การวางแผนลดรายจ่าย ในเรื่องที่อยู่อาศัย เป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องทำ ที่อยู่อาศัยนั้นนอกจากเป็นปัจจัยพื้นฐ่านที่สำคัญต่อการดำรง ชีวิต เป็นการลงทุนอย่างหนึ่งแล้วก็ยังสามารถลดรายจ่ายเรื่องที่อยู่และอาหารได้ โดยเฉพาะคนทำงานส่วนตัว ทำงานอิสระ จะได้ ประโยชน์มากที่สุด

ปัจจัยพื้นฐานอย่าง ที่อยู่อาศัยกับอาหาร หากสามารถลดรายจ่ายในเรื่องนี้ได้ ก็จะมีชีวิตที่มีความมั่นคงทางการเงิน การงานมากขึ้น สำหรับคนทำงานทั่วไป หากผ่อนบ้านหมดแล้ว ไม่มีรายจ่าย หรือช่วงเกษียณแล้ว หรือคนทำงานอิสระที่ไม่มีภาระเรื่องบ้าน รายจ่ายต่อ การดำรงชีพจะน้อยมาก มีรายได้ต่อเดือน 2000-3000 บาท ก็สามารถดำรงชีพอยู่ได้อย่างสบาย การมีบ้านจึงมีความสำคัญที่จะ ต้องมีบ้านก่อนเกษียณหรือให้เร็วที่สุดโดยเฉพาะคนทำงานส่วนตัว

 

ตัวอย่างการหาวิธีลดรายจ่ายเรื่องที่อยู่อาศัยแบบต่างๆ

การซื้อบ้านเป็นของตัวเอง

การซื้อบ้านเป็นของตัวเอง ไม่ง่ายนัก ต้องวางแผนการเงินอย่างดีพอสมควร จึงจะสามารถกู้เงินซื้อบ้านได้ แต่ก็เป็นสิ่งที่จะต้องทำ ต้องวางแผนในเรื่องนี้ เมื่อเริ่มทำงาน มีรายได้ เพราะการมีบ้านนั้นนอกจากไว้อยู่อาศัยแล้ว ก็เป็นการลงทุนอย่างหนึ่ง แต่การมีบ้านใน ระยะสั้นอาจจะไม่ช่วยลดรายจ่ายมากนัก จะมีประโยชน์ก็ในระยะยาว หลังจากผ่อนบ้านหมดแล้ว หากมีรายรับมากพอ และสามารถเข้า ถึงแหล่งเงินกู้สามารถซื้อบ้านได้ ก็ควรทำก่อนซื้อรถ

 

การซื้อคอนโด

หากรายได้ไม่มากนักการซื้อคอนโดจะมีราคาถูกกว่าบ้าน มีโอกาสครอบครองได้ง่ายกว่าการซื้อบ้าน ช่วยลดรายได้ในระดับหนึ่ง และสามารถปล่อยให้เช่าได้ หากต้องย้ายงานไปที่อื่น หลายคนที่เริ่มจากการซื้อคอนโด แล้วซื้อบ้าน คอนโดก็จะปล่อยให้เช่า หรือขายต่อ หากอยู่ในทำเลดี ราคาขึ้นมีกำไร โดยรวมแล้ว ก็ถือว่าช่วยลดรายจ่ายได้ แต่ยังไม่มากพอ

 

การซื้อที่ดินเพื่อปลูกบ้านของตนเอง

การซื้อที่ดินเพื่อปลูกบ้าน จะช่วยลดรายจ่ายได้ การซื้อที่ดินเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องวางแผน ในอนาคตอย่างน้อยก็ต้องมีที่ดินเป็น ของตนเอง อาจจะเป็นแปลงเล็กๆ ก็ได้ เพราะการมีที่ดินจะช่วยลดรายจ่ายได้ - ที่ดินในต่างจังหวัด ราคาไม่แพง ที่ดินแปลงเล็กๆ ก็เพียงพอสำหรับการปลูกบ้าน ที่อยู่อาศัย - ที่ดินในชนบท ราคาไม่แพง อย่างที่จับจองในต่างจังหวัด

