กล้องดิจิตอลที่ลงทุนซื้อหลักหมื่นหรือแม้แต่หลักพันบาทก็ตาม เราสามารถใช้กล้องช่วยทำงาน ทำเงินได้หลายวิธีในยุคนี้ เพราะภาพนั้นเป็นข้อมูลที่จำเป็นสำหรับการนำไปทำสื่อแบบต่างๆ เพื่อใช้ในเว็บไซต์ เฟสบุ๊ค ทำ ebook ทำวิดีโอลง Youtube หรือใช้ประโยชน์ด้านอื่นๆ นอกจากภาพแล้ว ก็สามารถถ่ายเป็นวิดีโอ ทั้งภาพทั้งวิดีโอ เอาไว้แจกฟรี ก็ยังมีช่องทางทำเงิน จากการให้ดาวน์โหลดฟรี แต่ได้เงิน

 

ตัวอย่างการนำภาพและวิดีโอไปใช้งานแบบต่างๆ

ภาพและวิดีโอที่ถ่ายด้วยกล้องดิจิตอลเป็นสื่อหรือคอนเทนต์ที่ถือว่าเป็นสินค้าประเภทหนึ่ง เราสามารถนำไปขายได้ หรือแม้จะเป็นการแจกฟรีปล่อยให้คนมาดาวน์โหลดก็สามารถสร้างรายได้จากการให้ดาวน์โหลดเช่นกัน การมีภาพถ่ายหรือวิดีโอจำนวนมาก จึงมีโอกาสทำเงินได้อีกทาง
1. การทำวิดีโอลง Youtube รับรายได้จากการรีวิวสินค้า การขายสินค้า การคลิกโฆษณาบนวิดีโอ ฯลฯ
2. การนำภาพไปใช้ในเว็บไซต์ บล็อก เฟสบุ๊ค ใช้ภาพประกอบบทความหรือโพสต์


3. การขายภาพโดยตรงผ่านเว็บไซต์รับฝากขายภาพ เช่น เว็บไซต์ shutterstock


4. การนำภาพหรือวิดีโอไปปล่อยให้ดาวน์โหลดฟรี ก็สามารถทำเงินได้เช่นกัน เช่น จากการโหลดโหลดผ่าน Adf.ly


5. การนำภาพไปใช้ประกอบใน eBook สไลด์ หรือสื่อประเภทอื่นๆ บางคนเขียนหนังสือเกี่ยวกับเมืองไทย เป็นภาษาอังกฤษ และต้องการภาพประกอบไปใช้งาน เช่น หนังสือ ebook ส่งขายกับทาง Amazon

ยังมีช่องทางนำภาพหรือวิดีโอไปใช้งานได้อีกมากมาย ทุกวันนี้ข้อมูลหาได้ง่าย เพราะในอินเตอร์เน็ตนั้นมีการแชร์ข้อมูลการทำมาหาเงินแทบทุกประเภท ควรศึกษาหลายแบบเพื่อจะได้เลือกแนวทางที่ตัวเองถนัด

การเลือกกล้องสำหรับถ่ายภาพและวิดีโอ

การเลือกกล้องดิจิตอลสำหรับถ่ายภาพ หากมีงบประมาณมากพอ ก็ต้องซื้อกล้องดีๆ โดยเฉพาะกล้องแบบ DLSR ซึ่งจะสามารถถ่ายภาพได้ดีกว่า แต่ทั้งนี้ก็ไม่จำเป็น เพราะภาพหรือวิดีโอนั้น แม้จะเป็นภาพจากกล้องในมือถือ ก็ยังสามารถนำไปขายได้ เพียงแต่การเลือกกล้องนั้น จำเป็นจะต้องศึกษาคุณสมบัติที่จำเป็นเช่น
1. ความสามารถในการถ่ายแบบมาโคร เพื่อไว้ถ่ายภาพที่มีขนาดเล็ก สิ่งของ แมลง ขนาดเล็ก หรือเพื่อเก็บรายละเอียด
2. ความสามารถในการซูมแบบออพติคอล (Optical) เพื่อถ่ายภาพระยะไกล มีประโยชน์มาก เช่น ถ่ายภาพนกบนต้นไม้ หรือสถานที่ที่อยู่ไกลออกไป ไม่สามารถเดินเข้าไปไกลได้ หรือถ่ายสัตว์ป่า อย่างกล้องตัวนี้ซูมได้ 40 เท่า ก็สูงพอสมควร ถ่ายภาพนก บนยอดไม้ได้สบายๆ

 


