บทความแนะนำความรู้เรื่อง SIM การใช้ซิมในโทรศัพท์มือถือแอนดรอยด์ ASUS Zenfone ซึ่งมือถือรุ่นนี้ใส่ซิมได้ 2 ซิม บางคนเน้นใช้ซิม 1 เพื่อโทรศัพท์ตามปกติ บางคนก็ใช้ SIM2 เพื่อเชื่อมต่อเน็ตเท่านั้น

 

การใช้งานมือถือโดยเฉพาะสมาร์ทโฟนต์อย่างในปัจจุบันจะมีความซับซ้อนกว่ามือถือมาตรฐานในอดีตซึ่งส่งผลต่อการใช้ซิมเช่นกัน จะมีวิธีการใช้งานที่ซับซ้อน จำเป็นต้องศึกษาหลายด้าน

 

ซิมมือถือใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง

ซิมมือถือในปัจจุบันมีประโยฃน์หลายอย่าง ตามความสามารถของระบบปฏิบัติการและแอปต่างๆ ในเมือถือ เช่น
1. คุณสมบัติพื้นฐาน การโทรศัพท์ออก การรับสาย
2. การรับส่ง SMS, MMS ปัจจุบันไม่นิยมกันแล้ว เพราะมีค่าใช้จ่ายแพงมาก นิยมใช้ Line กันมากกว่า รับส่งข้อมูลฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย แถมยังใช้โทรศัพท์ผ่าน Line แทนการโทรศัพท์ผ่านมือถือ
3. การสมัครแพ็คเกจอินเตอร์เน็ต เป็นสิ่งที่จำเป็นจะต้องใช้ ซึ่งจะมีทั้งซิมสำหรับเล่นเน็ตโดยเฉพาะ บางคนใช้ 2 ซิม ไว้ใช้โทรศัพท์และเล่นเน็ต
4. การยืนยันการสมัครบริการบางอย่าง เช่น Gmail, Facebook จำเป็นต้องใช้หมายเลขโทรศัพท์มือถือ จึงต้องมีซิม เพื่อยืนยันการสมัครและไว้กู้รหัสผ่าน กรณีลืมรหัสผ่าน
5. ไว้ยืนยันตัวตน กรณีมีคนรู้อีเมล์และรหัสผ่าน และแอบเข้าระบบ การกู้คืน กลับมาเป็นของตัวเอง หากมีซิมมือถือ มีหมายเลขโทรศัพท์ ก็จะกู้บัญชีได้
6. ใช้โอนเงิน รับเงิน ผ่าน พร้อมเพย์ กรณีรับเงินมากๆ ต้องศึกษาให้ดี เพราะอาจจะมีปัญหากับสรรพากร บางคนรับบริการโอนเงิน ได้ค่าโอนไม่กี่บาท แต่สรรพากร อาจจะมองว่าเป็นเงินเข้ามาก ก็คิดภาษีเต็มๆ ต้องระวังให้ดี

 

เลือกซิมของค่ายไหนดีกว่ากัน

ซิมมือถือมีหลายบริษัทเช่น dtac, true, ais แต่ละค่ายก็จะมีโปรโมชันต่างกันไป แต่สิ่งสำคัญที่จะต้องพิจารณาก็คือการสมัครแพ็คเกจอินเตอร์เน็ต ซึ่งของซิมของ True จะมีโปรโมชันต่อเดือนที่ถูกกว่าผู้ให้บริการรายอื่น เช่น 199 บาทต่อเดือน ใช้เน็ตได้ไม่อั้น ไม่จำกัด ในขณะที่เจ้าอื่นจะมีค่าสมัครแพงกว่านี้

 

ซิมเติมเงินกับซิมรายเดือน

การซิมในปัจจุบัน นิยมใช้ซิมแบบเดิมเงินมากกว่าซิมแบบรายเดือน ซึ่งซิมแบบรายเดือนเป็นเรื่องต้องห้าม เพราะควบคุมเรื่องค่าใช้จ่ายได้ยากมาก มีโอกาสโดนหักเงิน ดูดเงิน ตอดเล็ก ตอดน้อย หมดไปทุกเดือน การใช้อินเตอร์เน็ต ด้วยแล้ว ก็จะมีค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น ควบคุมยากมาก
ส่วนผู้ที่จำเป็นจะต้องใช้ทั้งการโทรศัพท์ รับสาย และเล่นเน็ต มือถือแอนดรอยด์ก็มีทางเลือกที่ดีให้ดังนี้
1. สำหรับผู้ใช้มือถืถ ASUS Zenfone อาจจะใช้ซิม 1 เพื่อไว้รับสาย โทรศัพท์ตามปกติ โดยใช้ซิมแบบเติมเงิน
2. ส่วนซิม 2 ใช้เชื่อมต่อเน็ต ใช้ซิมแบบเติมเงินเช่นกัน ซึ่งจะควบคุมการใช้จ่ายได้ดีกว่า อย่างผู้เขียนจะใช้ซิม 1 โทรออก รับสาย ส่วนซิม 2 สมัครแพคเกจอินเตร์เน็ต หลายคนใช้งานในลักษณะนี้ ซิม 2 ของมือถือรุ่นนี้รองรับ 4G เชื่อมต่อเน็ตได้ที่ความเร็วสูงกว่าซิม 1

