หลังจากได้ซื้อมาใช้งานหลายปี ตัวรับไวไฟ USB WiFi ราคาถูก บางยี่ห้อ ก็ไม่ถึง 100 บาท หรือแพงกว่าเล็กน้อย ก็จะพบ ปัญหาในการใช้งานบ้าง เช่น อยู่ๆ ก็ไม่ทำงาน หรือ กรณีติดตั้ง Windows ใหม่ ก็ไม่ทำงานเช่นกัน เพราะไม่มีไดรเวอร์ บทความ นี้ก็จะมาแนะนำวิธีแก้ปัญหาง่ายๆ

 

ในคอมพิวเตอร์รุ่นเก่า โน้ตบุ๊ครุ่นเก่า ที่ไม่มีตัวรับไวไฟ ก็สามารถแก้ปัญหาได้ง่ายๆ ด้วยการติดตั้งเจ้าอุปกรณ์เล็กๆ ตัวนี้ ก็ จะช่วยให้รับสัญญาณเน็ตที่แชร์ฮอตสปอตจากมือถือ หรือ ไวไฟในบ้านได้ ราคาไม่แพง แต่ละร้านในเน็ตจะขายไม่เท่ากัน แม้จะ เป็นสินค้าตัวเดียวกันก็ตาม

 

เรื่องควรรู้เกี่ยวกับตัวรับไวไฟราคาถูก

ในบทความนี้ก็จะมาแนะนำเรื่องควรรู้เกี่ยวกับตัวรับไวไฟแบบนี้ เผื่อใครจะซื้อมาใช้ก็จะได้รู้ว่าจะต้องใช้อย่างไร ทำอะไรกับ มันบ้าง

 

ต้องติดตั้งไดรเวอร์จึงจะทำงานได้

การใช้อุปกรณ์ตัวนี้จะต้องติดตั้งไดรเวอร์ ซึ่งจะมีซีดีไดรเวอร์แผ่นเล็กๆ มาให้ด้วย ถ้าไม่ติดตั้งจะใช้งานไม่ได้ ดังนั้นห้ามทิ้ง ที่ แนะนำก็คือ จัดการก็อปปี้ไฟล์ในแผ่น ไปไว้ในคอมพิวเตอร์ แล้วก็โยนทิ้งได้เลย

 

หากคุณเป็นมือใหม่ ใช้คอมพิวเตอร์ ไม่ค่อยเป็น ไม่มีความรู้ในการติดตั้งอุปกรณ์ตัวนี้ ก็จงเก็บแผ่นซีดีไดรเวอร์ไว้ให้ดี หรือ ให้ผู้รู้จัดการก็อปปี้ไฟล์ไว้ในเครื่องด้วย เผื่อวันไหน Windows มีปัญหา จำเป็นจะต้องติดตั้งใหม่ ก็จะต้องใช้ไดรเวอร์ ไม่เช่นนั้น จะไม่ทำงาน ใช้งานไม่ได้

 

การติดตั้งเพื่อใช้งาน

การใช้งานครั้งแรกนั้น
1. เสียบกับพอร์ต USBของโน้ตบุ๊ค หรือ คอมพิวเตอร์


2. เข้าโปรแกรม Windows Explorer ในเครื่อง ใส่แผ่นซีดีไดรเวอร์เข้าไป
3. ค้นหาไฟล์ติดตั้ง จะเป็นไฟล์นามสกุล .exe เจอแล้วก็ดับเบิ้ลคลิกเพื่อติดตั้งได้เลย

 

วันดี คืนดี ตัวรับไวไฟไม่ทำงาน ลองทำแบบนี้

1. กรณีตัวรับไวไฟไม่ทำงาน สังเกตุจาก ไอคอนแสดงสัญญาณไวไฟ ตรงนี้ จะกลายเป็นไอคอนสีแดง ไม่เป็นไอคอนขีดสัญญาณ แบบนี้
2. ให้ดึงตัวการ์ดออกจากเครื่อง แล้วเสียบเข้าไปใหม่ หากใช้คอมพิวเตอร์ ก็ระวังไฟดูดด้วยนะจ๊ะ ใส่รองเท้า ยืนบนผ้า กระดาษ แล้วดึงออก และเสียบเข้าเหมือนเดิม ก็จะใช้งานได้ แต่หากทำแบบนี้ แล้วยังใช้งานไม่ได้ ก็แสดงว่า เขาหมดอายุขัยแล้ว ต้องซื้อ ใหม่

 

ดาวน์โหลดไดรเวอร์

สำหรับใครที่กำลังเจอปัญหาการใช้งาน และไม่มีไดรเวอร์ ทำให้ใช้งานไม่ได้ ก็ลองดาวน์โหลดไดรเวอร์ตามลิงค์ด้านล่างไป ลองนะ ส่วนจะใช้ได้หรือไม่ ก็ไม่รับประกัน เพราะมีหลายรุ่นมากในท้องตลาด

https://www.mediafire.com/file/68vrg8vrl4hjmn7/usb-wifi-driver.exe/file

เมื่อดาวน์โหลดแล้วจะได้ไฟล์ชื่อ usb-wifi-driver.exe ให้ดับเบิ้ลคลิกเพื่อติดตั้งได้เลย