การทำอาหารทานเองเป็นเรื่องจำเป็น เพราะคนเราไม่มีใครรวยกันทั้งเดือนทั้งปีหรือทั้งชีวิต และหลายครั้งที่เราก็ต้องการทำอาหาร ทานเอง เพื่อสุขภาพของตนเอง หรือใช้เงินอย่างคุ้มค่า เพราะการกินอาหารนอกบ้านบ้าน เกิน 50% เป็นกำไรที่ต้องจ่ายให้ร้านอาหาร การทำอาหารด้วยตนเองจะช่วยลดรายจ่ายให้อย่างมาก เพราะเงินส่วนนั้นจะยังอยู่ในกระเป๋าของเรา

 

การทำอาหารทางเอง หุงข้าว ทำเมนูง่ายๆ อย่างไข่เจียวหมูสับ มีต้นทุนประมาณ 15 บาท แต่การซื้อตามร้านอาหารตามสั่งทั่วไป ส่วนใหญ่ตอนนี้จะคิดที่จานละ 30 บาท ในหนึ่งวันที่ต้องกินข้าวนอกบ้าน 3 มื้อและหากสมาชิกในบ้านมีหลายคน ก็แน่นอนว่า แต่ละ วันนั้น จะมีค่าอาหารไม่น้อยเลย ดังนั้นการทำอาการทานเองจึงเป็นเรื่องที่จะต้องเป็น ซึ่งอุปกรณ์ทำอาหารพื้นฐานที่ควรมีติดตั้ว ติด บ้านก็มีไม่กี่อย่างเท่านั้นเอง ก็สามารถทำอาหารมื้อง่ายๆ ได้สบาย

 

หม้อหุงข้าวไฟฟ้า

หม้อหุงข้าวไฟฟ้าจำเป็นต้องมี สำหรับการอยู่คนเดียว เป็นคนเอวบางร่างน้อย หม้อหุงข้าวไฟฟ้าขนาดเล็กเล็กน่ารักประมาณ 0.3- 0.6 นั้นกำลังดีสำหรับคนธรรมดาทั่วไป แต่หากเจ้าเนื้อ กินจุสักหน่อยต้อง ต้องหุงข้าวขนาด 1.0 ลิตรเป็นอย่างน้อย เลือกซื้อยี่ห้อที่มี ชื่อเสียง เพราะมีความทนทานมากกว่า และเลือกสไตล์แบบคลาสสิคธรรมดาจะดูแลง่ายกว่าเช่นกัน หากมีสมาชิกตั้งแต่ 2-4 คนขึ้นไป ต้องใช้หม้อขนาด 1.0 ลิตรขึ้นไป

การเลือกแบบที่มีซึ้งนึ่งจะสามารถทำอาหารได้หลายแบบ แต่ยีห้อที่มีอุปกรณ์ชิ้นนี้แถมมาด้วย จากประสบการณ์ใช้จริง ไม่ค่อยทน เคยซื้อถึง 2 ชุดในปีเดียว คำแนะนำก็คือ ปีแรก ซื้อรุ่นนี้ใช้ไปก่อน ถ้าเสียเมื่อไหร่ก็จะได้หม้อสำรอง 1 ใบ ซึ้ง และฝาหม้อ คิดได้งัยยย จากนั้นก็ซื้อยี่ห้อดีๆ ที่มีขนาดเท่ากัน

 

กระทะไฟฟ้า ตะหลิว

กระทะไฟฟ้าช่วยทำให้การทำอาหารยอดนิยมอย่าง อาหารประเภทผัดหรือทอด ต้ม เป็นเรื่องง่าย และไฟฟ้าก็เป็นพลังงานที่หาได้ ง่ายกว่า การใช้แก๊ส การเลือกยี่ห้อที่ไว้ใจได้ จะสบายใจ ใช้งานได้ทนทาน นานหลายปี ซึ่งทุกวันนี้เราสามารถหาข้อมูลได้ไม่ยากเพราะ การซื้อสินค้าออนไลน์จะมีรีวิว หรือผลตอบรับจากลูกค้า เกี่ยวกับสินค้าแต่ละรายการ ดีไม่ดีอย่างไร หาข้อมูลก่อนตัดสินใจ

