ขอบคุณบริการดีๆ จาก Google ที่ช่วยให้คนไทยไม่เก่งภาษาอังกฤษอย่างเราๆ สามารถอ่านและเข้าใจได้ ด้วยมือถือหรือแท็บเล็ตระบบแอนดรอยด์ที่เรานิยมใช้กันอยู่ในขณะนี้ เพียงแค่ถ่ายรูปข้อความภาษาอังกฤษ แล้วก็แปล หรือจะให้อ่านให้เราฟังก็ได้นะ อาจจะใช้เพื่อฝึกภาษาไปในตัวก็ได้ เพราะอ่านช้า ฟังทันแน่นอน

 

บริการนี้จะต้องติดตั้งแอป Google Go กันก่อน ผู้เขียนลองใช้กับมือถือรุ่นเก่า แอนดรอยด์ 6.0 ซื้อมาเมื่อ 5 ปีที่แล้ว ก็สามารถใช้งานได้ เพียง แต่การใช้งานจะต้องเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต ไม่เช่นนั้นแอปนี้จะไม่สามารถทำงานได้

 

ติดตั้งแอป Google Go กันก่อน

แอป Google กล้องแปลภาษานี้จะอยู่ในชุด Google Go ดังนั้นให้ติดตั้งแอปนี้ลงมือถือหรือแท็บเล็ตของเราให้เรียบร้อยเสียก่อน
1. เข้าแอป Play Store
2. ค้นหาแอปชื่อ Google Go ทำการ ติดตั้ง แล้วแตะ เปิด แอปขึ้นมา


3. แตะอนุญาต ให้ Google Go เข้าถึงตำแหน่ง ... แตะ อนุญาต
4. ก็จะพบกับแอปต่างๆ ในกลุ่มนี้ แอปที่เราจะใช้ก็คือ กล้องแปลภาษา

 

วิธีใช้แอป กล้องแปลภาษา

เมื่อต้องการอ่านข้อความ หรือ หน้าหนังสือภาษาอังกฤษ ก็สามารถใช้กล้องถ่ายรูปเอาไว้ แล้วก็ใช้แอปนี้แปล หรือ อ่านได้ฟัง ได้เลย
1. หลังจากติดตั้งแอปแล้ว ให้เข้าแอป Google Go ไอคอนแบบนี้
2. แตะ แอป กล้องแปลภาษา
3. แตะ เปิดกล้อง
4. แตะ อนุญาต ให้ Google Go ถ่ายภาพ และ บันทึกวิดีโอ


5. ถ่ายข้อความภาษาอักกฤษ
6. แตะเลือกการทำงานได้ตามต้องการ เช่น แปล เป็นภาษาไทย ถ้าขี้เกียจอ่านเอง ก็แตะไอคอน ฟัง ให้แอปอ่านข้อความที่แปลแล้ว ให้เราฟัง
7. หรืออ่านให้ฟัง แอปจะอ่านไปทีละคำอย่างช้าๆ ใช้ฝึกภาษาอังกฤษได้เช่นกัน
8. ปุ่มค้นหา เอาไว้ค้นหาคำบางคำ อาจจะมีคำเฉพาะ เป็นชื่อต้นไม้ คนสัตว์ สิ่งของ สถานที่ ก็แตะเลือก คำๆ นั้น แล้วแตะ ค้นหา เพื่อให้แอปทำ การค้นหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกัน


9. ตัวอย่างการค้นหา แตะเลือกคำว่า พญาเสือโคร่ง
10. แตะ ค้นหา
11. ผลการค้นหา เกี่ยวกับ พญาเสือโคร่ง ซึ่งจะแสดงข้อมูลออกมาดังตัวอย่าง เจ๋งจริงๆ

 

สรุป

คนไทยเราอาจจะไม่เก่งภาษาอังกฤษ แต่เราใช้มือถือแอนดรอยด์กันแทบทุกคน ซึ่งจะมีความสามารถในการแปลภาษาอังกฤษให้เราอยู่แล้ว เพียงแต่จะต้องเรียนรู้วิธีใช้งาน ก็แค่นั้นเอง ไม่ยากเลย การได้พูดคุยกับชาวต่างชาติ โอกาสนั้นหายาก แต่การจะต้องอ่านข้อความ ฉลาก คู่มือ ภาษาอังกฤษนั้น มีโอกาสให้ใช้อยู่บ่อยๆ ก็ไม่ยาก หยิบมือถือขึ้นมาถ่ายรูป แล้วก็ให้แอปแปลเป็นภาษาไทย