สำหรับคนที่ใช้เงินเก่ง ไม่มีเงินเก็บจะสร้างปัญหาเวลาที่เกิดปัญหาการเงิน จากเหตุที่คาดไม่ถึง อาจมีเหตุให้ต้องเสียเงิน จ่ายเงิน โดยไม่คาดคิด หรือมีรายจ่ายที่อาจจะหลงลืมไป หรือสิงของเครื่องใช้ชำรุด เสียหายต้องซ๋อมแซม หากไม่มีเงินเก็บชีวิตก็จะมีปัญหาทันที แต่บางคนนั้นก็ไม่รู้ว่าจะเก็บเงินอย่างไร เก็บเงินไม่อยู่ ซึ่งเทคนิคต่างๆ ในบทความนี้ อาจจะช่วยได้

 

แนวทางเก็บเงินแบบต่างๆ สำหรับคนใช้เงินเก่ง เก็บเงินไม่อยู่

1. ออมเงิน หักเงินออมออกก่อน เสมอ

เมื่อเงินเดือนออก จะต้องหักเงินออมเก็บไว้เลย ฝึกให้เคยชิน และต้องจัดการทันที เพราะบางคนที่ใช้เงินเก่งมากๆ เพียงแค่ถอน ออกมาก็ใช้เกือบหมดแล้ว แทนที่จะนำไปใช้จ่ายในเรื่องที่จำเป็น

 

2. ซื้อของกิน ของใช้ที่จำเป็นก่อนจะใช้เงินหมดเสียก่อน

หลังจากหักเงินออมไปแล้ว เงินที่เหลือที่จะใช้ทั้งเดือน ให้รีบนำไปใช้จ่าย ซื้อสิ่งของที่จำเป็น ชำระเงินในสิ่งที่จำเป็นก่อนจะเผลอใช้ จ่ายฟุ่มเฟือย

 

3. ใช้กระปุกออมสินเหล็กหนาแข็งแรง

การทำกระปุกออมสิน โดยสามารถจ้างร้านเหล็ก ร้านทำทอไอเสีย ก็จะมีเหล็กที่เหลือใช้ จัดการเชื่อมปิดหัว ปิดท้ายทำเป็นกระปุก ออมสิน เน้นเหล็กหนา แข็งแรง ตัดยาก ให้ทำไว้หลายๆ อัน หากทำไว้อันเดียว เมื่อห้ามใจไม่อยู่ แม้จะสามารถเลื่อยออกได้ แต่ก็ยังมี เงินเหลือในกระปุกอันอื่น ระหว่างเลื่อยตัดเหล็กจะใช้เวลา ก็น่าจะเรียกสติได้บ้าง

 

4. อย่าทำบัตร ATM เพิ่มความยุ่งยากในการถอน

การไม่ทำบัตร ATM อาจจะเปิดบัญชีไว้ 2 บัญชี ในธนาคารเดียวกัน อีกบัญชีสมัครทำบัตร ATM ส่วนอีกบัญชี ไม่ต้องทำบัตร เอาไว้ เก็บเงิน ส่วนสมุดบัญชี ให้เก็บไว้ที่อื่น ให้ไกลตัว ถ้าจะต้องถอนเงินก็จะเสียเวลาเดินทาง แต่หากเก็บไม่อยู่ การใช้กระปุกออมสินเหล็ก เป็นทางออกที่ดีที่สุด ถอนยาก ต้องตัดอย่างเดียว

 

5. หาคนช่วยเก็บเงิน

หาคนที่ไว้ใจได้ ไม่เช่นนั้นจะมีปัญหา เพราะอาจจะเอาไปใช้หมด หรือไม่ยอมให้ถอน เริ่มหวง เริ่มคิดว่าเป็นของตัวเอง โดยเฉพาะ คนในครอบครัว ต้องระวังให้มาก เพราะเวลาเกิดปัญหานั้นแก้ไขยากที่สุด ซึ่งมักจะลงเอยด้วยการตัดความสัมพันธ์ และจากกันไปอย่าง เจ็บปวด ดังนั้นต้องหาทางป้องกันไว้ก่อน

 

