บทความนี้จะมาแนะนำการตั้งค่า การสมัครบริการที่จำเป็นเพื่อใช้แอปธนาคารในมือถือแอนดรอยด์ให้ปลอดภัย ไม่ต้องกลัวเงินหาย หรือ ถ้ามีคนเข้าไปทำอะไรกับบัญชีธนาคารของเรา ก็จะรู้ได้ทันที ด้วยการตั้งค่าการแจ้งเตือนทางอีเมล์ หรือ สมัครแจ้งเตือนทาง SMS และการตั้งค่า อื่นๆ ที่จำเป็น พร้อมแล้วลุยกันเลย

 

ผู้เขียนใช้แอปธนาคารกรุงเทพ ใครใช้ของธนาคารใด ก็ศึกษาเป็นแนวทาง แต่ทุกธนาคาจะมีบริการคล้ายกัน โดยติดตั้งในมือถือเก่า ASUS ซื้อจากเน็ต 1000 บาท แรม 2GB รอม 32 GB การใช้งานก็ไม่เร็วนัก เวลาจะโอนเงินต้องโอนจากที่บ้าน แล้วไปบอกร้านค้าว่าโอนเงินแล้วนะจ๊ะ ถ้าไปยืนโอนหน้าร้านจะต้องใช้เวลานาน 

 

สำหรับท่านใดที่ใช้มือถือแอนดรอยด์ซึ่งถูกมองว่า มีความปลอดภัยต่ำ และเมื่อใช้แอปธนาคารด้วยแล้ว หลายคนก็เกิดความกังวล กลัวถูก แอปถอนเงิน กลัวเงินหาย เพื่อนผู้เขียนบางคนกลัวมาก ทั้งๆ ที่มีเงินในบัญชีไม่ถึงพันบาท พร้อมแล้วก็เริ่มกันเลย ตามนี้

 

ลงทะเบียนอีเมล์กับแอปธนาคาร

ประโยชน์ของการลงทะเบียนอีเมล์กับแอปธนาคาร

ในการลงทะเบียนอีเมล์นั้น ก็เพื่อรับการแจ้งเตือน เมื่อมีกาาเข้าบัญชีธนาคารของเรา มีการโอนเงิน ฝากเงิน มีเงินเข้า ออก ก็จะรู้ได้ทันที ตัวอย่างผู้เขียนตั้งการแจ้งเตือนเอาไว้ในแอปธนาคารกรุงเทพ ให้แจ้งไปที่อีเมล์

 

ตัวอย่างอีเมล์แจ้งเตือนส่งจากธนาคารกรุงเทพ แจ้งการฝากเงิน ถอนเงิน ให้เรารู้และตรวจสอบได้ ดังนั้นหากมีคนถอนเงินในบัญชีแอ ปธนาคารของเรา เราก็จะรู้ได้ทันที ข้อดีของการใช้อีเมล์ก็คือ เราจะสามารถนำอีเมล์ไปตั้งค่าในมือถือแอนดรอยด์ของเราได้ทุกเครื่อง ต่างจาก การแจ้งเตือนผ่าน SMS หรือธนาคารบางแห่งก็ใช้ LINE จะลงได้เครื่องเดียว เพราะมีซิมอันเดียว ถ้าเครื่องหายก็เป็นเรื่อง

 

เอาอีเมล์ที่ไหนไปตั้งค่ากับธนาคาร

ในมือถือแอนดรอยด์ของเรา ก็จะมีอีเมล์ Gmail เราก็จะนำอีเมล์นี้ไปลงทะเบียนกับทางธนาคารที่เราเปิดบัญชีไว้ แต่จะต้องเดินทางไปสาขา ของธนาคารนั้นๆ ทำที่ตู้ ATM หรือ ทำผ่านแอปไม่ได้ เพื่อป้องกันไม่ให้คนอื่นสวมรอย 1. ดูอีเมล์ Gmail ในมือถือของเรา ให้แตะเปิดแอป Gmail 2. แตะไอคอน 3 ขีด 3. แตะ การตั้งค่า


4. จดชื่ออีเมล์ของเรา ใส่กระดาษเอาไว้ เช่น This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

 

รหัสผ่านอีเมล์

นอกจากอีเมล์แล้วก็จะมีรหัสผ่านอีเมล์ คนส่วนใหญ่จะลืม ให้ศึกษาวิธีตั้งรหัสผ่านได้ตามบทความนี้

