รวมวิธีขับรถยนต์ปลอดภัย ลดโอกาสเกิดอุบัติเหตุให้มากที่สุด ไม่โดนชนท้าย หรือไปชนคันอื่น ซึ่งไม่เพียงทำให้รถได้รับความเสียหาย แต่อาจจะเป็นอันตรายถึงชีวิต อย่างการโดนชนท้าย กรณีใช้รถท้ายสั้นอย่าง Honda Brio, March, Mirage, Swift เป็นต้น เพราะการถูกชนแรงๆ ล้อหลังอาจจะพับหรือย่นไปด้านหน้า ส่วนผู้โดยสารก็อาจจะพิการหรือเสียชีวิตได้

อุบัติเหตุบนท้องถนนมีโอกาสเกิดขึ้นได้ ส่วนใหญก็เพราะความประมาท คึกคะนอง สภาพร่างกายไม่พร้อม ปัญหาเกิดจากคนขับเสียเป็นส่วนใหญ่ การขับรถไปชนท้ายรถคันอื่นหรือโดยคันอื่นชนท้าย ก็ทำให้เสียเวลาไม่ต่างกัน ขึ้นอยู่กับสภาพรถ ราคารถ รถแพง รถไม่แข็งแรง ก็อาจจะสร้างปัญหาใหญ่ตามมา ต้องเสียทรัพย์สินในการซ่อมแพง

 

ตัวอย่างการขับรถให้ปลอดภัยแบบต่างๆ

เรื่องของอุบัติเหตุที่จะกล่าวถึงในบทความนี้ขอเน้นเรื่องการถูกชนท้าย และวิธีป้องกันตัวเอง เพราะรถบางคันเป็นรถหรูอะไหล่แพง หรือรถบอบบางมากอาจเป็นอันตรายต่อผู้โดยสารเบาะหลังถึงแก่ชีวิตได้

 

วางตำแหน่งรถขณะขับให้มีความปลอดภัย

ขณะขับรถบนท้องถนน ให้วางตำแหน่งรถของเราให้อยู่ในจุดที่ปลอดภัย ห่างรถคันอื่น ในระยะที่สามารถเบรคได้อย่างปลอดภัย และทิ้งห่างคันหลังที่ตามมาในระยะที่ปลอดภัยเช่นกัน ส่วนคันไหนที่จี้ท้ายเรามากๆ ก็ปล่อยให้แซง ให้ไปชนคันอื่นดีกว่ามาชนท้ายเรา ไม่มีประโยชน์ที่จะไปเสียอารมณ์กับคนขับประเภทนี้ นอกเสียจากจะมั่นใจว่าท้ายรถของเราแข็งแรงกว่า แต่ถ้าเป็นพวกรถไม่มีท้ายอย่าง March, Brio, Swift ต้องหนีให้ไกล โดยชนท้ายอันตราย เพราะมีโอกาสถึงคนโดยสารทันที

 

ไม่ขับซิ่งแข่งกับคันอื่น

ขณะขับรถก็ย่อมจะมีรถซิ่ง หรือรถที่กำลังแข่งกัน หรืออาจจะขับด้วยความเร็วสูง ทำให้เกิดความคึกคะนองอยากจะขับตาม อยากลองกำลังรถยนต์ตัวเอง อย่างบางคนใช้รถยนต์ใหญ่ ใช้เบนซ์ รุ่นเก่า รถยุโรปรุ่นเก่า แต่หากเทียบชั้นกับรถรุ่นใหม่แล้ว ก็ถือว่ารถตัวเองนั้นดีกว่า กรณีถูกรถเล็กอย่าง Honda City แซง ก็มีบางคันที่พยายามไล่ตาม จนสามารถแซงได้ที่ความเร็วเกิน 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ด้วยความเร็วขนาดนี้ สำหรับรถยุโรป หากไปชนท้ายคันไหน ก็มีแต่เละกับเละ เพราะยุโรปมีโครงสร้างตัวถังที่แข็งแรงกว่า ส่วนรถญี่ปุ่นหากไปชนคันอื่นหรือสิ่งต่าง ก็มีโอกาสเละทั้งคนทั้งรถ

