กลิ่นปากเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้กับทุกคน และยาสีฟันดีๆ แพงๆ ก็ใช่จะเอาอยู่หากต้นตอปัญหา ก็คือสุขภาพเหงือกและฟันไม่ดี หากไม่มีปัญหา ยาสีฟันราคาถูกทั่วไป ก็ระงับกลิ่นปากได้

 

การทดสอบกลิ่นปากของตนเอง

การทดสอบสุขภาพช่องปากว่ามีกลิ่นปากหรือไม่ สามารถทดสอบได้ง่ายๆ
1. ยกมือป้องปาก แล้วเป่าลมไปที่ฝ่ามือ
2. หรือใช้นิ้วถูฟันและเหงือกแล้วก็เอามาดม วิธีนี้จะชัดเจนเลย
3. ดูตามซอกฟันว่ามีคราบอาหารหรือหินปูนหรือไม่
4. ตรวจดูเหงือกหรือฟันว่ามีอักเสบหรือบวมหรือไม่ บางคนมีปัญหาเพราะฟันซี่เดียวอักเสบ รากฟันมีปัญหาทำให้กลิ่นปาก

 

หากสุขภาพช่องปาก เหงือกและฟันไม่มีปัญหา ปัญหากลิ่นปากก็จะไม่มี ใช้ยาสีฟันธรรมดา ก็เอาอยู่ ไม่จำเป็นต้องใช้ยาสีฟันแพงๆ แต่อย่างใด

 

 

ยาสีฟันแบบต่างๆ กับการระงับกลิ่นปาก

ยาสีฟันที่มีคุณสมบัติในการระงับกลิ่นปากจะมีสารยับยั้งการทำงานของแบคทีเรียในช่องปาก ซึ่งหากช่องปากสะอาด ไม่มีเศษอาหารหรือหินปูนหรือเหงือกมีปัญหา ยาสีฟันที่มีคุณสมบัติดังกล่าวก็จะยิ่งทำหน้าที่ได้ดีมากขึ้น
1. ยาสีฟันทั่วไป ราคาถูกจะไม่มีสารระงับการทำงานของแบคทีเรีย หากมีปัญหากับเหงือกและฟันอยู่แล้ว ไม่นานก็จะเริ่มกีกลิ่นปาก แม้จะแปรงฟันใหม่ๆ ก็ตาม
2. การใช้ยาสีฟันที่มีคุณสมบัติยับยั้งการทำงานของแบคทีเรียจะช่วยเพิ่มความมั่นใจป้องกันกลิ่นปาก เช่น ยาสีฟัน Colgage Total 12 Hour ราคาเริ่มต้นที่ 19 บาท ต่อหลอด ใช้ได้ประมาณ 1 เดือนสำหรับคนเดียว

 

วิธีการทดสอบง่ายๆ ในการใช้ยาสีฟันแต่ละแบบ

หากต้องการทดสอบการใช้ยาสีฟันเพื่อดูว่ามีความสามารถในการระงับกลิ่นปากมากน้อยแค่ไหน ก็ทำสอบได้ไม่ยาก
1. ทำความสะอาดฟันและเหงือก เช่น ใช้ที่ขูดหินปูนหรือไหมขัดฟัน ควรจะทำตอนเย็นก่อนนอน

 


2. แปรงฟันด้วยยาสีฟันธรรมดา แล้วทดสอบกลิ่นปากในตอนเช้า 3. คราวนี้ก็ปฏิบัติเหมือนข้อ 1 อีกครั้ง แต่เปลี่ยนไปใช้ยาสีฟันที่มีคุณสมบัติยับยั้งการทำงานของแบคทีเรีย อย่าง Colgage Total 12 Hour หรือยาสีฟันอื่นที่แพงกว่านี้ ก็จะเห็นความแตกต่างอย่างชัดเจน

 

อุปกรณ์ทำความสะอาดช่องฟันเหล่านี้อาจจะหายากหน่อยในร้านสะดวกซื้อทั่วไป ลองสั่งใน lazada.co.th ซึ่งมีให้เลือกซื้อและส่งฟรีถึงบ้านเลยทีเดียว

จากที่ได้ทดลองใช้งาน พบว่ายาสีฟัน ยาสีฟัน Colgage Total 12 Hour ราคาไม่แพง แต่ช่วยป้องกัน ยับยั้งการทำงานของแบคทีเรียในช่องปากได้ดีทีเดียว ไม่มีกลิ่นปาก แต่หากสุขภาพช่องปากมีปัญหา ต่อให้ใช้ยาสีฟันดีๆ แพงๆ ก็ไม่ช่วยอะไร การทดสอบแบบนี้จะเป็นเรื่องดี จะได้ไม่เสียเงินไปเปล่ากับยาสีฟันราคาแพง แต่กลิ่นปากก็ยังอยู่ เพราะสาเหตุของปัญหาจริงๆ ต้องไปแก้ที่ต้นเหตุก่อน ไม่เช่นนั้น ปัญหากลิ่นปากก็ไม่ไปไหน