วิธีการศึกษาคอมพิวเตอร์ด้วยตนเองไม่ใช่เรื่องยาก หากแต่จะต้องมีการวางแผนที่ดี และตั้ง จุดมุ่งหมายให้ชัดเจน ว่าต้องการศึกษา เพื่อนำความรู้ไปใช้งานด้านใด ฯลฯ จากนั้นก็กำหนดเนื้อหาที่จะ ต้องศึกษา เริ่มต้นศึกษาตามที่วางแผนไว้ และเมื่อมีความชำนาญแล้ว ก็เริ่มมองหาลู่ทางที่จะนำความรู้ไป ประยุกต์ใช้ทางธุรกิจ เพื่อให้เกิดทรัพย์สินทางวัตถุขึ้นมาบ้าง หลังจากที่ได้สะสมทรัพย์สินทางปัญญา มามากพอแล้ว

 

ความจำเป็นในการศึกษาคอมพิวเตอร์
นับวันคอมพิวเตอร์ก็ได้เข้ามามีบทบาทต่อผู้คนมากมาย โดยเฉพาะคนทำงานออฟฟิศ ข้าราชการ ครู พนักงานบริษัท การมีความรู้ด้านคอมพิวเตอร์ จึงเป็นข้อได้ เปรียบในการทำงาน เพราะจะ ช่วยให้งานเสร็จเร็วขึ้น ดูดีขึ้น ช่วยประหยัดเวลาในการสร้างนั้นๆ และถึงแม้ว่าตัวคุณเอง จะพบว่างาน ที่ทำอยู่นั้นไม่ได้เกี่ยวกับ คอมพิวเตอร์เลยก็ตาม แต่แน่ใจหรือว่าลูกๆ ของคุณ จะหลีกหนีพ้น ก็คง จะเห็นได้อย่างชัดเจนแล้วใช่มั๊ยครับว่า มีความจำเป็นเพียงใดที่ต้องรู้จักคอมพิวเตอร์

กำหนดจุดมุ่งหมายในการศึกษา
การตั้งจุดมุ่งหมายเป็นสิ่งสำคัญ ช่วยให้การเรียนรู้มีทิศทางที่แน่นอน ทำให้การเรียนประสบ ผลสำเร็จ มากกว่าการศึกษามั่วไปหมด เพราะศาสตร์ด้าน คอมพิวเตอร์ค่อนข้างหลากหลาย ถ้าหากไม่จับ ด้านใด ด้านหนึ่ง ให้เป็นชิ้นเป็นอันแล้ว ก็ย่อมจะสร้างความชำนาญได้ยาก ในที่นี้จะแบ่งเป็น 2 กรณี

จุดมุ่งหมายเบื้องต้น : สร้างความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
ไม่ว่าคุณจะตั้งจุดมุ่งหมายอย่างไรก็ตาม ควรจะคำนึงถึงความรู้หลักดังต่อไปนี้ก่อน เพราะว่า เป็นความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ที่สำคัญ สามารถนำไป ประยุกต์ใช้กับงานใดๆ ก็ได้ เช่น
1. ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ รู้ว่าคอมพิวเตอร์คืออะไร ส่วนประกอบต่างๆ มีอะไรบ้าง วิธีการเปิดปิดเครื่อง ศึกษาไว้เป็น ความรู้ประดับสมองก็พอแล้ว
2. ความรู้เกี่ยวกับโปรแกรมระบบปฏิบัติการ Windows 98, Windows ME, Windows 2000 หรือ Windows Xp ฯลฯ ควรมี ความรู้เกี่ยวกับโปรแกรมเหล่านี้ใน ระดับหนึ่ง โดยเฉพาะโปรแกรม Windows 98 หรือ ME
3. ความรู้เกี่ยวกับการใช้งานโปรแกรมทั่วๆ ไป เช่น Word สำหรับงานพิมพ์เอกสาร ใช้ Internet ช่วยในการค้นหาข้อมูล รับส่งอีเมล์ โปรแกรมดูหนังฟังเพลง เป็น ต้น

จุดมุ่งหมายชั้นสูง : สร้างความรู้เฉพาะทาง
เมื่อคุณมีความรู้เกี่ยวกับการใช้คอมพิวเตอร์ขั้นพื้นฐานในกรณีที่ 1 ซึ่งคุณจะสามารถนำความ รู้ด้านคอมพิวเตอร์ไปช่วยงานต่างๆ ได้ในระดับหนึ่งเท่านั้น แต่ถ้า หากคิดจะประกอบอาชีพที่เกี่ยวกับ คอมพิวเตอร์ก็จะต้องกำหนดจุดมุ่งหมายในการศึกษาเพิ่มมากกว่าเดิม และเนื่องจากเนื้อหาเกี่ยวกับ คอมพิวเตอร์นั้นค่อน ข้างกว้าง และแต่ละเนื้อหาก็ยังมีรายละเอียดปลีกย่อยอีกมากมาย เพราะฉะนั้น ต้องเลือกสักทาง ว่าจะเอาดีทางใด การประกอบเครื่องซ่อมเครื่อง นักพัฒนา โปรแกรม นักวางระบบ เน็ตเวิร์ค เป็นต้น