แชร์ประสบการณ์การซื้อที่ดิน ที่นา สำหรับคนทำงานเริ่มมีรายได้ มีเงินเก็บ บางคนก็วางแผนหาซื้อที่ดินสักแปลง ซึ่งเป็นเรื่องดี แต่ก็ต้องศึกษาในหลายๆ ด้าน เพื่อ ป้องกันปัญหาที่จะตามมา เช่น เงินจมกับที่ดินไม่สามารถทำอะไรต่อได้ หรือไม่สามารถทำอะไรใดๆ กับที่ดินของตัวเองได้ หรืออาจจะ เจอปัญหาในเรื่องอื่น

 

ตัวอย่างปัญหาต่างๆ ที่มักจะเจอเกี่ยวกับที่ดินที่ได้ซื้อไว้

คนในครอบครัวมาวุ่นวายกับที่ดินที่ซื้อไว้ แตะต้องที่ดินไม่ได้

เมื่อเริ่มมีเงินเดือน มีรายรับมาก คนในครอบครัว พ่อแม่พี่น้อง อาจจะแนะนำให้ซ์้อที่ดิน ที่นาเก็บไว้ หากผู้อ่านทำงานอยู่ในเมือง ไม่มีเวลาไปดูแล การซื้อที่ดิน ที่นาเก็บไว้ แล้วให้คนในครอบครัวดูแลนั้น ต้องหาข้อมูลให้ดีเสียก่อน ว่าจะให้ทำประโยชน์อะไรกับที่ดิน ได้มากน้อยเพียงใด

เพราะปัญหาที่มักจะเจอก็คือ คนที่ได้รับสิทธิในการใช้ประโยชน์ แม้จะเป็นพ่อแม่ก็ตาม จะเข้ามาจัดการอย่างเบ็ดเสร็จ เมื่อนานปี ผ่านไป บางคนจะเริ่มคิดว่า ที่แปรงนั้นเป็นของตัวเอง คราวนี้เจ้าของตัวจริงที่เป็นคนจ่ายเงินซื้อจะวางตัวลำบาก ดังนั้นต้องคิดให้ดี เพราะคนต่างจังหวัดนั้น บางครอบครัว พ่อแม่เน้นซื้อที่ไว้ก่อน อยากมีที่เยอะ โดยเอาเงินลูกหลานไปซื้อ ในเวลาที่ลูกหลานลำบาก มี ปัญหาการเงินก็ทำอะไรไม่ได้ ก็จะสร้างปัญหาให้อย่างมาก

ที่ดินติดบ้านผู้เขียน เจ้าของบ้านให้ลูกชายคนโตเอาเงินมาซื้อที่เก็บไว้ แล้วก็ไม่ได้ทำไรกับที่ดินแปลงนั้น ให้เกิดรายได้ ลูกเป็นคน จ่ายเงินแต่แตะต้องที่ดินไม่ได้เลย พ่อแม่ไม่ยอกและก็ไม่สนใจด้วยว่าลูกจะลำบากมีปัญหาการเงินมากน้อยเพียงใด ผ่านไปแล้วเป็นสิบปี ที่เงินก็จมอยู่อย่างนั้น กับที่ดินที่ตัวเองต้องจ่าย แต่ทำอะไรไม่ได้ หากเอาเงินไปลงทุนทำอย่างอื่น ในสิบปี ย่อมจะสามารถสร้างผลกำไร ได้ไม่น้อย ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดายอย่างมาก เพราะเมื่อเริ่มทำงาน มีรายได้ มีเงินสร้างเนื้อสร้างตัว กลับโดนสกลัดดาวรุ่ง