 

นอกจากกระทะแล้วก็ยังมีตะหลิว กระบวย แบบเสตนเลสธรรมดาเป็นตัวเลือกที่ดี เน้นผิวเรียบ ทำความสะอาดและดูและง่าย

 

จาน ชาม ช้อนส้อม

จานและชามมีหลายแบบ พลาสติก หรือเสตนเลสใช้งานง่าย ไม่ต้องกลัวตกแตก แต่ต้องศึกษาเรื่องอาหารที่มีความเป็นกรด ด่าง สูงต้องเลือกที่เคลือบผิวไม่มีปัญหากับอาหารที่มีกรด ด่างเข้มข้น ส่วนจาน ชามกระเบื้องมีน้ำหนักมาก และต้องการการดูแล หากต้อง เดินทาง ย้ายที่ บ่อยๆ คงไม่เหมาะแน่นอน และจาน ชามเสตนเลสก็เป็นตัวเลือกที่ทนทาน ดูแลง่าย

 

สำหรับช้อนส้อม หากไว้ใช้งานส่วนตัว การเลือกดีๆ สักชุด ก็เป็นตัวเลือกที่ดี อาจะมีเพื่อนฝูง พบปะสังสรรค์บ้าง หากนานๆ ที ช้อน ส้อมพลาสติกหรือช้อนส้อมราคาถูก ก็เป็นทางเลือกสำหรับโอกาสเฉพาะกิจได้

 

กระทะธรรมดา ตะหลิว แก๊สกระป๋อง

หากชอบเดินทาง โดยเฉพาะแคมปิ้ง เดินทางท่องเที่ยว การเปลี่ยนจากกระทะไฟฟ้าเป็นกระทะธรรมดาและแก๊สกระป๋อง อาจจะ เป็นทางเลือกที่ดีกว่า โดยเฉพาะการอยู่หอพัก การใช้แก๊สประหยัดกว่าการใช้ไฟฟ้า ในกรณีต้องผัด ทอดหรือต้ม ซึ่งต้องใช้กระทะไฟฟ้า แต่ต้องดูว่า หาซื้อแก๊สกระป๋องได้สะดวกหรือไม่ ในร้านสะดวกซื้อส่วนใหญ่ไม่มีขาย จะมีใน Lotus Express หรือร้านขายอุปกรณ์เดินป่า กระทะไฟฟ้าจะมีความยืดหยุ่นในการใช้งานมากกว่า

 

กระปุก กระป๋องต่างๆ

กระปุกหรือกระป๋องเล็กๆ ไว้ใส่เครื่องเทศต่างๆ เช่น พริกป่น เกลือ น้ำตาล เพื่อจะได้จัดเก็บให้เป็นระเบียบ สะอาด ดูแลง่าย

 

มีดและเขียง

มีดเป็นอุปกรณ์ที่ขาดไม่ได้เพราะต้องใช้หั่นผัก แต่การเลือกมีด หากใช้แบบพับได้จะสะดวกและใช้งานอื่นๆ ได้ด้วย แข็งแรงกว่ามีด ทำครัว คุ้มค่ากว่ามีดทำครัว หรือจะใช้มีดแบบเขียงในตัวก็สะดวก

 

อาหารและเครื่องเทศสำเร็จรูป

อาหารแห้ง ข้าวสาร ปลากระป๋อง เครื่องเทศสำเร็จ อย่างคนอ รสดี ผงแกงเขียวหวาน ฯลฯ การเก็บข้าวสาร ให้ใช้ขวดน้ำขนาด 6 ลิตร ไม่ต้องกังวลกับมดหรือมอด เก็บได้ 5 กิโลสบายๆ 

 

