พัดลมเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่จำเป็น เป็นของใช้ประจำตัวที่ขาดไม่ได้เลย ชีวิตที่ขาดความพัดลม ก็จะขาดความร่มเย็น มีแต่ความร้อน เพราะเมือง ไทยเป็นเมืองร้อน ซึ่งพัดลมก็จะมีหลายแบบที่ควรศึกษาเพื่อจะได้เลือกใช้ให้เหมาะสม คุ้มกับเงินที่จ่าย

 

ทำความรู้จักพัดลมแบบต่างๆ

พัดลมตั้งพื้นมาตรฐานทั่วไป

พัดลมตั้งพื้นจะเป็นพัดลมแบบมีคอ จะเป็นพัดลมมาตรฐานที่นิยมใช้กันมีหลายขนาดแยกตามขนาดของใบพัด เช่น พัดลม 12 นิ้ว 14 นิ้ว 16 นิ้ว พัดลมแบบนี้จะมีจุดเด่นก็คือ
1. พัดลมแบบนี้เป็นพัดลมพื้นฐานที่สุด ที่จะต้องซื้อก่อนพัดลมแบบอื่นๆ ส่วนจะซื้อแบบไหน ขนาดเล็กใหญ่ ปรับระดับได้ หรือ มีรีโมท ก็ตามแต่ งบประมาณ ความประหยัดค่าไฟฟ้า และความสะดวกในการขนย้าย กรณีอยู่หอพักก็ต้องเน้นพัดลมเล็กๆ ขนาดใบพัด 12-14 นิ้ว ก็เพียงพอแล้ว ใหญ่กว่านั้น กินไฟ แต่สิ่งสำคัญก็ต้องเลือกยี่ห้อยอดนิยมด้วย เพื่อความทนทาน
2. ปุ่มกดอยู่ด้านหน้า กดง่าย จะใช้นิ้วมือหรือนิ้วเท้าก็ตามแต่ความสะดวก เมื่อเทียบกับบางรุ่นที่พัดลมอยู่ด้านหลังแบบนี้ ปรับยาก
3. ปรับส่ายได้ ทำให้ลมกระจายมากขึ้น สามารถเป่าลมให้สมาชิกได้หลายคน ข้อดีอีกอย่างหนึ่งก็คือกรณีอยู่หอพัก หากมีการจุดไฟ เผาไฟ ใน บริเวณใกล้เคียง ก็จะช่วยป้องกันควันเข้าห้องได้ โดยตั้งพัดลมไว้ที่ประตู แล้วเป่าไปทางหน้าต่าง หรือระเบียง เพื่อให้ลมไล่กลิ่นควันที่จะเล็ดลอด เข้ามา
4. บางรุ่นปรับระดับได้ เป็นข้อดีอย่างมาก สำหรับคนอยู่หอพัก บ้านเช่า บ้านปูน เพราะสามารถนำพัดลมไปตั้งใกล้หน้าต่างหรือระเบียง แล้วเป่า ลมเข้ามา จะเป็นการดูดอากาศเย็นจากภายนอกห้อง เป่าเข้ามาข้างใน ทำให้ห้องเย็น
5. บางรุ่นมีรีโมทปรับแรงลมได้

 

พัดลมตั้งโต๊ะ ไม่มีคอ ปรับส่ายไม่ได้

พัดลมแบบนี้มีความน่าสนใจ ด้วยรูปร่างน่าตาที่แปลกออกไป สะดวกในการพกพา แต่ควรเป็นพัดลมตัวที่ 2 เอาไว้ใช้เฉพาะกิจ เช่น เป่าลม ทางเดียว หรือชอบพัดลมที่ให้ความเงียบ ตัวอย่างพัดลมที่น่าจะเป็นที่นิยมกันก็คือ Hatari Cyclone ขนาดใบพัด 8 นิ้ว ซึ่งพัดลมแนวเดียวกันนี้จะมี คุณสมบัติที่ควรรู้ดังนี้
1. พัดลมแบบนี้ ควรเป็นพัดลมตัวที่ 2 ไม่เหมาะไว้ใช้งานหลัก หรือใช้ในชีวิตประจำวัน
2. พัดลมแบบนี้ส่ายไม่ได้
3. ตำแหน่งของตัวปรับความแรงลม บางรุ่นอยู่ด้านหลัง สร้างปัญหาในการใช้งาน ปรับยาก เปิดปิดยาก
4. พัดลมแบบนี้ เหมาะสำหรับใช้งานคนเดียว