 

ไปธนาคารเพื่อลงทะเบียนอีเมล์และอื่นๆ

สิ่งที่จะต้องทำต่อจากนี้ ก็จะต้องเดินทางไปธนาคาร
1. สิ่งที่จะต้องทำก็คือแจ้งเจ้าหน้าที่ธนาคารว่าต้องการติดต่อเรื่องสมัครธนาคารออนไลน์ ใช้เว็บไซต์ธนาคารออนไลน์ ธนาคารบางแห่งทำผ่าน เน็ตได้ บางแห่งจะต้องไปที่สาขา แต่ละธนาคารจะมีชื่อเรียกต่างกันไป เช่น กรุงไทย NEXT กสิกร Cyber Banking กรุงเทพ iBanking และลง ทะเบียนอีเมล์ Gmail


เว็บไซต์ธนาคารออนไลน์จะไม่เหมือนแอป เราสามารถใช้มือถือ หรือ คอมพิวเตอร์ของผู้อื่น เพื่อเข้าบัญชีธนาคารของเราได้ โดยจะต้องพิมพ์ชื่อ และ รหัสผ่าน เรื่องนี้ไม่ต้องกลัวว่าหากอื่นเข้าระบบได้ ก็จะถอนเงินได้ ยากครับ เพราะจะต้องเพิ่มบัญชีธนาคารก่อน จึงจะถอนได้ และการเพิ่ม บัญชีนั้น จะต้องมีการยืนยันตัวตน หรือ ต้องลงทะเบียนผู้รับเงินกับทางธนาคาร จากตัวอย่างมีแค่ 3 บัญชีเท่านั้น ที่เราจะโอนเงินไปได้

 

 


การเพิ่มบัญชีไม่ง่าย อย่างของธนาคารกรุงเทพจะต้องมีการยืนยันตัวตนก่อน ผ่าน OTP จึงจะเพิ่มบัญชีได้ แม้จะมีคนเข้าบัญชีของเราได้ แต่ก็ทำ อะไรไม่ได้ กรณีเราใช้การแจ้งเตือน การเข้าบัญชีผ่านอีเมล์ หรือ ผ่าน SMS เราก็รู้ตัวก่อนแล้วว่ามีคนแอบเข้าบัญชีธนาคารของเรา


2. กรณีใช้ธนาคารกสิกรไทย ก็จัดการเพิ่มผู้รับเงิน เพื่อให้เราสามารถโอนเงินได้ อย่างน้อยก็บัญชีธนาคารบัญชีอื่นของเรา การเพิ่มบัญชีต้องให้ เจ้าหน้าที่ดำเนินการให้ จะต้องกรอกแบบฟอร์มเพิ่มบัญชีผู้รับเงิน
3. สมัครบริการอื่นๆ เช่น การใช้ธนาคารทางโทรศัพท์ ซึ่งจะใช้การโทรศัพท์เข้าสายด่วนของธนาคาร จากนั้นก็จะสามารถดูยอดเงิน โอนเงินเข้า บัญชีที่เราเพิ่มไว้ได้


4. เพิ่มหมายเลขโทรศัพท์กับบัญชีของเราด้วย หากมีเงินในบัญชีมาก และทำธุรกิจต้องมีการรับเงิน โอนเงิน ก็แนะนำให้สมัครการแจ้งเตือนทาง SMS ให้เรียบร้อยด้วยเช่นกัน มีค่าบริการเก็บเป็นรายเดือน อย่างของธนาคารกรุงเทพ ประมาณ 15-30 บาทต่อเดือน ขึ้นอยู่กับแพ็คเกจ แต่ อย่างน้อยต้องลงทะเบียนอีเมล์เอาไว้ หากมีการแอบถอนเงินก็จะได้รู้ว่าใครถอน ถอนไปไหน กี่บาท วันที่เวลา

 

 

นำอีเมล์ที่ลงทะเบียนแล้วไปตั้งค่าในมือถือทุกเครื่อง

หลังจากดำเนินการสมัครธนาคารออนไลน์ เพิ่มอีเมล์กับทางธนาคาร และเพิ่มเบอร์โทรศัพท์เรียบร้อยแล้ว คราวนี้ก็ไปเพิ่มอีเมล์ในมือถือแอ นดรอยด์ทุกเครื่องของเรา เพื่อที่ว่า หากมีการเข้าบัญชีธนาคารของเรา เงินเข้า เงินออก จะรู้ได้ทันที
1. ในมือถือให้เข้าแอป Gmail
2. แตะไอคอน 3 ขีด
3. แตะการตั้งค่า