ผู้เขียนเคยซื้อที่นาไว้หนึ่งแปลง โดนคนในครอบครัวยึดไปใช้ประโยชน์โดยไม่สามารถทำอะไรได้เลย ผลตอบแทนไม่เคยให้สักสลึง เดียว จนมีปัญหากันในที่สุด เมื่อคนเราแก่ตัวมากขึ้น จะเริ่มเห็นแก่ตัวโดยธรรมชาติ ดังนั้นก็ต้องเผื่อไว้สำหรับกรณีนี้ด้วย เพราะชีวิตคน เรานั้น มีขึ้นมีลง เวลาที่เป็นช่วงขาลง แต่ไม่สามารถใช้ประโยชน์จากสมบัติของตัวเองได้ ก็จะสร้างความทุกข์ใจอย่างแสนสาหัสเหมือนกัน โดยเฉพาะปัญหาจากคนในครอบครัว คนใกล้นั้นตัวน่ากลัวที่สุด หากจะซื้อที่นา ไม่ว่าจะให้ใครทำก็ตาม จะต้องคิดเงินค่าเช่า ไร่ละกี่ บาทก็ว่ากันไป เพื่อฝึกวินัยการเงิน อย่าเอาอะไรไปให้คนใกล้ตัวง่ายเกินไปนัก เพราะจะเป็นการบ่มเพาะนิสัยเห็นแก่ตัว ให้ผู้รับ

 

การซื้อที่จัดสรร ต้องศึกษาให้รอบคอบ

การซื้อที่ดินจัดสรร ต้องมีการแบ่งโฉนดเรียบร้อย บางคนจัดฉากหลอกเอาเงิน เอาเชือกฟางมาตีเป็นช่องๆ ใครจะเอาตรงไหน ก็จอง วางเงินไว้ก่อน แบบนี้ก็เคยมีเหมือนกัน คนที่อยากได้มากๆ โลภมาก ก็มักจะพลาด เสียเงิน ที่จัดสรรบางแปลงนั้น แม้จะแบ่งเป็นแปลง เล็กแปลงน้อย แยกฉโนดไว้แล้ว ซื้อแล้วเป็นเจ้าของ 100% แต่ก็เคยมีในบางกรณีที่มีรายใหญ่มาซื้อทั้งหมด แล้วหาทางบีบให้รายเล็ก ขายให้ถูกๆ หรือข่มขู่ให้เกิดความกลัว เพราะต้องการที่ทั้งหมด กรณีอย่างนี้ก็มีเหมือนกัน

 

การซื้อที่ดินที่อยู่ไกลไม่มีเวลาดูแล

สำหรับที่ดินที่อยู่ห่างไกล ไม่มีเวลาดูแล บางคนปลูกต้นไม้เอาไว้ ก็โดนขโมยตัด หรือแม้แต่หน้าดินก็ยังแอบขุดไปขาย ก็มี เพราะที่ ค่อนข้างใหญ่ ต้นไม้ขึ้นหนาแน่น เหมือนป่า เจ้าของไม่ได้ไปดูแล จึงไม่รู้ว่าถูกขโมยขุดหน้าดินไปขาย การเป็นคนต่างถิ่นแล้วไปซื้อที่ดิน เก็บไว้ ก็ต้องศึกษาให้ดี หากไปผิดใจกับคนในพื้นที่ ซึ่งเป็นพวกเดียวกันหมด ก็เหมือนมีเรื่องกับคนทั้งหมู่บ้าน

 

มีปัญหากับผู้มีอิทธิพลในท้องถิ่น

การซื้อที่ดินเก็บไว้ บางคนตั้งใจจะขายต่อ แต่ไม่สามารถทำได้ เพราะผู้มีอิทธิพลในท้องถิ่นได้ประกาศไว้แล้วว่า ตัวเองจะเอาที่แปลงนี้ โดยกดราคาขอซื้อในราคาถูก แม้จะมีคนสนใจ แต่ก็ไม่กล้วซื้อเพราะกลัวมีปัญหากับนักการเมืองท้องถิ่น สุดท้ายก็ทำอะไรกับที่แปลงนั้น ไม่ได้

 