ตู้เย็น

ตู้เย็นนั้นสำคัญ ที่จำเป็นจะต้องมี ซึ่งจะช่วยถนอมอาหาร เก็บอาหารสดได้ เช่น หมู ผัก สำหรับคนโสดเลือกตู้เย็นเล็กๆ ก็พอ แต่ทั้ง นี้ก็ไม่จำเป็นหากไม่สะดวกในการพกพา การซื้อของชิ้นใหญ่แบบนี้ เดี๋ยวนี้สะดวกมาก ไม่ต้องขนอง lazada.co.th ส่งฟรี ประหยัดเงินค่าเดินทาง สำหรับคนโสด ตู้เย็น เล็กๆ แบบนี้ก็พอแล้ว 

 

ตัวอย่างเมนูง่ายๆ

เมื่ออุปกรณ์ทำครัวพร้อมแล้ว เมนูง่ายๆ ก็สามารถทำได้ทันที ถ้าขี้เกียจมากๆ เมนูข้าวสวยไข่ต้มเหยาะแม็กกี้ พริกป่น ก็ยังมี ประโยชน์กว่ามาม่าแน่นอน หรือจะทำข้าวต้ม ต้มม่า ม่า ต้มน้ำกินกาแฟ ฯลฯ หม้อหุงข้าวทำได้หมด

การเลือกหม้อหุงข้าวที่มีซึ้งนึ่ง ก็จะสามารถทำเมนูประเภทนึ่งได้หลายแบบ เช่น ไข่ตุ๋น ไข่นึ่งแทนไข่ต้ม หรือนึ่งปลา ผัก ข้าวสุก อาหารก็สุกเช่นกัน เป็นเมนูที่ง่ายมาก แต่หากซื้อราคาแพงกว่าเท่าตัวอย่างแน่นอนน

 

หากมีกระทะไฟฟ้า ก็จะสามารถทำเมนูประเภทผัดหรือทอดได้ กระทะให้เลือกก้นกว้าง ซึ่งจะทำเมนูต้มได้เช่นกัน เมนูง่ายๆ อย่างไข่ เจียว หรือไข่เจียวหมูสับ ก็ประหยัดกว่าการซื้อตามร้าน

 

ถ้าขี้เกียจทำอาหารกินเอง ก็แค่หุงข้าวกินเองก็พอ แล้วซื้ออาหารสำเร็จ ซึ่งก็ช่วยประหยัดเงินได้เช่นกัน หากอยู่ใกล้ตลาดสด อย่าไปซื้อกับร้านตามสั่ง เพราะแพง แบบนี้ถึงละ 50 แต่ตลาดสด ไม่เกิน 30 บาท

 

หากมีผักและเครื่องเคียงเล็กๆ น้อยๆ การทำเมนูง่ายๆ ด้วยปลากระป๋องแบบนี้ ก็ประหยัด เปลี่ยนเมนูแปลกๆ บ้าง กินกับข้าวสวย ร้อนๆ เข้ากันดีนัก

 

การทำอาหารกินเองนั้นประหยัดจริงๆ หากเป็นคนเรียบง่าย กินง่าย อยู่ง่ายด้วยแล้ว จะยิ่งประหยัดมาก แต่ละปีสามารถประหยัด เงินค่าอาหารได้หลักหมื่นบาทเลยทีเดียว การอยู่เมืองไทยก็โชคดีด้วยที่มีอาหารให้เลือกเยอะมาก และหากมีพื้นที่ปลูกพืชผักกินเอง ด้วยแล้วจะยิ่งประหยัดมากยิ่งขึ้นไปอีก

 

การทำอาหารกินเองนั้น บางคนอาจจะมองว่า ตัวเองไม่มีเวลา ก็สามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยการทำกินเองเฉพาะมื้อเช้าและมื้อเย็น ทำ มื้อเย็นเผื่อไว้มื้อเช้าด้วย ตอนเช้ากินข้าวเสร็จก็ออกจากบ้าน ส่วนมื้อกลางวันก็ทานที่ทำงาน