บทความแนะนำเคล็ดไม่ลับในการดูแลตัวเอง ดูแลสุขภาพง่ายๆ แต่ปฏิบัติยาก ในช่วงที่อากาศแปปรวนแบบนี้ เดี๋ยวหนาว มีฝน ร้อน สลับสับเปลี่ยนกันไปมา จนร่างกายรับไม่ทัน แล้วจะดูแลตัวเองอย่างไรดีนะ?

 

เพราะการอยู่คนเดียวเวลาเจ็บป่วยจะค่อนข้างลำบาก การดูแลสุขภาพจึงเป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับผู้เขียน เพื่อป้องกันปัญหาความเจ็บป่วยที่อาจจะเกิดขึ้น เพราะหากป่วยรุนแรงจะสร้างปัญหาให้หนักกว่าคนปกติ ที่อยู่กันเป็นครอบครัว มีคนรอบข้าง


เทคนิคง่ายๆ ในการดูแลตัวเอง

  • เตรียมอุปกรณ์ที่จำเป็นไว้รับมือกับอากาศแปรปรวน
    เตรียมยาสามัญประจำตัว
    สังเกตุความเปลี่ยนแปลงของอากาศ
    สังเกตุความเปลี่ยนแปลงของร่างกาย
    ออกกำลังกายสม่ำเสมอ
    การปฏิบัติตัวเมื่อเริ่มมีอาการเจ็บป่วย
    อย่าเอาสุขภาพของตัวเองไปฝากไว้กับใคร

 

เตรียมอุปกรณ์ที่จำเป็นไว้รับมือกับอากาศแปรปรวน

สภาพอากาศที่แปรปรวนส่งผลให้เกิดความเจ็บป่วยอย่างไรบ้าง หลายคนรู้ดีอยู่แล้ว เพราะชีวิตก็ผ่านฝน ผ่านหนาว ผ่านร้อนมากันก็ไม่น้อย เราจึงรู้ดีว่าควรจะต้องมีอุปกรณ์หรือเตรียมอุปกรณ์อะไรไว้รับมือบ้าง เช่น
1. อุปกรณ์กันฝน กันน้ำค้าง จะเป็นร่ม เสื้อกันฝน ถุงพลาสติกขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ ก็ใช้ได้
2. อุปกรณ์กันหนาว ควรวางแผนเสียใหม่ เพื่อรองรับอากาศแปรปรวนแบบนี้ เช่น
- ถุงนอน นอกจากผ้าห่มแล้ว ควรมีถุงนอนแบบที่ใช้สำหรับกางเต็นท์ เพราะจะป้องกันอากาศหนาวได้ดีกว่าผ้าห่มมาก ถุงนอนราคาถูกลงมาก แพงกว่าผ้าห่มไม่มาก อากาศเย็นๆ อย่างช่วงนี้ (26-29 ม.ค. 2559) ซึ่งปีนี้ถือว่าอากาศเย็นและหนาวมากในที่เกิดในไทยเรา แม้จะเป็นถุงนอนราคาถูกก็รับมือได้สบาย ใครที่มีคนเฒ่า คนแก่ในบ้าง อยากแนะนำให้ซื้อหาไปให้ใช้ เพราะดีกว่าผ้าห่ม ผ้านวม
- เสื้อผ้ากันหนาวดีๆ ก็เช่นกัน กล้าลงทุนเสื้อดีๆ สักตัว ราคาสูงแต่ใช้ได้ทั้งชีวิตถ้าไม่หายเสียก่อน ยามที่ตึกใส่เสื้อเพื่อกันหนาวประมาณ 8 ตัวยังเอาไม่อยู่ หลังจากที่ได้แนะนำการเลือกเสื้อกันหนาวให้เหมาะสมมาใช้งาน คราวนี้ใส่แค่ 2-3 ตัวก็เอาอยู่
- ผ้าพันคอ คอเป็นอวัยวะที่มีโอกาสเกิดอาการเจ็บป่วยได้ง่าย ดังนั้นผ้าพันคอจึงจำเป็น จะช่วยป้องกันตัวเองได้
- หมวก จะเป็นแบบไหมพรมก็ได้

ในส่วนของอุปกรณ์กันหนาวนั้น ผู้เขียนให้ความสำคัญกับการเลือกอุปกรณ์กันหนาวดีๆ อย่างที่ใช้อยู่นั้น รับมือต่ำกว่า 0 องศาได้สบายๆ ซึ่งคนไทยเรา โดยเฉพาะคนสูงวัย คนเฒ่าคนแก่ เราควรจะให้ความรู้เรื่องนี้ แนะนำให้รู้จักคุณสมบัติที่มีในอุปกรณ์กันหนาว เพื่อจะได้เลือกใช้ได้ถูกต้อง เพื่อช่วยลดความเจ็บป่วยที่อาจจะเกิดขึ้นเมื่ออากาศแปรปรวนแบบนี้

 

เตรียมยาสามัญประจำตัว

สำหรับยาสามัญประจำตัวหรือประจำบ้าน ก็ไม่มีอะไรมาก เช่น ยาลดใข้ แก้ปวด เป็นต้น การกินยาทันทีที่เริ่มมีอาการเจ็บป่วยและพักผ่อนให้เพียงพอจะช่วยป้องกันอาการเจ็บป่วยรุนแรงหรือเรื้อรังที่จะตามมาได้

 

สังเกตุความเปลี่ยนแปลงของอากาศ

การหมั่นสังเกตุอากาศที่เปลี่ยนแปลง จะช่วยให้เรารู้ว่าต้องเปรียมตัวอย่างไร จะช่วยป้องกันไม่ให้เจ็บป่วยและเตรียมรับมือได้ทัน

 

