แนะนำแนวทางสร้างตัวสำหรับคนทุนน้อย มีรายได้น้อย ทำมาหาเงินได้ไม่มาก โอกาสรวยหรือมีความมั่นคงทางการเงิน ก็ไม่ถึงกับ ปิดกั้นเสียทีเดียว เมื่อเงินทุนน้อย ก็ยังมีช่องทางให้รวยได้ หรือมีความมั่นคงทางการเงินในอนาคต เพียงแต่อาจจะต้องใช้เวลามากกว่า คนมีเงินทุนมากกว่า มีรายได้มากกว่า

 

 

ตัวอย่างแนวทางเอาตัวรอดแบบต่างๆ

แนวทางเอาตัวรอด 3 วิธี ต่อไปนี้ ถ้าสามารถทำได้ แม้จะมีรายได้น้อย ทุนน้อย แต่อนาคตมีโอกาสรวยแน่นอน หรืออย่างน้อยก็มี ชีวิตที่มีความมั่นคงทางการเงินมากขึ้น
1. การพัฒนาตัวเอง สร้างคุณสมบัติของคนรวย
2. การศึกษาหาความรู้เพื่อสร้างอาชีพหลักหรืออาชีพเสริม
3. การบริหารเงินสำหรับคนทุนน้อย รายได้น้อย

 

การพัฒนาตัวเอง สร้างคุณสมบัติของคนรวย

สำหรับคนมีรายได้น้อย จำเป็นต้องสร้างคุณสมบัติประจำตัวและพัฒนาตัวเองหลายด้านมากกว่าคนที่มีรายได้มาก เพราะคนที่มีราย ได้มากส่วนใหญ่ ก็ต้องใช้ความพยายามอย่างมาก กว่าจะมีวันนี้ เช่น คนที่เรียบจบแพทย์ ซึ่งเมื่อจบมาและทำงานแล้วก็จะมีรายได้มาก มีโอกาสทำเงินได้หลักแสนบาท แต่หากย้อนกลับไปยังจุดเริ่มต้น ตั้งแต่การเรียนระดับมัธยม อุดมศึกษา กว่าจะเรียนจบนั้น ก็ต้องใช้ ความมานะพยายามมากกว่าคนอื่นหลายเท่าตัว ลงทุนสูง ผลตอบแทนก็ต้องมากกว่าคนทั่วไป

 

บางคนเรียนจบสัตวแพทย์ ทั้งเงินเดือน ทั้งการเปิดคลีนิคส่วนตัว และทำงานอื่นควบคู่ไปด้วย บางคนมีรายได้หลายแสนบาทต่อ เดือนและเช่นเดียวกัน กว่่าจะมีวันนี้ได้ อาชีพที่มีเงินเดือนสูง ล้วนต้องฝึกตัวเองมาอย่างหนัก จึงได้รับผลตอบแทนสูงกว่าอาชีพอื่นอย่าง ครู สื่อสารมวลชน หรือสาขาอาชีพที่เรียนง่าย เงินเดือนจึงน้อยกว่า ยิ่งเรียนสูงระดับริญญาโท ปริญญาเอกด้วยแล้ว รายได้ก็จะยิ่งมากขึ้น แต่คนที่ไม่ได้เรียนจบสูง หากต้องการรายได้ที่มาก ก็ต้องฝึกฝนตัวเอง ต้องลงมือทำทันที ส่วนความสำเร็จอาจจะใช้เวลาเป็นปี

 

คนที่มีรายได้น้อย ส่วนใหญ่ชีวิตไม่ได้ผ่านการฝึกตัวเองมาอย่างหนัก ลงทุนน้อย ก็ย่อมจะได้งานง่ายๆ เงินเดือนน้อย เป็นธรรมดา เมื่อเข้าใจดังนี้แล้ว ก็ต้องมาปรับเปลี่ยนตัวเองเสียใหม่ ถ้าอยากมีรายได้มากๆ

 

ตัวอย่างการพัฒนาตนเอง ฝึกฝนตนเอง จัดระเบียบตัวเอง

1. ฝึกความมีระเบียบวินัย

ความสามารถในการควบคุมตนเอง ความมีระเบียบวินัยเป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้ที่ต้องการความสำเร็จในชีวิต ในหน้าที่การงาน หาก ไม่มีคุณสมบัตินี้ จะทำอะไรก็ยากจะประสบความสำเร็จ คนมีรายได้น้อย ส่วนใหญ่จะไม่มีคุณสมบัตินี้ หรือมีแต่ขาดความรู้ด้าน อ่านอย่างวิธีหาเงิน

