สำหรับใครที่กำลังมองหาปากกาเขียนหน้าจอ หรือ Stylus Pen ไว้ใช้งาน เขียนหน้าจอมือถือ แท็บเล็ต ทั้งแอนดรอยด์หรือ iPhone/iPad ปากกา Stylus Pen แบบ Capacitive ในบทความนี้ก็ใช้งานได้ดี ราคาประมาณ 200-300 บาท เหมาะสำหรับคนใช้มือถือหรือแท็บเล็ตเพื่อทำงาน ใช้แอปอย่างจริงจังจะช่วยให้การทำงานสะดวก รวดเร็วมากขึ้น

 

 

สำหรับใครที่ใช้มือถือ หรือ แท็บเล็ตที่ไม่มีปากกา ทั้งแอนดรอยด์ หรือ iPhone/iPad แต่มีความจำเป็นต้องใช้ ปากกาแบบนี้เป็นตัวเลือกที่ดี จากประสบการณ์ส่วนตัวที่ได้ทดลองมาหลายรุ่น หลายแบบ ราคาประมาณ 200-300 บาท ก็ใช้งานได้ดี

 

 

การใช้งานก็ง่าย เช่น
1. การใช้งานกด 1 ครั้ง เป็นสีน้ำเงิน เปิดใช้งาน
2. กด 2 ครั้ง ปิดไฟสีน้ำเงิน ปิดการใช้งาน
3. เมื่อแบตเตอรี่อ่อนขณะชาร์จ จะเป็นสีแดง เมื่อไฟเต็ม จะเปลี่ยนเป็นสีเขียว ก็ถอดสายชาร์จออก
4. ระยะเวลาชาร์จ 1 ชั่วโมง การใช้งานได้ประมาณ 8-10 ชั่วโมง

 

ประโยชน์ของปากกาเขียนหน้าจอ

สำหรับใครที่ไม่เคยใช้ปากกาเขียนหน้าจอมาก่อน ปากกาแบบนี้ก็มีข้อดี เช่น
1. สำหรับคนทำงานผ่านมือถือ ใช้มือถือทำงาน การใช้ปากกา จะง่ายกว่า เร็วกว่า ประหยัดแรงกว่า การใช้นิ้วจิ้มหน้าจอ
2. แอปที่มีคำสั่ง รายละเอียด คำสั่ง ที่มีขนาดเล็ก การใช้ปากกาเขียนหน้าจอจะง่ายกว่า เพราะปลายปากกาเล็กกว่านิ้วมือ


3. การทำวิดีโอสอนใช้แอป การใช้ปากกาเขียนหน้าจอ ทำให้มองเห็นส่วนต่างๆ ตำแหน่งที่แตะหน้าจอได้ชัดเจนกว่าการใช้นิ้วมือ
4. การใช้ปากกากับการเล่นเกมที่ต้องมีการแตะหน้าจอ อุปกรณ์ตัวนี้จะช่วยได้ดี แตะได้แม่นกว่า

 

แอปที่รองรับปากกา

ปากกาแบบนี้สามารถใช้งานได้กับแอปต่างๆ เช่น Procreate, Paper, Sketchbook, Art set, MediBank Paint, PDF Expert, OneNote, Noteshelf, Goodreader, Notability, Notea Plus, Sheet, Excel, Number

 

การใช้งานปากกาและการดูแล

ปากกาจะมีลักษณะเป็นทรงกลม จึงต้องระวังขณะวางบนพื้นโต๊ะ เพราะพร้อมจะกลิ้งลงจากโต๊ะ และหากหัวปากกากระแทกพื้นก็จะมีโอกาสพังได้ทันที ต้องเสียเงินซื้อใหม่ ดังนั้นจำเป็นต้อง DIY เช่น หาผ้ามาพันไม่ให้หมุน กลิ้งได้ง่ายๆ

 

การใช้งานที่สะดวก อาจจะใช้เชือกรัดกับปากกา เอาไว้คล้องคอขณะใช้งาน เมื่อไม่ได้ใช้งาน ก็แขวนคอเอาไว้ การวางกับพื้นมีโอกาสกลิ้งตก ทำให้พังเสียหายได้

 

สิ่งที่ต้องระวังในการใช้งาน การวาง ก็คือ น้ำ โดยเฉพาะนักดื่ม ทำงานไปด้วย ดื่มไปด้วย ต้องระวังน้ำบนพื้นโต๊ะ จะทำให้เกิดการลัดวงจรได้ ใครที่เจอปัญหาแบบนี้ ก็นำไปตากแดด หรือ หมกข้าวสารเอาไว้ ก็อาจจะช่วยได้

 

การชาร์จปากกา

การชาร์จปากกาอาจจะใช้หัวชาร์จมือถือ หรือ พาวเวอร์แบงก์ก็ตามสะดวก ชาร์จเต็มแล้วไฟสถานะจะเปลี่ยนจากสีแดงเป็นสีเขียว

 

สรุป

สำหรับใครที่เน้นใช้มือถือทำงานต่อเนื่องนานๆ ควรหาปากกามาไว้ใช้ จะช่วยให้เบาแรง ทำงานได้เร็ว สะดวก ไม่เมื่อย เหนื่อยมากเหมือนการใช้นิ้ว แต่ก็ต้องดูสเปคมือถือ หรือแท็บเล็ตของตัวเองก่อน สเปคต่ำ การใช้งานจะหน่วงๆ การเขียนข้อความบนหน้าจอ เส้นจะขาดๆ ไม่สม่ำเสมอ การใช้งานกับ iPhone/iPad ทำได้ดี ลายเส้นดี ต่อเนื่อง