การซื้อที่ดินเพื่อเก็งกำไรอาจจะไม่ง่ายอย่างที่คิด

การซื้อที่ดินเพื่อหวังเก็บกำไร ขายต่อในอนาคต อาจจะไม่ง่ายอย่างที่คิด คนรุ่นใหม่ทำงานมีเงิน มักจะซื้อรถก่อนซื้อบ้านสำเร็จ แต่ ไม่ใช่ซื้อที่ดินแล้วปลูกบ้าน นอกเสียจากจะมีที่ดินที่พ่อแม่ยกให้ ลองสังเกตุรอบๆ ตัว มีการปลูกบ้านเพิ่มเติมกี่หลังคา ส่วนการขาย ที่ดินนั้น ผู้ซื้อมักจะซื้อเพื่อทำกิจการบางอย่าง ไม่ใช่ซื้อเพื่ออยู่อาศัย จึงไม่ง่ายนักในการขาย

ผู้เขียนมีคนรู้จักที่เน้นซื้อที่ดินไว้ขาย แม้ที่ดินจะมีราคาปรับสูงขึ้น แต่ก็ขายไม่ได้อยู่ดี แม้เวลาจะผ่านไปสิบกว่าปีก็ตาม สุดท้ายเสร็จ เจ้าหนี้เงินกู้ เงินจมกับที่ดิน ทำอะไรไม่ได้ ก็ต้องกู้หนี้นอกระบบ ไม่มีเงินจ่าย ก็ต้องปล่อยที่ให้หลุดหลายไป การซื้อที่ดินไว้หวังทำไรใน อนาคต ก็ต้องระวังให้ดี ถ้าจะซื้อควรซื้อเพื่อทำกิจการ เพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์จากที่ดินได้ทันที

 

จัดสรรแบ่งฉโนดที่ดินให้เรียบร้อย

หากมีที่ดินแปลงใหญ่ ก็ควรจัดสรรแบ่งฉโนดให้เรียบร้อย เผื่อหากมีปัญหาการเงิน ก็จะสามารถนำที่ดินไปขาย จำนองหรือทำ ประโยชน์อย่างอื่นได้ บางคนเอาที่ดินแปลงใหญ่ไปจำนอง หรือขาย อาจจะไม่ง่ายนัก เพราะมีราคาสูง นอกจากนี้หากมีบุตรหลาน การ แบ่งที่ดินให้ลูกหลานแต่ละคนแยกฉโนดให้เรียบร้อย ก็จะไม่สร้างปัญหาให้ลูกหลาน หลายครอบครัวมักจะมีปัญหาทะเลาะกันเรื่องแบ่ง ที่ดิน เพราะเมื่อลูกหลาน แม้จะเป็นพี่น้องกันก็ตาม เมื่อแต่ละคนต่างแยกไปมีครอบครัวของตัวเองแล้ว พี่น้องแม้จะเคยรักกันมากเพียง ใด ก็กลายเป็นคนอื่นไปแล้ว เมื่อมีลูก แต่ละคนก็จะคิดถึงเฉพาะครอบครัวตัวเองเท่านั้น ไม่เอาใครแล้ว

หากมีที่ดินและอยากจะแบ่งให้ลูกหลาน เพื่อตัดปัญหา ก็ควรจัดการให้เรียบร้อย พ่อแม่ที่มีการศึกษา จะเข้าใจในเรื่องนี้ บางคนแบ่ง ให้ลูก ลูกก็ลงประกาศขาย ก็ไม่ว่าอะไร ถือว่าได้ให้ไปแล้ว แต่บางคนนั้น จะไม่แบ่งที่ดินอย่างเด็ดขาด ตัวเองตายไปแล้ว ลูกหลานก็ ดิ้นรนหาทางแบ่งกันเองก็แล้วกัน กลายเป็นปัญหาขึ้นโรงขึ้นศาล ครอบครัวผู้เขียนก็เป็นแบบนี้มาตั้งแต่รุ่นพ่อ จนรุ่นตัวเอง และรุ่นลูกก็ ไม่แน่ว่าจะยังมีปัญหาหรือไม่