4. แตะ เพิ่มบัญชี
5. แตะเลือก Google อีเมล์ Gmail จะเป็นของ Google


6. เพิ่มบัญชีอีเมล์ Gmail
7. ใส่รหัสผ่าน เพียงแค่นี้ มีมือถือแอนดรอยด์กี่เครื่องก็นำไปเพิ่มให้หมด ก็จะไม่พลาดการรับข่าวสาร ผ่านอีเมล์ ซึ่งฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่ายเหมือน SMS

ลืมรหัสผ่านอีเมล์ Gmail

นอกจากอีเมล์แล้วก็จะมีรหัสผ่านอีเมล์ คนส่วนใหญ่จะลืม ให้ศึกษาวิธีตั้งรหัสผ่านได้ตามบทความนี้

 

มีหลายบัญชีธนาคารเพื่อความปลอดภัย

การใช้แอปธนาคารให้ปลอดภัย ควรมีเงินหลายบัญชี อย่างน้อย 2 บัญชี
1. บัญชีธนาคารหลัก เป็นบัญชีออมทรัพย์ สมัครธนาคารออนไลน์ ลงทะเบียนอีเมล์ และ เบอร์โทรศัพท์ไว้เช่นกัน พร้อมกับตั้งค่าอีเมล์ในมือถือ บัญชีนี้เอาไว้โอนเงินไปยังบัญชีอื่นของเรา การใช้ธนาคารออนไลน์ เราก็จะไม่ต้องติดตั้งแอปธนาคารในเครื่อง เวลาจะโอนเงิน ก็เข้าเว็บไซต์ของ ธนาคาร หรือ ใช้การโอนผ่านโทรศัพท์ก็ได้
2. บัญชีธนาคารเอาไว้ใช้จ่ายรายเดือน เอาไว้ติดตั้งแอปธนาคาร เพื่อความสะดวกในการจ่ายเงิน ซื้อของ ใช้จ่ายรายเดือน จะไม่มีเก็บไว้มากนัก อาจจะโอนมาเก็บไว้ สัปดาห์ละครั้ง เดือนละครั้ง พร้อมกับสมัครธนาคารออนไลน์ ลงทะเบียนอีเมล์ และเบอร์โทรศัพท์ไว้เช่นกัน

อย่าติดตั้งแอปที่ไม่ปลอดภัย

มือถือที่ใช้ติดตั้งแอปธนาคาร อย่าติดตั้งแอปมากเกินไป จะทำให้เครื่องทำงานช้า ติดตั้งแอปเท่าที่จำเป็น และอย่าเข้าเว็บไซต์ต้องห้าม เว็บไซต์สำหรับผู้ใหญ่ มักจะมีไวรัสแฝงมาด้วย อย่าลืมติดตั้งแอปป้องกันไวรัสเอาไว้ด้วยเช่น Avast เพียงแค่นี้ ก็จะใช้งานได้อย่างสบายใจมากยิ่งขึ้น

 

สรุป

การตั้งค่าตามที่ได้กล่าวมา ก็จะช่วยให้การใช้แอปธนาคารของเรามีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น รู้ได้ทันทีเมื่อเงินในบัญชีมีการโอน การถอน การฝาก หากเราไม่ได้ทำเอง ก็จะติดต่อทางธนาคารได้ทัน เพราะการถอนเงินออกจากบัญชีนั้น บางบัญชีที่ไม่ได้เคลื่อนไหวนานๆ อาจจะถูกแอบ ถอนไปเรื่อยๆ เพราะไม่ได้ทำระบบแจ้งเตือนเอาไว้ กว่าจะรู้ตัวเงินก็หมดไปแล้ว การทำเรื่องขอคืนเงินนั้นไม่ง่าย กว่าจะตรวจสอบ กว่าจะพิสูจน์ สอบสวน แจ้งความ โอ้ยยยยย เสียเวลามาก ดังนั้นหาทางป้องกันไว้ก่อนจะดีกว่า