บทความแนะนำวิธีหาเงิน สร้างรายได้ จากการเขียนแบบต่างๆ เช่น บทกลอน คำคม บทความ การเขียนหนังสือหรือ eBook ฯลฯ งานเขียนแต่ละประเภทจะมีช่องทางสร้างรายได้อย่างไรบ้าง บทความนี้อาจจะมีคำตอบให้ผู้อ่านที่สนใจ

เมื่อสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต อินเตอร์เน็ต โซเชียลได้รับความนิยมในการใช้งานอย่างสูงมากในปัจจุบัน ผลที่ตามมาก็คือความต้องการบทความในรูปแบบต่างๆ ก็สูงตามด้วยเช่นกัน เพราะสื่อต่างๆ ในอินเตอร์เน็ต เช่น เว็บไซต์ เว็บบอร์ด Facebook ฯลฯ จำเป็นต้องมีงานเขียนในรูปแบบต่างๆ มานำเสนอเพื่อให้มีผู้เข้าชมเว็บไซต์ เข้าชม Facebook อย่างต่อเนื่องและเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ

การที่มีผู้เข้าชมจำนวนมาก และยิ่งเพิ่มจำนวนมากยิ่งขึ้น ก็จะนำมาซึ่งรายได้ให้เจ้าของเว็บไซต์ หรือเจ้าของ Facebook page หรือสื่อต่างๆ ที่นำเสนอผ่านระบบอินเตอร์เน็ตนั่นเอง งานเขียนประเภทต่างๆ จึงเป็นช่องทางสร้างเงิน สร้างรายได้ใหันักเขียน และนักเขียนส่วนใหญ่งานล้นมือ เขียนไม่ทัน

 

อุปกรณ์สำหรับนักเขียนควรมีอะไรบ้าง

1. Notebook ไม่ว่าจะเป็นมือหนึ่งหรือมือสองก็ใช้งานได้เหมือนกัน กรณีเป็นโน้ตบุ๊คมือสองให้เน้นยี่ห้อยอดนิยมในอดีต เช่น IBM, Fujitsu, Toshiba, Dell ซึ่งมีให้เลือกในราคาไม่ถึง 5000 บาทก็ใช้งานได้ดี
2. แท็บเล็ต Android เป็นอุปกรณ์ที่มีราคาถูกมาก อย่าเลือกรุ่นที่ใช้ซีพียูของอินเทล เพราะจะติดตั้งแอปพิมพ์เอกสารยอดนิยมอย่างแอป Word ไม่ได้ และควรเลือกรุ่นที่รองรับ OTG สามารถต่อคีย์บอร์ดมาตรฐานหรือเคสคีย์บอร์ดได้ จะช่วยให้การทำงานนอกสถานที่เป็นเรื่องสนุก เพราะนักเขียนอารมณ์ศิลปิน บางคนก็ต้องการบรรยากาศ สถานที่ในการเขียนที่ไม่จำเจ ไม่เช่นนั้นจะเขียนไม่ออก
3. มือถือสมาร์ทโฟน Android ผู้คนส่วนใหญ่จะมีมือถือประเภทนี้กันแทบทุกคน แต่อาจจะมีไม่กี่คนที่จะใช้มือถือที่มีคุณสมบัติ OTG ซึ่งจะทำให้เชื่อมต่อคีย์บอร์ดหรือเคสคีย์บอร์ดไม่ได้ จึงจำเป็นต้องซื้อคีย์บอร์ดแบบบลูทูธ ไว้ใช้งาน
4. สมุด ปากกา สำหรับการร่างหัวข้อ และเขียนบทความ การเขียนบทความในสมุดจะสะดวกในการแก้ไขมากว่าการเขียนในหน้าจอคอมหรือแท็บเล็ต อีกทั้งยังถนอมสายตาด้วย
5. แพ็คเกจอินเตอร์เน็ต เพื่อความสะดวกในการค้นหาข้อมูล และการส่งงานไปขายในเว็บไซต์ต่างๆ

 

งานเขียนเป็นสินค้าช่วยทำเงินได้อย่างไรบ้าง

งานเขียนจะทำเงินให้เราได้ แต่เราต้องเปลี่ยนความรู้ในสมองของเราให้เป็นสินค้าเสียก่อน แล้วค่อยนำสินค้าที่ได้ไปทำเงิน ซึ่งมีหลายช่องทางผู้เขียนจะแบ่งเป็น Active income และ Passive Income

1. งานเขียนที่ทำเงินแบบ Active income เป็นงานเขียนที่ทำเงินได้เพียงครั้งเดียว หรือไม่มีช่องทางต่อยอด เช่น การเขียนบทความแล้วขายขาด งานเขียนแบบนี้ ถ้าหยุดทำก็ไม่มีรายได้