3. ความสามารถในการถ่ายวัตถุที่เคลื่อนไหวเร็ว อาจจะเป็นรถ สัตว์ นกบิน หรือการวิ่ง การกระโดด เพื่อให้สามารถถ่ายภาพแปลกๆ ที่มีความหลากหลายได้
3. การบันทึกวิดีโอ บางรุ่นจะสามารถต่อไมโครโฟนสำหรับบันทึกเสียงซึ่งจะให้คุณภาพเสียงที่ดีขึ้น
4. การเชื่อมต่อกล้องกับอุปกรณ์อื่น ทุกวันนี้เรานิยมใช้สมาร์ทโฟนกันมาก กล้องบางตัวจะสามารถเชื่อมต่อผ่านบลูทูธหรือ WiFi สะดวกเวลาที่ต้องการถ่ายโอนข้อมูล เพื่อนำภาพไปใช้งาน เช่น การนำไปตกแต่ง นำไปตัดต่อวีดีโอ


5. ความสามารถในการถ่ายภาพแบบพานอรามา เป็นคุณสมบัติที่ดีมากสำหรับการถ่ายภาพสถานที่ท่องเที่ยว สะดวกในการถ่ายภาพ ไม่ต้องเสียเวลานำภาพมาตัดต่อ

 

การถ่ายภาพไว้ทำเงินแบบต่างๆ

วิธีถ่ายภาพไวทำเงินหรือไว้ขายหรือใช้ภาพไว้ช่วยสร้างรายได้ ก็มีหลายแนวทาง เช่น
1. การถ่ายภาพไว้ขายโดยเฉพาะ กรณีนี้ต้องศึกษาอย่างจริงจังและลงทุนสูงกับเครื่องมือที่ต้องใช้ อาจจะไม่เหมาะสำหรับมือใหม่ที่งบจำกัด เพราะกล้องดีๆ ราคารวมกันก็หลักแสน


2. การถ่ายภาพเป็นชุด เช่น ดอกไม้ ต้นไม้ สัตว์ กิจกรรม ถ่ายไว้เป็นหมวดหมู่ ไว้ขายเป็นชุด เพื่อให้กลุ่มคนที่ต้องใช้ภาพ เช่น การทำหนังสือ การทำเว็บไซต์ที่ต้องใช้ภาพประกอบในบทความ การมีภาพเป็นชุดจะมีโอกาสสร้างรายได้เช่น ภาพถ่ายสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศไทย ทุกที่ ทุกจังหวัด อาจจะขายให้ชาวต่างชาติที่ต้องการนำภาพไปใช้ทำเว็บ ทำหนังสือ


3. การถ่ายเป็นวิดีโอ อาจจะทำวิดีโอของตนเอง วิดีโอรีวิวสินค้าต่างๆ จะมีช่องทางสร้างรายได้หลักจากการคลิกโฆษณา สปอนเซอร์ หรือขายสินค้าของเราเอง
4. ทำเว็บไซต์หรือบล็อกของตัวเอง แล้วนำภาพมาแจกฟรี แต่ให้ดาวน์โหลดฟรี โหลดเป็นชุด เช่น ภาพหรือวิดีโอเกี่ยวกับสัตว์ สิ่งของ สิงต่างๆ ในประเทศไทย เน้นให้ชาวต่างชาติเข้ามาดาวโหลด จะมีรายได้สูงกว่า โดยใช้บริการ adf.ly ดาวน์โหลดได้เงิน หรืออาจจะเปิดรับบริจาค

 

บางคนนั้นเน้นขับรถเที่ยวเพื่อถ่ายรูปแล้วเขียนลงบทความโดยเฉพาะ บางคนเน้นสถานที่ท่องเที่ยว บางคนเน้นถ่ายภาพสัตว์ป่า ใช้รถมอเตอร์ไซต์ธรรมดาเท่านั้น เพื่อไม่ให้สะดุดตาเกินไป เพราะพกพากล้องราคาหลักแสนบาท การใช้รถมอเตอร์ไซต์รถเล็กแบบนี้ คล่องตัว ประหยัด หากถ่ายน้ำมันเครื่องให้บ่อยกว่าปกติ ก็สามารถใช้งานได้หลักแสนกิโลเมตรสบายๆ อย่างคันนี้ เกือบแสนสองหมื่นกิโลเมตรเข้าไปแล้ว

 

การถ่ายภาพหรือวิดีโอมีช่องทางทำเงินแน่นอน ยกตัวอย่างภาพสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ย่อมจะมีทั้งคนไทยที่ทำเว็บไซต์ ทำบล็อก แต่ไม่มีเวลาท่องเที่ยว ไปเก็บข้อมูล หรือชาวต่างชาติ ที่ต้องการภาพหรือวิดีโอไปใช้งาน เพราะไม่สะดวกหรือไม่มีเวลาเดินทางมาท่องเที่ยวและเก็บภาพ หากมีภาพหรือมีวิดีโอสะสมไว้มาก ทำเงินได้แน่นอน กล้องที่ใช้ก็ไม่จำเป็นต้องดีมาก ก็สามารถถ่ายภาพออกมาให้ดูดีได้ ทั้งนี้บางภาพก็ไม่จำเป็นจะต้องดูดี สวยงาม เพราะเน้นใช้ประกอบบทความ หนังสือ วิดีโอเท่านั้น