บทความนี้จะมาแนะแนวทางทำเพลง เบื้องต้นสำหรับคนชอบเล่นกีตาร์ กับการลองแต่งเพลงเอง ใส่เสียงกลอง เสียงกีตาร์ ผสมกัน แบบง่ายๆ แต่เป็นพื้นฐานในการเล่นกีตาร์ ร้องเพลง ทำเพลง ช่วยพัฒนาฝีมือในการเล่นกีตาร์ให้เร็วขึ้นได้

 

สำหรับคนชอบเล่นกีตาร์ ควรฝึกแต่งเพลงเองสักเพลง จะช่วยให้มีพัฒนาการด้านดนตรี ด้านการเล่นกีตาร์ เข้าใจเพลงเร็วมากขึ้น เพราะการเล่น กีตาร์อย่างเดียว คนเดียวยากจะพัฒนาตัวเอง หรืออาจจะหยุดอยู่แค่นั้น

 

ขั้นตอนการทำงาน

ฝึกแต่งเพลงง่ายๆ หรือใช้เพลงคนอื่น

ก่อนอื่นก็ฝึกแต่งเพลงง่ายๆ ก่อน หรือหากแต่งเองไม่เป็น ก็หาเพลงคนอื่นมาใช้ก็ได้ แต่หาเพลงที่ง่ายๆ สามารถเล่นกีตาร์เพลงอะไรได้ ก็เอา เพลงนั้นมาทำใหม่ ตัวอย่างเพลงง่ายๆ สาวเชียงใหม่จากเว็บ chordzaa.com

 

หาจังหวะกลองที่เข้ากับเพลง

สำหรับใครที่อยากจะทดลอง ก็อาจจะใช้เพลง สาวเชียงใหม่ หรือ เพลงเพื่อชีวิต เพลงช้า เช่น เพลงพิณ ให้เธอ ช่างมันฉันไม่แคร์ คืนรัง คนเก็บฟืน ขุนเขายะเยือก ดญ ปรางค์ ส่วนใหญ่จะเข้ากับจังหวะกลองประมาณ 50-55 bpm
1. เข้าแอป Youtube ในมือถือ
2. ค้นหาจังหวะกลองประมาณ 50-55 bpm พิมพ์คำค้นหาเช่น 50 simple drumbeat
3. ตัวอย่างจังหวะกลองประมาณ 50 bpm การแปลงวิดีโอให้เป็น mp3 ก็หาวิธีกันเองนะ ในยูทูปมีสอน 

 

ฝึกเล่นกีตาร์ ร้องเพลง ให้เข้ากับจังหวะกลอง

คราวนี้ก็ฝึกเล่นกีตาร์ และร้องเพลง ให้เข้ากับจังหวะกลอง การฟังเสียงกลองนั้นให้ฝึก 2 แบบ แบบแรก ไม่ต้องใส่หูฟัง แต่เปิดลำโพงมือถือ แล้ว ร้องเพลง ดีดกีตาร์ให้เข้ากับจังหวะกลองให้ได้ อาจจะต้องใช้เวลาสักหน่อย บางคนไม่เคยฝึกแบบนี้ แม้จะเล่นกีตาร์มานาน ก็ยังเล่นไม่เข้ากัน เพราะ การเล่นกีตาร์คนเดียว จะไม่ลงจังหวะพอดี ยืดบ้าง ยานบ้าง ตามแต่อารมณ์ ซึ่งไม่ใช่เรื่องดี เวลาทำเพลง หรือ ต้องเล่นเป็นวงจะมีปัญหา เล่นกัน เครื่องดนตรีอื่น คนอื่นไม่ได้

 

บันทึกเสียง หรือถ่ายวิดีโอ ทำเพลงแม่แบบ

เมื่อฝึกร้องเพลง เล่นกีตาร์ให้เข้ากับจังหวะ อย่างดีแล้ว คราวนี้ ก็บันทึกเสียงได้เลย โดยผู้เขียนจะขอเรียกว่า การทำแม่แบบเพลง ให้ใช้มือถือ เล่นจังหวะกลองผ่านลำโพงมือถือ แล้วใช้มือถืออีกเครื่อง หรือหลายเครื่อง บันทึกวิดีโอ โดยหาไมค์สายยาวๆ หน่อย มาใช้ หลังจากนี้ ก็อาจจะได้ ไฟล์เสียงแบบ Mp3 หรือ วิดีโอ ก็ตามถนัด ให้บันทึกไว้ทั้งสองแบบ 