แม้จะโอนไม่ได้ แต่สำหรับคนทำงานส่วนตัวแล้ว ถือว่าน่าสนใจ ช่วยประหยัด รายจ่ายได้ สำหรับคนทุนน้อย มีเงินไม่มากนัก การหาที่จับจองในลักษณะนี้รวมทั้งการสร้างบ้านอาจจะใช้งบไม่เกิน 100000 บาท ก็มี ที่อยู่อาศัยที่ช่วยลดรายจ่ายได้

การปลูกบ้านอาจจะมีต้นทุนที่สูง แต่หากมีที่ดินเป็นของตนเอง การเริ่มต้นวางแผนปลูกต้นไม้เพื่อไว้ทำบ้าน อย่างทางภาคเหนือเน้น ปลูกต้นสัก เมื่อเริ่มมีลูก พ่อแม่จะเริ่มปลูกต้นสักไว้เผื่อให้ลูกหลานสร้างบ้าน ในอีก 20 ปีข้างหน้าเมื่อลูกหลานโตขึ้นมีครอบครัว จึงไม่ มีปัญหาเรื่องการสร้างบ้าน ในรุ่นของเรา บางทีอาจจะสายเกินไป แต่ก็ควรทำไว้เพื่อลูกหลาน หรือไม่ก็เผื่อตนเอง เพราะต้นไม้ตัดขายก็ เป็นเงินเหมือนกัน

 

การปลูกบ้านบนที่ดินของครอบครัว

หากทางครอบครัวมีที่ทาง ควรขออนุญาตปลูกบ้าน ในบริเวณใกล้เคียงกัน ไว้สำหรับเป็นที่ทำงาน โดยเฉพาะการทำงานส่วนตัว แต่เชื่อ ว่า ครอบครัวคงจะไม่อนุญาต บางครอบครัว พ่อแม่พี่น้อง กลัวลูกหลานแย่งสมบัติ จะไม่อนุญาตให้ปลูก หรืออาจจะมีเหตุผลอื่น ดังนั้น ก็ต้องหาซื้อที่ดินของตนเอง หรือบางทีปลูกแล้วก็อยู่ไม่ได้

 

การเช่าที่พักในต่างจังหวัด/h2>

การเช่าที่พักอาศัยในต่างจังหวัด ราคาไม่แพง สำหรับคนทำงานอิสระ อย่างงานผ่านเน็ต ในช่วงตั้งตัว การหาที่อยู่ในต่างจังหวัดไกล จากสิ่งอำนวยความสะดวก ทำให้ไม่มีโอกาสได้ใช้เงิน ก็จะมีโอกาสสร้างตัวได้เร็ว เพราะที่พักในต่างจัดหวัดไกลๆ ค่าเช่าไม่เกิน 1000 บาท ก็มีให้เลือก

 

ข้อดีของการอยู่ต่างจังหวัดใกลๆ ก็คือ ไม่มีแสงสีเสียงที่จะทำให้เกิดกิเลส ไม่มีที่ให้ใช้เงิน ค่าครองชีพก็ถูกมาก มีโอกาสเก็บเงินได้ มากกว่า การอยู่อาศัยในตัวเมือง แม้จะมีรายได้ประมาณ 10,000 บาท แต่การเก็บออมเดือนละ 5-6 พันบาท ก็ทำได้สบายๆ ในขณะ ที่การอาศัยอยู่ในเมืองนั้น คงต้องมีเงินเดือนไม่น้อยกว่า 20,000 บาท หากต้องการเก็บเงินให้ได้เท่ากัน

 

