ปัจจุบันสถาบันคอมพิวเตอร์ต่างๆ ได้เปิดหลักสูตรสอนคอมพิวเตอร์สำหรับเด็กๆ มีทั้งคอร์ส เฉพาะวันเสาร์อาทิตย์ และช่วงปิดเทอม เราจะมาวิเคราะห์วิจารณ์ หลักสูตรการสอนเหล่านี้กับความจำเป็น ในการเรียนของเด็กและแนวทางที่เด็กจะนำความรู้ไปใช้ในชีวิตจริง เพื่อให้ผู้ปกครองหลายๆ ท่านได้เกิด ความเข้าใจกับ หลักสูตรเหล่านี้ ว่าดีอย่างไร จำเป็นแค่ไหนต้องเรียนคอมพิวเตอร์

หลักสูตรคอมพิวเตอร์สำหรับเด็กเล็กถึงประถมตอนต้น
เด็กในวัยนี้สถาบันหลายที่เน้นการสอนคอมพิวเตอร์มาช่วยเสริมสร้างความคิดเสริมความรู้และ พัฒนาการด้านต่างๆ เช่น
- ประสาทตา ประสาทมือในการทำงานกับแป้นพิมพ์ ช่างเป็นจุดประสงค์ที่ดูธรรมดาเสีย เหลือเกิน ไม่น่าส่งไปเรียนให้เสียเงินเลยนะเนี่ย แล้วจะให้เด็กได้อะไร มากไปกว่านั้น
- เสริมจินตนาการและการเรียนรู้จากเกมหรือโปรแกรมช่วยสอน เช่น เกี่ยวกับการผจญภัย วาดภาพระบายสี เกม พิมพ์ดีด
- เสริมการเรียนวิชาต่างๆ ส่วนใหญ่จะเป็นวิชาคณิตศาสตร์และภาษาอังกฤษ เช่นเกมผจญภัย ฝ่าด่านสัตว์ประหลาดที่เด็กจะต้องบวกเลขให้ถูกต้องจึงจะผ่านด่าน เกมจับคู่คำศัพท์ภาษาอังกฤษกับ ภาพให้ถูกต้อง
- เสริมกระบวนการคิด ในเรื่องของเหตุและผล ส่วนใหญ่จะสอนด้วยการเขียนโปรแกรมโดย เฉพาะภาษาโลโก้ เป็นโปรแกรมช่วยสอนกระบวนการคิดการแก้ปัญหา ของเด็กได้ ทำให้เด็กเกิด

กระบวนการคิดเกี่ยวกับการจัดการกับปัญหา
อาจจะมีโปรแกรมอื่นๆ อีกมากมาย แต่ลักษณะของโปรแกรมโดยรวมๆ แล้วก็ไม่ต่างกันมากนัก บางทีหากมองอีกมุม เด็กแทบไม่ได้ อะไรนอกจากการเสริมเกี่ยว กับการเรียน กระบวนการคิดการเข้า สังคมกับเด็กอื่นๆ ถ้าเจออาจารย์ดีๆ หน่อยที่เน้นการสอดแทรก เนื้อหาด้านวิชาการ อารมณ์ สังคม ก็จะเป็นประโยชน์กับเด็ก อย่างแน่นอน แต่จะมีครูดีๆ แบบนี้สักกี่คน ก็ในเมื่อทุกอย่างเป็นธุรกิจ ทาง สถานที่เรียนบางทีก็จะพยายามจัดคอร์สหลายๆ ระดับเพื่อให้เด็กได้มาเรียนนานๆ จน กว่าจะ ไม่มีอะไรให้เรียน พ่อแม่ก็จะพาเด็ก เวียนไปเรียนที่อื่นๆ ไปเรื่อยๆ ซึ่งแต่ละที่ก็จัดหลักสูตรคล้ายๆ กัน แต่ชื่อหลักสูตรอาจต่างกัน ผู้ปกครองไม่รู้ก็หลวมตัว เสียเงินเหมือนเดิม
ก็อย่าไปคาดหวังอะไรกับเด็กมากนัก เพราะเป็นเพียงแค่การเรียนเสริมเท่านั้น ถ้ามีเงินมากพอ ซื้อคอมพิวเตอร์มาตั้งที่บ้านให้เล่น จะคุ้มค่ากว่า เด็กในวัยนี้ยังไม่ มีความจำเป็นต้องเรียนคอมพิวเตอร์ มากขนาดนั้น เพราะเรียนไปแล้วจะให้เอาความรู้ไปทำอะไร ในเมื่อหน้าที่หลักคือการเรียนหนังสือ และ ก็เล่นสนุกไปวันๆ ยัง ไม่ใช่วัยที่ควรจะยัดเยียดความรู้เข้าไปขนาดนั้น ถ้าเป็นการเรียนภาษาอังกฤษ ก็ว่าไปอย่างมีประโยชน์มากกว่า โดยเฉพาะการเรียนกับอาจารย์ชาวต่างชาติ การพูด สำเนียงการออกเสียง จะใกล้เคียงสำเนียงเจ้าของภาษามากกว่าการเรียนเมื่อมีอายุมากๆ เพราะเด็กจะไม่รู้สึกอายในการดัดเสียง ให้ถูกต้อง ทุกอย่างจะเป็นไปตาม ธรรมชาติ เหมือนตอนที่เด็กเขาเริ่มเลียนเสียงพูดของคุณนั่นแหละ เพียงแต่เป็นภาษาอังกฤษ เด็กทำได้ เพราะรู้สึกว่าเป็นเรื่องสนุก เด็กจึงทำได้ดีกว่าผู้ใหญ่ที่รู้สึก อายกับ การออกเสียงให้ถูกต้อง และที่สำคัญก็คือไม้แก่ดัดยาก เมื่อเด็กเก่งภาษาอังกฤษแล้ว คอมพิวเตอร์ก็ ไม่ใช่เรื่องยาก หลายๆ ประเทศอย่างอินเดีย ที่มี โปรแกรมเมอร์เก่งๆ เพราะคนอินเดียได้ภาษาอังกฤษ แต่คนไทยไม่ใช่อย่างนั้น จึงเป็นอุปสรรคสำคัญ ที่ส่งผลต่อการเรียนคอมพิวเตอร์

สรุปเกี่ยวกับการเรียนของเด็กในวัยนี้
เป็นไปในรูปแบบของความบันเทิง เน้นการเสริมสร้างความรู้ ความคิด เรื่องเหตุและผล ความรู้ ฯลฯ เพียงบางส่วนเท่านั้น หลักสูตร ที่ว่าเจ๋งๆ เด็กก็ไม่ได้อะไรไป มากกว่านี้ และถึงจะได้ จะได้สักกี่วัน กี่เดือน เก็บเงินซื้อคอมพิวเตอร์มาตั้งไว้ที่บ้านสักเครื่องดีกว่า แล้วซื้อแผ่นสอนต่างๆ มาให้เด็กไว้ศึกษา เองที่บ้าน คุณเองก็ได้ใช้ เด็กก็ได้ใช้