บทความนี้จะมาแนะนำวิธีซ่อมวิทยุเองเบื้องต้น กรณีโวลุ่มหรือตัวปรับเสียงช็อตเสียงดัง โครก คราก เวลาหมุนปรับเพิ่มเสียง ลดเสียง ลองซ่อมเองก่อน ในงบประมาณ 20-40 บาทเท่านั้น ง่ายๆ เป็นไขควง และ สเปรย์ไล่ความชื้น วิธีซ่อมก็ง่ายๆ ฉีดสเปรย์ไล่ความชื้นเข้าไปในโวลุ่มปรับเสียง ทิ้งไว้สักพัก ก็ใช้งานได้ปกติ

 

สำหรับคนสูงวัย พ่อแม่ ปู่ย่า ตายายที่แก่แล้ว หรืออยู่บ้านคนเดียว ทีวี และ วิทยุ เป็นสิ่งช่วยคลายความเหงาได้ ฟังนักจัดรายการ ฟังคนที่โทรเข้าไปคุย ขอเพลง กับนักจัดรายการ ฟังเรื่องตลกบ้าง มีสาระบ้าง ฯลฯ พอจะแก้เหงาไปวันๆ ได้

 

วิธีซ่อมวิทยุเองเบื้่องต้น

ลองเปลี่ยนถ่านใหม่ก่อนซ่อม

บางเครื่องนั้น ไม่มีปัญหาแต่ถ่านอ่อนแล้ว เริ่มไม่มีไฟ จึงเปิดติดบ้าง ไม่ติดบ้าง ดังนั้นก่อนจะลงมือซ่อม ให้เปลี่ยนถ่านใหม่ทั้งหมดเสียก่อน หากยังพบปัญหาเหมือนเดิม มีเสียงดังโครกคราก จ๊าดดๆๆ ก็แสดงว่า โวลุมควบคุมความดังค่อยของเสียงสกปรกมาก ต้องล้างทำความสะอาด
1. ถอดถ่านเก่าออก ทำความสะอาดขั้วบวก ขั้วลบ
2. ใส่ถ่านใหม่เข้าไป


3. ลองเปิดเครื่อง หมุนปรับโวลัม หากยังมีเสียงดัง จ๊าดดดๆๆ โครก ครากกก ก็ต้องลองทำความสะอาดตัวหมุนปรับเสียง ส่วนใหญ่เมื่อเริ่มสกปรกมาก จะมีอาการแบบนี้ บางตัวทำความสะอาดก็หาย กลับไปใช้งานได้ตามปกติ

 

การล้างโวลุ่มตัวควบคุมเสียง เปิด ปิดเครื่อง

ถ้าเปลี่ยนถ่านใหม่แล้วไม่ดีขึ้น ก็ต้องลองล้างโวลุม ล้างตัวหมุนหาสถานี ด้วยน้ำมันรอนสัน
1. ปัญหาของวิทยุ FM อุปกรณ์คลายเหงาของผู้สูงวัยบางคน มักจะมีปัญหาที่เกิดกับตัวปรับเสียงหรือโวลุ่ม ใช้งานไปนานๆ อาจจะช็อต เพราะเกิดความสกปรก มีเสียงดังโครกคราก หรืออาจจะเปิดไม่ติดเลย ไม่มีเสียง แต่อาจจะยังไม่เสีย


2. เริ่มรื้อเครื่อง แก้เครื่อง ก่อนอื่นให้ปรับโวลุมไปตำแหน่งซ้ายสุด ปิดเครื่องก่อน
3. ตัวหมุนปรับสถานีก็เช่นกัน หมุนปรับไปทางซ้ายสุด เช่นกัน


4. ถอดตัวหมุนหาสถานี โวลุ่ม หรือตัวเลื่อนอื่นๆ ด้านหน้ามีกี่ตัวก็งัดออกให้หมด


5. แกะฝาครอบแบตเตอรี่ และนำแบตเตอรี่ออกให้หมด


6. คลายสกรู 4 ตัวด้านหลังเครื่อง


7. แกะฝาหน้าเครื่องออก
8. คลายสกรูยึดแผงวงจรอีก 5 ตัว


9. จะเจอตัวปัญหา ก็คือ โวลุ่มปรับเสียง ตัวปรับสถานะ สวิทซ์ แบบเลื่อนปรับเลือก จัดการฉีดสเปรย์ไล่ความชื้น แล้วทิ้งไว้สักพักให้แห้ง


10. ตัวเสาอากาศก็จัดการฉีดสเปรย์ไล่ความชื้นเช่นกัน หากฝืดมาก


11 จากนั้นก็ประกอบชิ้นส่วนทั้งหมด กลับเข้าที่เดิม แล้วลองเปิดทดสอบ ส่วนใหญ่จะกลับมาใช้งานได้ ไม่มีอะไรซับซ้อน ซ่อมเองได้ง่ายๆ ตามนี้

 

วิทยุวินเทจ

สำหรับใครที่มีผู้สูงวัยในบ้าน การหาซื้อวิทยุแบบนี้มาไว้ให้ฟัง จะช่วยแก้เหงาได้ จะให้ดีเติมเงินในมือถือให้ด้วย เผื่อให้โทรไปขอเพลง หรือคุยกับนักจัดรายการ ผู้เขียนแนะนำวิทยุรุ่นใหม่แต่มีความวินเทจคล้ายวิทยุโบราณ ซึ่งคนรุ่นเก่า พ่อแม่ ปู่ย่าตายายจะคุ้นเคยกับวิทยุแบบนี้มากกว่า แนะนำคุณสมบัติตามนี้
1. มีตัวหมุนคล้ายวิทยุโบราณ คนสูงวัยจะคุ้นเคย ใช้งานง่าย
2. ใส่เมมโมรี่การ์ด SD-Card ได้ ก็อปปี้เพลง บทสวดมนต์ หรือ รายการธรรมะ ใส่ลงไป เผื่อให้เปิดฟังเป็นทางเลือก
3. เลือกรุ่นที่ต่อไฟบ้านได้ด้วย จะได้ไม่ต้องเสียเงินซื้อถ่านบ่อยๆ


สรุป

วิทยุ ลำโพง กีตาร์ไฟฟ้า ที่มีโวลุ่ม หรือ ตัวหมุนหาสถานี หรือ สวิทซ์แบบเลื่อนปรับเสียง มักจะมีปัญหาเรื่องความชื้นทำให้มีปัญหาในการใช้งาน ช็อต มีเสียงโครกคราก เวลาหมุนปรับเสียง ก็ควรฉีดสเปรย์พ่นไล่ความชื้นบ่อยๆ ป้องกันเอาไว้