 

การตั้งค่าการใช้ซิมใน ASUS Zenfone

มือถือ ASUS Zenfone รองรับ 2 ซิม หากใช้ทั้ง 2 ซิมให้ตั้งค่าดังนี้
1. การใช้ SIM 1 ให้เน้นโทรศัพท์ รับสาย ใช้ SMS ส่วน SIM 2 ไว้ต่อเน็ต เพราะรองรับ 4G ผู้เขียนเน้นใช้ SIM ของ True ทั้ง 2 ซิม เพราะตำแหน่งที่อยู่อาศัย รองรับ และแพคเกจอินเตอร์เน็ตถูกกว่าค่ายอื่น สำหรับการใช้ SIM 2 ต่อเน็ต เดือนละ 199 หรือ 213 บาท รวม Vat
2. ให้เข้าการตั้งค่า แล้วแตะ การตั้งค่า SIM Card
3. กรณีปรากฏกรอบข้อความ การตั้งค่า SIM การ์ด ให้แตะ ตกลง
4. การตั้งค่าจะแยกเป็น SIM 1 / SIM 2 สามารถแตะให้เครื่องหมายถูกหายไป เพื่อปิดการใช้ซิมนั้นๆ กรณีไม่ต้องการติดต่อใคร อยากจะเปิดใช้งานเฉพาะในเวลาที่ต้องการ


5. การตั้งค่าการใช้งาน อาจจะใช้ การสนทนา โทรรับสาย ใช้ SIM 1
6. การรับส่ง SMS ก็ใช้ SIM 1 เช่นกัน
7. การตั้งค่า การโทรบลูทูธ ใช้ SIM 1
8. เครือข่ายบริการข้อมูล ซึ่งเป็นการต่อเน็ตนั่นเอง เลือก SIM 2 เพราะเน้นใช้ซิมนี้ต่อเน็ต
9. การโอนสายซิมคู่ อาจจะเลือกยกเลิก หากไม่ต้องการให้ใครรู้เบอร์ SIM 2 หรือให้สลับสายได้ แต่ไม่ควรทำ อาจจะพลาดทำให้เสียเงิน เช่น สลับสายพลาดให้ซิม 2 โทรออก จากปกติ ใช้ต่อเน็ต หากโทรออกโดยไม่มีโปรโมชัน ค่าโทรจะแพงกว่า

 

เรื่องต้องระวังการตั้งค่า SIM

การตั้งค่่า SIM ทั้ง SIM 1 และ SIM 2 มีเรื่องต้องระวัง เช่น
1. SIM 1 เน้นใช้โทรศัพท์ รับสาย SMS ซึ่งจะไม่มีการสมัครแพ็คเกจอินเตอร์เน็ต หากเผลอไปเลือกคำสั่ง เครือข่ายบริการข้อมูล เป็น SIM 1 ก็อันตรายมาก เงินรั่วหมดแน่นอน หากใช้ซิมแบบรายเดือนด้วยแล้ว ยิ่งต้องระวังให้มาก
2. การตั้งค่าการโอนสาย หากไม่ต้องการให้เบอร์ใด ถูกเปิดเผย ไม่ให้ใครรู้อย่าตั้งค่าการโอนสายเอาไว้
3. ควรใช้ SIM แบบเติมเงินทั้ง 2 ซิม ซิมรายเดือนคุมรายจ่ายยากมาก เงินรั่วทุกเดือน

 

เรื่องอื่นๆ ที่ควรรู้เกี่ยวกับซิมสำหรับมือถือสมาร์ทโฟน

การเพิ่มหมายเลขโทรศัพท์ลงในมือถือ หรือซิม

การเพิ่มหมายเลขโทรศัพท์ลงในมือถือสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ ในแอป บุคคลสามารถเพิ่มลงใน SIM1 หรือ SIM 2 หรือหน่วยความจำของมือถือ เพิมได้ 3 วิธี แต่ควรเพิ่มลงใน ซิมที่เน้นใช้ติดต่อเป็นประจำ ก็คือ SIM 1