2. งานเขียนที่ทำเงินแบบ Passive Income จะเป็นงานเขียนที่ผลิตเพียงครั้งเดียว เมื่อได้สินค้าที่ต้องการแล้วก็สามารถขายสินค้านั้นๆ ได้เรื่อยๆ เช่น การทำหนังสือหรือทำ eBook เพื่อขาย การนำงานเขียนไปทำบทความลงเว็บไซต์ การเขียนบทความลง Facebook Page จะมีช่องทางสร้างรายได้โดยที่ไม่ต้องไปวุ่นวายอะไรกับสินค้าของเรา เพราะการฝากขายกับเว็บไซต์ต่างๆ จะมีระบบจัดการการขายและโอนเงินเข้าบัญชีของเรา เมื่อมียอดขายเกิดขึ้น หรือกรณีทำเว็บไซต์อาจจะทำเว็บไซต์หาเงินจากการคลิกโฆษณา หากยอดถึงเกณฑ์ที่กำหนด ก็จะได้รับเช็คหรือโอนเงินเข้าบัญชีโดยตรง

 

งานเขียนที่ทำเงินได้มีแนวไหนบ้าง

งานเขียนที่ช่วยทำเงินมีหลายแนวทาง หลายประเภท ความยากง่ายในการผลิตงานเขียนก็ต่างกันไป เช่น

1. การเขียนหนังสือหรือเขียน eBook

งานเขียนในลักษณะนี้ จะมีความสมบูรณ์ในตัวเองและสามารถพิมพ์หนังสือขายหรือทำเป็น eBook ส่งไปขายในเว็บไซต์ต่างๆ แต่งานแนวนี้จะสร้างรายได้ให้ 2 แบบด้วยกัน
- งานเขียนประเภทหนังสือหรือ eBook แนวนวนิยาย เรื่องสั้น แนวนี้ส่งขายอย่างเดียว ไม่มีช่องทางต่อยอดมากนัก แต่ข้อดีก็คือ การผลิตผลงานเลียนแบบค่อนข้างยาก
- งานเขียนประเภทหนังสือหรือ eBook แนววิชาการ สอนสร้างเว็บไซต์ สอนหาเงิน สอนในเรื่องต่างๆ แนวนี้จะมีช่องทางต่อยอด นอกจากการทำหนังสือหรือ eBook เพื่อจำหน่ายแล้ว ผู้เขียนบางท่านจะเปิดคอร์สอบรมหรือสัมมนา เป็นการต่อยอดความรู้จากการเขียนให้ทำเงินได้อีกทางหนึ่ง แนวนี้มีข้อเสียก็คือ เนื้อหาต่างๆ สามารถค้นหาได้จาก Google และสามารถสร้างผลงานเลียนแบบได้ อีกทั้งเนื้อหาบางอย่างจะมีการอัพเดทตลอดเวลา จึงต้องศึกษาหาความรู้อยู่ตลอดเวลาเช่นกัน เหนื่อยมากกว่างานเขียนประเภทหนังสือหรือ eBook แนวนวนิยาย เรื่องสั้น

 

2. บทกลอน

การเขียนบทกลอนก็สามารถสร้างรายได้ให้เราได้ โดยส่วนใหญ่จะนิยมนำงานเขียนแนวนี้ไปทำเว็บไซต์ หรือโพสต์ลง Facebook เพจ เพื่อดึงผู้เข้าชม กรณีเป็นบทกลอน ก็อาจจะสร้างรายได้จากการคลิกโฆษณาหรือแบนเนอร์ การสร้างผลงานแนวนี้ ให้เขียนกลอนเป็นหมวดหมู่ โดยพยายามให้เกี่ยวข้องธุรกิจ จึงจะมีโอกาสทำเงินได้มาก

 

3. คำคม ข้อคิด ข้อเตือนใจ ปรัชญา

งานเขียนประเภทนี้ช่วยสร้างรายได้ให้เราได้หลายแบบ แต่ต้องเขียนไว้ค่อนข้างมาก และมีหลายหมวดหมู่ ซึ่งอาจจะนำคำคม ข้อคิด ข้อเดือนใจ ปรัชญา ฯลฯ ไปโพสต์ใน Facebook Page พร้อมกับวาดภาพการ์ตูนประกอบ ซึ่งหากเกิดการแชร์มากๆ และมีผู้เข้าชมหรือติดตามเฟสบุ๊คเพจของเรามากๆ ก็จะมีโอกาสร้างรายได้จากสปอนเซอร์ที่มาขอลงโฆษณาในเฟสบุ๊คเพจของเรา หรืออาจจะนำงานเขียนแบบนี้ ไปเสนอขายโดยตรงกับเฟสบุ๊คเพจหรือเว็บไซต์ที่ทำโพสต์แนวนี้

