เมื่อเริ่มทำงานมีเงิน มีรายได้เข้ามา สิ่งสำคัญที่จะต้องทำก็คือ การวางแผนการเงิน และตามทำแผนให้ได้ เรื่องนี้ค่อนข้างยาก แม้บางคนจะได้สัมผัสความยุ่งยากของชีวิตที่เกิดขึ้นตามมาเมื่อเงินหมดแล้วก็ตาม หากแก้ไขนิสัยไม่ดีทางการเงินไม่ได้ ก็ต้องหาทางป้องกันด้วยวิธ๊อื่น เพื่อไม่ให้ชีวิตต้องเจอกับความลำบากมากจนเกินไป เมื่อควบคุมตัวเองไม่ได้ใช้เงินจนหมดตัว

 

 

คนมีวินัยการเงิน ชีวิตจะไม่ลำบาก แต่คนไม่มีวินัยการเงิน จำเป็นต้องวางแผนจัดการการเงินและต้องควบคุมตัวเองอย่างมากเช่นกัน เมื่อมีเงิน มีรายได้เข้ามา สิ่งที่จะต้องทำก็คือวางแผนการเงินเพื่อป้องกันไม่ให้ชีวิตลำบากเรื่องการเงิน ซึ่งจะมีหลายวิธี เช่น

 

การซื้อของใช้ที่จำเป็น

เมื่อมีรายได้ ไม่ว่าจะเป็นการมีเงินเดือนหรือมีงานพิเศษ ทำงานส่วนตัวก็ตาม ต้องรีบซื้อของใช้ที่จำเป็นสำหรับชีวิตประจำวันให้เพียงพอ เช่น ของใช้ส่วนตัว สบู่ ยาสีฟัน เสื้อผ้า ของใช้ประจำตัว ต้องครบ อย่าให้ขาด หากเป็นคนใช้เงินเก่งด้วยแล้ว ซื้อตุนไว้ทั้งปีไปเลย อยางสบู่ ยาสัฟัน การซื้อจำนวนมาก จะประหยัดกว่า ซื้อปลีก เดือนละชิ้น

 

อุปกรณ์อีเล็คทรอนิค อุปกรณ์สื่อสาร

อุปกรณ์ประเภทนี้จำเป็นต้องมี เช่น มือถือ โน้ตบุ๊ค และอุปกรณ์เสริมที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ต้องเลือกซื้อรุ่นที่มีความทนทาน ใช้งานได้นาน อุปกรณ์เหล่านี้ใช้ช่วยทำงาน สร้างรายได้ให้เราได้ อย่างการมีมือถือเครื่องเดียว ก็ทำคลิปวิดีโอ ถ่ายภาพ ขายของผ่านเน็ต ผ่าน Facebook ได้แล้ว

 

ยานพาหนะ รถยนต์ จักรยานยนต์ จักรยาน

ยานพาหนะเป็นสิ่งจำเป็น ไม่จำเป็นจะต้องเป็นรถใหม่ป้ายแดง รถมือสองสภาพดีก็มีให้เลือกเช่นกัน รถนอกจากจะใช้เพื่อการเดินทางแล้ว ก็ยังใช้ช่วยทำงานได้เช่นกัน อย่างการเปิดท้ายขายของ การใช้รถท่องเที่ยวรีวิวสถานที่ท่องเที่ยว รีสอร์ท เป็นบ้านเคลื่อนที่ได้กรณีใช้รถตู้ หากรถยนต์มีค่าใช้จ่ายสูงเกินไป อาจเลือกซ์้อมอเตอร์ไซค์สักคัน ไว้ใช้งาน เมื่อมียานพาหนะเหล่านี้แล้ว ต้องดูแลรักษาใช้งานให้นานๆ เพราะรถนั้นหากดูแลดี ก็ใช้งานได้เป็นสิบๆ ปี เลยทีเดียว

 

การซื้อบ้านหรือที่ดิน

หากมีความสามารถในการซื้อบ้านหรือที่ดินได้ ควรซื้อก่อนซื้อรถ การมีบ้านหรือที่ดินจะช่วยประหยัดรายจ่ายได้ และสินทรัพย์เหล่านี้มีแต่จะปรับราคาสูงขึ้น ในอนาคต อาจจะทำกำไรได้เกินเท่าตัวเลยทีเดียว และขณะที่ครอบครองอยู่นั้น ก็มีโอกาสสร้างรายได้ อาจจะปล่อยให้เช่า หรือปลูกพืช ผัก ผลไม้ ต้นไม้ บางคนแค่ปลูกต้นไม้ไว้ตัดกิ่งมาเผาถานขาย ก็ทำเงินไม่น้อย

 

