สำหรับใครที่เปิดร้านค้าในท้องถิ่น หมู่บ้าน ตำบล อำเภอ เน้นเฉพาะลูกค้ารอบๆ ตัว อาจจะลองนำวิธีนี้ไปช่วยเพิ่มรายได้ เช่นการทำโฆษณาผ่าน Facebook, Line และการทำโฆษณาผ่าน Line man หรือแอปอาหารอื่นๆ เพื่อช่วยเพิ่มยอดขาย หรือ เพิ่มฐานลูกค้า อาจจะมีโอกาสได้ลูกค้าหน้าใหม่ๆ เข้ามาอุดหนุนมากยิ่งขึ้น แม้จะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการลงโฆษณา แต่บางคนทำแล้ว หลังหักค่าใช้จ่าย ก็มีกำไรเพิ่มมากขึ้น

 

สำหรับสินค้าหรือบริการที่ลูกค้าต้องใช้บริการแทบทุกวัน อย่างร้านอาหาร เครื่องดื่ม ซึ่งสามารถทำโฆษณาได้เกือบทุกวัน หรืออาจจะนานๆ ใช้บริการสักที อย่างร้านตัดผม ทำเล็บ เสริมสวย หรือ การให้บริการที่พัก ฯลฯ เน้นลงโฆษณาเฉพาะในวันหยุด ก็มีโอกาสสร้างรายได้เพิ่มได้ โดยการทำโฆษณา ซึ่งร้านค้าในท้องถิ่น อาจจะยังไม่มีใครทำ จึงเป็นโอกาสที่ดี ที่อาจจะทำให้มีรายได้เพิ่มมากขึ้น โดยไม่มีคู่แข่งมากนัก เพราะไม่มีใครรู้ และน้อยคนจะกล้าจ่ายเงิน กลัวจะไม่คุ้ม

 

โดยเฉพาะร้านค้าที่มีลูกจ้าง ต้องจ่ายค่าแรงทุกวัน หากสามารถเพิ่มยอดขายได้ ก็หมายถึงเงินเก็บหลังหักค่าใช้จ่าย ก็จะมากขึ้นตามไปด้วยเช่นกัน ซึ่งบางร้าน กำไรได้น้อย เพราะมีลูกจ้างหลายคน แต่รายรับไม่มาก เงินจึงแทบไม่เหลือ

 

รูปแบบการทำงานเป็นอย่างไร

จริงๆ แล้ว ก็เป็นการนำวิธีการลงโฆษณากับเฟสบุ๊ค Google Ads หรือ ลงโฆษณา ยูทูป หรือบริการอื่นๆ มาใช้นั่นเอง เพียงแต่มุ่งเน้นไปที่ลูกค้าในท้องถิ่นที่อยู่อาศัยของเราเป็นหลัก ตัวอย่าง
1. กรณีเป็นร้านค้าในพื้นที่ ในท้องถิ่น โดยเฉพาะร้านอาหาร เครื่องดื่ม หรือ สินค้าที่จำเป็นต้องใช้แทบทุกวัน จะมีโอกาสเพิ่มรายได้มากขึ้น


2. การเพิ่มยอดขายผ่าน Facebook จะเน้นการทำโฆษณาผ่านโพสต์ หรือ วิดีโอสั้น ใน Facebook Reels มีทั้งแบบต้องเสียค่าใช้จ่าย และ ฟรี จะเป็นวิธีที่จะช่วยให้ผู้คนในท้องถิ่นเห็นโพสต์ เห็นวิดีโอแนะนำสินค้าของร้านมากขึ้น มีโอกาสเพิ่มลูกค้า ช่วยเพิ่มยอดขายได้


3. กรณีเป็นร้านอาหาร หรือ เครื่องดื่ม และทางร้านได้เป็นสมาชิก Line Man FoodPanda หรือผู้ให้บริการรายอื่น ต่างก็มีช่องทางเพิ่มยอดขายให้ร้านค้าได้ ด้วยการจ่ายค่าลงโฆษณาในบริการของแอปเหล่านั้น ซึ่งจะแนะนำร้านให้อยู่ลำดับแรกๆ ทำให้คนมองเห็น หรือ แตะเพื่อเข้าร้านไปสั่งอาหาร


