บทความนี้จะมาแนะนำไอเดียการใช้งานมุ้งแขวน หรือ มุ้งกระโจม ไม่ว่าจะใช้งานในบ้าน หรือ คนชอบแคมปิ้ง ใช้ชีวิตนอกบ้าน นั่งเล่น ทำงาน อ่านหนังสือ ฯลฯ สบายๆ ไม่ต้องการให้แมลงมารบกวน ซึ่งวิธีใช้งานก็มีหลายแบบให้เลือกตามสะดวก

 

สิ่งที่สร้างความรำคาญให้คนเราประเภทหนึ่งก็คือแมลงแบบต่างๆ การใช้ชีวิตกลางแจ้ง ย่อมจะหนีไม่พ้นการถูกรบกวนจากแมลงเหล่านี้ โดยเฉพาะเวลาที่จะต้องหลับนอนนอกบ้านด้วยแล้ว ยุงบางตัวมาเรียก พี่ๆๆ ทั้งคืนก็ไม่ไหวเหมือนกัน มุ้งแขวนราคาไม่แพง และก็สามารถใช้งานได้หลายแบบ

 

การเลือกซื้อมุ้งแขวน ขนาดเป็นเรื่องสำคัญ

การเลือกซื้อมุ้งแขวนมีคำแนะนำตามนี้
1. สำหรับคนตัวสูงเกิน 160 เซนติเมตร เน้นมุ้งใหญ่เอาไว้ก่อน ส่วนสูงน้อยกว่านี้ เน้นมุ้งเล็ก ก็พอดี
2. มีสมาชิกหลายคน 2 คนขึ้นไป เน้นมุ้งใหญ่
3. มีรถยนต์ เน้นมุ้งใหญ่ เผื่อคลุมรถไปด้วยเลย กรณีนี้ใช้งานได้ โดยไม่ต้องผูก


4. อย่าเลือกมุ้งแขวนที่มีประตูเปิดปิด การใช้งานกับพัดลม จะสร้างปัญหา ประตูจะเปิดออก ยุง แมลงจะเข้าไปได้

 

ตัวอย่างการใช้งานมุ้งแขวนแบบต่างๆ

มุ้งแบบนี้ราคาไม่แพง พับแล้วมีขนาดเล็ก สำหรับใครที่ชอบท่องเที่ยวใช้ชีวิตกลางแจ้ง ก็ถือว่ามีประโยชน์มาก ช่วยป้องกันแมลง กัน ยุง

 

ใช้งานแทนมุ้งปกติ

สำหรับห้องน้อนที่ไม่มีมุ้งลวดปิดมิดชิด ก็จำเป็นจะต้องใช้มุ้ง มุ้งแขวนมีข้อดีก็คือ ไม่เกะกะ เก็บง่าย ม้วนเก็บได้เลย แต่จะมีปัญหาในเรื่องปลายมุ้งที่จะค่อนข้างต่ำ แนบตัวมากเกินไป จะสร้างความรำคาญ กรณีใช้เตียง จำเป็นจะต้องต่อขาเตียงให้สูงขึ้น ทั้ง 4 ด้าน ไว้ดันมุ้งให้สูงจากตัวผู้นอน

 

ป้องกันยุง แมลง กรณีไปต่างถิ่น

การเดินทางไกล ไปทำธุระต่างถิ่น ควรวางแผนเรื่องมุ้ง เรื่องที่นาน ให้ดี ชีวิตจะไม่ลำบาก เพราะมียุงมารบกวน มุงแบบนี้แขวนง่าย ขอเพียงมีที่แขวนจุดเดียวก็ใช้ได้

 

ใช้งานร่วมกับเก้าอี้แคมปิ้ง

เก้าอี้แคมปิ้ง จะสามารถปรับเอนนอนได้ จึงสามารถใช้งานร่วมกับมุ้งแขวนได้ สะดวกในการพักผ่อน หลับนอนชั่วคราวสำหรับการเดินทางออกไปนอกบ้าน ต่างจังหวัด ไปทำธุระเป็นบางโอกาส

 

ใช้งานร่วมกับเตียงพับได้

เตียงพับมีขนาดใหญ่กว่า เก้าอี้แคมปิ้งไม่มาก สามารถพกพาติดรถได้ นอนสบายกว่า การใช้งานร่วมกับมุ้งแขวนก็ทำได้ดีกว่า เพราะมีความสูง ช่วยกันมุ้งไม่ให้แนบชิดตัวขณะนอนได้

 

ใช้มุ้งแขวนกับรถยนต์

กรณีนี้อาจจะใช้คลุมหัวเก๋งไปเลย ถ้าใช้มุ้งแขวนขนาดใหญ่ แต่อาจจะมีปัญหากรณีมีลมแรง

 

อีกวิธีหนึ่งที่ใช้งานสะดวก ก็คือ ผูกมุ้งไว้ข้างในรถในห้องโดยสาร การผูกก็ไม่ยาก มีตำแหน่งให้สามารถผูกได้ อาจจะโยงเชือกจากราวจับเหนือศรีษะซ้ายขวา แล้วจึงผูกมุ้งแขวน

 

ใช้มุ้งแขวนกับเปล

การใช้ชีวิตกลางแจ้ง ท่องเที่ยวแคมปิ้ง หรืออาจจะผูกเปลนอนในบริเวณบ้าน ก็ไม่ต้องกังวลกับยุง ใช้มุ้งแขวนช่วยได้ โดยการเจาะรูที่ปลายเลือกที่ผูกเปลทั้งสองด้าน แค่นี้ก็กันยุง กันแมลงได้สบาย สำหรับเปลยังมีเปลมุ้ง มีมุ้งในตัว แต่จะไม่โปร่ง ดูอึดอัดมากกว่า การใช้มุ้งแขวน

 

ใช้มุ้งแขวนกับร่มพับได้

ร่มพับได้จะมีขนาดไม่ใหญ่มาก ใช้ร่วมกับมุ้งแขวนได้ โดยต้อง DIY ร่มเล็กน้อย ด้วยการร้อยเชือกตรงกลางเอาไว้แขวน และแขวนมุ้งกับด้ามของร่มอีกที แต่ต้องเลือกรุ่มขนาดใหญ่ ก็พอจะกันน้ำค้างได้ กันแดดได้

 

การปรับแต่งมุ้งแขวนเพิ่มเติม

มุ้งแขวนมีจุดแขวนแค่จุดเดียว จึงทำให้ตีนมุ้งแนบติดกับพื้นมากเกินไป จึงต้องปรับแต่ง แก้ไข เช่น
1. ใช้เชือกผูกปลาย 4 ด้าน กางออก ไม่ให้ผ้ามุ้งแนบกับตัว ขณะนอนข้างใน


2. อีกวิธีหนึ่ง ใช้ไม้ทำเป็นกากบาท แขวนไว้ด้านบน เพื่อผูกตีนมุ้ง วิธีนี้ดีกว่า ไม่เกะกะ อาจจะใช้ไม้ หรือ ท่อพีวีซีก็ตามสะดวก

 

สรุป

สำหรับใครที่ชอบเดินทางท่องเที่ยว หรือ ใช้ชีวิตกลางแจ้ง ใช้ชีวิตนอกบ้าน มุ้งแขวนถือว่ามีประโยชน์ไม่น้อย ราคาก็ไม่แพง แต่สามารถปรับแต่งใช้งานได้หลากหลาย พับแล้วมีขนาดเล็กมาก พกพาสะดวก