 

4. เขียนบรรยายรีวิวสินค้า บริการ

งานเขียนแนวนี้จะเป็นการรีวิวสินค้าหรือบริการต่างๆ บอกเล่าประสบการณ์การใช้งาน ข้อดี ข้อเสีย เป็นแนวงานเขียนที่มีโอกาสทำเงินได้มากที่สุด ไม่ว่าจะขายขาดบทความ หรือนำบทความไปทำเว็บไซต์ เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับธุรกิจโดยตรง มีการลงโฆษณา เป็นงานเขียนที่ช่วยสร้างรายได้ให้เจ้าของเว็บไซต์ที่ซื้อบทความไปใช้ได้ทันที เช่น การทำเว็บไซต์ขายสินค้า การซื้อบทความรีวิวสินค้ามาลงในเว็บจะมีโอกาสขายสินค้าได้ทันที

5. เขียนบทความทำเว็บไซต์โดยตรง โดยสร้างเว็บไซต์ของตัวเอง

กรณีนี้จะเป็นการเขียนเพื่อทำเป็นบทความลงเว็บไซต์ เช่น บทความที่ท่านกำลังอ่านในขณะนี้ ซึ่งต้องสร้างงานเขียนจำนวนมาก จึงจะมีรายได้ที่สามารถเลี้ยงตัวเองได้ อย่างในเว็บนี้จะมีบทความประมาณ 4000 กว่าบทความ ซึ่งสร้างรายได้จากป้ายโฆษณาให้ผู้เขียนมากพอ สามารถอยู่ได้โดยไม่ต้องไปทำงานประจำ วันๆ ก็นั่งเขียนบทความอย่างเดียวเท่านั้น

งานเขียนแบบนี้ต้องใช้เวลาในการสร้างนานพอสมควรอาจจะเป็นปี กว่าเว็บไซต์จะมีผู้เขัาชมจำนวนมาก จนสร้างรายได้จากแบนเนอร์ จากการคลิกป้ายโฆษณา หรือจากช่องทางอื่นๆ จนมีรายรับมากพอเลี้ยงตัวเองได้

 

6. การแปลงานเขียนเป็นภาษาอังกฤษ เขียนบทความภาษาอังกฤษ

หากต้องการรายรับที่ดีจากงานเขียน แนะนำให้ฝึกเขียนบทความเป็นภาษาอังกฤษให้ได้ จากนั้นจะทำหนังสือ ทำ eBook หรือเว็บไซต์ หรืองานเขียนแบบใดก็ตาม จะมีโอกาสทำเงินให้มากกว่างานเขียนภาษาไทย เพราะจะขายหรือให้บริการชาวต่างชาติ ซึ่งจะรับเงินเป็นดอลล่าร์ ยิ่งค่าเงินบาทอ่อนอย่างในปัจจุบันนี้ ก็ยิ่งมีรายรับมากขึ้น

 

7. เขียนบทความสร้างเว็บไซต์สำเร็จรูป

งานเขียนอีกประเภทหนึ่งก็คือ การเขียนบทความเพื่อสร้างเว็บไซต์สำเร็จรูป ทำเป็นเว็บไซต์แม่แบบขายหรือทำเว็บไซต์ประเภทต่างๆ เช่น เว็บหาเงินกับ Google Adsense เว็บขายสินค้า ฯลฯ ทำเป็นไฟล์แม่แบบหรือจะทำเว็บไซต์จริง แล้วลงประกาศขายทั้งเว็บไปเลยก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการหาเงินกับงานเขียน

 

งานเขียนยังมีอีกหลายแนว หลายประเภท แต่สิ่งสำคัญที่ผู้เขียนต้องการนำเสนอก็คือ ต้องเปลี่ยนความรู้ของเรา ให้เป็นสินค้าที่จับต้องได้ นั่นเอง เช่น ทำเป็นหนังสือ ทำเป็นบทความ หากถนัดการเขียนข้อความสั้นๆ อย่างข้อคิด คำคม บทกลอน ก็ต้องเขียนให้มากๆ และรวบรวมเป็นหมวดหมู่ พยายามเน้นเรื่องราวที่เกี่ยวกับธุรกิจ จึงจะมีโอกาสทำเงินได้มากกว่าแนวความรัก แนวปรัชญา หลักการหาเงินจากงานเขียนก็จะใช้เวลานี้

 

บทความเนื้อหาใกล้เคียงกัน :