4. ทั้งการลงโฆษณาผ่าน Facebook หรือ การลงโฆษณากับผู้ให้บริการรับส่งอาหาร จะมีค่าใช้จ่าย ซึ่งเมื่อรวมทั้งเดือนอาจจะหลายพันบาท หรือ ปีละหลายหมื่นบาท ดังนั้น ก็ต้องหาทางสร้างฐานลูกค้าของตัวเอง ลดการใช้บริการโฆษณาแบบเสียเงิน เช่น
- ใช้คูปองส่วนลด ที่เราอาจจะเจอกันตามร้านกาแฟ เครื่องดื่ม
- ใช้ Line กลุ่ม หามือถือสักเครื่องมาทำเป็นไลน์กลุ่มของร้านโดยตรง เป็นต้น ร้านอาหารใหญ่ๆ บางร้านก็ทำแบบนี้ บางทีเปิด บางทีปิด แต่เวลาเปิด ลูกค้าก็มากันเต็ม เพราะมีไลน์กลุ่มเป็นที่รู้กัน เปิด ปิดเรื่อไร

 

หลายคนไม่เคยใช้บริการ จึงไม่รู้ว่าผลตอบรับจะเป็นอย่างไร

ร้านค้าในท้องถิ่นส่วนใหญ่ โดยเฉพาะในต่างจังหวัด ที่เจ้าของเป็นชาวบ้านทั่วไป ไม่เคยใช้บริการเพิ่มยอดขายด้วยการลงโฆษณา ก็ย่อมจะไม่เข้าใจหลักการทำงาน หรืออยากทำแต่ก็ไม่รู้ว่าจะต้องทำอย่างไร บางคนเปิดร้านอาหาร มีไลน์แมน มีลูกค้าเข้ามาอุดหนุนมาก จนผิดปกติ ก็เพราะทำโฆษณา เรื่องนี้จึงเป็นโอกาส ที่จะต้องหยิบฉวยให้เร็ว เพิ่มยอดขายให้มากขึ้น มีรายได้มากขึ้น เพราะเจ้าของร้านบางคนไม่เคยใช้บริการแบบนี้ ก็จะไม่กล้าจ่าย ไม่กล้วทำ จึงเป็นโอกาสของคนที่รู้ และกล้าที่จะลองทำ ซึ่งอาจจะแอบรวยเงียบๆ คนเดียว ก็ได้

 

การลงโฆษณาใน Facebook

สำหรับการทำโฆษณาใน Facebook วิธีง่ายๆ ก็เปิดเพจร้านค้าของตัวเอง ช่วงแรกๆ ก็หมั่นโพสต์ แนะนำร้าน เมนูในร้าน สลับกับข้อมูลที่เป็นประโยชน์ทั่วไป เพื่อให้มียอดผู้ติดตาม หรือ ยอดวิวมากๆ จะช่วยลดค่าโฆษณาให้น้อยลงได้ จากนั้นก็ทำการลงโฆษณา โดยเลือกโพสต์ หรือ วิดีโอสั้น เพื่อนำไปทำโฆษณา ส่วนการชำระเงินให้เฟสบุ๊ค ก็มีหลายวิธี เช่น ผ่าน Truemoney Wallet ก็ได้ วิธีสมัคร Truemoney Wallet เพื่อจ่ายค่าโฆษณาให้เฟสบุ๊ค

 

การลงโฆษณาจำเป็นจะต้องมีการทดสอบช่วงเวลาต่างๆ ว่าช่วงไหนมีโอกาสคนเห็นโฆษณาบ่อย หรือมีโอกาสทำยอดขายได้ดี เช่น ร้านใกล้สถานศึกษา หรือ วันหยุด คนขี้เกียจออกจากบ้าน หรือ ช่วงเวลาฝนตก เน้นใช้บริการรถส่งอาหาร เป็นต้น

