บทความนี้จะพาผู้อ่านไปลองแต่งนิยาย เสือสมิง ในแบบฉบับของเราเองบ้าง โดยใช้ AI ของ Google Gemini เนื่อเรื่องจะเป็นอย่างไร เผื่อเป็นแนวทางสำหรับใครที่อยากจะทำเรื่องเล่า นิยายแนวนี้ เผื่อทำช่องยูทูป ทำวิดีโอ นิทานต่างๆ AI เหล่านี้จะสามารถแต่งเรื่องให้เราได้ แต่ก็ต้องปรับแต่งเนื้อหาเพิ่มเติม เพื่อให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น เพราะเรื่องที่แต่งนั้น อาจจะไปซ้ำกับคนอื่นก็ได้ เนื่องจากไม่ใช่เราคนเดียว ที่ใช้ AI แต่งนิยาย

 

Google Gemini เป็น AI ของกูเกิ้ล ที่เราสามารถใช้แต่งเรื่อง แต่งนิยาย นิทานง่ายๆ ได้ เพียงแต่กำหนดหัวข้อ หรือ แนวทางให้แอป แต่งเรื่องให้เราก็แค่นั้นเอง ส่วนการใช้งานนั้นจะใช้คอมพิวเตอร์ หรือ มือถือก็ได้ เพียงแค่เข้าไปที่เว็บไซต์ https://gemini.google.com/

 

วิธีใช้งาน Google Gemini

1. ไม่ว่าจะใช้งานในคอมพิวเตอร์หรือมือถือ ให้เข้าโปรแกรม Chrome หรือ Edge หรือ Opera แล้วก็เข้าไปยัง https://gemini.google.com/


2. ข้อตกลงการใช้งาน เลื่อนลงไปให้สุด แล้วคลิก ฉันยอมรับ


3. หน้าจอ ยินดีต้อนรับสูง Gemini คลิก ต่อไป


4. ตัวอย่างการแต่งนิยาย คลิกและพิมพ์ เช่น แต่งนิยาย เสือสมิง แล้วคลิก ส่ง
5. ตัวอย่างนิยาย เรื่อง เสือสมิง ที่ AI ได้แต่งให้เรา
6. แตะ ไอคอน 3 จุด แล้วคัดลอก เก็บไว้
7. นำข้อความไปแปะในแอป หรือ โปรแกรมพิมพ์ข้อความ เพื่อแก้ไข เช่น เปลี่ยนชื่อตัวละคร เพิ่มบทพูด เพิ่มตัวละคร จากนั้นก็คัดลอก บางส่วนเก็บไว้ เพื่อนำไปทำเสียง


8. ตัวอย่างการใช้แอป แปลงข้อความเป็นเสียง แตะเพื่อเปิด
9. แตะค้าง วาง ข้อความ
10. ตัวอย่างข้อความที่ได้คัดลอกเข้ามา แตะ และ Enter เพื่อเว้นวรรคเสียง
11. จากนั้นก็แตะฟังเสียง และ บันทึกเสียง เพื่อนำไปใช้ตัดต่อวิดีโอต่อไป

บทความสอนใช้แอป แปลงข้อความเป็นเสียง

บทความสอนใช้แอป แต่งบทความ

 

สรุป

การใช้งาน AI ของ Google ในมือถือค่อนข้างสะดวก เพราะสามารถนำข้อมูลไปตัดต่อวิดีโอเป็นเรื่องเล่าได้ไม่ยาก แต่หากเป็นการแก้ไขเนื้อหาของนิยาย การใช้โปรแกรมในคอมพิวเตอร์ถือว่าสะดวกกว่า