อาการเจ็บต้นคอหรือคอเคล็ดจากการนอน มักสร้างความเจ็บปวดทรมานไม่น้อย เป็นอาการที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเช้า หากหมอนไม่ดี การเลือกหมอนเพื่อนอนให้สบายจึงต้องเลือกให้เป็น บทความนี้นอกจากแนะนำการเลือกหมอน ท่าทางการนอนที่ถูกต้อง และแนะนำการแก้ปัญหาอาการเจ็บคอเบื้องต้นจากการนอนด้วยตนเอง

 

ต้นเหตุของอาการเจ็บคอหรือคอเคล็ดจากการนอน

ก่อนอื่นเราไปทำความเข้าใจอาการคอเคล็ดจากการนอนกันก่อน ซึ่งก็เป็นประสบการณ์ส่วนตัวที่ผมทดลองเพื่อเป็นข้อมูลในการเขียนบทความนี้โดยเฉพาะ หากคุณผู้อ่านอยากลองดูบ้างก็ไม่ใช่เรื่องร้ายแรงอะไร แต่ผมไม่รับรองว่าผลการทดลองจะเหมือนกันนะ และผมก็เชื่อว่า ไม่น่าจะมีใครอยากจะลองทำอะไรแปลกๆ แบบนี้แน่นอน เพราะมันเจ็บและทรมาน หากรักษาไม่ได้ แต่ผมชินแล้ว ทำบ่อย เอาเป็นว่า หากผู้อ่านเจอกับตัวก็ลองทำดู เพราะไม่มีทางเลือกแล้วนี่ กินยาไม่หายง่ายๆ แค่บรรเทาอาการปวด
1. หมอนที่เราหนุนนอนนั้น หากหมอนต่ำหรือบางเกินไป แล้วนอนตะแคงซ้ายแบบนี้
2. หากนอนหลับลึก หมอนต่ำ อยู่ในท่านอนตะแคงซ้ายนานเกินไป ตื่นเช้ามาจะมีอาการคอเคล็ด โดยจะปวดด้านขวา หันหน้าไปทางขวาลำบากมากหรือหันไม่ได้เลย ดังนั้นหากจะต้องหนุนหมอนแบบนี้ ก็เตรียมรับมืออาการคอเคล็ดได้เลย

3. ส่วนกรณีนอนตะแคงขวาแบบนี้ หากหมอนต่ำเกินไป ทำให้ศรีษะเอียงหรือตก
4. ก็จะมีโอกาสคอเคล็ด โดยจะปวดด้านซ้ายมือ ของต้นคอ

5. กรณีนี้วิธีรักษาอาจจะใช้เวลาในคืนเดียว หากตื่นบ่อยๆ เพราะทันทีที่ตื่นนอน ก็จะมีอาการเจ็บคอทันที แต่หากหลับยาว ตื่นมาทีเดียวเช้าเลย ก็ต้องแก้ไขในอีกคืนถัดไป
6. วิธีแก้ไขง่ายๆ ให้นอนตะแคงไปอีกข้างหนึ่ง ด้วยหมอนที่ต่ำเท่ากัน ก็นอนหนุนหมอนใบเดียวกันนั่นเอง นอนตะแคงขวาท่านี้ หากเจ็บคอหรือคอเคล็ดก็จะเป็นที่ตำแหน่งนี้
7. การนอนตะแคงซ้าย เวลานอนจะปวดหน่อย ไม่เป็นไร เส้นเอ็นจะค่อยๆ ยืดและขยับเข้าสู่ตำแหน่งเดิม การแก้ปัญหาด้วยวิธีง่ายๆ แบบนี้ มีข้อแม้ว่าต้องเป็นคนที่นอนและตื่นบ่อยๆ เพราะจะรู้ได้ทันทีว่า อาการปวดจะเริ่มทุเลาหรือยัง หากประเภทหลับยาวก็อาจจะเจ็บคออีกฝั่ง ไม่หายสักที


8. ส่วนอีกวิธีที่ผมยังไม่เคยลองก็คือ การนั่งคอเอียง ปวดฝั่งไหน พยายามเอียงไปฝั่งนั้น ค่อยๆ บิดไปช้า โดยหลักการเดียวกับการนอน น่าจะช่วยให้บรรเทาและหายปวดได้

ท่านอนที่ถูกต้อง ไม่ทำให้เจ็บปวดหลังตื่นจากการนอน

เราไปดูท่านอนที่จะช่วยให้หลับสบายและไม่มีอาการเจ็บต้นคอ หรือปวดหลัง ว่าควรจะทำอย่างไร
1. ก่อนอื่นต้องมีหมอน 2 ใบ ไว้หนุนศรีษะและต้นขาดังภาพ
2. การใช้หมอนหนุนต้นขา จะทำให้หลังตั้งตรง กระดูกสันหลังไม่งอ ก็จะไม่มีอาการปวดหลัง แต่ทั้งนี้ก็ไม่ควรเลือกที่นอนที่นุ่มเกินไป


3. หมอนที่ดีนั้น ต้องมี 3 ส่วนด้วยกันคือ ตรงกลาง ไว้สำหรับหนุนท่านอนหงาย ซึ่งไม่ควรสูงมากนัก เพราะจะทำให้ศรีษะตั้งมากเกินไป ปวดต้นคอและกระดูกสันหลังไม่ ตั้งตรง ต้องต่ำๆ ดังภาพ
4. ด้านขวาและซ้ายจะสูงรับกับช่วงไหล่ ไว้ตอนตะแคงซ้ายหรือขวา แล้วรับกับช่วงไหล่ คอไม่ตก ก็จะไม่มีอาการคอเคล็ดหรือเจ็บคอ แต่ตำแหน่งอยู่ใกล้กันแบบนี้ หากพลาด หลับยาวแล้วศรีษะไปอยู่ตำแหน่งตรงกลางก็เสร็จกัน มีโอกาสคอเคล็ด

5. การนอนตะแคงแบบเฉียงๆ แบบนี้ แม้หมอนจะต่ำก็ไม่ส่งผลให้เจ็บต้นคอหรือเกิดอาการคอเคล็ด ซึ่งผมทดลองของผมเอง ปรากฏว่าไม่เป็นไร แต่จะมีอาการปวด เอวนิดหน่อย เพราะเหมือนลำตัวบิดไม่ตรง ซึ่งไม่น่าจะดีกับกระดูกสันหลังแน่นอน ก็ใช้ท่านี้นอนแก้ขัดไปก่อน หากหมอนต่ำ แต่ต้องหาหมอนอีกใบมาหนีบไว้

 

6. เมื่อเปรียบเทียบกับการนอนตะแคงทั้งตัว หมอนต่ำและศรีษะตก อย่างนี้ มีโอกาสคอเคล็ดหรือเจ็บต้นคอหลังตื่นนอนได้มากกว่า ดูตำแหน่ง A นะครับ จากที่ผม ทดลองกับตัวเอง หากคอเคล็ดก็จะปวดที่ตำแหน่ง A จะหันหน้าไปทางขวามือไม่ได้ เจ็บปวดทรมานพอสมควร หากอาการหนัก

7. การนอนคว่ำ เป็นท่าที่ไม่ดีจะทำให้ปวดหลัง หากต้องนอนท่านี้ ห้ามหนุนหมอนเด็ดขาด เพราะจะปวดหลังและเจ็บต้นคอ หลังตื่นนอน ต้องนอนท่าดังภาพจะพอช่วยได้แต่น้ำลายอาจจะยืดเต็มที่นอน กรณีไม่มีหมอนการนอนท่านี้ก็เป็นทางเลือกที่ใช้แก้ขัดได้

การเลือกหมอนที่ดีที่จะไม่ทำให้เจ็บคอหรือคอเคล็ด

ตอนนี้ก็คิดว่าผู้อ่านคงจะมองออกแล้วนะครับว่า การเลือกหมอนที่ดีนั้นเป็นอย่างไร เห็นหมอนแต่ละแบบแล้วก็น่าจะรู้ได้ทันทีว่านอนแล้วจะมีผลอะไรตามมาบ้าง กับท่านอน 4 ท่ายอดนิยม คือ ท่านอนหงาย ท่านอนคว่ำ นอนตะแคงซ้ายและนอนตะแคงขวา หมอนดีๆ ราคาแพงหน่อย แต่ก็ไม่ยุบง่ายๆ ใช้ได้นาน หมอนราคาถูกไม่นานก็แฟ่บ นอนแล้วเจ็บคอ คอเคล็ด

การเลือกหมอนมีความสำคัญ เพราะในเวลาปกติเราจะนั่ง เดิน หรือยืน สลับกันไปทั้งวัน การได้นอนที่นอนดีๆ หมอนดีๆ และนอนถูกสุขลักษณะ ก็จะทำให้ร่างกายได้พักผ่อน ช่วยผ่อนคลายความเมื่อยล้า ไม่ใช่เจ็บปวดจากการพักผ่อน ต้องมารักษาตัวเพราะการนอนพักผ่อน ดูจะไม่เข้าท่าแน่นอน

ที่สำคัญมาก การนอนนั้น ต้องมีหมอน 2 ใบ ไว้หนุนศรีษะ 1 ใบและไว้หนีบ พาดขาขณะนอนตะแคง เพื่อไม่ให้กระดูกสันหลังบิดตัว และไว้หนุนใต้ต้นขาในท่านอน หงาย

 

เพื่อให้กระดูกสันหลังตั้งตรง ไม่งอ เพียงแค่นี้ อาการปวดต้นคอ ปวดหลัง หรืออาการเจ็บปวดใดที่เกิดจากการนอนผิดท่าก็จะไม่มาเยือนแน่นอน ส่วนอาการปวดหลังนั้น หากไม่ต้องการให้มาเยือนให้ทรมาน ให้ออกกำลังกายเพื่อเสริมกล้ามเนื้อหลัง หน้าท้อง เช่น การดีงข้อ จะช่วยได้มากทีเดียว

 

*** โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านและนำไปใช้ เพราะผมทดลองกับตัวเอง ผลที่ได้ย่อมไม่เหมือนกัน เพราะสภาพร่างกาย ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ กระดูก โรคประจำตัว อายุ สังขาร ฯลฯ ของแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกัน แต่หากผู้อ่านมีปัญหาเรื่องการหมอน หรืออาการเจ็บปวดจากการนอน ก็ลองนำไปใช้ดูครับ ***