คนไทยกินข้าวเป็นหลัก ดังนั้นหม้อหุงข้าวไฟฟ้า จึงเป็นสิ่งจำเป็น เป็นอุปกรณ์ประกอบอาหารเบื้องต้นที่ขาดไม่ได้เลย มีข้าวสาร มาม่า มี ไข่ หรือปลากระป๋องหรือร้านอาหารตามสั่งใกล้ๆ บ้าน ก็หายห่วงเรื่องของอาหารการกิน

 {youtube}92ut0llWnbw|615|461|0{/youtube} 

 

หม้อหุงข้าวไฟฟ้า มีหลายแบบ หลายขนาด หลายยี่ห้อ คุณภาพและคุณสมบัติในการใช้งานก็ต่างกันไป บางรุ่นมีอุปกรณ์เสริม ประโยชน์ใช้สอยคุ้มแต่เสียเร็วมาก บางรุ่นไม่มีอุปกรณ์เสริมแต่ทนทานใช้งานได้นาน อย่างบางยี่ห้อ ผู้เขียนเคยซื้อปีละไม่ต่ำกว่า 2 ใบ เสียบ่อยมาก จนต้องเลิกใช้เพราะเริ่มสะสมขยะมากไปแล้ว แต่ยี่ห้อดีๆ อย่าง Sharp นั้นทนมาก

 

หม้อหุงข้าวไฟฟ้าแบบต่างๆ

หม้อหุงข้าวมีหลายแบบ ทั้งแบบคลาสสิค ซึ่งทนทาน ระบบไม่ซับซ้อน แบบระบบดิจิตอล แบบอเนกประสงค์ ฯลฯ สำหรับคนโสด อยู่คนเดียว โดยเฉพาะชาวหอพัก การเลือกแบบที่อเนกประสงค์ย่อมจะดีกว่า ใช้ประโยชน์ได้หลากหลายกว่า

 

ยี่ห้อของหม้อหุงข้าวไฟฟ้านั้นสำคัญ

ลองดูยี่ห้อดังๆ หม้อหุงข้าวไฟฟ้าที่บ้านนั้นใช้กันมาหลายปี หรืออาจจะเห็นตั้งแต่จำความได้ก็มี ก็ยังใช้งานอยู่ ดังนั้นเน้นยี่ห้อดีๆ ไว้ ก่อน อย่าเห็นแก่ของถูก แต่ยี่ห้อถูกกลับมีตัวเลือกที่ดี โดยเฉพาะอุปกรณ์เสริมอย่างซึ้งนึ่ง เพราะมีประโยชน์มาก สามารถใช้ทำอาหาร ได้หลากหลาย ไม่ใช่แค่หุงข้าวอย่างเดียวเท่านั้น
1. ยี่ห้อนี้ไม่แพง มีซิ้งนึ่งไว้ทำอาหารอย่างอื่นได้ด้วย นึ่งไข่ แทนการต้มหรืออาหารประเภทอื่นได้หลากลาย แต่หูจับตรงซึ่งนึ่งบางยี่ห้อจะ ใช้น็อตเหล็ก ขึ้นสนิมไว ต้องถอดที่จับออกไปเลย ถ้าไม่อยากกินสนิมเข้าไปด้วย

 


2. ยี่ห้อง Sharp จากที่เคยใช้และยังใช้อยู่ค่อนข้างทนทาน แต่ไม่มีซึ้งนึ่ง โชคดีที่ซื้ออีกยี่ห้อที่มีซึ้งนึ่งก็เลยเอามาใช้ร่วมกันได้ หากจะ เลือกซื้อไว้ใช้งาน อาจจะเลือกในแบบข้อที่ 1 ก่อน เมื่อเสีย ซึ่งน่าจะไม่เกินปีแน่นอน ก็ซื้อแบบที่ 2 แต่วัดขนาดให้ดี ซึ้งต้องใช้ร่วมกันได้ หรือไม่ก็ต้องดูว่ามีซึ้งขายหรือไม่ แต่ยี่ห้อ Sharp นั้นไม่มี น่าจะทำออกมาขายด้วยจะดีมากเลย ประโยชน์ใช้สอยเยอะนะ ชาร์ป ทำเพิ่มเถ อะ บวกราคาก็ยอมซื้อนะ


3. หม้อหุงข้าวแบบอเนกประสงค์ อาจจะมีซึ้งหลายแบบรองรับการทำอาหารพร้อมกับการหุงข้าวไปด้วย ข้าวสุก อาหารก็สุก สำหรับคน กินง่ายๆ ชอบอาหารประเภทนึ่ง คนที่กินอยู่ง่าย เหมาะมากสำหรับหม้อหุงข้าวไฟฟาแบบนี้ แต่การกินอาหารคลีนๆ แบบนี้ อาจจะไม่ เหมาะสำหรับคนโสด หากอายุยืนแล้วลำบาก มันเหงานะ

 

ขนาดความจุของหม้อหุงข้าวไฟฟ้า

หม้อหุงข้าวไฟฟ้ามีความจุหลายขนาด ตั้งแต่เล็กๆ น่ารัก ขนาด 0.3 ลิตร (0.3L) พกพาสะดวก แต่ขนาด 1 ลิตรกำลังดีสำหรับคน โสด เพราะหุงข้าวไว้ทานสำหรับ 3 มื้อได้สบายๆ ถ้าเล็กกว่านั้น ก็จะต้องหุงไม่น้อยกว่า 2 รอบ เช้าเย็น เปลืองไฟ เปลืองน้ำ และเสีย เวลาล้างหม้อ แต่ข้าวสารต้องเลือกดีหน่อย เพราะในหน้าร้อน มื้อที่สาม จะเริ่มแย่แล้ว หากใช้ข้าวสารคุณภาพต่ำ ก็เตรียมบูด