 

พัดลมแบบมีแบตเตอรี่ในตัว

พัดลมแบบนี้จะมีแบตเตอรี่ในตัว ควรเป็นพัดลมตัวที่ 2 หรือ 3 เอาไว้ใช้งานเฉพาะกิจ มีหลายขนาดให้เลือกตามแต่ความสะดวกในการพกพา เช่น จะต้องออกไปทำธุระข้างนอก ก็สามารถนำพัดลมติดตัวไปได้ อยู่ที่ไหน ก็มีลมเย็นๆ นอนพักข้างทางขณะขับรถ นั่งร้านอาหาร ร้านกาแฟพัก ระหว่างการเดินทาง ทำงานนอกสถานที่ เป็นต้น
1. พัดลมแบบพกพาที่ได้รับความนิยมพอสมควร พับเก็บแล้วมีขนาดเล็ก สามารถใส่กระเป๋าสบายได้ เผื่อพกพาไปใช้งานนอกบ้าน ไปแคมปิ้ง ไป ต่างจังหวัด


2. พัดลมพกพาขนาดจิ๋ว มีแบตเตอรี่ในตัว มีขนาดเล็ก พกพาง่าย ใส่กระเป๋ากางเกงก็ได้ กระเป๋าสะบายก็ดี เพียงแต่อาจจะต้องซื้อไว้หลายตัว เพราะพัดลมราคาถูกเหล่านี้ แบตเตอรี่ใช้งานได้ไม่นานนัก เผื่อสลับกันใช้

 

สรุป

สำหรับใครที่กำลังมองหาพัดลมไว้ใช้งานสักตัว บทความนี้ ก็หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์สำหรับท่าน ผู้เขียนซื้อพัดลมมาหลายตัวแล้ว และทิ้ง ไปก็นับสิบ เพราะจะต้องย้ายบ้านอยู่บ่อยๆ พัดลมที่ใหญ่เกินไป ก็จำเป็นจะต้องทิ้ง พัดลมบางรุ่นซื้อมาแล้วก็ต้องเสียเงินซื้อเพิ่มอีก อย่าง Hatari Cyclone ซึ่งปรับส่ายไม่ได้ ปรับระดับไม่ได้ ตั้งที่ระเบียงเพื่อดูดลมเย็นเป่าเข้ามาในห้องไม่ได้ สุดท้ายก็ต้องซื้อเพิ่มอยู่ดี ถ้าตัดสินใจพัดลม มาตรฐานก็จบแล้ว

 

สำหรับใครที่อาจจะมีลูกหลานต้องไปเรียนต่างถิ่น พักอยู่ในหอพัก ก็ต้องซื้อพัดลมไว้ใช้ ก็แนะนำพัดลมปรับระดับได้ จะดีที่สุด โดยให้มีความ สูงใกล้เคียงกับมุ้งลวดหลังห้อง เพื่อดูดลมเย็นเป่าเข้ามาในห้อง เพราะหอพักส่วนใหญ่เป็นอาคารปูน จะถ่ายความร้อนออกมา การเปิดพัดลม เพดานจะยิ่งร้อนหนักเข้าไปอีก เพราะจะกลายเป็นเป่าลมร้อนเข้ามาในห้อง ส่วนการเลือกซื้อก็เน้นยี่ห้อยอดนิยม และ ขนาดของพัดลม ให้เหมาะสม ถ้าใหญ่เกินไป จะกินไฟมาก อยู่หอพักค่าไฟฟ้าแพง