ศึกษาการนำเงินไปลงทุนด้านต่างๆ

ศึกษาวิธีการนำเงินไปลงทุนซึ่งปัจจุบันนี้มีการแชร์ข้อมูล ประสบการณ์การหาเงินหลากหลายรูปแบบมาก มีเงินไม่มาก แค่หลักร้อยหลักพันก็มีช่องทางนำเงินไปลงทุนสร้งรายได้หลากหลายวิธี หากสามารถผลิตสินค้าของตัวเองได้จะเป็นเรื่องดี เพราะสินค้าเหล่านั้นจะช่วยทำงานแทนเราได้ ทำเงินแทนเราได้ อีกทั้งทุกวันนี้ ผู้คนก็เริ่มไว้ใจการซื้อสินค้าในเน็ตกันมากขึ้น จึงสามารถนำสินค้ามาขายผ่านเน็ต ผ่าน Facebook ได้

 

ศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับการบริหารเงิน

เมื่อมีรายได้ แม้จะมีเงินเดือนไม่มาก แต่ก็ต้องศึกษาเกี่ยวกับเงิน การบริหารเงิน ออมเงิน เงินเดือนน้อยก็ศึกษาเกี่ยวกับการบริหารเงินน้อย บางคนมองว่าตัวเองเงินเดือนน้อยจึงไม่จำเป็นต้องสนใจเรื่องนี้ รอให้มีเงินเยอะๆ ก่อน แต่จริงๆ แล้ว รายรับจะมากหรือน้อยก็ควรศึกษาเรื่องนี้ 

 

ศึกษาความผิดพลาดในการใช้เงินของผู้มีประสบการณ์

เมื่อมีเงินแล้ว ก็อย่าไปคิดว่า เรื่องความผิดพลาดทางการเงิน ใช้เงินจนหมด ต้องกลับไปเป็นคนจนอีกครั้ง หรือมีหนี้สินมากมาย อย่าคิดว่าเรื่องเหล่านี้จะไม่มีโอกาสเกิดกับตัวเอง ให้พยายามศึกษาความผิดพลาดในการใช้เงินของผู้มีประสบการณ์เพราะอะไรก็ตามที่ยังไม่เคยเกิดขึ้นกับตัวเรานั้น ไม่มีทางจะสามารถควบคุมได้ เมื่อเหตุการณ์นั้นเกิดขึ้นจริงๆ ซึ่งคนมีเงินส่วนใหญ่มักจะประมาท และคิดว่า เอาอยู่ แต่สุดท้ายก็เอาไม่อยู่

 

ศึกษาการใช้ชีวิตเรียบง่าย สูงสุดกลับคืนสู่สามัญ

การใช้ชีวิตเรียบง่าย เป็นวิธีที่ช่วยรักษาเงินของเราไว้ให้อยู่ได้นานๆ และเป็นวิธีช่วยให้เอาชีวิตรอดได้ เมื่อเงินหมด เพราะชีวิตแบบนี้ มีรายจ่ายน้อยมาก ทั้งเรื่องอาหารการกิน ความเจ็บป่วย การรักษาพยาบาล กินอยู่แบบเรียบง่าย หรือถ้ากินอยู่แบบไม่มีจะกิน อย่างมากก็จะเป็นโรคขาดสารอาหาร แต่โอกาสเป็นมะเร็งเหมือนคนกินดีอยู่ดีน่าจะยากกว่า มีเงินซื้อบุหรี่ ก็มีโอกาสเป็นมะเร็งปอด มีเงินกินเหล้า ก็มีโอกาสเป็นโรคตับ มีรถใช้ ก็มีโอกาสประสบอุบัติเหตุ ฯลฯ

 

การใช้ชีวิตฟุ้งเฟื้อ หรูหราก็มีความเสี่ยงมากขึ้น มีรายจ่ายค่ารักษาพยาบาลตามมามาก ต่างจากตาสีตาสา ใช้ชีวิตเรียบง่ายแบบบ้านๆ เพราะสิ่งที่รับเข้าสู่ร่างกายน้อยกว่า โอกาสเจอะเจอหรือทำให้เกิดเหตุร้ายกับชีวิตก็น้อยกว่า

 

เมื่อมีเงิน สิ่งสำคัญที่จะต้องรู้ก็คือ เงินนั้นมีวันหมด มีรวยก็มีจน สลับกันไป รวยมาก เวลาจนก็มักจะจนมาก ชนิดไม่เหลืออะไรเลย ดังนั้นจึงต้องวางแผน บริหารเงิน (หาเงิน ใช้เงิน และบริหารเงิน หากทำได้ สุขสบายทั้งชีวิตแน่นอน)  เพื่อให้ชีวิตมีความมั่นคงทางการเงินให้มากที่สุด หากถึงช่วงเวลาที่เป็นขาลงของชีวิต ก็จะไม่ลำบากมากเกินไปนัก