สำหรับการขับรถมอเตอร์ไซค์ในหน้าฝน เสื้อกันฝน ชุดกันฝน จำเป็นต้องมีติดรถ หรือติดตัว ไม่เช่นนั้นเปียกแน่นอน ทั้งตัวและสัมภาระข้าวของต่างๆ ที่พกติดตัว ซึ่งชุดกันฝนก็มีหลายแบบให้เลือกใช้ ในบทความนี้จะมาแนะนำข้อดีข้อเสียของชุดแต่ละแบบ เพื่อจะได้เลือกใช้ให้เหมาะสมกับตัวเองและลักษณะของมอเตอร์ไซค์ที่ใช้

 

การขับรถมอเตอร์ไซค์ให้ความคล่องตัว ประหยัดน้ำมัน เป็นพาหนะที่นิยมใช้กันมาในประเทศไทย และดูเหมือนว่าประเทศไทยเรานั้นจะใช้รถมอเตอร์ไซค์ติดอันดับต้นๆ ของโลกเสียด้วย สำหรับประเทศไทยเราจะมีฤดูฝน จึงจำเป็นจะต้องมีชุดกันฝนติดตัว ติดรถ ซึ่งก็โชคดีที่มีให้เลือกหลายแบบ ตั้งแต่ขนาดเล็กๆ ประมาณฝ่ามือ ราคาประหยัดหลักสิบบาท จนถึงหลักพันบาท

 

 

ตัวอย่างเสื้อกันฝน ชุดกันฝน แบบต่างๆ ข้อดี ข้อเสีย

เสื้อกันฝน ชุดกันฝน แบบที่ 1

 

ชุดกันฝนถุงพลาสติก ราคาหลักสิบบาท

ชุดกันฝนแบบนี้ หาซื้อได้ทั่วไป ราคาหลักสิบบาท 10-20 บาท เท่านั้น หรือถูกกว่านี้ พับในซองขนาดประมาณ 1 ฝ่ามือ จึงพกพาติดกระเป๋า ติดรถเอาไว้ได้เลย ไม่เกะกะ ฝนตกเมื่อไรก็หยิบมาใช้ได้ทันที สะดวก ควรมีถุงพลาสติกตัวตัวติดรถเอาไว้เช่นกัน เอาไว้เก็บถุงที่ยังเปียกอยู่ หากจะต้องเดินเข้าอาคาร หรือ สถานที่ หรือไม่ก็ควรมียางรัด เอาไว้รัดกับแฮนต์มอเตอร์ไซค์ ตากเอาไว้ เพื่อระบายน้ำออก เมื่อเดินทางไปถึงสถานที่แล้ว

 

ข้อดี

ข้อดีของชุดกันฝนแบบนี้ ก็คือ ราคาถูก มีขนาดเล็ก สามารถพกพาติดตัว ติดรถ ได้สะดวก มีลักษณะเป็นพลาสติกชิ้นเดียว คลุมได้ทั้งตัวหรือกรณีมีกระเป๋าเป้ ก็คลุมได้ทั้งหมด ข้าวของไม่เปียกแน่นอน

 

ข้อเสีย

ชุดกันฝนแบบนี้ ฉีกขาดง่าย เพราะเป็นพลาสติกบางๆ เท่านั้น หลายคนจึงใช้แล้วทิ้ง มากกว่าจะเก็บเอามาใช้ต่อ ข้อเสียอีกประการ ในขณะขับรถ จะเกิดเสียงกระพือ อาจจะสร้างความรำคาญขณะขับขี่มอเตอรไซค์

 

 

เสื้อกันฝน ชุดกันฝน แบบที่ 2

เสื้อกันฝน และกางเกงกันฝน

เสื้อกันฝนและกางเกงกันฝน จะแยกเป็น 2 ชิ้น ให้ความกระชับขณะขับขี่ เพราะสามารถเลือกซื้อขนาดที่พอดีตัวได้ นอกจากการขับขี่รถแล้ว อาจจะใส่เพื่อความคล่องตัว หากจะต้องทำกิจกรรม ทำงานกลางสายฝน ไม่เกะกะ เหมือนชุดกันฝนแบบอื่น

 

ข้อดี

ข้อดีของเสื้อกันฝน และ กางเกงกันฝน แยกกันก็จะเป็นเรื่องความคล่องตัว ในขณะขับขี่ ไม่มีเสียงรถกวน เพราะชุดค่อนข้างกระชับกว่า ชุดกันฝนที่มีลักษณะเหมือนผ้าคลุม อีกทั้งยังมีความทนทานมากกว่า นอกจากใส่ในหน้าฝนแล้ว หน้าหนาว ก็ใช้ได้ ช่วยให้ความอบอุ่นขณะขับรถมอเตอร์ไซค์ได้เช่นกัน ด้วยการใส่ไว้ข้างในแล้วสวมเสื้อทับอีกที ขับรถทางไกลฝ่าลมหนาว เอาอยู่แน่นอน

 

ข้อเสีย

สำหรับข้อเสียของ เสื้อกันฝน กางเกงกันฝนแบบแยกกัน จะมีหลายแบบ ตามแต่ ลักษณะของชุด เช่น
1. เสื้อที่ไม่มีกระดุมแบบนี้ ขณะขับรถมอเตอร์ไซค์ ลมจะตีให้พับไปอีกด้าน น้ำฝนก็จะซึมเข้าผ่านซิพได้ ทำให้เปียกอยู่ดี เสื้อรุ่นนี้ จึงเหมาะสำหรับการใส่เพื่อทำกิจกรรม ทำงานกลางสายฝน ไม่เน้นการเคลื่อนที่เร็ว เหมือนการขับรถ เปียกแน่นอน ไม่รอด