6. ซื้อสิ่งของที่มีมูลค่า สามารถขายต่อได้ราคา

สั่งทำสินค้า หรือซื้อสินค้าที่ขายต่อได้ราคา ราคาไม่ตก ยกเว้นทองคำ เพราะเวลาขายต่อ ขาดทุนมาก
- การสั่งทำสินค้า หรือซื้อสินค้าบางอย่างตุนไว้เน้นสินค้าที่ราคาไม่ตก นานๆ เอาออกมาขายที อย่างน้อย เงินก็ไม่หายไปไหน แต่ต้อง เลือกผลิตสิ่งของที่สามารถทำเงินได้จริงๆ เช่น อุปกรณ์แคมปิ้ง เปล เปลมุ้ง เก้าอี้ ของแต่งรถพื้นฐาน ของใช้ ฯลฯ มีอีกหลายรายการที่ สามารถนำเงินไปลงทุนผลิตไว้ ควรเลือกสินค้าที่สามารถขายผ่านเน็ตและส่งทางไปรษณีย์ได้ เป็นสินค้าที่ไม่บูดไม่เสีย เก็บไว้ขายได้ เรื่อยๆ
- ทำเว็บไซต์ ซื้อบทความมาลงเว็บ หรือทำ Facebook Page แล้วซื้อโพสต์ ซื้อข้อมูลมาลงในเพจ สร้างเพจให้ดัง เพื่อโอกาสสร้างรายได้ ในอนาคต
- ซื้อที่ดิน บ้าน ที่มีราคาปรับตัวสูงขึ้น กรณีซื้อที่ดิน ต้องศึกษาวิธีสร้างเงินจากที่ดิน การปลูกต้นไม้ พืชผัก บางคนซื้อที่นาเก็บไว้ ให้ เช่าทำนา แต่ละปีก็ได้เงินค่าเช่าดีกว่าการนำเงินไปฝากธนาคาร บางคนปลูกพืชผัก ต้นไม้ ตัดขายในแต่ละปี ก็ทำเงินได้มากกว่าฝาก ธนาคารเช่นกัน แต่การซื้อที่ดินนั้น จะต้องใช้ประโยชน์เอง อย่าให้ใคร มาวุ่นวายอย่างเด็ดขาด ไม่เช่นนั้นจะเสียเงินเปล่า เช่น ซื้อที่ให้ คนในครอบครัวใช้ประโยชน์ สุดท้ายมักจะถูกยึดเอาไปใช้ โดยไม่สามารถทำอะไรได้


การแก้ปัญหากรณีเก็บเงินไม่อยู่ที่อาจสร้างปัญหาตามมา

การแก้ปัญหา กรณีเก็บเงินไม่อยู่ อาจจะยิ่งสร้างปัญหา หากเลือกผิดวิธี เช่น

การให้คนช่วยดูแลการเงิน

กรณีเก็บเงินไม่อยู่ การให้คนอื่นช่วยดูแล เช่น พ่อแม่ พี่น้อง แฟน หรือคนสนิท ต้องระวัง เพราะอาจจะมีปัญหาต่างๆ ตามมา ซึ่งมัก จะเสียเงิน เพราะอีกฝ่ายอาจเก็บแล้ว เก็บเลย ไม่คืน หรือนำไปใช้หมด เช่น
1. คนดูแลการเงินกลับยึดไว้เสียเอง หรือไม่ยอมไห้ถอน เพื่อนผู้เขียนไปทำงานอยู่ต่างประเทศ ส่งเงินกลับบ้านเข้าบัญชีแม่ทุกเดือน ใน วันที่ตัวเองกลับมา หวังจะใช้เงิน เพื่อลงทุนต่างๆ กลับไม่สามารถทำได้ เพราะโดนขัด โดนขวางไปทุกทาง เสียโอกาสทางธุรกิจอย่าง มาก
2. การมีแฟนแล้วให้แฟนดูแล หากมีปัญหาเลิกกัน ทะเลาะกัน อีกฝ่ายอาจจะไม่ยอมให้แตะต้องเงิน จะสร้างปัญหาไม่ได้ต่างกันเลย คน ทุกวันนี้ ไว้ใจกันยาก อาจจะมีปัญหาเนื่องนอกใจ ทำให้สูญเสียเงินทั้งหมด

 

ซื้อสินค้าที่ทำให้มูลค่าเงินลดลง

อย่าซื้อสิ่งของที่ทำให้มูลค่าเงินหายไป อย่างการซื้อรถยนต์ บางคนเก็บเงินไม่อยู่ ก็จะใช้วิธีซื้อรถยนต์ เพื่อให้มีของบ้าง ซึ่งเป็นวิธีคิดที่ผิด เพราะรถมีแต่จะทำให้เงินหายไป และรถก็มีค่าใช้จ่ายต่อปี มีแต่จ่าย มีแต่เรื่องเสียเงิน ควรซื้อสิ่งของหรือทรัพย์สมบัติที่ราคาไม่ตก อย่าง บ้าน ที่ดิน

 

นำเงินไปลงทุนผิดวิธี ผิดทาง

การนำเงินไปปล่อยกู้ บางคนเน้นนำเงินไปปล่อยกู้ ซึ่งส่วนใหญ๋จะสูญเงิน เพราะยืมแล้วไม่คืน คนยืมเงินคนอื่นนั้น ส่วนใหญ่จะมี ปัญหาการเงิน ไม่มีระเบียบวินัย ใช้เงินเก่ง แม้ช่วงแรกจะสามารถคืนได้ตามกำหนดนัดหมาย แต่ก็เอาเงินที่ยืมไปนั่นเองมาคืน สักพัก ใหญ่ก็จะเริ่มมีปัญหา เมื่อเงินร่อยหรอลง และก็จะไม่สามารถคืนเงินให้ได้ อาจกลายเป็นหนี้สูญในที่สุด

 

การนำเงินไปใช้หรือลงทุนทุกรูปแบบที่มีโอกาสทำให้เงินหายไป มูลค่าเงินลดลง ยังมีอีกหลายวิธีจำเป็นต้องศึกษาให้ดี

 

การเป็นคนไม่มีวินัยการเงิน ใช้เงินเก่ง สำหรับบางคนก็เป็นเรื่องที่สร้างปัญหาอย่างมาก เพราะไม่รู้จะทำอย่างไร จริง ก็ต้องพยายาม ทุกวิธี เผื่ออาจจะมีสักทางที่จะช่วยได้