็จะยิ่งมีภาระเพิ่มมากขึ้น พยายามอย่าไปยุ่งกับสิ่งมีชีวิตทั้งคนหรือสัตว์เลี้ยง เพราะเป็นภาระผูกพันระยะยาว ทั้งคนและสัตว์เลี้ยงมีโอกาสสร้างปัญหาเพิ่มขึ้น

 

 

อย่าคิดว่าตัวเองแก่เกินไป ทำอะไรไม่ได้แล้ว

เมื่อมีปัญหาการงาน บางคนก็จะไม่ทำอะไร เพราะคิดว่าตัวเองนั้นแก่เกินไปแล้ว ทำอะไรไม่ได้แล้ว ร่างกายคนเรานั้น สามารถทำให้กลับมาแข็งแรงได้ ด้วยการออกกำลังกายและควบคุมเรื่องอาหารการกิน สำหรับคนที่ต้องอยู่คนเดียว จะไม่เป็นปัญหาเพราะเมื่อไม่สามารถพึ่งพาใครได้ ก็จะเริ่มดูแลตัวเอง แต่คนที่มีบุตรหลาน ส่วนใหญ่ก็มักจะพากันฝากความหวังไว้ที่บุตรหลาน ซึ่งเป็นวิธีคิดที่ผิด ร่างกายที่แข็งแรงต้องทำเอง คนอื่นไม่สามารถทำแทนได้

 

 

มือถือสมาร์ทโฟน แท็บเล็ตต้องใช้ให้เป็น

มือถือสมาร์ทโฟนเป็นเหมือนหน้าต่างที่จะพาไปสู่ความรู้ต่างๆ มากมาย ทั้งวิชาการ อาชีพ สังคมโซเชียล เมื่อตัดขัดเรื่องอะไรก็สามารถค้นหาข้อมูลได้ อยากรู้เรื่องอะไร ก็ไม่ต้องไปถามใคร สามารถศึกษาหาความรู้ในเรื่องที่ตัวเองต้องการ เพื่อพัฒนาตนเองได้ไม่ยาก บางคนอ่านหนังสือไม่ได้ เขียนไม่ได้ แต่ก็สามารถใช้มือถือค้นหาข้อมูลได้เป็นอย่างดี เพราะสามารถค้นหาผ่านเสียงพูดได้ ซึ่งก็มีทั้งบทความ ทั้งวิดีโอ บางคนเริ่มธุรกิจในวัยเกิน 70 ปีด้วยซ้ำไป เพราะโลกทุกวันนี้ เราสามารถทำมาค้าขายผ่านหน้าจอมือถือได้ไม่ต้องมีหน้าร้านก็ทำได้ อุปกรณ์ไฮเทคเหล่านี้จึงจำเป็นต้องมีติดตัวสำหรับผู้สูงวัย อย่าไปกลัวเทคโนโลยี่ บางคนไม่ยอมศึกษาหวังแต่พึ่งพาลูกหลาน ซึ่งไม่ใช่เรื่องดี เพราะโลกเปลี่ยนแปลงเร็ว จำเป็นต้องตามโลกให้ทัน ยืมจมูกคนอื่นหายใจ รอดยาก

 

 

อย่าหยุดการเรียนรู้

อย่าหยุดการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เพื่อพัฒนาสมอง พัฒนาความคิด เพิ่มความรู้ให้ตัวเองอยู่ตลอดเวลา ข้อดีก็คือ จะช่วยให้สมองยังมีคุณภาพที่ดี มีความคิดความอ่าน สามารถทำอะไรได้ไม่ต่างจากคนปกติ ลองสังเกตุคนเก่งๆ ในประเทศไทยอย่าง ดร. มีชัย อายุมากแล้ว แต่ก็ยังฉลาดปลาดเปรื่อง เพราะสมองมีการเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา ดังนั้นอย่าคิดว่าตัวเองแก่ ดูแลสมองให้ดี แม้จะแก่ชรามาก แต่หากสมองยังจำได้ดี ย่อมได้เปรียบ ยิ่งร่างกายก็ยังแข็งแรงด้วยแล่้ว ก็จะไม่เครียด เพราะสามารถทำอะไรเองได้ พึ่งพาตนเองได้ บางคนอายุ 90 กว่าแล้ว ยังเล่นหุ้น มีรายได้เป็นของตัวเอง ไม่ต้องพึ่งพาลูกหลาน ไม่ลำบาก เพราะเล่นหุ้นทุกวัน เก็งกำไร ได้ใช้สมองคิด วิเคราะห์ทุกวัน มีรายได้จากการเก็งกำไรหุ้นแทบทุกวัน