 

บันทึกเฉพาะเสียงร้องเก็บไว้

หลังจากได้ไฟล์เพลงแม่แบบแล้ว ซึ่งจะมีทั้งเสียงจังหวะกลอง เสียงกีตาร์ และเสียงร้อง ก็จะใช้ไฟล์นี้ เปิดฟังผ่านหูฟัง แล้วร้องตาม โดยไม่ดีดกีตาร์ แล้วใช้มือถืออีกเครื่องบันทึกเสียงร้องเก็บไว้ การร้องเพลง ก็ร้องคลอไปกับเสียงเพลงที่ฟังผ่านหูฟัง หลังจากนั้น ก็จะได้เฉพาะไฟล์เสียงร้องอย่างเดียว ไม่มีเสียงอื่น

 

อัดเฉพาะเสียงกีตาร์

วิธีนี้ ก็จะใช้มือถือเครื่องหนึ่งเปิดเพลงแม่แบบที่ทำไว้ ฟังผ่านหูฟัง แล้วเล่นกีตาร์อย่างเดียว พร้อมกับอัดเสียง หรือถ่ายวิดีโอ ด้วยมือถืออีกเครื่อง การอัดเสียงกีตาร์ อาจจะทำ 3 แบบ ตามแต่ความถนัด เช่น
1. ดีดกีตาร์แบบคีคอร์ด คลอไปเบาๆ บันทึกเสียงเป็นไฟล์ mp3 ไว้
2. ดีดกีตาร์ท่อนโซโล่ พร้อมบันทึกเสียงเป็นไฟล์ mp3 เอาไว้

 

อัดเสียงเครื่องดนตรีชนิดอื่น

หากมีความสามารถในการเล่นเครื่องดนตรีชนิดอื่น ให้เล่นพร้อมกับอัดเสียงเอาไว้ โดยใช้วิธีเดียวกัน ฟังเพลงแม่แบบผ่านหูฟัง แล้วเล่นตามเพลง พร้อมกับอัดเสียง หรือ ถ่ายวิดีโอเก็บไว้ หรืออาจจะจ้างคนอื่นทำจังหวะกลองให้ โดยส่งเพลงแม่แบบไปให้ใช้เป็นแนวทาง เพื่อจะได้ไม่มีปัญหาเรื่อง ลิขสิทธิ์

 

ตัดต่อเสียง หรือตัดต่อวิดีโอเข้าด้วยกัน

ตอนนี้ก็จะได้เสียง หรือ วิดีโอต่างๆ แยกกัน จะมีเสียงกลอง เสียร้อง เสียงกีตาร์ตีคอร์ด กีตาร์โซโล่ เสียงดนตรีชนิดอื่น ก็จะนำมารวมกัน มีแอ ปแนวนี้ให้เลือกหลายตัว เช่น Bandlab หรือหากใช้คอมพิวเตอร์ ก็อาจจะใช้ Audacity ก็ได้

 

สรุป

การทำเพลงง่ายๆ เองแบบนี้ สำหรับคนเล่นกีตาร์ ควรฝึกทำสักครั้ง จะช่วยให้เข้าใจการเล่นกีตาร์ เข้าใจเรื่องดนตรีได้เร็วมากขึ้น ช่วยพัฒนาตัว เองในการเล่นกีตาร์ได้เร็วมากขึ้น ผู้เขียนเล่นกีตาร์มาหลายสิบปี เพิ่งจะมาลองแต่งเพลง ทำเพลงแบบนี้ จึงเริ่มเข้าใจมากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องจังหวะ การเล่นกีตาร์ ร้องเพลง ให้เข้ากับจังหวะกลอง หรือเครื่องดนตรีชนิดอื่น