 

ขณะจอดรถติดไฟแดง ให้แตะเบรคค้างไว้

ขณะที่จอดรถติดไฟแดง หากจอดอยู่ท้ายสุด ให้แตะเบรคค้างไว้ เพื่อให้รถที่ตามมารู้ว่า กำลังติดแดง และเราก็จะไม่ฝ่าไฟแดง เพราะการจอดโดยไม่แตะเบรคนั้นอันตรายมาก โดยเฉพาะยามค่ำคืน ผู้เขียนเคยจอดติดไฟแดงแถวลพบุรีประมาณตี 4 กลับจากผับ ก็มี BMW ขับตามหลังมาด้วยความเร็ว และก็มาหักหลบในระยะใกล้ๆ จากนั้นก็ฝ่าไฟแดงไปเลย ถ้าหากไม่แตะไฟเบรคค้างไว้ ท้ายรถคงจะโดนชนยับแน่ เพราะรถยุโรปแข็งแรงกว่า

 

เจอทางคอขวดต้องรีบให้สัญญาณรถที่ตามมา

กรณีเจอทางหรือถนนหรือสะพานคอขวด หรือ เลนลดลง ควรรีบให้สัญญาณรถที่ตามมา เช่น เปิดไฟกระพริบ เป็นระยะ หรือกรณีรถเคลื่อนตัวช้าแทบหยุดนิ่งอาจแตะเบรคค้างเป็นระยะ เพื่อให้รถที่ขับตามมาแต่ไกลสามารถมองเห็น ลดโอกาสเกิดอุบัติเหตุ

 

ทำความรู้จักคุณสมบัติรถยนต์ของตัวเอง

รถของเราเป็นแบบใดต้องรู้คุณสมบัติของรถอย่างดี เช่น
- รถญี่ปุ่นขนาดเล็ก Honda Jazz, Honda City รถเหล่านี้ตัวถังไม่แข็งแรง หากมีรถยุโรป หรือกระบะบ้าพลัง รถเก่าๆ ที่ตัวถังแข็งแรงขับจี้ท้าย จำเป็นต้องหลบ เพื่อความปลอดภัย ให้แซงไปเลย หรืออย่าขับแข่ขวา ขวางรถที่ตามมาให้ระคายเคืองใจ
- รถท้ายสั้นหรือไม่มีท้าย อย่าง Brio, Swift, Mirage, March หรือรถแบบเดียวกันนี้ จะไม่มีบั้นท้ายไว้รองรับการชน หากมีรถคันอื่นขับตามหลังในระยะไม่ปลอดภัยต้องรีบหลบเช่นกัน เพราะการโดนชนท้าย จะเป็นอันตรายมาก โดยเฉพาะหากมีผู้โดยสารเบาะหลัง และหากเกิดอุบัติเหตุร้ายแรง อาจจะต้องตัดครึ่งหลังแล้วหาซื้อส่วนท้ายมาต่อ รถที่ได้จะไม่มีความปลอดภัย หากโดนชนอีกครั้งจะมีโอกาสขาดกลางเป็น 2 ท่อน สูงมาก
- ความแข็งแรงของตัวรถ ขณะขับรถแล้วมีรถคันอื่นขับจี้ท้าย จำเป็นต้องรีบวิเคราะห์ถึงความแข็งแรงของตัวถังรถ หากโดนชนท้าย เพื่อจะได้รีบหลบไปไกล
- การใช้รถหรูราคาแพง รถสวย อาจจะมีรถคันอื่นขับตามหลัง เพราะอยากจะดูรถหรู บางคันก็ขับไล่ตาม อยากดูใกล้ๆ และเพลินจนอาจเผลอชนท้าย ดังนั้นรถที่มีคุณสมบัติแบบนี้ ก็ควรวางตำแหน่งรถให้ดี ต้องดูว่า รถที่ตามมา เจ้าของจะสามารถจ่ายค่าซ่อมให้ได้ไหม
- การใช้รถคลาสสิค รถหายาก ต้องระวังท้ายให้มากๆ เพราะอะไหล่หายาก มีเงินซื้อ แต่อะไหล่ไม่มีขายหรือหายาก