การจัดสรรแบ่งที่ดินให้เรียบร้อย ลูกหลานจะทำอะไร ก็จะได้เริ่มทำ เพราะหากไม่จัดสรรแบ่งให้เรียบร้อย คนที่ใช้ประโยชน์ก็จะฮุบ เอาที่ดินคนเดียว ความน่ากลัวก็คือ บางคนได้ทีดินแล้ว ก็ไม่เอาพ่อแม่ พี่น้อง ได้สมบัติแล้วก็ทิ้งไปเลย เป็นเรื่องที่เจอบ่อยๆ ที่เลวร้ายก็ คือ ในเวลาที่พ่อแม่เจ็บป่วย หรือมีปัญหาการเงิน จะสร้างความลำบากมาก เพราะดันเชื่อใจ ปล่อยให้ลูกคนหนึ่งคนใด ได้สมบัติไปทั้ง หมดแล้ว

 

การซื้อที่ดินเพื่อลงทุน

หากคิดจะซื้อที่ดินสักแปลง ต้องซื้อเพื่อลงทุนทำกิจการอะไรบางอย่าง การซื้อที่ดินเปล่าเพื่อหวังเก็งกำไรในอนาคต เป็นเรื่องไม่ควร เสี่ยง พ่อแม่บางคนอาจจะแนะนำให้ลูกหลานซื้อที่ดินไว้ทำการเกษตร เพาะปลูก หากตัวเองไม่ได้อยู่ที่บ้าน ทำงานอยู่ต่างจังหวัด ก็ต้อง คิดให้รอบคอบ เพราะการเพาะปลูก หรือทำการเกษตร นั้นไม่ง่ายอย่างที่คิด และมีโอกาสทำให้เสียเงินมากกว่าเดิม เช่น การซื้อที่ดิน เพื่อหวังจะทำการเกษตร โดยคนในครอบครัวอาจจะเสนอที่จะดูแล แต่สุดท้ายก็จะเอาเงินไปทิ้ง ขุดบ่อ ปลูกต้นไม้ หรือทำการเกษตร ด้านอื่น จะไม่เป็นชิ้นเป็นอัน จากประสบการณ์ที่พบมานั้น พ่อแม่หลายคนกลับฉุดให้ลูกหลานจนลงกว่าเดิม เพราะเรื่องนี้ จึงต้องคิดให้ รอบคอบ หาข้อมูลให้ดี

การซื้อที่ดินควรซื้อเพื่อลงทุน เช่น ปลูกบ้าน แล้วขาย หรือเปิดร้านค้า ทำรีสอร์ท บ้านเช่า ฯลฯ แต่การซื้อเพื่อทำการเกษตรนั้น ไม่ ง่ายอย่างที่คิด เพราะการปลูกต้นไม้ ปลูกพืชผัก นั้นต้องการการดูแล หากปล่อยให้ใครบางคนเข้าไปดูแล อาจจะสร้างปัญหา เพราะเมื่อ ดูแลไปนานปี ก็จะคิดว่าเป็นของตัวเอง โดยเฉพาะคนในครอบครัว

การซ์้อที่ดินเพื่อการลงทุน ปลูกบ้าน เปิดร้านค้า หรือใช้ประโยชน์จากที่ดินของตนเองนั้น นอกจากจะเป็นการลงทุนเพื่อสร้างรายได้ แล้วก็ยังช่วยเพิ่มมูลค่าให้ที่ดินได้อีกด้วย เช่น ซื้อที่ดินเปล่าแล้วปลูกบ้าน ที่ดินก็จะมีราคาเพิ่มมากขึ้น เพราะมีสิ่งปลูกสร้าง แต่การปลูก บ้านทำร้านค้าบนที่ดินนั้นก็ต้องวางแผนเช่นกัน อย่าไปปลูกสิ่งก่อสร้างที่ไม่มีราคา ดูตัวอย่าง บ้าน 2 หลังนี้ ก็คงจะมองออกว่า หลัง ไหนที่วางแผนผิดพลาด ให้ปลูกบ้านที่คนสามารถอยู่ได้ หรือหากจะปลูกตึกสำหรับค้าขาย ก็ต้องออกแบบให้ดี สร้างแต่ละคูหาแยกกัน มีห้องน้ำ ห้องครัว สิ่งอำนวยความสะดวกพื้นที่รองรับการทำธุรกิจ