 

การเคลือบหม้อหุงข้าวด้วยเทฟลอน

หม้อหุงข้าวจะมีทั้งแบบเคลือบเทฟลอนและแบบธรรมดา หากต้องการความเรียบง่าย และไม่อยากเหนื่อยกับการเอากระดาษทราย ไปขัดให้แเทฟลอนออก เมื่อมันเริ่มร่อน เป็นแผ่นๆ ก็ต้องเลือกแบบธรรมดา จะใช้ช้อนตักข้าว หรือใช้ทัพพีไม้ก็ไม่ต้องกลัว ใช้ยาวๆ สบายใจ เพราะหากใช้งานคนเดียว ก็จะสามารถควบคุมได้ ไม่เผลอ แต่หากใช้งานกันหลายคน ก็ต้องมีเผลอบ้างที่จะใช้ช้อนตักข้าว ซึ่ง หากไปขูดกับเทฟลอน ก็จะเริ่มร่อนได้ง่ายๆ การเลือกหม้อแบบธรรมดาจึงสะดวกกว่า แม้จะต้องเสียเวลาทำความสะอาดมากสักหน่อย ทำความสะอาดยากกว่า

 

ฝาหม้อหุงข้าวไฟฟ้าแบบกระจกหรือโลหะ

เรื่องนี้ก็สำคัญ หากเป็นคนไม่ค่อยระวัง ก็ควรหลีกเลี่ยงแบบกระจกแม้จะดูหรูหรา แต่ถ้าตกใส่พื้นสักครั้ง ก็คงจะเป็นเรื่องใหญ่ เหมือนกัน

 

หม้อหุงข้าวกับการทำอาหารประเภทอื่น

เราสามารถใช้หม้อหุงข้าวไฟฟ้าทำอาหารประเภทอื่นได้หลายแบบ แต่สิ่งสำคัญก็คือ เรื่องค่าไฟฟ้า หากอยู่บ้าน ค่าไฟฟ้าจะถูกกว่า การอยู่หอพัก อพาร์ทเมนต์ ดังนั้นจึงไม่น่าห่วง แต่หากอยู่หอพัก อพาร์ทเมนต์ ค่าไฟจะแพงกว่าปกติ ควรเลี่ยงไปใช้อุปกรณ์ประเภทอื่น แทนเช่น เตาแก๊สกระป๋อง

 

เรื่องอื่นๆ น่ารู้เกี่ยวกับหม้อหุงข้าวไฟฟ้า

สำหรับการใช้งานหม้อหุงข้าวไฟฟ้า ก็ยังมีเรื่องราวต่างๆ อีกหลายเรื่องที่เราควรจะรู้ เช่น
1. เราสามารถทำเมนูง่ายๆ ด้วยการนึ่งไปพร้อมกับการหุงข้าว เช่น นึ่งไข่ทั้งฟอง แทนการต้ม สุกแน่นอน เพราะความร้อนสูงมาก หรือทำไข่ตุ๋น นึ่งผัก หรือทำอาหารประเภทนึ่ง และแม้แต่การต้มน้ำร้อนเพื่อกินกาแฟ ก็ตาม อย่าเพิ่งใส่กาแฟนะ เดี๋ยวจะฟูลงไปในข้าว ใส่น้ำแล้วเอาไปนึ่งให้ร้อน แล้วค่อยใส่กาแฟ
2. การซื้อหม้อหุงข้าวไฟฟ้า เลือกซื้อยี่ห้อดีๆ ไว้ก่อน ถ้าไม่อยากซื้อบ่อยๆ
3. สำหรับคนโสด การมีหม้อหุงข้าวใบเล็กๆ อย่างน้อยก็ขนาด 0.3 ลิตร ไว้สักใบ การทำอาหารจะเป็นเรื่องที่ง่ายมาก โดยเฉพาะคนที่ สามารถกินอยู่แบบเรียบง่าย เมนูง่ายๆ เป็นวิธีช่วยประหยัดเงินได้ แต่ข้อเสียก็คือหม้อแบบนี้ ไม่มีซึ้งนึ่งมาให้ด้วย


4. หม้อหุงข้าว มีหลายแบบ ธรรมดา อุ่นทิพย์ คอมพิวเตอร์ เลือกให้ตรงกับความต้องการของตนเอง แต่หม้อหุงข้าวธรรมดา เรียบง่าย ย่อมดีที่สุด

การทำอาหารกินเองเป็นความสุขอย่างหนึ่ง เพราะนอกจากประหยัดแล้ว ก็ยังสะอาด ปลอดภัย และได้กินในแบบที่เราต้องการด้วย เช่นกัน คนไทยทานข้าวเป็นอาหารหลัก เมื่อมี หม้อหุงข้าวไฟฟ้า แล้ว อาหารประเภทอื่นก็จะง่าย จะซื้อข้าวแกงใส่ถุง สั่งอาหารตามสั่ง หรือ อาจจะทำเองก็ได้ บางทีอาจจะใส่ธัญพืชต่างๆ ลงไปด้วย เช่น ถั่ว ข้าวโพด ถั่วเหลือง ก็จะสุกพร้อมกับข้าว ได้สารอาหารมากขึ้น