บทความแนะนำให้รู้จัก SD Card เพื่อให้รู้ข้อมูลเบื้องต้น ที่จำเป็น ก่อนจะซื้อมาไว้ใช้งาน เพื่อให้ได้สื่อเก็บข้อมูลที่ตรงกับความ ต้องการ อย่างการถ่ายวิดีโอคุณภาพสูง หากซื้อ SD Card ที่มีอัตราการถ่ายโอน จัดเก็บข้อมูลได้ช้าก็คงจะไม่ดีแน่ หรือหากซื้อ รุ่นที่มีความจุสูงเกินไป แต่เครื่องไม่รองรับก็จะมีปัญหาเช่นกัน เป็นต้น

ข้อมูลของ SD Card SD Card (Secure Digital Card) เป็นสื่อเก็บข้อมูลแบบ Flash Memory นิยมใช้กันมากในปัจจุบัน ทั้งในมือถือ กล้องดิจิตอล เครื่องเล่นมิเดียต่างๆ เป็นสื่อเก็บข้อมูลที่มีขนาดเล็กมาก แต่มีความจุสูง ให้เลือกใช้ได้มากถึง 256 GB (พ.ค. 2562) เลยที เดียว การเลือกซื้อมาใช้งานจะต้องศึกษาหาข้อมูลเพื่อจะได้เลือกมาใช้งานได้ตรงกับงานหรือสามารถใช้งานกับอุปกรณ์ของเราได้

 

เรื่องควรรู้ก่อนซื้อ SD Card

แหล่งซื้อ SD Card

การซื้อ SD Card ทุกวันนี้สะดวกมาก เช่น
1. การซื้อตามร้านโทรศัพท์ สะดวก แต่มักจะมีราคาแพงมาก เมื่อก่อน บางร้านบวกราคาเพิ่มหลักร้อยบาทเลยทีเดียว
2. สั่งทางเน็ต เช่น Lazada Shopee จะมีตัวเลือกค่อนข้างมาก และร้านค้าบางราย ก็จำหน่ายในราคาไม่แพง แถมยังส่งฟรีถึง บ้านอีกด้วย
3. ซื้อร้านขายอุปกรณ์ไอทีโดยตรง หากมีโอกาสไปเดินห้างไอที หรือ ห้างทั่วไปก็ตาม ก็อาจจะแวะเข้าไปซื้อได้ตามต้องการ ส่วนใหญ่จะมีร้านขายอุปกรณ์เก็บข้อมูลเหล่านี้ทุกห้าง

 

ข้อมูลเบื้องต้นของ SD Card ที่จำเป็นจะต้องรู้

ก่อนจะตัดสินใจซื้อ SD Card เพื่อนำมาไว้ใช้งาน ก็ควรศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับ SD Card กันก่อน เช่น

ประเภทของ SD Card

SD Card สำหรับใช้จัดเก็บข้อมูลในอุปกรณ์ยอดนิยมอย่างมือถือจะมี 3 แบบด้วยกัน
1. SD Card เป็นชนิดสื่อเก็บข้อมูลที่มีความจุไม่สูงนัก ความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูลจะไม่เร็วมาก
2. SDHC Card เป็นชนิดสื่อเก็บข้อมุลที่มีความจุสูงขึ้น แต่ไม่เกิน 32 GB ความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูลเร็วมากขึ้น
3. SDXC Card เป็นชนิดสื่อเก็บข้อมูลที่มีความจุสูงกว่า 32 GB ความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูลเร็วมากที่สุด เหมาะสำหรับการ ถ่ายวิดีโอความละเอียดสูง

 

