ประเทศไทยเราเป็นเมืองร้อน การหาวิธีดับร้อน คลายร้อน จึงเป็นเรื่องที่ช่วยให้การใช้ชีวิตมีความสบายมากขึ้น ในบทความนี้จะมาแนะนำแนวทางดับร้อน คลายร้อนแบบต่างๆ โดยเฉพาะในหน้าร้อน หรือ หน้าอื่นๆ เมืองไทย ก็ยังร้อนอยู่ดี ยกเว้นหน้าหนาว ที่จะไม่ร้อนตลอดทั้งฤดู

 

วิธีการดับร้อน คลายร้อน สามารถทำได้หลายวิธี ในบทความนี้จะมาแนะนำวิธีต่างๆ เผื่ออาจจะเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่าน ตัวอย่างเช่น

 

อาบน้ำขัดตัวให้สะอาด 

ก่อนนอนการอาบน้ำขัดตัวให้สะอาด ขจัดขี้ไคลให้เกลี้ยง โดยเฉพาะก่อนนอน จะช่วยให้ผิวสะอาด เพราะหากอาบน้ำลวกๆ แค่ใช้สบู่ถูตัว แล้วล้างออก จะไม่สามารถขจัดขี้ไคล ไขมันตามผิวหนังออกได้ เมื่อเหงื่อออก ก็จะเริ่มเหนียวตัว ร้อน ซึ่งวิธีอาบน้ำง่ายๆ หลังใช้สบู่ถูไปทั่วตัวแล้ว คราวนี้ให้ใช้ใยขัดตัว ใยบวบ อุปกรณ์ช่วยขัดตัว เป็นวิธีง่ายๆ และเร็ว ที่จะช่วยให้ผิวสะอาด หลังอาบน้ำ
- ใยขัดตัว หรือ ใยบวบ ไว้ถูตัว
- แปรงใยบวบไว้ขัดหลัง

 

ระบายอากาศบนหลังคา

การติดลูกหมุนระบายอากาศบนหลังคา หรือ พัดลมระบายหลังคาแบบโซลาเซลล์ บนหลังคา โดยเฉพาะในห้องน้อน หรือห้องที่นั่งเล่นบ่อยๆ จะช่วยได้มาก ทำให้ในห้อง หรือ ในบ้าน ไม่ค่อยร้อน หากทำให้อากาศถ่ายเทหรือมีการไหลเวียนมากขึ้น เช่น ติดตั้งพัดลมระบายอากาศที่ผนังห้องด้วย ก็จะยิ่งดี ช่วยลดความร้อนได้มากขึ้น

 

ติดตั้งพัดลมในบ้านในจุดที่ทำให้อากาศไหลเวียน

ในบ้านหรือที่อยู่อาศัยนั้นให้ดูว่าจะสามารถติดตั้งพัดลมในจุดที่ทำให้เกิดการไหลเวียนของอากาศ เช่น ติดพัดลมไว้ที่ระเบียง หรือ ใกล้หน้าต่าง 1 ตัว และ หลังคา 1 ตัว หรือกรณีเป็นหอพัก อาจจะติดตั้งในบานเกล็ดห้องน้ำ 1 ตัว ระเบียง 1 ตัว ให้อากาศในห้องมีการไหลเวียน

 

ห้องเป็นตึก หอพัก หลีกเลี่ยงการเปิดพัดลมเพดาน

สำหรับหอพัก หรือบ้านที่มีลักษณะเป็นตึกปูน การเปิดพัดลมเพดาน จะยิ่งทำให้ในห้องร้อนมาก เพราะความร้อนจะสะสมในตัวตึก การเปิดพัดลม ก็จะเป็นการดูดความร้อนเป่าเข้ามาในห้อง ทำให้ห้องยิ่งร้อนมาก ให้ใช้วิธีติดพัดลมระบายอากาศให้อากาศไหลเวียนจะช่วยระบายความร้อนได้ดีกว่า

 

ซุ้มหรือศาลาไม้ไผ่ ช่วยลดร้อนได้

กรณีเป็นบ้านตึก ปูน หลังคาสังกะสี การซื้อซุ้มหรือศาลาไม้ไผ่ มาตั้งไว้ในบริเวณบ้าน ไว้นั่งเล่นในเวลากลางวัน โดยจะต้องเลือกตำแหน่งที่โดนแดดไม่มากนัก

 

ใช้แอร์ขนาดเล็กกับเต็นท์

สำหรับที่อยู่อาศัยที่ร้อนมาก แอร์ขนาดเล็กจะช่วยได้ ประหยัดค่าไฟฟ้ามากกว่าแอร์ขนาดใหญ่ โดยใช้ร่วมกับกระโจมหรือเต็นท์ขนาดเล็ก

 

พัดลมพกพา

พัดลมพกพามีหลายขนาดตั้งแต่ขนาดเล็กมาก ประมาณมือถือ พกติดกระเป๋าได้ เอาไว้ใช้งานนอกสถานที่ ไปกินข้าวตามร้านอาหาร ทำงานนอกสถานที่ หรือกรณีจอดนอนในรถยนต์ ก็ใช้พัดลมแบบนี้แทนการติดเครื่องยนต์เปิดแอร์ เปลืองน้ำมันอย่างมาก

 

ออกท่องเที่ยวกางเตนท์ตามอุทยาน

แม้จะเป็นหน้าร้อนที่อุณหภูมิข้างล่างเกิน 40 องศา แต่ในอุทยานแห่งชาติของไทยเรา มีหลายแห่งที่อุณภูมิจะไม่เกิน 30 องศาในเวลากลางวัน และประมาณ 25 องศาในเวลากลางคืน เช่น อุทยานแห่งชาติ เขาใหญ่ ฝาง ตากสิน อากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี แม้จะเป็นหน้าร้อนเดือนเมษายน ก็ตาม (ไปทดสอบมาแล้ว) ก็เป็นอีกทางเลือกหนีร้อนไปพึ่ง (อากาศ) เย็น

