ตัวรับสัญญาณเสียงผ่านบลูทูธ เปลี่ยนลำโพงธรรมดา เครื่องเสียง ให้สามารถรับสัญญาณจากมือถือผ่านทางบลูทูธ เพื่อเล่นเพลง เล่นเสียง จากอุปกรณ์เหล่านั้น แทนที่จะนำไปเชื่อมต่อโดยตรง สะดวกไม่ต้องต่อสายให้เกะกะ แต่ก็มีข้อดีข้อเสียที่จะต้องรู้

 

สำหรับลำโพงหรือเครื่องเสียงแบบเก่า จะมีช่อง AUX ไว้ต่อสัญญาณเสียงเข้าเครื่องเพื่อนำเสียงจากแหล่งอื่นเข้ามาเล่น ลำโพงหรือเครื่อง เสียงรุ่นเก่าแบบนี้จะไม่มีตัวรับสัญญาณบลูทูธซึ่งนิยมกันมากในปัจจุบัน ดังนั้นอุปกรณ์อย่าง ตัวรับสัญญาณเสียงผ่านบลูทูธจึงมีประโยชน์ มาก

 

อุปกรณ์ตัวนี้ราคาถูกมาก สั่งซื้อได้จากเน็ต ในเว็บไซต์ต่างๆ ร่าคาไม่ถึง 100 บาท เท่านั้นเอง อย่างใน Shopee จะมีราคาถูกกว่าเว็บอื่นๆ

 

วิธีเชื่อมต่ออุปกรณ์รับสัญญาณเสียงบลูทูธ

1. นำสายลำโพงแบบเก่ามาต่อกับตัวบลูทูธ
2. อุปกรณ์ตัวนี้ไม่มีแบตเตอรี่ในตัว จึงต้องหาแหล่งจ่ายไฟมาให้ เช่น ใช้พาวเวอร์แบงก์ แต่จากที่ทดลองแล้ว ปัญหาเรื่องเสียงรบกวนจะค่อน ข้างมาก กรณีต่อกับพาวเวอร์แบงก์เวลาเปิดใช้งาน ก็เปิดพาวเวอร์แบงก์
3. ใช้ที่ชาร์จมือถือ สัญญาณรบกวนน้อยกว่าต่อไฟกับพาวเวอร์แบงก์ แล้วนำที่ชาร์จมือถือไปเสียบปลั๊ก ที่ตัวบลูทูธจะปรากฏไฟกระพริบสี น้ำเงิน ก็แสดงว่าพร้อมใช้งานแล้ว


4. คราวนี้เราจะไปตั้งค่าการเชื่อมต่อในมือถือกันบ้าง ให้เข้าการตั้งค่าแล้วเข้า Bluetooth เพื่อเลือกอุปกรณ์เชื่อมต่อ เปิดใช้งาน บลูทูธ
5. ระบบจะทำการค้นหา เมื่อพบแล้วจะแสดงชื่ออุปกรณ์ เช่น 02:FC:4B:D9:7E:87 ให้แตะเลือก
6. ระบบจะทำการตรวจสอบอุปกรณ์หากไม่มีปัญหาใดๆ ก็จะทำการเชื่อมต่อ พร้อมแสดงชื่อรุ่น เช่น BT-163 พร้อมข้อความ เชื่อมต่อแล้ว
7. ให้เปิดแแอป เล่นเพลง เพื่อเริ่มเล่นเพลงได้เลย ง่ายมากกกก ก ล้านตัว

 

ข้อดีข้อเสียของอุปกรณ์รับสัญญาณเสียงบลูทูธ

สำหรับข้อเสียในการใช้งานก็คือ การเชื่อมต่อที่หลายส่วน ทำให้เกิดปัญหาเรื่องเสียงรบกวน และยุ่งยาก มีโอาสหาย เพราะตัวที่ผู้เขียนได้มา ก็เก็บได้จากข้างทาง ไม่รู้ใครทำหล่นไว้ การซื้อลำโพงบลูทูธโดยตรงเลย จะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า