ที่อยู่อาศัยให้อยู่ฟรี

หากโชคดีมีเพื่อนฝูงที่มีที่ทาง ในต่างจังหวัด อาจจะเป็นบ้านสวน ไม่มีคนอยู่ ก็อาจจะโชคดี ได้มีที่อยู่อาศัยฟรี แต่ต้องช่วยดูแลพื้นที่ เช่น บ้านสวน ซึ่งต้องการคนช่วยเฝ้าหรือดูแล สำหรับคนโสดทำงานส่วนตัว อย่างงานออนไลน์แบบผู้เขียน

 

ข้อดีข้อเสียการอยู่บ้านพ่อแม่

ทุกคนเกิดมา ก็มีบ้าน แต่ปัญหาสำคัญก็คือ บ้านของพ่อแม่นั้น ก็สร้างขึ้นมาเท่าที่จะมีความสามารถในด้านการเงิน บางบ้านไม่ได้มี การแบ่งห้องเผื่อไว้ให้ลูกหลาน ไม่มีความเป็นส่วนตัว มีปัญหากับการทำงาน และมักจะถูกรบกวนทำให้เสียสมาธิ เพราะอาจจะมีเรื่อง ไหว้วานให้ทำนู่นนี่ทั้งวัน หากทำอาชีพส่วนตัวที่ไม่มีรายได้มากพอ ก็มักจะมีปัญหาเรื่องถูกบ่น ด่า ให้หางานใหม่ เสียสมาธิเช่นกัน

 

บ้านนั้นก็เป็นชื่อพ่อแม่ ซึ่งไม่ใช่ชื่อของเรา ในอนาคตหากจะต้องขยายกิจการงาน ต้องการเข้าถึงแหล่งเงินทุน จะสร้างปัญหาเช่นกัน ดังนั้น ต้องหาที่อยู่ใหม่เป็นของตนเอง เป็นผู้ครอบครอง เป็นเจ้าของอย่างแท้จริง

 

ความสำคัญของที่อยู่อาศัย

เมื่อมีรายได้ การมีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเอง เป็นสิ่งที่จะต้องทำเป็นอันดับแรก ต้องมีที่อยู่อาศัย มีบ้าน ที่ดินเป็นของตนเองให้ได้ เรื่องรถเอาไว้ทีหลัง เพราะชีวิตคนเรานั้น เวลาเกิดปัญหา สิ่งที่จะสามารถพึ่งพาได้ ก็คือต้วเราเอง และสมบัติที่เรามี อย่างที่ดินและบ้าน แม้จะเป็นแปลงเล็กๆ แต่หากไม่ต้องผ่อน ไม่ต้องเช่า จะช่วยลดรายจ่ายได้ มีรายได้เดือนละ 1000 บาท ก็ยังชีพอยู่ได้ วิชีตคนเราไม่ แน่นอน ในเรื่องงาน เรื่องเงิน ดังนั้นต้องวางแผนเผื่อในเรื่องนี้เอาไว้ เวลาเกิดปัญหา สิ่งที่จะสามารถพึ่งพาได้อย่างแท้จริง ก็คือต้วเราเอง ร่างกายที่แข็งแรงและสมบัติที่เรามี

 

อย่าหวังไปอยู่บ้านคนอื่น แม้จะเป็นบ้านพ่อแม่พี่น้องก็ตาม เพราะไม่กี่วันหรือไม่กี่เดือน การบ่น ด่า หรืออาจโดนไล่ให้ไปไกลๆ จะ ต้องเกิดขึ้นอย่างแน่นอน การอยู่ในที่ของเราเอง สบายใจ มันไล่เราไม่ได้ พักพิงอย่างสบายใจ ใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข แต่เรื่องแบบนี้ คนส่วนใหญ่จะไม่เห็นความสำคัญ กว่าจะเห็นก็สายเกินไปแล้ว เช่น อายุมากแล้ว โอกาสดีๆ ผ่านไปแล้ว ไม่มีแรง ไม่มีเงินจะทำแล้ว