การเกิดมาเป็นคนที่ใช้เงินเก่ง ไม่มีเงินเก็บเลย เหมือนเป็นกรรมอย่างหนึ่งทำให้ชีวิตต้องตกระกำลำบากทุกเดือน เงินไม่พอใช้ กับรายจ่ายที่จำเป็น เพราะใช้เงินผิดทาง ฟุ่มเฟือย ไม่เพียงแทบไม่พอใช้ แต่ไม่มีเงินเก็บเลย บทความนี้จะแนะนะวิธีออมเงินแบบต่างๆ เผื่ออาจจะมีสักวิธีที่จะช่วยท่านได้

 

 

ตัวอย่างวิธีออมเงินหรือเก็บเงินแบบต่างๆ

บทความนี้จะแนะนำวิธีออมเงินแบบต่างๆ เผื่ออาจจะช่วยให้สามารถเก็บเงินได้

เลิกนิสัยใช้จ่ายฟุ่มเฟือย

หากมีนิสัยแบบนี้ ก็อาจจะต้องลองหักดิบ หรือพยายามเลิกให้ได้ ซึ่งไม่ง่ายนัก สำหรับคนที่ใช้จ่ายฟุ่มเฟือยจนติดเป็นความเคยชิน การเริ่มต้นฝึกตัวเองไปทีละนิดจะช่วยแก้ปัญหาได้

 

ทำบุญ ทำทานให้มาก

บางคนก็เชื่อว่า การเก็บเงินไม่อยู่ เป็นผลจากกรรมชั่วบางอย่างที่เคยทำ เช่น เคยพรากชีวิตผู้อื่น อย่างคนที่เคยทำแท้ง คนที่เคยลักขโมยของคนอื่น ดังนั้น ต้องหมั่นทำบุญ ฝึกสมาธิแผ่เมตตา ให้เจ้ากรรมนายเวร

 

พยายามใช้ชีวิตเรียบง่าย ลดรายจ่าย

การพยายามใช้ชีวิตเรียบง่ายจะช่วยลดรายจ่าย ลดเรื่องที่ทำให้เสียเงิน หยุดใช้ในสิ่งที่ไม่จำเป็น ก็จะจ่ายเงินน้อยลง

 

ลดเลิกอบายมุขทั้งหลาย

ลด เลิก เหล้า บุหรี่ การพนัน บางคนซื้อล็อตเตอรี่ทุกเดือน ซื้อเยอะมาก หลักหมื่นบาทต่องวด หากคิดคำนวณทั้งปีแล้ว จะมีค่าใช้จ่ายสูงมาก

 

ลดการทานอาหารนอกบ้าน

การทานอาหารนอกบ้าน ค่าใช้จ่ายจะสูงกว่า การทำอาหารทานเอง ซึ่งแม้จะทำงาน ไม่มีเวลาว่าง แต่การทำอาหารง่ายๆ อย่างหุงข้าวทานเอง เฉพาะมื้อเช้ากับเย็น เน้นอาหารสำเร็จ ข้าวแกง ซื้อมื้อเย็นไว้ทานมื้อเย็นและมื้อเช้า ก่อนเดินทางไปทำงาน ก็จะช่วยประหยัดเงินได้บ้าง

 

ทำกระปุกออมสินโดยใช้เหล็ก

การเก็บเงินไว้ในธนาคาร ก็ถอนได้ง่ายเกินไป ดังนั้นการทำกระปุกออมสินแบบพิเศษ ทำด้วยเหล็ก น่าจะมีโอกาสทำให้เงินเหลือ เพราะหากจะต้องใช้เงิน ก็ต้องใช้เลื่อยตัด มีความยากในการนำเงินออกไปใช้

 

ลดการใช้ของตามแฟชั่น

การใช้สินค้าที่มีความทนทาน ก็จะลดการซื้อข้าวของเครื่องใช้ลงได้ ทำให้มีเงินเหลือเก็บมากขึ้น

 

หยุดใช้รถยนต์ เดินทางโดยรถสาธารณะ

การหยุดใช้รถยนต์บ้าง แล้วเลือกเดินทางด้วยรถตู้ รถทัวร์ รถเมล์ เพื่อลดรายจ่าย มีเงินเหลือเก็บ เหลือออมมากขึ้น

 

หักเงินเก็บไว้ทันทีที่เงินเดือนออก

ทันทีที่เงินเดือนออก ต้องรีบหักเงินเก็บไว้ทันที เพื่อนำไปออมไว้ หาที่เก็บเงินให้ดี ถอนยาก ก็มีโอกาสเหลือ

