ความรักเป็นเรื่องที่ยากจะหลีกเลี่ยง และมักจะตามมาด้วยปัญหาปวดหัวเสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง รักต้องห้าม ที่อาจจะเกิด ขึ้นกับใครบางคนทั้งที่ตั้งใจและไม่ตั้งใจ เพราะบางทีความรักก็เกิดขึ้นมาเอง โดยไม่รู้ตัว และเมื่อเกิดขึ้นแล้ว หากขาดที่ปรึกษาที่ดี มีประสบการณ์ ก็ยากจะเอาตัวรอด อาจจะพาตัวเองไปเจอปัญหาหนักมากขึ้นไปอีก

 

ปัญหาเรื่องความรัก รักต้องห้าม มีหลายแบบ หากตามไม่ทันความคิด พฤติกรรมตัวเอง หรือขาดประสบการณ์ ก็มีโอกาส สร้างปัญหาที่ยากจะแก้ไข

ตัวอย่าง รักต้องห้าม แบบต่างๆ และแนวทางแก้ปัญหา

ความรักที่เกิดในที่ทำงาน

ความรักแบบนี้มีหลายกรณี อาจจะเป็นความรักระหว่างพนักงานด้วยกันเอง หรือเจ้านายกับลูกน้อง แต่ความรักที่ทำให้ สร้างปัญหาให้กับตัวเองมากที่สุด ก็คือรักคนมีคู่แล้ว เพราะความใกล้ชิดจากการทำงานร่วมกัน ก็เริ่มทำให้เกิดความรักโดยไม่รู้ ตัว และกว่าจะรู้ตัว บางคนก็เกิดความรักจนควบคุมตัวเองไม่ได้แล้ว หากเป็นคนโสดทั้งคู่ก็คงจะไม่มีปัญหา แต่หากคนหนึ่ง คนใด มีคู่ มีครอบครัว มีบุตรหลานด้วยกันอยู่แล้ว แนวทางแก้ไขปัญหาจะยากอย่างมาก

ความรักในที่ทำงานในบางหน่วยงานนั้น อาจจะเลวร้ายกว่านี้ ผู้มีตำแหน่งสูงบางคนเสนอผลประโยชน์ให้อีกฝ่าย อาจจะเป็น เงินเดือน ตำแหน่ง หรือการบรรจุเข้าทำงาน แต่ต้องยอมเป็นกิ๊กกัน บางคนแม้ตัวเองจะมีครอบครัวแล้ว แต่เมือ่ใดที่อีกฝ่ายเกิด ความต้องการ ก็ต้องสนองตอบ อย่างไม่มีทางหลีกเลี่ยง กลายเป็นปัญหาที่กระทบกับคนรอบตัว

แนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหา

1. ความใกล้ชิด มักจะทำให้เกิดความรักใคร่ชอบพอกันโดยไม่รู้ตัว จึงต้องหมั่นสังเกตุตัวเอง ดูความคิดตัวเอง ดูพฤติกรรม ตัวเอง เพื่อจะได้หาทางหลีกเลี่ยง ป้องกัน ไม่ปล่อยตัว ปล่อยใจ ให้ถลำลึกไปรักจนถอนตัวไม่ขึ้น โดยเฉพาะหากอีกฝ่ายมี ครอบครัวอยู่แล้ว
2. เมื่อความรักเกิดขึ้น แม้อีกฝ่ายจะมีครอบครัวอยู่แล้วก็ตาม อย่าคิดว่า แค่เล่นๆ สนุกๆ ก็พอ ไม่คิดอะไร แม้ทั้งสองฝ่ายจะ ตกลงกันอย่างดีแล้วก็ตาม แต่ในความเป็นจริงจะไม่เป็นอย่างนั้น อาจจะมีฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด หรือทั้งสองฝ่าย เกิดควบคุมตัวเองไม่ ได้ บางคนถึงกับเลิกกับครอบครัว เพื่อแต่งงานกับคนใหม่ บางคนก็พยายามจะควงสอง กลายเป็นรักสามเศร้า ซึ่งก็นำมาซึ่ง ปัญหาให้ปวดหัว
3. เมื่อความรักเกิดขึ้นมาจริงๆ จนควบคุมตัวเองไม่ได้แล้ว ก็ต้องระวังในเรื่องการใช้ลูกเป็นตัวประกัน ผู้หญิงบางคนแอบเป็นชู้ กับคนมีครอบครัว เพราะเห็นว่าอีกฝ่ายดูแลครอบครัวอย่างดี ก็อยากจะเป็นแบบนั้นบ้าง เมื่อคบกันแล้ว จึงตัดสินใจมีลูกด้วย กันทันที คราวนี้ปัญหาความรักต้องห้ามที่เกิดขึ้นก็จะแก้ไขยากขึ้นไปอีก
4. พยายามคิดถึงปัญหาต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นตามมา จากความรักในที่ทำงาน เช่น การทะเลาะกัน ความหึงหวง การเลิกรากัน หรือความอับอายผู้คนหากอีกฝ่ายมีครอบครัวอยู่แล้ว หรือหากไปกันไม่รอด คิดถึงปัญหาให้มากๆ เพื่อดึงสติกลับมา