 

ทำหัวสเปรย์ฉีดน้ำรดบนหลังคา

วิธีนี้ให้ลองนึกภาพ การทำหัวสเปรย์ฉีดน้ำ ซึ่งปกติเราก็จะไว้รดน้ำต้นไม้ แต่คราวนี้เอาไว้รดหลังคาแทน แล้วก็ทำรางน้ำให้น้ำไหลลงมาเก็บไว้ในภาชนะ เอาไว้ใช้ต่อไป เช่น รดน้ำต้นไม้ หรือใช้ซักล้างต่างๆ หรือไม่ก็ทำระบบปั๊มน้ำจากภาชนะที่เก็บไว้กลับขึ้นไปบนหลังคาอีกครั้ง โดยวางท่อพีวีซีเป็นแนวยาวเจาะรูเป็นแถวให้น้ำไหลผ่าน ให้น้ำวนอยู่อย่างนั้น ประหยัดค่าน้ำ
ส่วนใครที่ไม่อยากทำเอง ในโฮมโปรมีขาย สปริงเกอร์หลังคา เอาไปตั้งบนหลังคา แล้วต่อสายยางจากท่อประปาได้เลย สะดวกไม่ต้องทำเอง
การระบายความร้อนในลักษณะนี้ บางคนก็จะคิดว่า ค่าน้ำประปาจะแพงมาก ก็ไม่ได้เปิดทั้งวัน แต่มีติดไว้ก็ดีกว่า ไม่มี ถ้าวันไหนอากาศร้อนมากๆ ก็มีอุปกรณ์ช่วยชีวิต จากความร้อน

 

DIY ทำพัดลมระบายความร้อนเอง

ใน Youtube มีวิดีโอสอนทำพัดลมระบายความร้อนหลายแบบ ก็เลือกดูว่าแบบใด ที่เหมาะกับที่อยู่อาศัยของตัวเอง แต่หากทำไม่เป็น แทบทุกแบบ ก็มีขายสำเร็จรูป เพียงแต่การ DIY หรือ ทำเองก็จะประหยัดเงินมากกว่า

 

นำกระติกใส่น้ำแข็งมาวางหลังพัดลม

ถ้าต้องเจอสถานการณ์ที่ร้อนจัดมาก และทำอะไรไม่ทัน แต่ที่บ้านมีพัดลม ก็ใช้วิธีง่ายๆ แบบนี้กันไปเลย หากขวดน้ำพลาสติกมากรอกน้ำผสมเกลือเข้าไปด้วย แล้วนำไปแช่ในช่องฟิตให้แข็ง จากนั้นก็นำมาตั้งหลังพัดลม วางในถังที่รองด้วย เกลืออีกที จะละลายช้าลง
ส่วนหน้าพัดลม ก็หาน้ำเปล่าใส่กาละมังเล็กๆ มาวางด้านหน้า พัดลม เมื่อโดนเล่าเป่า น้ำก็จะเย็นนิดหน่อย ก็ยังดี ได้ความเย็นเพิ่ม

 

สร้างห้อง บ้านกันความร้อน สร้างบ้านดินหลังเล็กๆ ไว้ในบริเวณบ้าน

หากในบริเวณบ้านยังมีที่ว่าง การสร้างบ้านดิน การสร้างห้อง สร้างบ้านหลังเล็กๆ ที่ใช้อิฐพิเศษที่มีคุณสมบัติกันความร้อนได้ดี ในหน้าร้อนจะไม่ร้อนมาก เอาไว้หลบร้อน ก็เป็นตัวเลือกที่ดี เพราะได้ใช้ทั้งขีวิตอยู่แล้ว และลูกหลานก็ได้ใช้งานเช่นกัน

 

เช่าหอพักที่เป็นตึกหลายชั้นเพื่ออยู่อาศัย

สำหรับคนโสด หรือไม่มีบุตรหลาน การอยู่หอพัก ที่มีหลายชั้น การอยู่ชั้นล่างๆ จะไม่ร้อนมากนัก ยิ่งหอพักที่ปลูกตามทิศทางโคจรของดวงอาทิตย์ หรือ บางหอพักจะอยู่ในตำแหน่งช่องลมผ่าน เย็นสบายทั้งปี เพียงแต่ก็ต้องทำระบบระบายอากาศให้ไหลเวียน เช่น ให้อากาศเย็นเข้าทางระเบียงหลังห้อง และระบายลมออกทางบานเกล็ดระบายอากาศของห้องน้ำ

 

สรุป

วิธีดับร้อนแบบต่างๆ ดังที่กล่าวมา ก็ควรจะทดลองทำ สำหรับบ้านที่ไม่มีแอร์ แต่มีคนแก่คนเฒ่า มีเด็ก มีคนป่วย ก็เตรียมเอาไว้บ้าง หรือไว้เผื่อรองรับวันไหนที่อากาศร้อนมากๆ อย่างผู้เขียน อยู่หอพัก 7 ชั้น ไม่ร้อน สบายๆ ชอบเที่ยวกางเต็นท์ และอยู่ไม่ไกลจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งอากาศเย็นสบายตลอดปี ถ้าร้อนมากๆ ก็หนีขึ้นเขา แต่หากชีวิตไม่มีทางเลือกก็ลำบากแน่นอน เคยเช่าบ้านชั้นเดียว หน้าร้อน ร้อนมาก จนอยู่ไม่ได้