ส่วนควบคุมการส่ายของพัดลมตั้งพื้นมีโอกาสพังได้ สาเหตุมาจากการใช้งาน แต่สามารถแก้ปัญหา หรือป้องกันปัญหาไม่ให้เกิดขึ้นได้ โดยส่วนนี้จะเป็นมอเตอร์ ในพัดลมราคาถูกใช้ชิ้นส่วนเป็นพลาสติก มีขายึดติดกับตัวโครงสร้างหลักพัดลม เป็นพลาสติกที่ไม่แข็งแรง มีโอกาสฉีกขาดได้ จากพฤติกรรมการใช้งาน ใช้มือหมุนปรับหน้าพัดลมบ่อยๆ ก็จะพังเร็ว

 

ส่วนควบคุมการส่ายของพัดลม จะเป็นพลาสติกมีมอเตอร์อยู่ข้างใน ตัวยึดจับเป็นขาพลาสติก มีโอกาสฉีกขาด แตกหัก ก็จะส่งผลทำให้สวนควบคุมการส่ายมีปัญหาทันที เครื่องนี้มีอายุการใช้งานประมาณปีกว่าๆ มีปัญหา เพราะใช้มือจับหมุนหน้าพัดลมบ่อยๆ โดยเฉพาะขณะที่ล็อกเอาไว้ ทำให้พัง

 

วิธีป้องกันไม่ให้ส่วนควบคุมการส่ายพัดลมมีปัญหา

ส่วนควบคุมการส่ายพัดลมเป็นพลาสติก มีขายึดกับตัวโครงหลักของพัดลม การใช้งานตามปกติ จะไม่มีปัญหาอะไร ไม่พังง่ายๆ ขาพลาสติกไม่ฉีกขาด เมื่อพัดลมหมุนอยู่ในทิศทางอื่น ไม่หันหน้ามาตรงกับทิศทางที่เราต้องการ และพัดลมก็ปิดเอาไว้ ห้าม!!! บังคับ ด้วยการใช้มือหมุนขณะล็อกไว้ เพราะจะเป็นสาเหตุทำให้ขายึดพัดลมที่เป็นพลาสติกฉีกขาดได้ ควรเปิดพัดลมให้ส่าย แล้วกดปุ่มล็อก เมื่อได้ทิศทางที่ต้องการแล้ว

 

เสริมความแข็งแรงของขายึดมอเตอร์ควบคุมการส่าย

ส่วนการป้องกันที่ดีมากขึ้น ให้ใช้การเสริมความแข็งแรงของขายึดมอเตอร์ควบคุมการส่าย เช่น ใช้ลวด ใช้เคเบิ้ลไทร์มัดให้แน่น ป้องกันเอาไว้ก่อน เพราะคนใช้พัดลม มักจะเอาความสะดวกเข้าว่า เมื่อพัดลมอยู่ทิศทางอื่น ก็จะจับหมุนให้มาที่ตัวเอง ไม่ยอมเสียเวลา กดให้พัดลมส่ายแล้วจึงกดล็อก ขาพลาสติของส่วนควบคุมการส่ายก็จะมีโอกาสฉีกขาดได้
1. แก้ฝาครอบด้านหลังพัดลม
2. รัด ยึด ส่วนควบคุมการส่ายกับโครงหลักพัดลมให้แข็งแรงมากขึ้น เมื่อจับหมุนพัดลม ให้อยู่ในทิศทางที่ต้องการบ่อยๆ ก็จะไม่พังง่ายๆ

 

การซ่อมเบื้องต้น กรณีส่วนควบคุมการส่ายของพัดลมมีปัญหา

สำหรับเครื่องไหนที่ทำพังไปแล้ว ก็ยังพอมีวิธีแก้ปัญหาได้
1. ถอดตัวล็อกพัดลมออกมาก่อน ดึงให้สุด แล้วใช้ไขควงปากแบนถ่างออก จากนั้นก็ดึงออกได้เลย


2. ถอดฝาหลังของพัดลมออก มีสกรูตัวเดียว
3. จุดที่ฉีกออก ก็คือตำแหน่งเส้นประสีแดง
4. มีลวด ก็ใช้ลวดรัดให้แน่น


5. ไม่มีลวด ก็ใช้เคเบิ้ลไทร์ แต่ต้องหมั่นคอยถอดฝาหลัง ออกมาดูว่า ยังอยู่ในสภาพดีหรือไม่ แต่ใช้ลวด จบ ไม่มีขาดแน่นอน
6. หรือจะใช้กาวร้อนยึดติดก็ได้ เลือกได้ตามสะดวก

 

สรุป

พัดลมแบบตั้งพื้นส่ายได้ เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าพื้นฐานที่จำเป็นจะต้องมีในทุกบ้าน หรือแทบทุกที่ เพราะไทยเราเป็นเมืองร้อน การดูแลง่ายๆ ก็ต้องระวัง การปรับส่ายด้วยการหมุนเอง แต่สิ่งที่ควรป้องกันไว้ก่อนที่ส่วนควบคุมการส่ายจะพัง ก็คือ จัดการเสริมความแข็งแรงเอาไว้ก่อน