ปัญหาเรื่องงาน การตกงาน รายรับลดลง การถูกจ้างออก ฯลฯ ปัญหาเรื่องการเงินที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตข้างหน้า หากเตรียมตัวรับมือตั้งแต่เนิ่นๆ จะช่วยบรรเทาความความทุกข์กายทุกข์ใจ ความสูญเสียทรัพย์สินหรือความเสียหายที่จะเกิดกับชีวิตลงได้ไม่มากก็น้อย ซึ่งเรื่องแบบนี้พร้อมจะเกิดขึ้นกับชีวิตของเราได้ตลอดเวลา

 

ชีวิตคนเรายังมีเรื่องต่างๆ ในด้านไม่ดีที่พร้อมจะเข้ามา อาจเป็นอุบัติเหตุชีวิตที่ไม่คาดคิด ซึ่งอาจจะกระทบกับการงาน ทำให้ถูกลดตำแหน่ง ลดเงินเดือน หรือจ้างออก หรืองานที่ทำอยู่อาจจะประสบปัญหาต่างๆ และตามมาด้วยปัญหาเรื่องงาน เรื่องรายได้ การเตรียมรับมือ หรือลงมือปฏิบัติทันทีเมื่อเจอะเจอกับวิกฤติเหล่านี้ ยิ่งเร็วเท่าไร ก็จะยิ่งชวยลดความสูญเสียลงได้มากเท่านั้น เพราะปัจจุบันมีการนำเทคโนโลยี่เข้ามาแทนมนุษย์ทำให้คนตกงานมากขึ้น และงานบางอย่างก็ได้เวลาปิดตัวถาวร อย่างสำนักพิมพ์ ร้านหนังสือ ธนาคาร ธุรกิจมีแนวโน้มที่เล็กลง ใช้พนักงานน้อย แต่ใช้เครื่องมือไฮเทคเข้ามาทำงานแทนที่ คนตกงานจะมากขึ้น

แนวทางการเตรียมรับมือกับวิกฤติเรื่องงานและการเงิน

ตัวอย่างการเตรียมรับมือกับวิกฤติต่างๆ ที่อาจจะเกิดกับการทำงาน หน้าที่การงาน ปัญหาเรื่องงาน และปัญหาเรื่องเงิน ที่อาจจะเกิดขึ้นหรือกำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้

หยุดการใช้มือถือแบบรายเดือน

การใช้มือถือแบบรายเดือนจะควบคุมรายจ่ายยากมาก และยังมีการหักเงินแบบมัดมือชก เช่น แอปบางตัวแอบซื้อของ หรือทำอะไรบางอย่างที่ทำให้เสียเงิน การมี SMS คิดเงิน โดยที่ระบบสมัครของมันเอง เราไม่รู้อะไรเลย และก็ยังมีรายจ่ายอื่นๆ ตามมาอีกมาก หากสมาชิกในบ้านใช้มือถือรายเดือนก็ควรหาลดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ทันที แล้วหาทางใช้โปรโมชันอื่นที่ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย

 

คุยกับสมาชิกในบ้านให้เข้าใจ

เมื่อมีปัญหาการเงินเกิดขึ้น หากอยู่กันเป็นครอบครัว จำเป็นต้องคุยกับสมาชิกในบ้านให้เข้าใจถึงสถานการณ์การเงิน และต้องช่วยกันประหยัด อย่ารอให้ถึงเวลาวิกฤต อาจยากจะแก้ไข

 

หยุดการใช้สินค้าเงินผ่อน

การใช้สินค้าเงินผ่อนโดยเฉพาะสินค้าที่มีมูลค่าสูงและผ่อนระยะยาวอย่างบ้าน รถยนต์ รถจักรยานยนต์ หรือแม้แต่มือถือก็ตาม ควรจะหาทางตัดหนี้สินตัวนี้ให้เร็วที่สุด อย่างรถยนต์นั้น ก็จะมีบางเว็บอย่าง taladrod.com ที่สามารถปิดไฟแนนซ์และมีบริการจัดไฟแนนซ์แก้ผู้ซื้อ สร้างความสะดวก อย่ารอให้ชีวิตเกิดปัญหา ลดศักดิ์ศรี ลดความมีหน้ามีตาลงหน่อย เอาตัวให้รอดก่อน

รถยนต์บางคัน ผู้ขายบางคนร้อนเงินมาก จากที่ตั้งราคาขายดาวน์ เกือบสี่แสน แต่เวลาขายจริงอาจจะเหลือไม่ถึง 3 แสนบาท ผู้ขายต้องยอมปล่อย เพราะเป็นรถใหญ่ เครื่องโต กินน้ำมัน หากยังยื้อใช้งานต่อ จะยิ่งขายยาก ราคายิ่งตก และมีโอกาสถูกกดราคามากกว่านี้ ยิ่งเก็บไว้ ปัญหาการเงินยิ่งใกล้เข้ามาทุกที หากไม่รีบขาย การแก้ปัญหาการเงินจะมีความยุ่งยากมาก บางคนไม่เข้าใจเรื่องนี้ ก็ยื้อไปเรื่อย สุดท้ายต้องยกรถให้คนอื่นฟรีๆ ก็มี

เมื่อจัดการเรื่องรถแล้วอาจหารถมือสองที่ไม่ต้องเป็นหนี้มาใช้ เมื่อตั้งตัวได้ การหาซื้อรถคันใหม่ เริ่มต้นใหม่ วางแผนการเงินใหม่ย่อมจะดีกว่าแน่นอน

 

เลือกผ่อนเฉพาะทรัพย์สินที่มีมูลค่าเพิ่มในอนาคต

ทรัพย์สินที่มีมูลค่าเพิ่มในอนาคตอย่างบ้าน หากอยู่ในทำเลที่ดี และคิดว่าผ่อนไหวก็ควรจะเก็บไว้ แล้วหาทางขายทรัพย์สินอื่นทิ้งไป บางคนมีหนี้ก้อนใหญ่ และทางบ้านก็มีปัญหาการเงินอย่างหนัก แต่โชคดีว่าบ้านที่ซื้อแถวดอนเมืองนั้น ราคาปรับตัวขึ้นสูงมาก แม้จะยังผ่อนไม่จบ แต่ก็สามารถขายบ้านได้กำไร จ่ายหนี้หมดแล้วก็ยังมีเงินเหลือไปตั้งตัวได้ แต่ก็ใช่จะโชคดีแบบนี้ทุกคน

 

ขายข้าวของเครื่องใช้ที่ไม่จำเป็นทิ้งไปบ้าง

การมีข้าวของเครื่องใช้มากเกินไป ก็สร้างรายจ่ายหรือเงินจมไปกับข้าวของ หากมีชีวิตกำลังมีปัญหาเรื่องการงาน ควรรีบหาทางจัดการขายทิ้งให้เร็ว ตัดใจก่อน จะสบายใจกว่า หากรอให้ถึงวันที่แย่ต้องขายบ้าน ทรัพย์สินเหล่านั้นจะเป็นภาระ อาจจะต้องแจกฟรีด้วยซ้ำ เพราะขายไม่ทันกับวันนัดชำระหนี้

 

ลดการใช้ข้าวของที่มากเกินไป

การมีข้าวของเครื่องใช้มากเกินไป บางอย่างอาจจะไม่มีค่าใช้จ่าย แต่มีผลต่อจิตใจ เวลาจะต้องทิ้ง หรือขายทิ้ง จะเกิดความเสียดาย เกิดความทุกข์ใจ อะไรที่ลดๆ ได้ ก็ควรลดเสียจะดีกว่า ข้าวของเครื่องใช้หาใหม่ได้ ผู้เขียนเองก็มีปัญหาชีวิตหลายรอบ ข้าวของที่ทิ้งๆ ไปหากรวมกันก็เต็มคันสิบล้อ ตอนนี้ สบายใจมาก อยู่แบบเรียบง่ายดี สบายใจดีๆ ไม่ทุกข์ใจกับของใช้ เพราะบางอย่างไม่ใช้ก็เสีย รถยนต์จอดไว้เฉยๆ นกก็ขี้ใส่หลังคา หนูมาทำรังในห้องเครื่อง ฯลฯ คอมพิวเตอร์มีหลายเครื่อง ตั้งทิ้งไว้ จอก็เสีย ฮาร์ดดิสก์ก็พัง เมียมีหลายคน ไม่มีความสามารถดูแล ก็มีกิ๊ก ลดๆ เสียบ้างจะไม่ทุกข์ใจและเป็นภาระ

 

ฝึกใช้ชีวิตเรียบง่าย

การฝึกใช้ชีวิตเรียบง่าย จะช่วยให้รู้ว่า ในแต่ละวันนั้นมีค่าใช้จ่ายจริงๆ เท่าไหร่กันแน่ ลองใช้ชีวิตเรียบง่ายดูบ้าง ไม่ออกจากบ้าน หุงข้าว ทำกับข้าวกินเอง หรือซื้อข้าวแกงใส่ถุง แล้วลองคำนวณค่าใช้จ่ายดูคร่าวๆ จะได้รู้ว่า ในวันที่ชีวิตอาจจะย่ำแย่ ตกงาน ไม่มีเงิน ก็จะวางแผนเรื่องการใช้จ่ายได้อย่างดี

 

เงิน 100 บาทเหมือนกัน อยู่ในเมืองซื้อข้าวได้ 2 จาน แต่หากซื้ออาหารไปทำกินเองอาจจะได้หลายวัน การอยู่ต่างจังหวัดค่าใช้จ่ายน้อย การวางแผนออกจากเมืองใหญ่ ไปอยู่ต่างจังหวัดจะช่วยลดรายจ่ายได้อย่างมาก เงิน 50,000 หากอยู่อาศัยในเมืองอาจจะยังชีพได้เพียง ครึ่งปี แต่การอยู่ต่างจังหวัด เกิน 1 ปี สบายๆ ก็มีโอกาสตั้งตัวได้ หากมีบ้าน มีพื้นที่ปลูกพืชผักไว้ทานเองไม่ต้องจ่ายค่าเช่าบ้านด้วยแล้ว 3 ปีขึ้นไป ก็ยังใช้เงินไม่หมด ถ้าใช้เฉพาะในสิ่งที่จำเป็นจริงๆ

 

เมื่อก่อนผู้เขียนอยู่ในเมืองใหญ่ มีรายจ่ายมาก แต่เพราะไม่เคยออกมาอยู่ต่างจังหวัด จึงไม่เคยรู้ความแตกต่างในเรื่องรายจ่าย อยู่ในเมือง เงิน 10,000 ไม่พอใช้ แต่ต่างจังหวัด 3000 บาท อยู่ได้สบาย ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการดำรงชีพ ยังมีทางเลือกที่ถูกกว่าที่เราคิด จงหาโอกาสใช้ชีวิตรอดด้วยเงินน้อยๆ เพื่อให้รู้วิธีแก้ปัญหาการเงินและเอาตัวรอด สามารถวางแผนแก้ปัญหาการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

การมีชีวิตเรียบง่าย ไม่ใช่เป็นการอยู่แบบไม่มีจะกิน อย่างที่หลายคนคิด เพื่อนผู้เขียนหลายคนในกรุงเทพมองแบบนั้น แต่หากเราเลือกกินแต่ของที่มีประโยชน์จริงๆ มันจะไม่แพงเหมือนไปนั่งกินตามร้านอาหาร แม้แต่ ร้านอาหารตามสั่งก็ตามที สั่งข้าวกินนอกบ้านกับทำอาหารกินเอง ค่าใช้จ่ายลดครึ่งหนึ่งหรือมากกว่านั้น

 

อย่างข้าวกระเพราหมูไข่เจียว ต้นทุนจริงๆ ข้าวไม่เกิน 5 บาท หมูไม่ถึง 10 บาท ไข่ฟองไม่เกิน 5 บาท รวมค่าไฟ ค่าแก๊ส ค่าน้ำมันพืช และเครื่องปรุงอื่นๆ อย่างไรก็ไม่เกิน 20 บาท แต่ร้านส่วนใหญ่คิดจานละ 35-40 บาท กำไรจานละ 15-20 บาท วันหนึ่งทำกินเอง 3 มื้อ ประหยัดไป 45-60 บาท หากไปกินตามร้านอาหาร มีดนตรีมีพนักงานเสริพ ยิ่งแพงกว่านี้ ข้าวกระเพราหมูสับไข่ดาวในผับ จานละ 90-100 บาท กำไรเยอะกว่ากันมาก

 

ไข่เจียวจานละ 80 บาทแบบนี้ ก็มีนะ แต่ต้นทุนจริงๆ ไข่ 2 ฟองประมาณ 10 บาท น้ำมันพืช แก๊ส รวมแล้วไม่ถึง 15 บาท ด้วยซ้ำไป ทำไปได้ 80 บาท นี่ยังไม่รวมทิปอีกนะหลายร้อยบาท แหม่ๆๆๆ พนักงานเสริฟน่ารักอะนะ ทำงัยได้ที่บ้านไม่มีแบบนี้

 

ข้าวหอมมะลิดีๆ ถุงละ 5 กิโลกรัม จะหุงข้าวได้ประมาณ 34 จาน ปริมาณพอๆ กับข้าวที่สั่งตามร้าน จานละ 10 บาท แต่ต้นทุนจริงๆ ไม่ถึง 5 บาท เพราะร้านส่วนใหญ่ไม่ได้ใช้ข้าวหอมมะลิ ซึ่งราคาจะถูกกว่า การซื้อข้าวสารในโลตัสแพงกว่าร้านค้าทั่วไปหรือร้านขายของชำ

 

เมื่อมีปัญหาการเงิน ก็จำเป็นจะต้องคิดหาวิธีลดต้นทุนการใช้จ่าย สินค้าแบบเดียวกัน แต่ตั้งขายต่างสถานที่กัน ราคาก็ต่างกันไป อย่างไข่ไก่ 15 ฟอง เบอร์ 0 ในตลาดสด ใหญ่กว่าเบอร์ 2 ตามห้าง แต่ราคาถูกกว่าได้ปริมาณมากกว่า แต่การซื้ออาหารในห้างช่วงใกล้เวลาปิด อาหารจะถูกกว่าตามตลาดสด เป็นต้น ต้องหาแหล่งสินค้าราคาถูกให้เจอ เผื่อยามที่ต้องลดต้นทุน

 

ปลูกพืชฝักสวนครัว ไว้กินเอง

หากบ้านมีพื้นที่ให้ปลูกผัก การปลูกพืชสวนครัวที่ต้องกินต้องใช้บ่อยๆ พริก ใบมะกรูด กระเพรา โหระพา ในแต่ละเดือนก็ลดรายจ่ายไปหลักร้อยบาทได้ เหมือนกัน แถมดีต่อสุขภาพ เพราะปลูกเอง ปลอดสารพิษ ตัวอย่าง ทานตะวันงอก แบบนี้ ปลูกง่ายมาก ต้นทุนก็แสนถูก แถมสารอาหารดีๆ มีประโยชน์ เยอะมาก

 

หยุดการใช้สิ่งของที่ทำให้เสียเงิน

ข้าวของเครื่องใช้บางอย่าง ยิ่งเก็บไว้ ก็ยิ่งมีแต่รายจ่าย ก็ควรจะลดละ ขายทิ้งไป เหลือแต่ที่จำเป็น เช่น รถยนต์ จักรยานยนต์ มือถือ ฯลฯ ลงประกาศขาย หาเงินสดเก็บไว้ก่อน

รีบหารูรั่วเรื่องการใช้่จ่ายและปิดรูรั่วให้เร็วที่สุด

แต่ละคนก็จะมีรูรั่วในกระเป๋าเงินไม่เหมือนกัน บางคนก็รูใหญ่รั่วมาก เงินไหลออกเร็วมาก บางคนรูเล็กรั่วทีละน้อย แต่รั่วตลอดเวลา เช่น กินกาแฟทุกวันๆ ละ แก้วๆ ละ 40-45 บาท รวมทั้งเดือนพันกว่าบาท ลองลดมาชงกินเองก็จะเหลือเดือนละ 100 กว่าบาท ยังมีรายจ่ายอีกหลายอย่างที่ทำให้เงินรั่วไหลออกโดยไม่รู้ตัว ดังนั้นต้องรีบหารูรั่วแล้วปิดมันเสีย

 

หากงานที่ทำอยู่นั้น เริ่มมีปัญหา หรือการเงินเริ่มมีปัญหา การรีบจัดการเคลียปัญหาหนี้สินหรือภาระที่ไม่จำเป็นต่างๆ ให้เร็วที่สุดจะเป็นเรื่องดี ไม่ ควรรอให้เกิดขึ้นก่อนและจึงแก้ไข การมีหนี้สินมาก หากมีปัญหาการเงินเกิดขึ้นเมื่อใด จะกลายเป็นปัญหาหนัก เพราะการต้องขายทรัพย์สินขณะร้อนเงินนั้น มักจะถูกกดราคาอย่างมาก ยิ่งแย่ก็เหมือนยิ่งโดนซ้ำเติมให้หนักเข้าไปอีก

