สำหรับคนโสด อยู่คนเดียว กระทะเทฟล่อนใบเล็กๆ หรือจะเป็นกระทะเคลือบแบบอื่น ก็ตาม เป็นกระทะที่สะดวกสำหรับ การทำอาหารประเภททอด ทำไข่เจียว ไข่ดาว ทอดเนื้อ หรือเมนูปิ้งย่างก็ทำได้ แต่การใช้งานต้องระวังอย่าใช้ช้อน ตะหลิว โลหะ กับกระทะแบบนี้ อีกทั้งการล้างก็เช่นกัน

  

สำหรับคนโสด อยู่คนเดียว การหากระทะเทฟล่อนใบเล็กๆ มาใช้ทำอาหาร ซึ่งมีหลายแบบ หลายขนาด และคุณสมบัติต่างกัน ไป การหามาไว้ใช้งาน การทำอาหาร การดูแล จะมีเรื่องควรรู้ ตัวอย่างเช่น

 

ขนาดของกระทะ

สำหรับขนาดของกระทะนั้น หากยังไม่เคยลองใช้จริง ก็ยากจะรู้ว่าขนาดไหนกำลังพอดี สำหรับการทำอาหารง่ายๆ ด่วนๆ ไว้กิน เอง คนเดียว แนะนำกระทะเคลือบแบบต่างๆ ขนาด 16 - 18 เซนติเมตร เพียงพอสำหรับการทำไข่เจียวประมาณ 3-4 ใบ จาก ภาพเป็นกระทะขนาด 16 ซม. ทำไข่เจียวเบอร์ 0 3 ฟอง เมนูด่วน ทานกับข้าวสวยร้อนๆ

 

เมนูอาหารที่เหมาะสำหรับกระทะใบน้อย

กระทะเทฟล่อนใบเล็กๆ อย่างนี้ เหมาะสำหรับการทำอาหารประเภททอด ปิ้ง ย่าง ทานคนเดียว จะใช้ในบ้าน นอกสถานที่ เดินทางท่องเที่ยว แคมปิ้ง ก็สะดวกในการใช้ การล้าง และไม่ต้องตักอาหารที่ปรุงเสร็จแล้วใส่จาน ใช้แทนจาน ชามได้เลย

 

น้ำมันที่ใช้ทอด ผัด

ข้อดีต่อสุขภาพของการใช้กระทะแบบนี้ ไม่จำเป็นจะต้องใช้ไฟแรง แต่ก็สามารถกระจายความร้อนได้ทั่วถึง ช่วยประหยัดน้ำมัน ดังนั้นเพื่อให้เป็น การดีต่อสุขภาพ จึงควรเลือกน้ำมันดีๆ มาใช้ผัด ทอด แทนการใช้ น้ำมันพืช เช่น น้ำมันมะพร้าว น้ำมันรำขาว มีคุณสมบัติที่ดี เป็นไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ การทำไข่เจียว ไข่ดาว ใช้น้ำมันประมาณครึ่งช้อนต่อไข่ 1ฟอง ทั้งปีใช้น้ำมันไม่หมดขวดแน่นอน สำหรับคนโสดทำอาการกินเองคนเดียว 

 

ส่วนการใช้น้ำมันมะกอก ซึ่งจะมี 2 แบบ แบบใช้ความร้อนต่ำ และ ใช้กับความร้อนสูงได้ ก็เลือกใช้ได้ตามต้องการ หากเน้นผัด ทอด ก็ต้องเลือกแบบใช้ความร้อนสูงได้ ใช้น้ำมันไม่มาก แต่ก็ทำให้อาหารสุกได้ แถมได้น้ำมันที่ดีต่อสุขภาพ น้ำมันแบบนี้ราคาแพง แต่ใช้น้อยมาก อย่างไรเสีย ก็ดีกวาน้ำมันพืช และดีต่อร่างกายของเราเองด้วย

 