 

บางคนปลูกห้องแถวให้เช่า แต่ได้แยกฉโลด แต่ละห้องมีเลขที่บ้าน พร้อมให้เช่าหรือพร้อมแบ่งขายได้ทันที หากมีปัญหาการเงิน การทำเป็นร้านค้า หากร้านไปได้ดี การขายกิจการทั้งหมด ให้คนมารับสานต่อ ก็เป็นช่องทางต่อยอดทำเงินได้ไม่น้อยเช่นกัน

 

บทสรุป

การซื้อที่ดินยังมีอีกหลายเรื่องที่จะต้องรู้ และต้องหาข้อมูลให้รอบด้าน เพราะซื้อมาแล้ว อาจไม่มีประโยชน์กับตัวเอง ต้องระวังคน ใกล้ตัวมาวุ่นวายกับที่ดิน บางคนอาจจะมองว่า คนทุกวันนี้มีแต่จะเพิ่มจำนวนมากขึ้น แต่ที่ดินยังเท่าเดิม จึงเน้นซื้อที่ดินเก็บไว้ จนเงินจม ไม่มีเงินใช้ ขายก็ไม่ออก หลายรายเสียที่ดินให้คนรับจำนองในราคาไม่แพง การเอาที่ดินเปล่าไปยื่นขอกู้เงินกับทางธนาคารนั้น ก็ไม่ได้ เงินมากนัก และยังยุ่งยากกว่ามาก

ตัวอย่างการมีที่ดินราคา 600,000 หากเอาไปยื่นเป็นหลักทรัพย์ขอกู้เงินกับทางธนาคาร อาจจะได้เงินไม่ถึงครึ่ง และยุ่งยากในเรื่อง เอกสารการขออนุมัติ แต่การซื้อรถที่ราคาไม่ตกอย่างรถสปอร์ด การนำรถไปจำนำจอดได้เงินเร็วกว่า ใช้เวลาไม่ถึงหนึ่งวัน ก็ได้เงินแล้ว ดอกเบี้ยก็ถูกกว่า แน่นอน หากจำนำประมาณ 300,000 บาทขึ้นไป เช่น จำนำรถกับทาง AutoCorner

บางคนก็นำเงินไปเล่นหุ้น การลงทุนประมาณ 1,000,000 บาท จะมีผลตอบแทนกลับมาประมาณ 3-5% หรือประมาณ 30,000 -50,000 บาทต่อปี รวมแล้วดีกว่า หากนำเงิน 1,000,00 บาท ไปซื้อที่นา ที่ดินสักแปลง เพื่อหวังจะทำการเกษตร แต่ตัวเองไม่ได้ทำ เอง จึงต้องคิดให้รอบคอบ เพราะการเอาไปลงทุนด้านอื่น มีช่องทางทำเงินได้สบายๆ

บทความนี้อาจจะออกแนวคิดลบไปสักหน่อย แต่โลกนี้มันก็ไม่สวยจริงๆ โหดร้อยกว่าที่คิด โดยเฉพาะการลงเงินกับเรื่องที่ดินนั้น พลาดไม่ได้เลย เพราะการเปลี่ยนที่ให้เป็นเงินนั้นยากมาก ขายก็ยาก เอาไปจำนองก็ได้น้อย ต้องยื่นเอกสารยุ่งยาก หรือแม้ที่ดินจะขายง่าย แต่คนในครอบครัวเข้ามาเกี่ยวข้อง อาจจะไม่ยอม ผู้เขียนมีปัญหาเรื่องนี้กับทางบ้านสิบกว่ปี ทั้งๆ ที่ตัวเองเป็นเจ้าของเงิน เจ้าของที่แต่ทำอะไรไม่ได้ มือใหม่ที่คิดจะซื้อที่ดิน ต้องศึกษาให้รอบด้าน