 

การลงทะเบียนจับคู่อีเมล์กับซิม

SIM ที่ใช้งานประจำ เป็น SIM หลัก ให้ลงทะเบียนจับคู่กับอีเมล์ที่ใช้กับมือถือแอนดรอยด์ เพื่อไว้สำหรับกู้รหัสผ่าน หรือยืนยันตัวตน กรณีสมัครบริการบางอย่าง ส่วน SIM 2 ที่ใช้เน็ต ไม่ควรใช้เป็นซิมหลัก เพราะอาจจะมีการเปลี่ยนค่ายมือถือ เพื่อเลือกโปรโมชันที่เหมาะสม ก็จะสามารถเปลี่ยนได้ตลอดเวลา ตามสะดวก ผู้เขียนจะใช้ซิม True สลับกับ dtac

 

การใช้ซิมกับการติดตั้ง Line

การติดตั้ง Line จะต้องใช้เบอร์โทรศัพท์มือถือเพื่อยืนยันการสมัคร กรณีใช้ SIM 1 เป็นหลัก ใช้ SIM 2 เน้นต่อเน็ต ให้ลงทะเบียนโดยใฃ้ SIM 1 ขณะติดตั้ง ด้วยวิธีนี้ ก็จะไม่มีใครรู้เบอร์ของ SIM 2

 

ใช้ SIM หลัก ลงทะเบียนเมื่อมีการสมัครบริการต่างๆ

ผู้เขียนเน้นใช้ SIM 1 เป็นซิมหลัก ก็จะใช้ซิมนี้ลงทะเบียนเมื่อสมัครบริการต่างๆ เช่น Lazada, ธนาคาร, Facebook ฯลฯ

 

หมั่นตรวจสอบ SMS เสียเงินโดยกด *137 โทรออก

ทุกวันนี้บริษัทมือถือขาดรายได้อย่างมาก เพราะคนโทรศัพท์คุยกันน้อยลง การรับส่ง SMS ก็เช่นกัน เพราะเน้นผ่าน Line รายรับของค่ายมือถือ ก็จะออกมาในรูปของการส่ง SMS ที่คิดเงิน ถือโอกาสส่ง SMS มาให้เรา โดยเราไม่ได้ต้องการ แต่คิดเงิน นี่จึงเป็นเหตุผลที่ผู้เขียนแนะนำให้ใช้ ซิมเติมเงินเท่านั้น การเติมเงินก็เติมแต่พอดี เติมแล้ว ก็รีบสมัครแพ็คเกจที่ต้องใช้ เช่น สมัครเน็ต สมัครแพ็คเกจไว้โทรศัพท์ เงินเหลือมาก บางทีโดยหักไปหน้าด้านๆ หรือส่ง SMS มาดูดเงินอยู่เรื่อยๆ ต้องหมั่นตรวจสอบโดยกด *137 กดโทรออก แล้วทำรายการตามที่แนะนำ ก็ต้องตรวจสอบบ่อยๆ เพราะไม่นานก็จะส่งมาอีก น่ารำคาญ และทำให้แบตเตอรี่หมดเร็ว

 

ซื้อซิมใหม่ต้องแน่ใจว่าเราเป็นเจ้าของเบอร์

การซื้อซิมใหม่ บางคนก็ได้เบอร์เป็นของคนอื่น ที่ลงทะเบียนไว้ ตัวเองก็คิดว่า ก็เป็นเรื่องดี ไม่มีใครรู้ว่า เป็นเจ้าของซิม แต่ก็พลาดเพราะดันนำหมายเลขนั้น ไปสมัครบริการต่างๆ บางคนมีปัญหาในการเปลี่ยนข้อมูลเจ้าของซิมในภายหลัง

 

มือถือสมาร์ทโฟนอย่าง แอนดรอยด์ จำเป็นต้องต่อเน็ต จึงจะใช้งานได้อย่างคุ้มค่า เรื่องซิมจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องศึกษาให้เข้าใจ เพื่อจะได้เลือกใช้งานให้ตรงกับความต้องการของตนเอง ซึ่งจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้อย่างมาก โดยเฉพาะการใช้ซิมเติมเงิน การเลือกแพ็คเกจอินเตอร์เน็ตที่เหมาะสม