 

2. ทำความเข้าใจกับรายจ่ายที่จำเป็นในชีวิต

รายจ่ายที่จำเป็นในชีวิตประจำวันจะต้องทำความเข้าใจอย่างลึกซึ้งและถูกต้อง เพื่อป้องกันการใช้เงินผิดพลาด หรือผิดทาง หรือมาก เกินความจำเป็น เช่น
- การทำอาหารทานเองประหยัดกว่าการซื้ออาหารสำเร็จ อาหารง่ายๆ อย่าง ข้าวไข่เจียวหมูสับทำเองต้นทุนประมาณ 15 บาท แต่ซื้อ สำเร็จประมาณกล่องหรือจานละ 30 บาท รวมทั้งเดือนแล้ว จะมีรายได้เรื่องอาหารมากกว่าทำกินเองเกินหนึ่งเท่าตัว ส่วนเรื่องความ สะดวกไม่สะดวกในการทำนั้น มีทางออกหลายทาง ต้องลงมือทำแล้วจะรู้วิธีแก้ปัญหา
- หากชอบกินกาแฟ กาแฟหนึ่งซองสำหรับชงเอง ต้นทุนทั้งหมดไม่เกิน 50 บาท กินได้ทั้งเดือน แต่การซื้อกาแฟสดอาจจะได้เพียงแก้ว เดียว วันเดียวเท่านั้น เพราะส่วนใหญ่ขายแก้วละ 30-50 บาท

 

** รายจ่ายที่จำเป็นยังมีอีกมาก หากทำความเข้าใจให้ดี ก็จะพบรูรั่วของเงินที่ไหลออก และหากปิดรูรั่วเหล่านั้นนั้น แม้จะหาเงินได้ น้อย มีรายได้น้อย แต่ก็จะมีเงินเหลือเก็บแน่นอน

 

3. ใช้ชีวิตให้เรียบง่าย ไม่ซับซ้อน

การใช้ชีวิตเรียบง่าย สบายๆ ไม่มีพิธีการมาก ไม่เรื่องมาก ไม่เพียงไม่สร้างปัญหาในการใช้ชีวิตหรือมีภาระต้องรับผิดชอบตามมาแล้ว ก็ยังประหยัดเงินในกระเป๋าเช่นกัน เช่น รถยนต์หากไม่จำเป็นต้องใช้ ก็อย่าไปซื้อ เพื่อให้มีเหมือนคนอื่น ข้าวของเครื่องใช้ สัตว์เลี้ยง กิ๊ก อย่างไปสะสม เพราะสร้างปัญหาในการดูแล เป็นปัญหารบกวนสมาธิ รายจ่ายก็เพิ่มขึ้น อยากมีสัตว์เลี้ยง ก็จงเลี้ยงสัตว์ที่สามารถหาเกิน เองได้ ช่วยเหลือตัวเองได้ เช่น ปลาในคลอง ให้อาหารมันบ้าง นกตามธรรมชาติ

 

4. เรียนรู้วิธีสร้างความสุขให้ตัวเองโดยไม่ต้องใช้วัตถุ

คนทุกวันนี้ถูกสอนให้มีความสุขด้วยวัตถุนอกกาย ต้องมีรถ มี iPhone มีกระเป๋าหรู มีนาฬิกาแพงๆ ฯลฯ จึงจะมีความสุข ซึ่งนั่นไม่ ใช่ความสุขที่จีรังยั่งยืน คนที่มีรายได้น้อยด้วยแล้ว เรื่องแบบนี้ ไม่มีโอกาสได้สัมผัส ซึ่งก็ถือว่าเป็นเรื่องดี อะไรที่เราไม่เคยมี ก็ไม่รู้สึก เป็นทุกข์ถ้าสิ่งนั้นเคยมีและหายไป

 

การเรียนรู้วิธีสร้างความสุขให้ชีวิตอย่างแท้จริงนั้น ไม่ต้องใช้วัตถุใดๆ ใช้ธรรมชาติ ธรรมะ ปรัชญา และความเข้าใจตนเอง อยากทำ อะไร เป็นอะไร มีชีวิตแบบไหน เพราะวัตถุ ทรัพย์สิน เงินทอง ลาภ ยศ สรรเสริญ เป็นความสุขจอมปลอม และหากไปยึดติดกับความสุข เหล่านี้ ก็จะมีแต่ความทุกข์ มีก็ทุกข์ ไม่มีก็ทุกข์ ไม่ใช่ความสุขที่แท้จริง

 

การรู้จักสร้างความสุขบนความเรียบง่าย ไม่เพียงไม่สร้างปัญหารบกวนต่างๆ ให้ชีวิต แต่ยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย เพราะการมีวัตถุ มีทรัพย์สมบัติ ยิ่งมีราคามาก ก็ย่อมนำปัญหาตามมามาก คนรวยบางคน มีแขกเข้าออกบ้านบ่อยๆ จนต้องปิดบ้านหนี หรือหนีออกจาก บ้านบ่อย เพราะรำคาญคนมายืมเงิน ยืมแล้วก็ไม่คืน สร้างปัญหาปวดหัว

 

การศึกษาหาความรู้เพื่อสร้างอาชีพหลักหรืออาชีพเสริม

หากอาชีพที่ทำอยู่นั้น เงินเดือนน้อย รายได้น้อย เพราะสายงานที่จบมา เป็นสาขาที่เรียนง่าย จบง่าย รายได้ตอบแทนก็ย่อมจะน้อย เป็นธรรมดา ดังนั้น เรื่องนี้จะไปโทษใครไม่ได้ ต้องโทษตัวเอง ไม่มุมานะพยายามเรียนสาขาที่จบแล้วได้เงินเดือนสูง เมื่อรายได้น้อย ก็ อย่าเสียเวลาไปโทษอะไรทั้งนั้น เริ่มใหม่ ด้วยการพัฒนาตัวเองในด้านที่เกี่ยวกับงานที่ทำอยู่ หรือเรียนรู้อาชีพเสริม

 

สำหรับงานที่ทำอยู่นั้น หากไม่มีช่องทางที่จะสามารถสร้างรายได้เพิ่มแม้จะพัฒนาตนเองให้ดีแล้วก็ตาม อย่างการเป็นคนขับรถ แม้จะ ไปเรียนให้จบปริญญาเอก ยังงัยก็ไม่มีทางได้เงินเดือนมากกว่านั้น ก็ต้องหาอาชีพเสริม เช่น ศึกษาเรื่องรถ เรื่องการซ่อมบำรุง ดูแลรถ ยนต์ หรืออาชีพอื่นที่เกียวกับรถยนต์ การขับรถ บางคนตะลอนเที่ยวไปทั่วประเทศ ถ่ายวิดีโออัพโหลดเข้า Youtube และขายของท้าย วิดีโอ ก็มี

 

ตัวอย่างการเรียนรู้และเปลี่ยนความรู้ให้เป็นสินค้า

สำหรับคนทุนน้อย รายได้น้อย จำเป็นจะต้องศึกษาหาความรู้ที่สามารถเปลี่ยนความรู้นั้นๆ เป็นสินค้าทางทรัพย์สินปัญญาและนำ ออกไปขายหรือช่วยทำเงินได้ ซึ่งมีหลายอย่าง ซึ่งใช้เงินลงทุนน้อยมาก และเป็นที่นิยมกันในปัจจุบัน เช่น

 

1. ศึกษาวิธีการตัดต่อวิดีโอในมือถือ

เพื่อสร้างวิดีโอไว้สำหรับอัพโหลดเข้า Youtube หรือ เฟสบุ๊ค เพื่อสร้างรายได้จากวิดีโอแบบต่างๆ ทั้งจากป้ายโฆษณา หรือ สปอนเซอร์ บางคนทำวิดีโอ 4-5 คลิป แต่รับเงินหลักล้านบาท ความสามารถในการตัดต่อวีดิโอเป็นวิธีที่ช่วยหาเงินได้ไม่ยากใน ปัจจุบัน

 

 

2. ศึกษาการเขียนบทความ

การเขียนบทความก็จะมีโอกาสสร้างรายได้หลายทาง เช่น
- เขียนบทความเพื่อขายโดยตรง ราคาซื้อขายมาตรฐานอยู่ที่ 100 คำ ต่อ 10 บาท
- นำบทความไปลงเว็บไซต์ ตัวอย่างเว็บไซต์ ของผู้เขียน rodusedcar.com มีบทความประมาณ 130 บทความ มีรายได้จากที่ทดลอง ทำในระยะเวลาหนึ่งปี ประมาณ 5000 บาท ต้นทุนทำเว็บไซต์ จะมีค่าโดเมน 350 ค่าเช่าพื้นที่ทำเว็บไซต์ 300 บาท ถ้าอยากรวยก็ ต้องทำเว็บไซต์แบบนี้สัก 1000 เว็บไซต์เพื่อเพิ่มโอกาสหาเงินหลักล้านบาทต่อปี ป๊าดดด โธ่ จะไปยากตรงไหน

 

 


-นำบทความไปทำแอป ตัวอย่างแอป สำนวนสุภาษิตไทย แกรมม่าภาษาอังกฤษ กลอน ฯลฯ บางแอปสามารถขายได้โดยตรง หรือเปิด โฆษณาสร้างรายได้

 

 

3. ศึกษาการทำแอป

แอปสำหรับมือถือมีช่องทางทำเงิน 2 ทางหลักๆ โดยการขายแอปโดนตรงกับแจกแอปฟรี แต่สร้างรายได้จากป้ายโฆษณาที่แสดงใน แอป

 

4. ศึกษาการทำเว็บไซต์และบริการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

การทำเว็บไซต์มีช่องทางสร้างรายได้หลายด้าน อย่างเว็บไซต์นี้ก็จะมีรายได้จากการคลิกโฆษณา แต่บางคนก็รับจ้างทำเว็บไซต์ หรือ รับสอนทำเว็บไซต์ หรือสร้างธีมขาย สร้างปลั๊กอินขาย มีหลายเว็บไซต์ที่เป็นแนวทางที่ดีในการทำเงิน เช่น
- rodusedcar.com เว็บไซต์รถยนต์มือสอง เน้นสร้างรายได้จากการคลิกโฆษณา


- webbastard.net รับทำเว็บไซต์ ให้บริการทำเว็บไซต์ มีผลงานมากมาย
- padveewebschool.com เว็บนี้รับสอนสร้างเว็บไวต์ สอนถึงบ้าน หรือสอนเป็นคอร์ส

 

 

5. ศึกษาเกี่ยวกับให้บริการต่างๆ ในเน็ต

บริการต่างๆ มีหลายแบบ บางคนรับแปลบทความ รับบันทึกเสียง อัดเสียง อ่าน ฯลฯ เป็นบริการที่สามารถสร้างรายได้ตามแต่การ จ้างของผู้ว่าจ้างเป็นรายครั้ง

 

6. เปลี่ยนความรู้ความถนัดเฉพาะตัวให้เป็นคอร์ส

บางคนมีความรู้ความสามารถในด้านต่างๆ งานศิลปะ งานประดิษฐ์ การใช้โปรแกรม ฯลฯ ก็นำความรู้มาเรียบเรียงให้เป็นคอร์ส จากนั้นก็เปิดอบรม สร้างรายได้ได้เช่นกัน เปิดสอนเฉพาะเสาร์อาทิตย์

 

7. ขายสินค้าผ่านเน็ต

การขายสินค้าผ่านเน็ตเป็นช่องทางที่ทำเงินได้ไม่ยาก และไม่ต้องศึกษาอะไรมาก ศึกษาการใช้มือถือ การใช้เฟสบุ๊ค การถ่ายภาพ สินค้า หาข้อมูลสินค้า แหล่งสินค้า เป็นอาชีพเสริมของหลายคน ซึ่งค่อนข้างเป็นที่นิยม เพราะไม่ต้องศึกษาหาความรู้มากนัก อยู่ที่สินค้า เป็นหลัก สินค้าที่ได้รับความนิยมหรือกำลังอยู่ในกระแส ก็จะขายง่าย

 

บางคนไม่ต้องมีทุนมาก เข้าไปติดต่อกับร้านค้าของเป็นสมาชิก จากนั้นก็นำภาพสินค้ามาขาย เหมือนการขายสินค้าแบบแคตตา ล็อกในสมัยก่อนนั่นเอง เพียงแต่นำภาพสินค้ามาโพสต์ขายผ่านเน็ต ผ่านเฟสบุ๊ค ผ่านเว็บไซต์ หลังจากลูกค้าสั่งซื้อและโอนเงินแล้ว ก็ให้ ทางร้านจัดส่งสินค้าให้ลูกค้า

