Pocket WiFi เป็นตัวช่วยกระจายสัญญาณเน็ตให้อุปกรณ์อื่น เช่น มือถือ แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์ การใช้อุปกรณ์ตัวนี้จะช่วยให้มีตัวแชร์เน็ตแบบพกพา เพราะมีแบตเตอรี่ในตัว แต่ก็มีข้อดี ข้อเสียที่ควรรู้ เพราะอุปกรณ์ประเภทนี้ซื้อมาแล้ว หากไม่ตรงกับความต้องการ การขายต่อไม่ง่าย ราคาตก เนื่องจากมีคนใช้งานเป็นบางกลุ่มเท่านั้น

 

พ็อกเก็ตไวไฟ เป็นตัวกระจายเน็ตแบบพกพา ซึ่งมีคุณสมบัติ ข้อดี ข้อเสียต่างๆ ที่ควรรู้ เช่น

 

Pocket WiFi เหมาะกับใคร

ผู้ที่มีมือถือหลายเครื่อง คอมพิวเตอร์หลายตัว ที่ต้องการใช้งานเน็ตนอกสถานที่ โดยไม่ต้องการแชร์เน็ตผ่านมือถือ เพราะเปลืองแบตเตอรี่ หรือไม่ต้องการให้ใครมาวุ่นวายกับเครื่อง ก็อาจจะใช้อุปกรณ์ตัวนี้ ซึ่งมีขนาดเล็กพอๆ กับโทรศัพท์มือถือ สามารถพกพาได้สะดวก การใช้มือถือแชร์เน็ต หากแบตเตอรี่หมดเร็ว ต้องชาร์จบ่อย ก็จะทำให้ตูดชาร์จพังเร็วได้ ค่าซ่อมแพง หากทำเองไม่เป็น

 

Pocket WiFi ใช้ได้กี่ชั่วโมง

พ็อกเก็ตไวไฟขึ้นอยู่กับยี่ห้อ ราคา ที่ส่งผลกับคุณภาพของแบตเตอรี่ โดยรุ่นราคาไม่เกิน 1,500 บาท แบตเตอรี่จะใช้งานได้ประมาณ 6-10 ชั่วโมง ซึ่งก็มีทางเลือกด้วยการซื้อแบตเตอรี่มาเพิ่มเอาไว้เผื่อแบตเตอรี่หมดขณะใช้งาน สำหรับระยะเวลาที่สามารถใช้งานได้นั้น ก็ขึ้นอยู่กับยี่ห้อของพ็อกเก็ตไวไฟ ยี่ห้อที่ราคาถูก แบตเตอรี่ย่อมจะเสื่อมเร็ว จึงควรเน้นยี่ห้อที่ไว้ใช้ได้ในเครื่องคุณภาพสินค้า เช่น TP-Link, D-Link เป็นต้น

 

พ็อกเก็ตไวไฟบางรุ่นใช้แบตเตอรี่ความจุสูงใช้งานได้หลายสิบชั่วโมง เป็นตัวเลือกที่คุ้มค่ากว่า เพราะรุ่นที่ใช้งานได้ไม่ถึง 10 ชั่วโมง ในการใช้งานจริง การใช้จนกระทั่งแบตเตอรี่หมดเกลี้ยงแล้วจึงนำไปชาร์จ วิธีนี้แบตเตอรี่จะเสื่อมเร็ว ดังนั้นเมื่อใช้งานได้ประมาณ 50-70 % ก็ควรจะต้องชาร์จ รุ่นที่ใช้งานได้ประมาณ 10 ชั่วโมง การใช้งานจริงประมาณ 6-8 ชั่วโมง ก็ต้องชาร์จแล้ว จึงควรเลือกรุ่นความจุสูงจะดีกว่า ตัวอย่างรุ่นนี้ มีรีวิวยืนยันการใช้งานได้หลายวันเลยทีเดียว

 

ใช้เป็นตัวแชร์ไฟล์ได้

พ็อกเก็ตไวไฟบางรุ่น สามารถแชร์ไฟล์ได้ด้วย โดยเสียบ Micro SD Card ที่มีข้อมูลเอาไว้ จากนั้นก็จะแชร์ข้อมูลต่างๆ ให้มือถือ เครื่องอื่นได้ ถือว่ามีประโยชน์มากสำหรับคนมีมือถือหลายเครื่อง

 

การใช้กับซิมเน็ต กรณีมีซิมเดียว

การใช้งานกับซิมเน็ต กรณีมีซิมเดียว เช่น ซิมเน็ตรายปี เวลาไปไหน ก็ต้องพกอุปกรณ์ตัวนี้ติดตัวไปด้วย ไม่เช่นนั้นจะเสียเวลาถอดซิม เข้าออก

 

ใช้เป็นพาวเวอร์แบงก์ได้

ตัวกระจายสัญญาณเน็ต พ็อกเก็ตไวไฟบางรุ่น มีคุณสมบัติทั้งเป็นตัวแชร์เน็ต แชร์ไฟล์ และพาวเวอร์แบงก์ชาร์จอุปกรณ์อื่นได้ ถือว่าคุ้มมาก กรณีทำงานนอกสถานที่ ไม่ต้องพกอุปกรณ์หลายตัว

 

ตัวเลือกอื่นใช้งานแทนพ็อกเก็ตไวไฟ

นอกจากตัวพ็อกเก็ตไวไฟแล้ว ก็มีอุปกรณ์อื่นที่สามารถใช้งานแทนกันได้ ตัวอย่างเช่น

 

ใช้มือถือกระจายสัญญาณเน็ต

มือถือบางรุ่นใช้กระจายสัญญาณเน็ตได้ เป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจ ซึ่งจะมีแบตเตอรี่ที่สามารถถอดเปลี่ยนได้ และบางรุ่นก็มีราคาไม่แพง แต่จะเสียเวลาถอดเปลี่ยนแบตเตอรี่เพื่อชาร์จ หากจำเป็นจะต้องใช้ตัวกระจายสัญญาณเน็ตนอกบ้านนานหลายชั่วโมง

 

แอร์การ์ดไวไฟ + พาวเวอร์แบงก์

AirCard WiFi เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยกระจายสัญญาณเน็ตได้ สามารถใช้กับพาวเวอร์แบงก์ได้ คราวนี้จะเลือกใช้พาวเวอร์แบงก์ความจุเท่าไร ก็เลือกได้ตามต้องการ แต่ข้อเสียก็คือ เมื่อติดตั้งอุปกรณ์เข้าด้วยกันแล้ว รูปทรงที่ได้จะไม่สะดวกสะดวกในการพกพา

 

แต่ทั้งนี้ก็มีทางเลือก มีพาวเวอร์แบงก์บางรุ่นออกแบบมาไว้ใช้กับแอร์การ์ดโดยเฉพาะ ติดตั้งเข้าด้วยกันได้ เหมือนเป็นชิ้นเดียวกัน จะมีร่องให้เสียบแอร์การ์ด สะดวกในการพกพา

 

การใช้มือถือแบตเตอรี่ความจุสูง

สำหรับใครที่เน้นใช้งานมือถือค่อนข้างมาก ก็ควรลงทุนกับการซื้อมือถือแบตเตอรี่ความจุสูงๆ เอาไว้ก่อน จะไม่เสียเวลาพกพาอุปกรณ์ต่างๆ หลายตัว แต่ควรเน้นเครื่องมียี่ห้อที่ไว้ใจได้ เพราะหากจะต้องแชร์เน็ตให้เครื่องอื่น แบตเตอรี่หมดเร็ว ชาร์จบ่อย ตูดชาร์จพังเร็ว เช่นกัน