โรคกรดไหลย้อนเกิดกับคนไทยจำนวนไม่น้อย แล้วจะหาทางป้องกันได้อย่างไร เพราะโรคนี้ ถ้าเกิดขึ้นเมื่อใดแล้ว ค่อนข้างยากที่จะหาย เรียกได้ว่าเกิดแล้ว ก็รอวันดับไปพร้อมกับเจ้าของร่างกาย แต่จริงๆ แต่หากรู้จักโรคและรู้จักวิธีป้องกัน ก็จะช่วยให้ห่างไกลจากโรคนี้ได้

 

กรดไหลย้อนคืออะไร และเกิดได้อย่างไร

ก่อนอื่นเราไปทำความรู้จักโรคกรดไหลย้อนกันก่อน ว่าโรคนี้คืออะไร และเกิดขึ้นได้อย่างไร

การเกิดโรคนี้ ผู้เขียนไม่ใช่หมอ แต่วิเคราะห์จากอาการที่ตัวเองเป็น และจากการศึกษา ทดลองกับตัวเอง 1. เกิดจากการกินอาหาร โดยเฉพาะอาการประเภทเนื้อสัตว์ กินแล้วนอนทันที จะมีโอกาสเกิดกรดไหลย้อนได้ ในวัยเด็ก วัยรุ่น อวัยวะภายในยังทำงานได้ดี ระบบเผาผลาญอาหารทำงานปกติ อาจจะยังไม่พบอาการหรือเป็นโรคนี้ แต่เมื่ออายุเริ่มสูงขึ้น เลยหลักสี่ ก็จะเริ่มเป็นกันแล้ว 2. ความเครียด อาการเครียดมีส่วนทำให้เกิดกรดไหลย้อนได้เช่นกัน

 

อาการของกรดไหลย้อน

สำหรับอาการของกรดไหลย้อน จะมีอาการปวดแสบที่หน้าอก เหมือนจะหายใจไม่ออก ถ้าอาการหนักกรดไหลย้อนจากกระเพาะอาการออกมาที่ปากจะแสบคอ แสบปาก อยากรู้ว่าอาการเป็นอย่างไร ก็ลองนึกภาพเวลาอาเจียน

เมื่อมีอาการเบื้องต้น ก็ต้องหมั่นสังเกตุ เพื่อจะได้หาทางป้องกันและรักษาแต่เนิ่นๆ เพราะการรักษาโดยการกินยา หรือกาวิสคอน จะเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ไม่สามารถรักษาโรคนี้ให้หายขาดได้

 

การป้องกันโรคกรดไหลย้อนเบื้องต้น

ควบคุมเรื่องอาหาร

ควบคุมเรื่องการกินอาหาร พยายามเคี้ยวให้ละเอียด ก่อนกลืน เพื่อไม่ให้กระเพาะอาการหลั่งกรดออกมามากเกินไป ให้อาหารย่อยตั้งแต่อยู่ในปากนั่นเอง สำหรับผู้ที่เริ่มเป็นกรดไหลย้อนแล้ว นี่คือสิ่งที่จะต้องทำ การกินอาหารต้องเคี้ยวให้ละเอียดจริงๆ

นอกจากนี้ต้องหลีกเลี่ยงอาการที่อาจจะทำให้เป็นกรดไหลย้อน เช่น กาแฟ เครื่องดื่มแอลกอฮอร์ เนื้อสัตว์ โดยเฉพาะเนื้อสัตว์กินแล้วนอนมีโอกาสสูงมากที่จะเป็นโรคนี้

 

ควบคุมจิตใจ ทำจิตใจให้สงบ

ควบคุมสภาวะจิตใจ อย่าให้เครียด ปล่อยวางกับทุกปัญหา คิดบวก อย่าคิดลบ คิดไม่ดี ไม่สร้างสรรค์ หากเริ่มเป็นโรคนี้แล้ว ต้องเรียนรู้การฝึกสมาธิเพื่อให้ใจสงบ เพราะเป็นวิธีง่ายๆ ที่จะช่วยควบคุมร่างกายไม่ให้หลั่งกรดออกมา เพราะเมื่อจิตใจสงบ อวัยวะต่างๆ ในร่างกายจะทำงานน้อยลงๆๆ ตามความสงบของจิตเรานั่นเอง

 

ร่างกายของเราก็เหมือนโรงงาน ต่างกันแค่การทำงาน จะทำงานตลอดเวลา ไม่มีการหยุดพัก ยกเว้นการนอนในเวลากลางคืนที่ร่างกายจะได้พักผ่อนและอวัยวะที่สึกหรอก็จะได้รับการซ่อมแซม แต่เราสามารถช่วยให้ร่างกายพักผ่อนได้ในเวลาปกติ นั่นก็คือการทำจิตใจให้สงบ การนั่งสมาธิ เป็นวิธีที่ช่วยได้ เมื่อจิตใจสงบ อวัยวะหลายส่วนก็จะหยุดทำงาน ลดการสึกหรอ ลดภาระในการซ่อมแซมตัวเอง

ส่วนท่านใดที่เป็นโรคนี้ในขณะนี้ ก็จำเป็นต้องรู้ วิธีรักษาตัวเองเบื้องต้นเมื่อกรดไหลย้อนกำเริบ เพราะจะสร้างความเจ็บปวดทรมานมากทีเดียว และหากรักษาไม่ถูกวิธี ก็ยากจะบรรเทา แต่โรคนี้เป็นแล้วไม่มีทางหายขาด