การใช้ไฟขณะทำอาหาร

เนื่องจากกระทะแบบนี้จะนำความร้อน และ กระจายความร้อนได้ดี อาหารจึงสุกได้ไม่ง่าย การใช้ไฟนั้นจึงห้ามใช้ไฟแรง ไม่เกินไฟปานกลาง อย่างผู้เขียนใช้กับเตาแก๊สกระป๋องจะเปิดแก๊สไม่ถึงปานกลาง ใช้ไฟเบาๆ อาหารก็สุกแล้ว ประหยัดทั้งแก๊ส ประหยัดน้ำมัน เหมาะสำหรับชาวหอ ค่าไฟแพง หรือพกติดรถ เผื่อเดินทางท่องเที่ยว แคมปิ้ง ก็มีเครื่องมือทำอาหารกินเองง่ายๆ ติดรถ ติดตัว

 

อย่าใช้โลหะกับกระทะเคลือบต่างๆ

กระทะแบบเคลือบต่างๆ เคลือบเทฟล่อน เคลือบหินอ่อน ให้ใช้ตะหลิว ช้อน ที่เป็นไม้ หรือ พลาสติ ห้ามใช้โลหะ การใช้กะทะ แบบนี้ จึงต้องมีวินัยมากๆ อย่ามักง่าย ไม่เช่นนั้นจะใช้ได้ไม่นาน

 

วิธีล้างทำความสะอาดกระทะเคลือบต่างๆ

กระทะแบบเคลือบต่างๆ การล้างทำความสะอาดหลังจากใช้ประกอบอาหารเสร็จแล้ว แนะนำวิธีง่ายๆ ตามนี้

1. ทิ้งกระทะเอาไว้ก่อน จนกว่าจะเย็น แล้วจึงนำมาล้างทำความสะอาด
2. ใช้ฟองน้ำนุ่มๆ ไม่ทำลายผิวสารที่เคลือบเอาไว้ โดยฟองน้ำจะต้องเตรียมไว้หลายขนาด ขนาดเล็ก อาจจะตัดแบ่งฟองน้ำขนาด ในภาพ เป็น 3 ส่วน การล้างกระทะใบเดียวเล็กๆ แบบนี้ ก็ใช้ฟองน้ำขนาดเล็กๆ ก็พอ ล้างทำความสะอาดง่าย ไม่เปลืองน้ำ เปลืองน้ำยาล้างจาน
3. เวลาเช็ดล้างกระทะ ให้เริ่มจาก ส่วนที่ไม่โดนน้ำมันก่อน เช่น ด้ามจับ ภายนอกกระทะ แล้วจึงเช็ดทำความสะอาดข้างในซึ่งมี น้ำมัน ตะหลิว หรือภาชนะอื่นที่มีคราบน้ำมัน อาจจะต้องล้างหลายรอบ กว่าคราบน้ำมันจะหมดไป หากทำความสะอาดข้างใน กระทะก่อน แล้วมาเช็ดข้างนอก มักจะทำให้คราบน้ำมันมาติดที่ภายนอก ด้ามจับ หรือภาชนะอื่นๆ ไปด้วย คราวนี้จะล้างยากกว่า

 

สรุป

กระทะเคลือบต่างๆ ใบเล็กๆ อย่างนี้ให้ความสะดวกในการทำอาหารง่ายๆ ด่วนๆ เหมาะไว้ใช้เฉพาะกิจกับบางเมนูเท่านั้น โดย เฉพาะเมนูไข่เจียว ไข่ดาว ใบเล็กใช้ง่าย สะดวก ล้างทำความสะอาดง่าย

 

กระทะไม่เคลือบก้นลึก เป็นกระทะที่จำเป็นจะต้องมีไว้ติดบ้านเช่นกัน เป็นกระทะใบน้อย 2 แบบที่ควรมีไว้คู่กัน เอาไว้ทำ อาหารประเภทต้ม ข้าวต้ม บะหมี่ อุ่นแกง เพราะสามารถใช้กับช้อนส้อม ที่เป็นโลหะได้ ไม่ต้องระวังเหมือนการใช้กระทะแบบ เคลือบ