แนะนำแนวทางแก้ไขปัญหาเบื้องต้น สำหรับผู้ซื้อ SDCard มาใหม่ เมื่อก็อปปี้ไฟล์เพลง mp3 เข้าไป แล้วมีปัญหาเล่นเสียงไม่ได้ กระโดดข้ามไปข้ามมา ก่อนจะส่งคืนให้ ร้านค้า ก็อาจลองแก้ปัญหาตามวิธีต่างๆ ในบทความนี้ดูก่อน

 

ปกติการซื้อ SdCard จาก lazada ก็ไม่เคยเจอปัญหาอย่างนี้ แต่อันนี้อาจจะไม่รองรับกับมือถือรุ่นเก่า เพราะเป็นแบบ MicroSDHC หลังจากก็อปปี้ไฟล์เสียง mp3 เข้าไป แล้ว ปรากฏว่าไม่สามารถเล่นเสียงได้ สะดุด ข้ามไฟล์ หรือ เสียงแปลก เหมือนไฟล์มีปัญหา เล่นได้บางไฟล์เท่านั้น

 

 

การนำไปใช้กับลำโพงบลูทูธ ก็มีปัญหาเช่นกัน กลายเป็นเรื่องใหญ่เลยคราวนี้ เพราะที่ซื้อมาก็ตั้งใจจะใช้กับวิทยุ MP3 ที่มีช่องเสียบ SDCard นั่นเอง จากที่เคยซื้อมา ก่อนหน้า ไม่พบปัญหาใดๆ เพราะไม่ใช่ SDCard แบบนี้

 

แนวทางแก้ปัญหาแบบต่างๆ

สำหรับใครที่เจอปัญหา ก่อนตัดสินใจส่งคืนให้ทางร้าน อาจจะลองทำตามนี้ดูก่อน เพื่อหาทางแก้ไข หากไม่ได้ผลก็ต้องรีบส่งคืน มีเวลา 7 วัน สำหรับบางร้าน

 

ฟอร์แมท SDCard ผ่านคอมพิวเตอร์

การฟอร์แมทผ่านคอมพิวเตอร์ จำเป็นต้องมีการ์ดรีดเดอร์ จากนั้นจึงทำการฟอร์แมทเป็นระบบไฟล์แบบต่างๆ เช่น Fat32 แล้วจึงนำไปทดลองใช้งาน หากไม่ได้ผล ก็ ลองวิธีถัดไป

 

ฟอร์แมท SDCard ผ่านมือถือหลายๆ รุ่น

ในมือถือบางรุ่นหลังจากฟอร์แมทแล้ว ปรากฏว่า ได้พื้นที่เพียง 30 GB กว่าๆ เท่านั้น แต่ในมือถือบางรุ่นฟอร์แมทได้มากถึง 32 GB ตามเสป็คของ SDCard ที่ระบุไว้

 

 

ก็อปปี้ไฟล์ Mp3 เข้า SDCard ทีละไฟล์

หลังจากฟอร์แมทแล้ว ก็ลองก็อปปี้ไฟล์ MP3 จากคอมพิวเตอร์ เข้าไป โดยลอง 2 แบบ ทีละไฟล์ หรือน้อยๆ และก็อปปี้ทีเดียวทั้งหมดเลย แล้วทดลองเล่น เพื่อดูว่า สามารถเล่นไฟล์เสียงได้โดยไม่มีปัญหาหรือไม่

 

 

หากทดสอบตามวิธีดังที่กล่าวมาแล้วไม่ได้ผล ก็รีบติดต่อร้านค้า เพื่อส่งของกลับคืน บางร้านจะต้องส่งเองทางไปรษณีย์ ซึ่งผู้เขียนซื้อมาเพียง 115 บาท ส่งกันไปส่งกัน มาก็คงจะไม่คุ้มอย่างแน่นอน ซื้อของในเน็ต บางทีก็ซวยแบบนี้ เพราะไม่รู้ว่าเป็นของแท้หรือไม่ แต่จากที่เคยสั่งซื้อจากบางร้านก็ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด