การทำอาชีพส่วนตัว แม้จะประสบความสำเร็จ แต่หากจบลงที่คนรุ่นเดียว เช่น รุ่นพ่อ รุ่นแม่เท่านั้น โดยไม่มีลูกๆ หรือคนในครอบครัวสานต่อ ก็คงไม่ดีแน่ เพราะหมายถึงคนรุ่นลูกก็ต้องมาเริ่มต้นใหม่ ครอบครัวอาจจะสุขสบาย แต่แค่ช่วงระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น

การที่สมาชิกในครอบครัวหรือลูกหลานร่วมด้วยช่วยกันสานต่อธุรกิจส่วนตัวต่อจากคนรุ่นพ่อแม่ ก็ย่อมได้เปรียบไม่ต้องเริ่มต้นจาก 0 ในยุคนี้การทำธุรกิจง่ายกว่าเดิม เพราะสามารถขายผ่านเน็ต ขายผ่านเฟสบุ๊คได้ การขยายธุรกิจจึงง่ายกว่าเดิม หากลูกหลานหรือคนในครอบครัวช่วยกันสานต่อ ทำงานกันให้เป็นทีม

 

บางครอบครัวพ่อแม่ถนัดเรื่องการทำอาหาร ซึ่งก็มีอาหารหลายรายการที่สามารถขายผ่านเฟสบุ๊ค ขายผ่านเว็บไซต์ หรือแปรรูปอาหารให้เป็นแพ็กเกจที่ง่ายในการขนส่ง จัดเก็บ และวางขาย ก็จะเป็นช่องทางต่อยอดรายได้ เพราะคนรุ่นพ่อรุ่นแม่ในยุคนี้ หลายคนไม่เก่งไอที ไม่เก่งเทคโนโลยี่ แต่มีความสามารถเฉพาะตัวในด้านอาชีพสูง เช่น
- แม่ครัวเก่งเรื่องทำอาหารเคยเปิดร้านค้า หรือมีร้านค่าอยู่แล้ว หากลูกหลายช่วยกันแปรรูปทำเป็นสินค้าผ่านออนไลน์ ก็ย่อมจะเพิ่มยอดขายได้
- ชาวนาทำนา บางครอบครัว ลูกหลานก็สีข้าวขายเอง ผ่านเฟสบุ๊ค ได้ราคากว่าขายข้าวให้โรงสี
- ช่างเชื่อม ช่างเหล็ก อาจผลิตสินค้าที่สร้างด้วยเหล็ก เช่น เก้าอี้ ของใช้ ของแต่งรถ บ้านน็อกดาวน์ ฯลฯ โดยมีลูกหลานช่วยทำการตลาด ฯลฯ

 

อาชีพส่วนตัวของคนรุ่นปู่ ย่า ตา ยาย หรือรุ่นพ่อ รุ่นแม่ มีหลายประเภทที่สามารถต่อยอดได้ หากเพียงแต่คนรุ่นลูก รุ่นหลาน ลองย้อนกลับมามองบ้านและช่วยกันคิดหาทางต่อยอด ไม่คิดแต่จะทำความฝันของตัวเอง ซึ่งมักจะต้องเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่ เรื่องนี้สำคัญที่จะต้องช่วยกันคิดช่วยกันทำ เพราะหากครอบครัวมีปัญหาการเงิน ส่วนลูกหลานก็ยังทำตามความฝันของตัวเองไม่สำเร็จ ปัญหาการเงินในครอบครัวเกิดขึ้นแน่นอน การหาทางต่อยอดธุรกิจครอบครัวให้มัความมั่นคงก่อน จะเดินตามฝันของตัวเอง ย่อมจะดีกว่าแน่นอน

 

อุปสรรคในแต่ละครอบครัวเกี่ยวกับการทำงานส่วนตัว

เมื่อทำอาชีพอิสระจนประสบความสำเร็จแล้ว หรือมีความมั่นคงในระดับหนึ่ง หลายครอบครัวพบว่า ไม่มีลูกหลานช่วยสานต่อ ทำให้ความมั่นคงทางการเงินจะจบแค่รุ่นพ่อแม่หรือบางรุ่นเท่านั้น ลูกหลานที่โตมาแบบสบายๆ จะทำงานไม่เป็น รักความสบาย หรือรักงานอื่น ขอบทำงานอื่น อยากทำงานอื่นตามกระแสนิยม

 

ลูกหลานอยากทำธุรกิจของตัวเอง

บางครอบครัวลูกหลานอยากทำธุรกิจของตนเอง ซึ่งบางทีก็เป็นแค่ความอยากจะทำเท่านั้น แต่ไม่มีประสบการณ์สุดท้ายก็เลิกทำ เงินทุนก็ร่อยหรอลง และอาจจะส่งผลกระทบกับการเงินในครอบครัวได้ ถ้าอยากจะทำตามความฝันของตัวเอง ก็ควรทำ 2 อย่างพร้อมกัน คือทั้งธุรกิจครอบครัวและธุรกิจที่ตัวเองชอบ ถ้าผิดพลาดอย่างน้อยก็ยังมีอีกธุรกิจหนึ่งรองรับ จับปลาสองมืออาจจะยาก แต่เมื่อรู้ว่าจับไม่อยู่ ก็รีบปล่อยมืออีกข้างเพื่อช่วยจับปลาที่เหลืออยู่ ก็น่าจะไปได้

 

แต่ทั้งนี้ก็มีบางคนที่ให้สิทธิ์ลูกๆ บริหารอย่างเต็มที่ โดยมีทีมงานคอยให้ความช่วยเหลือประคับประคอง แม้จะเกิดความผิดพลาดบ้าง แต่ก็เพื่อให้เตรียมตัวเพื่อดูแลธุรกิจใหญ่ของครอบครัว และเริ่มวางมือเมื่อทุกอย่างเริ่มเข้าที่เข้าทาง

 

ทุกวันนี้ช่องทางทำธุรกิจออนไลน์ได้รับความนิยม ดังนั้นหากลูกหลานบ้านใด ช่วยสานต่อธุรกิจครอบครัว ก็ย่อมจะได้เปรียบ ธุรกิจย่อมจะไปได้ดีแน่นอน บางครอบครัวแม้ว่าลูกหลานจะยังเล็กมาก แต่ก็สามารถช่วยกันได้ เพราะเน้นผลิตเสื้อผ้าเด็ก พรีเซ็นเตอร์ก็ได้ลูกๆ ช่วยกัน ไม่ต้องไปจ้างใครที่ไหน