สำหรับผู้ที่มีความสามารถในการประดิษฐ์ งานฝีมือ แฮนด์เมด ก็สามารถผลิตสินค้าขายผ่านอินเตอร์เน็ตเพื่อหารายได้เสริมได้ไม่ยาก ในยุคนี้ บางคนก็ขายให้คนไทย บางคนก็เน้นขายให้ ชาวต่างชาติ ได้เงินมากกว่า เพราะรับเป็นดอลล่าร์ อีกทั้งยังตั้งราคาได้แพงกว่าขายให้คนไทย

 

รูปแบบการให้บริการของอาชีพแนวนี้
ข้อดีของงานฝีมือ หรืองานประดิษฐ์ก็คือความมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทำให้มีโอกาสขายได้มากกว่า ตัวอย่างเว็บไซต์ขายสินค้าประเภทนี้ในไทย เช่น เว็บไซต์ร้านค้าต่างๆ ใน weloveshopping.com มีงานฝีมือ หัตถกรรม งานประดิษฐ์ที่ขายผ่านเว็บไซต์

การลงประกาศขายสินค้าในเว็บบอร์ดยอดนิยมต่างๆ เช่น pantipmarket.com, thaisecondhand.com ก็เป็นอีกช่องทางในการขาย

 

หากมีความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษ การลงประกาศขายในเว็บไซต์ที่มีผู้คนมาใช้บริการกันทั่วโลกอย่าง ebay.com ก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่คนไทยนิยมนำสินค้าไปลงประกาศขาย เพราะสามารถตั้งราคาได้แพงกว่า

การเรียนรู้เพื่อสร้างอาชีพแนวนี้
อาชีพแนวนี้อาจจะแยกเป็นหลายด้าน เช่น การศึกษาในเรื่องการประดิษฐ์หรืองานฝีมือ ศึกษาการทำเว็บไซต์ขายสินค้า การลงประกาศขายสินค้า และหากต้องการขายให้ชาวต่างประเทศผ่าน ebay.com ก็ต้องศึกษาภาษาอังกฤษ ศึกษาวิธีการขายสินค้าใน ebay ด้วยเช่นกัน

 

การศึกษาด้วยตนเอง ในปัจจุบันก็มีบทความในเว็บไซต์ต่างๆ มากมายหรือจะไปค้นหาวิดีโอใน youtube.com ก็ได้ ค้นหาด้วยคำว่า สอน+สิ่งที่ต้องการเรียนรู้เช่น สอนทำรถจากกระป๋อง สอนทำเครื่องบินบังคับ เป็นต้น

โอกาสในการสร้างรายได้
โอกาสสร้างรายได้มีหลายช่องทาง เช่น
- ทำสินค้าขนาดใหญ่ราคาสูง ขายได้น้อยชิ้นแต่รายรับมาก เพราะราคาแพง อาจจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ งานไม้
- อาจจะผลิตสินค้าราคาไม่แพงแต่ผลิตจำนวนมากๆ แล้วขายทีเดียวล็อตใหญ่ๆ เช่น ทำรถกระป๋อง มีเพื่อนที่รู้จักกัน ทำเสื้อผ้าสำหรับเด็ก แต่ละแบบไม่ซ้ำกัน ผลิตไว้จำนวนมาก หลายพันตัว แล้วปล่อยทีเดียว เน้นขายส่ง ก็จะได้เงินเป็นก้อน
- สินค้าบางอย่าง ก็ทำตลาดได้ไม่ยาก เช่น การทำธนูไม้ไผ่ ไม้ลาน เป็นของเล่นผู้ใหญ่ที่มีราคาหลักพันบาท เป็นงานประดิษฐ์ที่ขายได้เช่นกัน

แหล่งหาข้อมูลเพิ่มเติม
การศึกษาการประดิษฐ์ หัตถกรรม งานฝีมือ นอกจากการลงเรียนคอร์สต่างๆ แล้ว การศึกษาด้วยตนเอง ก็ทำได้ไม่ยาก เพราะใน youtube.com มีวิดีโอสอนแทบทุกเรื่องที่อยากจะรู้

ส่วนกรณีการขายสินค้าใน ebay อาจจะเข้าไปศึกษาใน thaiseoboard.com หรือหาคอร์สเรียนจะประสบความสำเร็จเร็วกว่า เพราะผู้สอนจะมีประสบการณ์จริงๆ หากเรามีสินค้าดีๆ อยู่แล้ว จะมีโอกาสประสบความสำเร็จเร็วกว่า

การหาข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าที่เราจะขายนั้น ทุกวันนี้สามารถค้นหาได้ไม่ยาก ใน Google มีทุกเรื่องที่เราอยากจะรู้ โดยศึกษาจากเว็บไซต์ของคู่แข่งหรือผู้ที่ขายสินค้าแนวเดียวกับเรา

ตัวอย่างเว็บไซต์แนวนี้
ตัวอย่าง การลงประกาศซื้อขาย ธนู งานประดิษฐ์ ของเล่นของผู้ใหญ่ ผ่านเว็บบอร์ด จะเห็นว่า แม้ธนูจะมีราคาหลักพันบาท แต่ก็สามารถขายได้

เว็บไซต์ทำมีด ตีมีดเอง งานฝีมือ ขายได้เรื่อยๆ

ตัวอย่างการประดิษฐ์รถจากกระป๋อง

 

บทความเนื้อหาใกล้เคียงกัน :