สังเกตุความเปลี่ยนแปลงของร่างกาย

เมื่ออากาศเปลี่ยนแปลง ร้อน ฝน หนาว ฝน ร้อน สลับกัน อาการเจ็บป่วยก็จะเริ่มเกิดขึ้น การสังเกตุและรีบดูแลตัวเองแต่เนิ่นๆ ก็จะช่วยป้องกันไม่ให้เจ็บป่วยได้ อย่างเช่น เมื่ออากาศเปลี่ยน เริ่มมีอาการเจ็บคอ หรือเปิดพัดลมจ่อ ตื่นมาดึกๆ แล้วมีอาการเจ็บคอ หากรีบดูแล หาผ้าพันคอ หาเสื้อผ้าที่ช่วยสร้างความอบอุ่นให้มากขึ้น จะช่วยให้ร่างกายรักษาตัวเองได้เร็วขึ้น แต่หลายคนป่วยเพราะไม่สนใจ คิดว่าเดี๋ยวก็หายเอง

 

ออกกำลังกายสม่ำเสมอ

การออกกำลังกายทำได้หลายวิธี แต่เมื่อนักถึงการออกกำลังกาย คนส่วนใหญ่จะนึกถึงการวิ่งซึ่งต้องใช้พื้นที่ การว่ายน้ำ การปั่นจักรยาน ฯลฯ แต่ในพื้นที่ห้องแคบๆ ก็ออกกำลังกายได้หลายวิธี เช่น กระโดดเชือก วิดพื้น แอโรบิค การเต้น ฯลฯ ยามที่เริ่มมีอาการเจ็บป่วย การออกกำลังกายจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงเร็วขึ้น

 

การปฏิบัติตัวเมื่อเริ่มมีอาการเจ็บป่วย

อาการเจ็บป่วยกรณีอากาศแปรปรวนมักจะเริ่มแสดงให้เห็นอาการเบื้องต้นก่อน เราจึงมักจะป้องกันได้ เพื่อไม่ให้ป่วยหนักหรือเรื้อรัง เช่น ไอ จาม น้ำมูกไหล เป็นไข้ติดกันหลายวัน เป็นต้น หากร่างกายเริ่มแสดงความผิดปกติ ต้องรีบตัวแลตัวเองทันทรี

การดูแลตัวเองเมื่อเริ่มมีอาการเจ็บป่วย หรือแม้แต่เจ็บป่วยแล้ว จะช่วยให้หายเร็วขึ้น เช่น ใส่เสื้อผ้าที่ช่วยสร้างความอบอุ่น ออกกำลังกาย หากป่วยหลายวัน อย่างการเป็นไข้ กินยาติดต่อกันแล้วก็ยังไม่หาย การฝืนลุกขึ้นมาออกกำลังกายให้เหงื่อออกบ้าง จะช่วยให้หายป่วยเร็วขึ้น

เมื่อเจ็บป่วยอย่าพยายามใช้ยา กินแต่ยา แต่พยายามให้ร่างกายรักษาตนเอง ด้วยการออกกำลังกาย แม้จะเจ็บป่วยก็สามารถทำได้ อย่าเอาแต่นอนซม เพราะยิ่งนอนก็ยิ่งซมยิ่งแย่ การฝืนร่างกายทำนุ่นทำนี่ จะหายเร็วกว่า

การฝึกสมาธิ ลดความฟุ้งซ่าน หยุดความเครียด ก็ช่วยได้มากเช่นกัน เพราะร่างกายไม่ต้องไปซ่อมแซมอวัยวะอื่นมากนัก สามารถระดมกำลังมาดูแลเฉพาะส่วนที่มีปัญหาได้อย่างเต็มที่

 

อย่าเอาสุขภาพของตัวเองไปฝากไว้กับใคร

สำหรับคนที่มีครอบครัว มีพ่อแม่ คู่ชีวิต มีลูกหลาน หรือคนที่ตัวเองคิดว่าพึงพาได้ หลายคนก็จะไม่ดูแลตัวเอง โดยเฉพาะคนเฒ่าคนแก่ คนสูงวัย ที่มักจะคิดว่า เออน่า เดี๋ยวก็ตายแล้ว จะตายก็ปล่อยให้ตายไปเลย จึงมักจะไม่ดูแลตัวเอง เมื่อเจ็บป่วยจึงสร้างภาระให้กับคนรอบตัว เสียเวลาทำงาน เสียเงินไปกับค่ารักษา

เรื่องนี้ต้องเจอกับตัวแบบหนักๆ คนส่วนใหญ่จึงจะเริ่มให้ความสำคัญ ซึ่งก็จะช่วยลดความเจ็บป่วยที่รุนแรงหรือเรื้อรังได้ที่จะตามมาในภายหลังด้ เพราะการป้องกันด้วยการดูแลสุขภาพทั้งในยามปกติและเมื่อเริ่มมีอาการเจ็บป่วยจะช่วยป้องกันไม่ให้ป่วยได้ดีที่สุด

ความเจ็บป่วยเป็นสิ่งที่ไม่พึงประสงค์และอยากพบเจอสำหรับทุกคน ความไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ ทุกเคนหวังให้เป็นแบบนั้น แต่การปฏิบัติของคนส่วนใหญ่จะตรงกันข้าม โดยเฉพาะในเรื่องการดูแลตัวเอง ดูแลสุขภาพ จึงมักจะทำให้เกิดอาการเจ็บป่วยตามมา แม้จะเป็นอาการเจ็บป่วยเล็กๆ น้อยๆ แต่ก็อาจสร้างความรำคาญหรือกระทบงานใหญ่ได้ ดังนั้นการดูแลตัวเองเบื้องต้นจึงเป็นเรื่องสำคัญ