 

 

อยู่กันเป็นครอบครัวมีอะไรต้องคุยกัน

สำหรับผู้ที่มีครอบครัว อยู่กันหลายคน ก่อนจะทำอะไรก็ต้องปรึกษากัน เพราะการทำอะไรบางอย่างกลับเป็นการสร้างปัญหาเพิ่มขึ้น เช่น วันดีคืนดี ผู้เป็นพ่อก็ไปหาสัตว์เลี้ยงเข้าบ้านหวังจะให้คนให้บ้านได้ผ่อนคลาย มีเพื่อนเล่นแก้เหงา หรือยามเครียดกับการงาน แต่กลับยิ่งสร้างปัญหาเพราะเป็นภาระ มีค่าใช้จ่ายต้องดูแล แทนที่จะสามารถทุ่มเพเวลาไปทำงานได้อย่างเต็มที่กลับต้องมีภาระต้องมาเลี้ยงดูสัตว์เลี้ยง

 

การอยู่ร่วมกันเป็นครอบครัวมีพ่อแม่ลูกหลาน มีอะไรก็ต้องคุยกัน บางบ้านก็แอบคุยกัน วางแผนกัน รู้กันไม่กี่คน บางครอบครัว สมาชิกบางคนก็เอาแต่ใจ อยากจะทำอะไรก็ทำ ซึ่งมักจะสร้างปัญหา เช่น คบเพื่อนไม่ดี พาเพื่อนไม่ดีเข้าบ้าน หรือพากันทำสิ่งที่ผิดพลาด ก็ยิ่งสร้างปัญหาไปกันใหญ่ เพราะเมื่อเกิดปัญหา ก็จะกระทบกับทุกคนในบ้าน

 

สรุป

ผู้เขียนคบค้าสมาคมกับผู้สูงวัยหลายคน ซึ่งเคยผิดพลาดในเรื่องการทำงาน การทำธุรกิจ บางคนยังไม่สามารถตั้งตัวได้เลย เพราะแก้ปัญหาผิดวิธี ทำให้แย่ลงทุกที ทรัพย์สมบัติที่มีก็เริ่มร่อยหรอ ร่างกายก็แก่ชราลงทุกปี บางคนก็หวังแต่จะพึ่งลูกหลาน แม้จะรู้ว่าไม่สามารถพึ่งพาอะไรได้ สุดท้ายกว่าจะคิดได้ และกลับมาพึ่งพาตนเองอย่างจริงจัง เวลาก็ผ่านไปหลายปี เสียเวลาไปกับความคาดหวังกับลูกหลาน หรือการยึดติดกับความรู้ และประสบการณ์ทำงานแบบเก่า

 

ความผิดพลาดในการทำงานมีโอกาสเกิดขึ้น แม้จะเป็นยามแก่ชรา ใกล้จะหมดแรงทำงานก็ตามที แต่ร่างกายคนเราหากไม่เจ็บป่วยพิการ ก็สามารถฟิตให้กลับมาแข็งแรงได้ อย่างน้อยที่สุดก็เพียงพอสำหรับการช่วยเหลือตัวเองหรือทำงานเล้กๆ น้อยๆ ตามกำลัง ย่อมจะดีกว่าการนั่งรอนอนรอความตาย ในขณะที่การงานการเงินก็แย่ลงทุกวัน บางคนอายุยังไม่ถึง 60 มีปัญหาก็ท้อเสียแล้ว ไม่อยากจะทำอะไร ถ้าหากว่าต้องมีชีวิตยืนยาวไปถึง 80-90 ปี ตอนนั้นจะไม่แย่ไปกว่านี้หรอกหรือ กัดฟันลุกขึ้นมาสู้อีกครั้ง สลัดความแก่ชราออกไปก่อน แล้วลุยอีกครั้งเพื่อแก้ไขข้อผิดพลาดที่ผ่านมา