การสร้าง Script จะเป็นการสร้างโปรแกรมเล็กๆ ขึ้นมาตัวหนึ่ง โดยทำหน้าที่ช่วยในการ เชื่อมต่อกับศูนย์ให้บริการอินเตอร์เน็ต โดยปกติเมื่อซื้อชั่วโมงใช้งาน อินเตอร์เน็ตจาก ผู้ให้บริการหรือ ISP ก็จะมีคู่มือที่อธิบายวิธีการสร้างสคริพท์อยู่แล้ว หรือดูจากตัวอย่างก็ได้


การสร้างสคริปต์ใน Windows 98/ME
1. ให้คลิกปุ่ม Start>>Programs>>Accessories>>Communication>>Dial-Up Networking จะปรากฏวินโดว์ขึ้นมาดังรูป ส่วนในกรณีที่ยังไม่ มีการสร้างสคริพท์ไว้เลย จะปรากฏ โปรแกรมช่วยแนะนำวิธีสร้างขึ้นมา แต่จากตัวอย่างได้มีการสร้างไว้ 2 ตัวด้วยกัน คือ A-Net และ Ji Net


2. ให้เริ่มสร้างโดยดับเบิ้ลคลิกที่ไอคอน Make New Connection เพื่อเรียกโปรแกรม ช่วยในการสร้างสคริพท์ จะปรากฏหน้าจอขึ้นมาดังรูป


3. ให้พิมพ์ชื่อเข้าไป ปกติโปรแกรมจะตั้งชื่อว่า My Connection ไว้ ให้ลบออก แล้วพิมพ์ ชื่อใหม่เป็น A-net2 หรือตั้งชื่ออะไรก็ได้ตามปรารถนา

 

4. ในหน้าจอที่ปรากฏขึ้นมา ให้พิมพ์รายละเอียดลงไป รหัสจังหวัด อยู่กรุงเทพ ก็พิมพ์ 02 เบอร์โทรศัพท์ของศูนย์ให้บริการอินเตอร์เน็ต 0,8611500 โทรศัพท์ที่ผู้เขียนใช้ ไม่ใช่สายตรงต้องตัด 0 ก่อนโทรออก ก็ต้องพิมพ์ 0,8611500 พิมพ์ 0 ก่อน ตามด้วยคอมม่า และเบอร์โทรของศูนย์ให้บริการ และในส่วน Country code ให้คลิกเลือก Thailand (66) เสร็จแล้วคลิกปุ่ม Next เพื่อทำงานต่อไป


5. จะมาถึงขั้นสุดท้าย โดยจะปรากฏข้อความแจ้งว่าได้ทำการสร้างสคริพท์เสร็จ แล้วให้ คลิกปุ่ม Finish เพื่อออก

 

6. ตอนนี้จะได้สคริพท์ขึ้นมาอีกตัว คือ A-net2 แต่สคริบนี้ยังไม่สมบูรณ์ ให้เลื่อนเมาส์ไป ชี้แล้วคลิกปุ่มขวา จากนั้นคลิกที่คำสั่ง Properties เพื่อไปกำหนด คุณสมบัติบาง อย่างก่อน


7. ในไดอะล็อกบ็อกซ์ที่ปรากฏขึ้นมาให้คลิกที่ Use area code and Dialing Properties ให้เครื่องหมายถูกหายไป เพราะส่วนนี้ไม่จำเป็นต้องใช้


8. ให้คลิกปุ่ม Configure เพื่อไปกำหนดเกี่ยวกับโมเด็ม เช่น Maximum Speed กรณีที่ สายหลุดบ่อยๆ ก็ลดไปเรื่อยๆ จนกว่าจะไม่ค่อยหลุด

 

9. ให้คลิกแท็ป Networking เพื่อไปกำหนดเพิ่มเติมเกี่ยวกับเซิร์ฟเวอร์หรือคอมพิวเตอร์ ที่ให้บริการอินเตอร์เน็ต การกำหนดในส่วนนี้แต่ละศูนย์ไม่เหมือนกัน ส่วนที่ผู้เขียนใช้อยู่เป็นของ A-Net ต้องกำหนดค่าดังตัวอย่าง จากนั้นคลิกปุ่ม TCP/IP Settings... และกำหนดค่าในส่วน Specify name server addresses คลิกที่นี่ ก่อนแล้ว พิมพ์ตัวเลขในช่อง Primary DNS และ Secondary DNS เช่น 203.148.255.77 และ 203.148.255.78

(ศูนย์ให้บริการแต่ละที่จะไม่เหมือนกัน บางราย ไม่ต้องพิมพ์ในส่วนนี้ แต่ ส่วนมากจะมีรายละเอียดตรงนี้มาให้อยู่แล้ว หรือไม่ก็โทรไปถามวิธีการสร้าง สคริพท์ที่ศูนย์ที่ คุณใช้บริการอยู่ก็ได้) เสร็จแล้วคลิกปุ่ม OK เพื่อออก ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

 

10. ในการเรียกใช้ไฟล์สคริปต์ที่ได้สร้างขึ้นมา เพื่อความสะดวก ให้สร้างเป็นชอร์ตคัท ไว้ที่หน้าจอ Windows โดยคลิกปุ่มขวาที่ชื่อ A-Net2 คลิกปุ่มซ้ายที่คำสั่ง Create Shortcut คลิกปุ่ม Yes ในกรอบข้อความที่ปรากฏขึ้นมา ก็จะได้ไฟล์ชื่อ Shortcut to A-Net2 บนหน้าจอ