Class ของ SD Card

คลาสของ SD Card จะบอกให้รู้ว่า SD Card นั้นๆ มีอัตราถ่ายโอนข้อมูล เร็วหรือช้าเพียงใด โดยตัวเลขยิ่งมาก ราคาก็ยิ่งสูง ตามไปด้วย เช่น
1. Class 4 หมายความว่า SD Card นั้นๆ มีความสามารถในการถ่ายโอน บันทึกข้อมูลด้วยความเร็วขั้นต่ำที่ 4 Mbps หรือ 4 Mb ต่อวินาที เช่น ถ่ายภาพทั่วไป ถ่ายวิดีโอความละเอียดต่ำ
2. Class 10 หมายความว่า SD Card นั้นๆ มีความสามารถในการถ่ายโอน บันทึกข้อมูลด้วยความเร็วขั้นต่ำที่ 10 Mbps หรือ 10 Mb ต่อวินาที การใช้งานกับอุปกรณ์บางอย่าง อย่างการถ่ายวิดีโอความคมชัดสูง ถ่ายภาพความละเอียดสูง จะต้องใช้ SD Card ความเร็วสูงๆ แบบนี้ หากลองสังเกตุเวลาถ่ายภาพจะพบว่า มือถือหรือกล้อง อาจจะใช้เวลาสักระยะในการบันทึกภาพ เครื่อง อาจจะนิ่งๆ ไปสักพัก ก็เป็นผลมาจาก ความเร็วในการบันทึกข้อมูลนั่นเอง

 

ความเร็วในการบันทึกข้อมูล

การใช้สื่อเก็บข้อมูลชนิดนี้ในมือถือหรือกล้องถ่ายภาพ กล้องติดรถยนต์ จำเป็นจะต้องเลือก SD Card ที่มีความสามารถใน การบันทึกข้อมูลได้มาก และเร็ว ไม่เช่นนั้นอุปกรณ์ที่ใช้งานก็จะมีปัญหา กับการบันทึกข้อมูล อย่างการถ่ายวิดีโอ หากเน้นถ่าย วิดีโอความจุสูง ก็ควรเลือก SD Card ที่มีความจุสูง เป็นต้น

 

UHS / UHS-I ของ SD Card

ในการจัดการกับข้อมูลปริมาณมาก ความจุสูง อย่างการถ่ายวิดีโอความคมชัดสูง ระดับ Full HD หรือ ระดับ 4K จำเป็นจะ ต้องเลือก SD Card ที่มีคุณสมบัติให้เหมาะสม เข้ากับมาตรฐาน UHS โดยจะแบ่งเป้น 2 แบบคือ
- UHS-I แบบ 1 ใช้กับการบันทึกข้อมูลระดับสูง โดยมีความเร็วขั้นต่ำที่ 10 Mbps รองรับการถ่ายวิดีโอ Full HD หรือ 1080p
- UHS-I แบบ 3 ใช้กับการบันทึกข้อมูลระดับสูง โดยมีความเร็วขั้นต่ำที่ 30 Mbps รองรับการถ่ายวิดีโอ ระดับ 4K

 

มือถือ กล้อง ของเรารองรับ SD Card แบบใด

ก่อนจะเลือกซื้อ SD Card จำเป็นจะต้องศึกษามือถือหรือกล้องดิจิตอล หรือกล้องติดรถ หรืออุปกรณ์ของเราก่อนว่า รองรับ SD Card แบบใด ไม่เช่นนั้นซื้อมาแล้วก็จะใช้งานไม่ได้ วิธีหาข้อมูลว่า มือถือของเราใช้ได้หรือไม่ - หาจาก Google เพื่อดูว่ามือถือหรือกล้องดิจิตอลหรืออุปกรณ์ของเรารองรับแบบใดบ้าง ซึ่งก็จะมี 3 แบบ SDCard, SDHC Card และ SDXD Card - ถามผู้ชาย เพื่อความแน่ใจก็ควรถามผู้ขายก่อน แต่การซื้อผ่านเน็ตก็ไม่มีปัญหา หากใช้ไม่ได้ ทางร้านจะรับคืน เพียงแต่ จะเสีย เวลาต้องส่งของกลับ และรอการโอนเงินกลับ อาจใช้เวลาประมาณครึ่งเดือน

 

SD Card เป็นสื่อบันทึกข้อมูลที่สำคํญและขาดไม่ได้เลยในยุคนี้ การเลือกซื้อก็ต้องศึกษาให้ดี เพื่อจะได้เลือกให้ตรงกับวัตถุ ประสงค์ในการใช้งานและรองรับกับอุปกรณ์ที่เราใช้งาน อย่างมือถือ หรือ กล้องดิจิตอล หรือกล้องติดรถ