 

ในการรีบจัดการกับปัญหาของตัวเองให้จบเร็วๆ นั้น เป็นเรื่องค่อนข้างยาก เพราะส่วนใหญ่กลัวเสียหน้า รู้สึกอับอายที่ชีวิตตกต่ำ อับอายที่จะต้องขายสมบัติ เรื่องนี้หากใครยอมรับสภาพตัวเองและยอมลงง่ายๆ ความเสียหายจะเกิดขึ้นตามมาน้อยกว่า คนที่ยังลงไม่ได้ ยิ่งพยายามลงให้ช้ามากเท่าไร ความเสียหายก็จะมากเท่านั้น

 

ผู้เขียนเคยมีปัญหาเรื่องการเงินอย่าง หนัก แต่ด้วยความที่รักรถมาก ก็พยายามหาทางเอาเงินด้านอื่นมาอุ้มรถไว้ แทนที่จะตัดใจขายรถทิ้งไป สุดท้ายเงินที่ขายรถได้ เหลือไม่กี่ร้อยบาท หลังจากหักค่าใช้จ่ายที่เป็นหนี้ออกไปแล้ว ถ้าตัดใจขายให้เร็ว ก็คงจะไม่เจ็บตัว และอาจจะมีเงินเหลือบ้าง เพราะรถราคาตกทุกวัน รถที่เจ้าของกำลังร้อนเงินด้วยแล้ว ราคายิ่งตกแรงมาก ยกให้ฟรีๆ คนรับบางคนก็ยังคิดหนักหากรถยังติดไฟแนนซ์

 

ปัญหาที่จะเกิดขึ้นตามมา มักจะรุนแรงตามฐานะของเจ้าของปัญหา รวยมากเวลามีปัญหาก็หนักมาก บางคนเอาบ้าน ที่ดินไปจำนองหลักล้าน มีโอกาสแก้ปัญหาแต่ไม่ยอมทำ เช่น นำที่ดินและบ้านไปจำนองไว้เป็นหนี้ 5 ล้าน จ่ายดอกเบี้ยเดือนละแสนกว่าบาท ขณะเดียวกันก็ลงประกาศขาย มีคนมาให้ราคาทั้งหมด 7 ล้านไม่ขายจะเอา 10 ล้าน สุดท้าย ขายไม่ทัน ก็ต้องโดนเจ้าหนี้ยึดทรัพย์ไปจนหมด ไม่ได้อะไร การแก้ปัญหาการงาน การเงินที่กำลังจะเกิดขึ้นนั้น การตัดใจขายทรัพย์สินทึ่มีปัญหานั้นเป็นเรื่องยาก เสียดายบ้าง กลัวได้ราคาดีกว่าบ้าง โดยเฉพาะทรัพย์สินที่มีมูลค่าสูงอย่างบ้านและที่ดิน จึงรออีกหน่อย แล้วก็เสร็จเจ้าหนี้ไปในราคาถูก

 

เรื่องแบบนี้ บางทีก็ไม่จำเป็นต้องรอให้ถึงวันที่ชีวิตแย่ ถึงขั้นตกงาน และเกิดปัญหาการเงิน เริ่มวันนี้เลยลองทำดู ลองใช้ชีวิตเรียบง่าย ลองวิเคราะห์การเงินของตัวเองอย่างละเอียด จะได้รู้จักตัวตนของตัวเองเร็วขึ้น โดยเฉพาะการใช้ชีวิตเรียบง่าย การลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น เพราะแต่ละคนก็จะมีแผนใช้เงิน หรือสร้างหนี้อยู่ตลอดเวลา ในขณะที่หลายคนไม่รู้จักตัวเองเลย ว่ามีรายจ่ายจริงเท่าไหร่กัน ชีวิตแต่ละวันมีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ รวมทั้งเดือน รวมหนี้ รวมรายจ่ายทุกอย่างแล้ว พื้นฐานที่สุดอยู่ที่เท่าไหร่ หากรู้ตัวก่อน การสร้างหนี้ การวางแผนใช้จ่ายก็จะไม่พลาด ไม่เจ็บตัว