 

ทำโฆษณากับ Line Man

กรณีเป็นร้านอาหาร เครื่องดื่ม ที่เป็นสมาชิก Line Man ก็สามารถสมัครบริการเพิ่มยอดขาย ด้วยการลงโฆษณาได้เช่นกัน เป็นอีกหนึ่งวิธีในการเพิ่มยอดขาย โดยเมนูอาหาร หรือ ข้อมูลร้าน จะถูกนำมาแสดงในลำดับแรก เมื่อมีการค้นหา เมนูอาหาร จึงมีโอกาสที่ลูกค้าจะเลือกซื้อ เลือกใช้บริการ

 

ร้านอาหาร เครื่องดื่ม ที่มีลูกจ้าง ก็ควรศึกษาวิธีทำโฆษณากับผู้ให้บริการเหล่านี้ เพื่อให้รู้ว่า มีข้อดี ข้อเสียอย่างไร ผลตอนรับ มีกำไรเพิ่มขึ้นหรือไม่ และควรลงโฆษณาช่วงเวลาใดบ้าง การทดลอง ทดสอบเป็นเรื่องจำเป็น เสียเงินในช่วงแรก แต่ก็จะรู้ว่า ควรทำโฆษณาช่วงเวลาใด วันใด

 

สร้างฐานข้อมูลลูกค้าด้วยตัวเอง

วิธีโบราณที่เราอาจจะคุ้นเคย เช่น ร้านกาแฟแจกคูปองให้ลูกค้า ใช้บริการครบ 10 ครั้ง ฟรี 1 แก้ว เป็นต้น นี่ก็เป็นการสร้างฐานลูกค้าที่มีค่าใช้จ่ายน้อย โดยหลักการเดียวกันนี้ เราก็อาจจะหามือถือสักเครื่อง มาติดตั้ง Line เพื่อใช้เป็นไลน์ของร้านค้าโดยตรง และให้ลูกค้าเพิ่ม Line ร้านค้า จากนั้น ก็จะสามารถทำโปรโมชันได้หลากหลาย ลด แลก แจก แถม ให้กับกลุ่มลูกค้า ร้านอาหารบางร้านก็ใช้วิธีนี้ นานๆ ปิดที แต่ ลูกค้าก็มากันเต็ม เพราะมีการแจ้งเตือนให้ลูกค้าได้ทันทีผ่าน Line เกี่ยวกับโปรโมชันในแต่ละช่วงนั่นเอง ข้อดีก็คือ รายจ่ายจะน้อยกว่า การลงโฆษณากับ Facebook หรือ Line Man

 

สรุป

สำหรับใครที่มีร้านค้าในท้องถิ่น และยังไม่เคยลองใช้วิธีดังที่กล่าวมา ก็จำเป็นจะต้องลองทำ เพื่อช่วยเพิ่มรายได้ให้ทางร้าน เพื่อนผู้เขียนทำร้านอาหาร สร้างเฟสบุ๊คร้าน หมั่นลงเมนูอาหาร แนะนำเมนู หรือข้อมูลทางร้านในเพจ ลงคลิปวิดีโอ มีการทำโฆษณา ก็จะมีลูกค้าใหม่ๆ เข้ามาใช้บริการเพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งบรรดาร้านค้าในท้องถิ่นด้วยกันเอง ที่ยังเป็นชาวบ้านธรรมดาทั่วไป ยังไม่รู้เลยว่า ทำไมร้านนี้คนเข้าเยอะมาก รวมทั้งรถของบรรดา Line Man ด้วยเช่นกัน วิ่งเข้าออก กันบ่อยมาก ทำโฆษณานั่นเอง กว่าคนอื่นจะรู้ และลองทำตาม ก็โกยเงินไปมากพอสมควรแล้ว มีร้านค้าในท้องถิ่น ก็ลองเล้ยยย