 

8. ความรู้ในด้านอื่นๆ

ความรู้ในด้านต่างๆ ยังมีอีกมาก สำหรับคนมีรายได้น้อย ทุนน้อย จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพัฒนาตนเอง ในด้านต่างๆ ตอ่ยอดจาก ความถนัด หรือความชอบของตนเอง งานบางอย่างนั้นสามารถทำงานได้ทุกที่ แม้ขณะทำงานประจำ ก็สามารถทำได้ อย่างการทำบท ความลงเว็บไซต์ มีเวลาว่างๆ ก็เขียนบทความได้ทันทีเหมือนเหมือนบทความที่ผู้อ่านกำลังอ่านอยู่ในขณะนี้นั่นเอง มีมือถือเครื่องเดียว ก็ทำงานได้

 

คำแนะนำเพิ่มเติมในการเลือกศึกษาหาความรู้ด้านต่างๆ

การเลือกศึกษาหาความรู้ในด้านที่รองรับการทำงานไปอีกนาน จะไม่เสียเวลาศึกษาหาความรู้ เพราะบางเรื่อง เช่น การเขียน โปรแกรม ต้องใช้เวลาศึกษาหาความรู้เป็นปี แต่บางทีก็ได้รับความนิยมไม่นาน ทำให้เสียเวลาต้องเรียนรู้ใหม่ เรื่องนี้ต้องศึกษาให้ดี ดู แนวโน้มในอนาคตให้ดี ชีวิตจะไม่เสียเวลาเริ่มต้นใหม่

 

ส่วนความรู้บางด้านนั้น อาจจะทำเงินได้เพียงครั้งเดียว อย่างอาชีพรับเขียนบทความ หนึ่งบทความขายได้ครั้งเดียว ทำเงินครั้งเดียว ทำให้ต้องเสียเวลาสร้างผลงานทุกวัน ต้องทำทุกวันไม่เช่นนั้น ก็จะไม่มีรายได้ ต่างจากการเขียนบทความลงเว็บไซต์ ซึ่งทำเงินให้ทุกวัน มากบ้างน้อยบ้างสลับกันไป

 

การบริหารเงินสำหรับคนทุนน้อย รายได้น้อย

สำหรับคนมีรายได้น้อย เงินที่ได้มานั้น จะต้องบริหารจัดการให้ดี หากไม่เช่นนั้น ความมั่นคงทางการเงินในอนาคตหรือโอกาสรวย ในอนาคตจะเป็นเรื่องที่ยากมาก หรือไม่มีเลย ซึ่งคนที่มีรายได้น้อยบางคนก็ไม่มีเงินเก็บเลย เพราะไม่มีวินัยในการใช้เงิน ควบคุมกิเลส ในตัวเองไม่ได้ อยากกิน อยากใช้ ก็ใช้เงินตามใจ ซึ่งเป็นเรื่องปกติของคนส่วนใหญ่ แต่ใครที่สามารถควบคุมตัวเองเรื่องการใช้เงินได้ดี คนนั้นก็มีโอกาสรวย ซึ่งนี่ก็เป็นคุณสมบัติสำคัญของคนรวยนั่นเอง

 

ตัวอย่างการบริหารเงินแบบต่างๆ

1. รู้จักใช้เงินในสิ่งที่จำเป็น อย่างใช้เงินคั่นเวลา เครียดก็ใช้เงิน มีความสุขก็ใช้เงิน เอะอะก็ใช้เงิน
2. เงินที่เหลือต้องนำไปหาช่องทางลงทุนในทุกๆ ด้านที่สามารถทำได้ เงินแม้เพียงหลักร้อย ก็นำไปลงทุนได้
- อย่างอาชีพนักเขียนมีปากและสมุด ก็ลงมือเขียนได้ทันที แล้วก็นำบทความไปขายได้
- บางคนเก่งในการพูด ก็ทำวิดีโอรีวิวสินค้า ทำวิดีโอตุนไว้มากๆ ไว้โพสต์ลง Youtube หรือ Facebook
- บางคนเก่งทางด้านการค้าขาย ก็หาสินค้ามาขาย เริ่มจากเงินหลักร้อย หลักพัน เน้นสินค้าที่ไม่บูดไม่เน่า ลงประกาศขายไปเรื่อยๆ ก็ จะต้องขายได้
- สินค้าประเภทงานประดิษฐ์ งานฝีมือเป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจ ทำตุนไว้เยอะๆ แล้วปล่อยขายทีเดียว บางคนทำรถกระป๋องแล้วส่งไป ขายร้านค้าในจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว

* ฝึกคิด และฝึกทำบ่อยๆ ก็จะมองเห็นช่องทาง นำเงินน้อยๆ ไปลงทุน บางคนมีร้านค้า ก็ซื้อเครื่องดื่มมาขาย ไม่ได้ซื้อมาก ตามกำลัง ทรัพย์ เท่าที่จะสามารถขายได้ ซึ่งขายหมด ไม่มีเหลือ *

3. เมื่อมีเงินมาก ต้องศึกษาการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนที่สูงขึ้น เช่น การซื้อบ้าน คอนโด ตึดแถว แล้วปล่อยเช่า หรือที่ดินไว้เพาะปลูก ทำมาค้าขาย การซื้อทรัพย์สินเหล่านี้ จะเป็นช่องทางรายทางลัด บางคนเงินเดือนน้อย แต่ยอมลำบาก อดออม เพื่อผ่อนบ้านที่มีแนว โน้มขึ้นราคา ซึ่งหากโชคดีเวลาผ่านไปไม่นาน ราคาก็ปรับตัวสูงขึ้น ทำกำไรมากขึ้น บางคนก็ศึกษาเรื่องการเล่นหุ้น เพราะช่องทางนี้ จะ ช่วยเพิ่มมูลค่าของเงินที่มีให้รวยแบบก้าวกระโดดได้ เพื่อนผู้เขียนซื้อเริ่มซื้อหุ้นตั้งแต่อายุ 25-26 ซื้อเก็บไว้ต่อเนื่องจนอายุ 36 ก็ ลากออกจากงาน เพราะมีเงินหลักสิบล้านบาทแล้ว

 

ข้อควรระวังในการใช้เงิน

สำหรับคนทุนน้อย มีรายได้น้อย การใช้จ่ายแต่ละอย่าง ต้องระวังและต้องคุ้มค่าเช่น
1. ข้าวของเครื่องใช้ เน้นสิ่งของที่มีคุณภาพมีความทนทานใช้งานได้นาน บางคนเน้นกางเกงคุณภาพดี ใช้ร่วมสิบปี ก็ยังไม่ขาด แต่ กางเกงราคาถูกใส่ได้ไม่กี่เดือนก็ขาดแล้ว ซึ่งข้าวของเครื่องใช้ยังมีอีกมากที่สามารถใช้งานได้นาน ลดรายจ่ายในระยะยาว

2. ระวังการซื้อสิ่งของที่มีขนาดใหญ่ มีมูลค่าสูง และทำให้เงินหายไป อย่างรถยนต์ ยานพาหนะเป็นสิ่งจำเป็น แต่ต้องมีความพร้อม ควรนำเงินไปลงทุนให้เกิดรายได้ แล้วนำผลกำไรมาผ่อนรถยนต์ หรือเน้นใช้รถยนต์ จักรยานยนต์เพื่อช่วยสร้างรายได้ เช่น เปิดท้ายขาย ของ อย่าซื้อมาจอด เพื่อหวังให้มีรถยนต์เหมือนคนอื่น ไม่ควรทำ เพราะจะขัดขวางการสร้างความรวย มีเงินมากหรือน้อยก็ตามต้อง เน้นนำไปลงทุนเท่านั้น เมื่ออยู่ตัวแล้ว จึงเริ่มคิดเรื่องรถ เรื่องการใช้จ่ายฟุ่มเฟือย