 

ลองทำตัวจน หรือลองใช้เงินให้น้อยที่สุด

การทำตัวแบบนี้ จะมีข้อดีก็คือ จะทำให้รู้ถึงความลำบากของการใช้ชีวิต หากไม่มีเงินออม หรือเงินไม่พอใช้ เผื่อจะคิดได้และเห็นความสำคัญของการออม เพราะหากยังมีร่างกายแข็งแรง ยังหาเงินได้ยาก แล้วหากแก่ตัวลง จะลำบากมากกว่านั้น อาจจะทำให้เกิดแรงจูงใจ ออมเงินได้ผล

 

คิดถึงความลำบากของชีวิต

คนเราทุกคนต้องเคยผ่านความลำบาก ความจน ความไม่มีมาบ้าง ให้คิดถึงเวลาที่ชีวิตต้องตกระกำลำบาก เพื่อสอนใจตัวเองไม่ให้ประมาทและเริ่มการออมเงินอย่างจริงจัง

 

ย้ายที่อยู่หนีสังคมที่ทำให้ใช้เงินเก่ง

หากสังคมที่อยู่อาศัยนั้น มีเพื่อนฝูงหรือสถานที่บันเทิงทำให้ใช้เงินง่าย ก็ควรย้ายออกไปอยู่ในที่ที่ ไม่มีอะไรให้จ่ายเงิน ไม่มีอะไรให้ซื้อ ก็จะมีเงินเหลือเก็บ

 

หาคนมาคุมการเงิน

หาคนมาช่วยคุมการเงิน เช่น ให้โอนเงินเข้าบัญชีทุกอาทิตย์ ใช้เงินเป็นสัปดาห์ โดนเงินทุกสัปดาห์ๆ ละ กี่บาท ก็เลือกได้ตามความเหมาะสม การหาคนมาคุมระวังเรื่องการมีคู่ครอง บางคนไปเจอคนใช้เงินเก่งเหมือนกัน จะพากันพัง เพราะใช้เงินมากกว่าเดิมอีกเท่าตัว

 

ตั้งวันเวลาการโอนเงินจากบัญชีธนาคาร

อาจเปิดบัญชีไว้ 2 บัญชี เพื่อไว้โอนเงินผ่านธนาคาร ตามวันที่ที่ระบุ เช่น โอนทุกอาทิตย์ โดยบัญชีที่เก็บเงินเป็นบัญชีหลัก อย่าทำบัตร ATM

 

ฝึกสมาธิ เข้าหาธรรมะ ข้อคิด

หาหนังสือแนวนี้มาอ่าน หรือฝึกสมาธิ ฟังธรรมะ สวดมนต์ ซึ่งจะทำให้จิตใจสงบและมีความสุขจากข้างใน ก็จะลดการใช้วัตถุมาช่วยสร้างความสุข เช่น ต้องกินเหล้าทุกวัน จึงจะมีความสุข แต่หากฝึกสมาธิแล้วจิตใจสงบ มีความสุข ก็จะสามารถลดเลิกเหล้าหรืออบายมุข อื่นๆ ได้ วิธีนี้หากทำได้ จะดีมาก เพราะเป็นวิธีที่จะช่วยให้สามารถออมเงินได้อย่างแน่นอน

 

ฝึกใช้ชีวิตให้มีระเบียบวินัย

การเป็นคนที่มีระเบียบวินัย สามารถควบคุมตัวเองได้ดี ก็จะสามารถควบคุมเรื่องการใช้เงินได้ดีเช่นกัน ค่อยๆ ฝึกตัวเองให้เป็นคนที่มีระเบียบวินัย เรื่องนี้หากทำได้ ก็จะช่วยให้ออมเงินได้อย่างแน่นอน

 

การออมเงิน อาจเป็นเรื่องง่ายสำหรับบางคน แต่ก็เป็นเรื่องยากสำหรับคนที่ไม่มีวินัยในชีวิต โดยเฉพาะคนโสด ไม่ต้องมีภาระต้องรับผิดชอบ ก็จะใช้เงินตามอำเภอใจ อยากใช้อะไรก็ใช้ เรื่องออมไม่มีในความคิด ซึ่งจะทำให้ชีวิตต้องประสบกับความยากลำบากในอนาคตอย่าางแน่นอน