 

การจอดรถในตำแหน่งที่ปลอดภัย

การโดนชนท้าย บางครั้งก็โดนชนขณะจอดรถไว้ข้างทางเพื่อไปทำธุระ ดังนั้นอาจจะเปิดไฟหรี่ไว้ หรือซื้อไฟกระพริบที่ใช้กับรถจักรยานราคาถูกๆ ประมาณ 20 บาท ไว้ติดท้ายรถเมื่อต้องจอดรถไว้ข้างทาง หรือกรณีรถเสีย ราคาไม่แพง แต่นานๆ ใช้ที่แบบนี้ ใช้ได้เป็นปีเลยทีเดียว

 

ขับรถช้า อย่าขับรถแข่เลนขวา

การขับรถช้าแต่ขับรถแช่เลนขวานั้นอันตรายมาก อย่าคิดว่ารถตัวเองใหญ่ มีความปลอดภัย เพราะรถที่ขับตามมาด้วยความเร็วสูง เมื่อเกิดการชน อาจจะทำให้รถที่ถูกชนท้ายกระเด็นข้ามไปเลนตรงข้ามหรือเลนซ้ายมือ ซึ่งมีโอกาสทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงได้ทั้งสิ้น

 

นอกจากนี้ หากกำลังขับแช่ขวา หรือชิดขวา แล้วเห็นทางกลับรถข้างหน้า ต้องฝึกสายตาให้ไว หมั่นระวัง มองดูรถที่อยู่เลนซ้ายมือ มีคันไหนพยายามเปลี่ยนเลน เพื่อเข้าเลนขวาสุด เพื่อจะกลับรถหรือไม่ ดังภาพ ก็จะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

 

การกลับรถต้องเพิ่มความระมัดระวัง

การกลับรถจะต้องเพิ่มความระมัดระวัง ป้องกันรถที่ขับตามมาชนท้าย หากอยู่ในระยะไม่ปลอดภัยก็ไม่ควรกลับรถ เสียเวลาดีกว่า เกิดอุบัติเหตุ โดยเฉพาะคันที่อยู่เลนอื่น และพยายามเปลี่ยนเลน จนกลายเป็นการตัดหน้ารถกำลังตามมา

 

ระวังการจอดรถบนพื้นที่ต่างระดับ

การจอดรถบนพื้นที่ต่างระดับ โดยเฉพาะการจอดรถหน้าบ้าน ที่มีพื้นที่ต่างระดับ ระวังรถไหล การใช้ไม้ หรือ หิน หนุนล้อ ให้หนุนล้อหน้า เพราะบางครั้งลืมดึงเบรคมือไว้ แล้วเผลอดึงไม้ออก หากหนุนล้อหลัง รถอาจจะไหลมาทับได้

 

อุบัติเหตุบนท้องถนนหรือแม้แต่การจอดรถไว้กับที่ที่มีความต่างระดับ ก็มีโอกาสเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ เพราะทุกวันนี้ผู้คนเยอะขึ้น รถบนท้องถนนก็มากขึ้น การซื้อรถยนต์ง่ายกว่าสมัยก่อน จึงมีรถบนท้องถนนค่อนข้างมาก และเต็มไปด้วยคนไม่มีระเบียบวินัย ประมาท คึกคะนอง การขับรถจึงต้องศึกษาในเรื่องความปลอดภัย โดยเฉพาะจากการโดนชนท้าย เพราะรถบางประเภท หากโดนชนหนัก ก็จะไม่สามารถใช้งานรถได้อย่างสบายใจ เพราะรถจะถูกตัดครึ่งท้ายออกแล้วนำท้ายตัดมาต่อ รถจะไม่มีความปลอดภัย โดนชนเมื่อใด มีโอกาสขาดสองท่อน ผู้โดยสารเทกระจายบนถนน