3. ระวังการใช้จ่ายเงินกับคนในครอบครัว การให้เงินทางบ้าน โดยนำเงินที่ได้จากการทำธุรกิจหรือรายได้ของตนเองไปให้ทางบ้าน หรือ คนในครอบครัวหรือพี่น้อง เป็นสิ่งไม่ควรทำ โดยเฉพาะการให้เงินก้อน แต่ควรให้เงินทุนช่วยสนับสนุนเพื่อนำเงินไปสร้างรายได้ หรือ สอนวิธีสร้างรายได้ อย่าได้นำเงินไปให้เปล่าๆ โดยไม่สอนวิธีหาเงิน เพราะสุดท้ายแล้ว ก็จะสร้างปัญหามากกว่า เพราะคนรับส่วนใหญ่ จะกลายเป็นคนเห็นแก่ตัว และการมีเงินมาก ก็มักจะใช้ผิดทาง เล่นการพนัน กินเหล้า สูบบุหรี่ ซึ่งอาจทำให้เกิดความเจ็บป่วยตามมา มี ค่ารักษาพยาบาลเพิ่มขึ้น ให้เงินใช้แล้ว ก็ใช้ผิดทาง ทำให้เดือดร้อนอีกต่างหาก

 

สำหรับผู้ที่มีรายได้น้อยหากหวังอยากรวย ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะนิสัยของคนมีรายได้น้อย ที่ยากจะแก้ไข ก็คือ การควบคุมตัวเอง ความมีวินัยในชีวิต วินัยการเงิน และความขยันในการทำงาน การพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะความรู้เกี่ยวกับการหาเงิน การ สร้างรายได้ ดังนั้น หากไม่มีคุณสมบัตินี้ ก็ยากจะรวยหรือมีรายได้ที่ดีขึ้น ก็ต้องทำใจให้ปล่อยวาง

 

บทความนี้อาจจะเป็นแนวทางที่ดีสำหรับคนมีรายได้น้อย แต่จะทำได้หรือไม่ ก็อีกเรื่องหนึ่ง แต่อย่างน้อยก็จะได้รู้จักตัวเองมากขึ้น รู้ ว่า ตัวเองไม่สามารถรวยได้ หรือไม่สามารถมีรายได้เพิ่มขึ้นได้เพราะอะไร ไม่ใช่ไปโทษฟ้าดิน โทษโชคชะตา หรือโทษต้นตระกูลพ่อแม่ ไม่รวยบ้าง ทั้งๆ ที่ต้นเหตุของปัญหาจริงๆ ก็คือ ตัวเอง ไม่โทษตัวเอง และไม่ปรับปรุงตัวเอง ทำอย่างไร ชีวิตก็ไม่มีทางดีขึ้น แน่นอน

 

บางคนแม้จะเกิดในครอบครัวที่ร่ำรวย แต่หากเป็นคนไม่รู้จักทำมาหาเงิน บางทีก็อาจถูกตัดหางปล่อยวัดเหมือนกัน เพราะพ่อแม่ บางคนก็ไม่ได้รักลูกจนขาดสติ มีอะไรก็ประเคนให้ทุกอย่าง จนครอบครัวล่มจม หากไม่รู้จักทำมาหากิน ก็ไม่ช่วยอะไรเหมือนกัน หรือ บางครอบครัว ก็จะให้ลูกทำงานหาเงินเอง เพื่อให้รู้คุณค่าของเงิน แต่สิ่งที่ลูกคนรวยจะได้จากพ่อแม่ ก็คือระเบียบวินัยในชีวิต และวิธีหา เงิน วิธีคิด

 

หากนำลูกคนรวยกับลูกคนจนให้มาเริ่มต้นทำธุรกิจแข่งกัน ก็จะเห็นได้อย่างชัดเจนว่าใครจะชนะ บางคนก็เอาแต่อิจฉาลูกคนรวยที่ ประสบความสำเร็จ แต่ไม่เคยย้อนกลับไปมองในสิ่งที่ครอบครัวได้สั่งสอน หากเข้าใจตามนี้ ก็เริ่มใหม่ในรุ่นลูกของตัวเอง เริ่มต้นสอน เหมือนที่คนรวยสอนลูกหลาน

 

หากยังทำไม่ได้ ก็ต้องยอมรับว่าตัวเอง นั้น ไม่ได้เรื่อง กระจอกแท้ และเรียนรู้วิธีอยู่กับความกระจอกของตัวเองอย่างมีความสุข มันก็ ไม่ได้เลวร้ายอะไร ไม่รวยแต่มีความสุข ไม่ถึงกับเดือดร้อนเรื่องเงินก็ยังดี ชิมิ