2. เสื้อที่มีกระดุม ก็ต้องถี่สักหน่อย เพื่อกันลมพัด ทำให้เปิดออก และน้ำฝนก็จะซึมเข้าไปได้ แบบนี้ ก็น่าจะยังเปียกอยู่ แต่ก็ดีขึ้น


3. เสื้อ + กางเกงกันฝนในลักษณะนี้ มีราคาแพงกว่าแบบพลาสติกคลุมตัว
4. การใช้งานหากจะต้องจอดรถเพื่อสวมใส่ โดยเฉพาะกางเกง อาจจะไม่สะดวก สำหรับผู้หญิง และด้วยความที่มี 2 ชิ้น ถ้าเจอฝนแบบทันทีทันใด อาจจะใส่ไม่ทัน เปียกเสียก่อน

 

 

เสื้อกันฝน ชุดกันฝน แบบที่ 3

ชุดกันฝนแบบวันพีช ชิ้นเดียว

เป็นชุดกันฝนที่มีลักษณะคล้ายเสื้อคลุม ผ้าคลุม ที่ไม่มีกระดุมด้านหน้า ส่วนประเภทที่มีกระดุม ต้องหลีกเลี่ยง ขณะขับขี่ ลมจะตีเข้ามา ทำให้เปิดออก เปียกแน่นอน

 

ข้อดี

ชุดกันฝนที่มีลักษณะเป็นเสื้อคลุมแบบนี้ จะคลุมเกือบทั้งตัว สามารถสวมใส่ได้อย่างรวดเร็ว ทั้งยังคลุมข้าวของ กระเป๋าได้อีกด้วย

 

ข้อเสีย

สำหรับข้อเสียของชุดกันฝนแบบนี้ ก็มีอยู่เหมือนกัน ที่อาจจะไม่เหมาะสำหรับทุกคน
1. การใช้รถมอเตอร์ไซต์แบบผู้ชาย มีถังน้ำมันข้างหน้า คงจะไม่เหมาะ
2. ความยาวของชุด จะเลยเข่ามาเล็กน้อย ประมาณหน้าแข้ง ดังนั้น ชายกางเกง ก็เปียกแน่นอน
3. ชุดกันฝนแบบนี้ เหมาะสำหรับผู้ใช้รถมอเตอร์ไซค์ครอบครัว หรือ รถออโตเมติก

 

 

เสื้อกันฝน ชุดกันฝน แบบที่ 4

เสื้อกันฝนที่ไม่ใช่ชิ้นเดียวกัน มีกระดุมด้านหน้า ทุกแบบ

ชุดกันฝนแบบนี้ ไม่เหมาะเอาไว้ใช้ขณะขับขี่มอเตอร์ไซค์ เพราะลมจะตีเข้ามา ก็จะเปิดออก เปียกแน่นอน ชุดแบบนี้ เหมาะเอาไว้เดินป่า เดินทางด้วยเท้า หรือการเคลื่อนที่ที่ไม่เร็วนัก ทำกิจกรรม ทำงาน ท่ามกลางสายฝน มากกว่า

 

เสื้อกันฝน ชุดกันฝน แบบที่ 5

ชุดกันฝนสำหรับขับขี่มอเตอร์ไซค์โดยเฉพาะ

ชุดเสื้อ กางเกงกันฝนแบบนี้ ออกแบบมาสำหรับการขับขี่มอเตอร์ไซต์โดยเฉพาะ เหมาะสำหรับผู้เดินทางท่องเที่ยว เดินทางไกล ในหน้าฝน ซึ่งระหว่างการเดินทาง อาจจะเจอแดด เจอฝน ก็ใส่ชุดที่ออกแบบมาสำหรับฤดูนี้โดยเฉพาะจะดีกว่าแบบอื่นๆ ที่เหมาะสำหรับการเดินทางระยะใกล้ๆ

 

ข้อดี

ชุดกันฝนแบบนี้ ออกแบบมาสำหรับการขับขี่มอเตอร์ไซต์โดยเฉพาะ กันฝนได้ดี ระบายอากาศได้ดี มีแถบเรืองแสง ให้ความปลอดภัย รถที่ตามหลังมาจะสังเกตุได้ง่าย

 

ข้อเสีย

ข้อเสียจะเป็นเรื่องราคาที่สูง และ ไม่ได้เหมาะสำหรับทุกคน แต่เหมาะสำหรับนักเดินทาง ขับรถท่องเที่ยวมากกว่า สวมใส่แทนเสื้อแขนยาวขณะขับขี่มอเตอร์ไซค์ได้เลย เจอฝนทั้งวันก็ไม่มีปัญหา

 

สรุป

เสื้อกันฝน ชุดกันฝน มีหลายแบบ การเลือกหามาไว้ใช้ขณะขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ ก็ต้องเลือกให้เหมาะกับลักษณะของรถ แต่ทั้งนี้ชุดกันฝนพื้นฐานที่สุดที่ควรมีติดตัวในหน้าฝน ก็คือ แบบพลาสติกคลุมทั้งตัว ราคาถูก มีขนาดเล็ก พกพาสะดวก นอกจากนี้ ก็ควรมีร่มแบบพับได้ ติดตัวไว้ ก็จะเป็นการดี เจอฝนแบบปัจจุบันทันด่วน การกางร่มจะทำได้เร็วที่สุด