รักในวัยเรียน รักในวัยรุ่น

ความรักแบบนี้มีโอกาสเกิดขึ้นได้เป็นปกติ โดยเฉพาะรักแรกด้วยแล้ว ซึ่งยังขาดประสบการณ์ก็อาจจะสร้างปัญหาตามมา ตามอารมณ์ตัวเองไม่ทัน ใจคิดอะไรก็อยากจะทำตามนั้น เมื่อคบกันแล้ว บางคนเอาแต่ใจ หึงหวง ทำให้เสียสมาธิในการเรียน หรือไม่สนใจการเรียนหรือเสียอนาคตหากคบกันเกินเลยไปกว่านั้น

รักในวัยนี้บางทีก็เป็นความทุกข์ทรมานอย่างมาก ไม่ว่าจะสมหวังหรือผิดหวังก็ตาม โดยเฉพาะในห้องเดียวกัน การต้องเรียน ร่วมกันเป็นเวลายาวนานถึง 4 ปี ก็ย่อมจะสร้างความทุกข์ใจอย่างมาก หากรักไม่สมหวัง กลายเป็นปัญหาให้มองหน้ากันไม่ติด

แนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหา

การป้องกันไม่ง่ายนัก ผู้ปกครองต้องมีความเข้าใจ และให้ความช่วยเหลือ บางคนจะพยายามห้าม บังคับ ไม่ให้คบกัน บางที การทำแบบนี้จะยิ่งทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างพ่อแม่และเด็กแย่ลง แต่บางคนก็มีความคิดที่ดีกว่านั้น พูดคุยเป็นเพื่อนลูก มีแฟน ก็ไม่ห้าม พยายามดึงทั้งคู่ให้เข้าบ้าน และสอนในเรื่องการคบกัน คบอย่างไรจะไม่เกิดปัญหา ทำให้เสียอนาคตทั้งคู่หากมีลูกใน วัยเรียน

บางคนถึงกับจับลูกสาวฝังยาคุมเลยทีเดียว เพื่อป้องกันไม่ให้ท้อง เนื่องจากห้ามอะไรไม่ได้แล้ว อย่างไรก็ดีเสียกว่าการ ปล่อยให้พลาดมีลูกทั้งที่ตัวเองก็ยังไม่พร้อม เพราะเรื่องความรัก หากมีประสบการณ์สักครั้งแล้ว ต่อไปก็จะรู้วิธีเอาตัวรอดได้ ความรักในวัยเด็กอย่างนี้ ก็จะเอาแต่ความคิด ความชอบ อารมณ์ตัวเอง เหนือเหตุผล ไม่สนใจกับสิ่งที่จะเกิดตามมาในอนาคต ดังนั้นผู้ปกครองจึงต้องหาทางป้องกัน

รักต่างวัย

ความรักต่างวัย มีโอกาสเกิดขึ้นได้ บางคนชอบคนสูงวัย เพราะรู้สึกว่า อบอุ่น บางคนคบเพราะต้องการคนเลี้ยงดู จึงไม่ แปลกที่ชายสูงวัย 70 กว่า บางคนมีคู่คราวหลาน 20 กว่า ปัญหาที่มักจะเกิดตามมาก็มักจะเป็นเรื่องเงินๆ ทองๆ หรือวิธีคิด ที่ จะต้องหาทางปรับให้เจอกันตรงกลาง ปล่อยให้แต่ละคนมีชีวิตตามวัยของตน และอีกปัญหาที่มักจะเกิดตามมาก็คือ ความหึงหวง หรือการนอกใจ หากอีกฝ่ายไม่สามารถสนองความต้องการบางอย่างให้ตัวเองได้

รักต่างวัยในบางคนนั้น โดยเฉพาะฝ่ายชายที่มีคู่ที่อายุมากกว่าตนเป็นสิบปี เมื่ออายุมากขึ้นก็เริ่มจะไม่กล้าเปิดตัว รู้สึกอายคนรอบข้าง หากเป็นความรักจริง ก็คงจะไม่มีปัญหา รับได้ทุกอย่าง แต่บางคนคบเพราะหวังความสบาย มีคนช่วยเหลือด้านการเงิน แต่ก็ต้องแลกกับความทุกข์ใจ เพราะรับไม่ได้หากมีคนมาว่าตัวเองคบคนแก่อายุมากกว่าร่วมสิบปี บางคนก็กลายเป็นรักแบบหลบๆ ซ่อนๆ กลัวคนรู้

แนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหา

การศึกษาปัญหาความรักของคนต่างวัย ในหลายๆ ด้าน ก่อนจะตัดสินใจลงเอยกับใครสักคน ศึกษาพฤติกรรมให้ดี อย่าง คนสูงวัยบางคนนั้น เริ่มเข้าสู่วัยทอง ประมาณ 50 ปลายๆ ขึ้นไป บางคนแต่ก่อนก็ไม่มีปัญหาอะไร พูดคุยกันได้ทุกเรื่อง แต่พอ อายุใกล้ 60 เริ่มจะกลายเป็นคนขี้หงุดหงิด โมโหง่าย เอาแต่ใจ และที่น่าหนักใจมากที่สุดก็คือ คุยกันด้วยเหตุผลไม่รู้เรื่อง จะ เอาแต่ความคิดตัวเองเป็นใหญ่เท่านั้น เมื่อคิดจะคบกัน นอกจากอายุแล้วก็จะต้องดูว่ามีความฉลาดทางอารมณ์มากน้อยเพียงใด ควบคุมตัวเองได้ดีเพียงใด

ส่วนฝ่ายที่อายุน้อยกว่านั้น บางคนก็เอาแต่ใจ และสร้างปัญหาในอนาคต เมื่อคบกันแล้ว ก่อนจะตัดสินใจคบกันนั้นอาจจะ พูดคุยถูกคอ และคิดว่า ใช่เลย ใช่คนที่ตามหามานาน แต่พอคบกันแล้ว นิสัยเปลี่ยนทันที ดังนั้นต้องศึกษาพื้นเพนิสัยให้ดี ว่า เป็นคนอย่างไร เอาแต่ใจ หรือไม่ ดูการกระทำ อย่าไปดูคำพูด แล้วเก็บมาคิดพิจาณาให้ดี ว่านิสัยแบบนี้ แบบนั้น จะสร้าง ปัญหาอะไรบ้างในอนาคต บางคนเอาแต่ใจตัวเองและขี้หงุดหงิดมากจนพูดกันไม่รู้เรื่อง เวลามีปัญหาอะไรเกิดขึ้น ไม่ว่าเรื่องเล็ก เรื่องใหญ่ แต่ความโกรธรุนแรงมาก

รักต่างฐานะ

ความรักของคนที่ต่างฐานะกัน มีโอกาสเกิดขึ้น บางคนเคยเป็นลูกจ้าง ก็อาจจะชอบพอกับนายจ้างหรือครอบครัวนายจ้าง เพราะความใกล้ชิด หรือบางคู่ก็ชอบพอกันเอง บุพเพอาละวาด แต่ความรักต่างฐานะ อาจจะทำให้มีแต่เรื่องทุกข์ใจไปอีกนาน หากครอบครัวของฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดไม่ยอมรับ

แต่บางคนก็โชคดี เพราะครอบครัวอีกฝ่ายที่มีฐานะสูงกว่าให้การยอมรับ แม้จะยากจนแต่ก็เป็นคนดี พึ่งพาได้ กรณีนี้ก็จะ เกิดปัญหาน้อยกว่า หรือไม่มีเลย

แนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหา

การคบคนต่างฐานะ ต้องศึกษาถึงปัญหาที่จะเกิดขึ้นตามมาให้ดี โดยเฉพาะฝั่งครอบครัวอีกฝ่ายที่มีฐานะสูงกว่าตน นิสัยใจ คอเป็นอย่างไร พ่อแม่ ญาติพี่น้องจะยอมรับตัวเองได้มากน้อยเพียงใด เพราะปัญหาสำคัญก็จะเป็นเรื่องการให้เกียรติ การดูถูก ดูแคลน ซึ่งอาจจะไม่เพียงแค่ตัวเองเท่านั้น ลูกหลานก็จะพลอยรับเคราะห์ไปด้วยในอนาคต

บางคนก็แยกตัวออกจากครอบครัว มาสร้างครอบครัวตัวเองไม่ยุ่งกับใคร รักต่างฐานะ นี่อาจจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด ปัญหา เกิดขึ้นตามมาน้อยที่สุด โดยเฉพาะหากครอบครัวฝ่ายที่ร่ำรวยกว่าไม่ให้การยอมรับอีกฝ่าย

ความรักคนทำงานกลางคืน

คนทำงานกลางคืนมีหลายแบบ หนุ่มโสดขี้เหงาบางคน อาจจะชอบท่องราตรีจนไปพบคนถูกใจ แต่ก็ต้องทุกข์ใจอย่างหนัก เมื่อปล่อยตัวปล่อยใจให้เกิดความรักขึ้นมา เพราะแต่ละคนก็มีสังคมของตนเอง คู่ของตนอาจจะไม่เป็นที่ยอมรับของเพื่อนๆ หรือครอบครัว เพราะทำงานกลางคืน รักแต่ก็ต้องคบกันแบบลับๆ

บางคนแม้จะมีครอบครัว แต่อาจจะมีปัญหา จึงเริ่มเที่ยวนอกบ้าน การไปเจอคนทำงานกลางคืน ซึ่งเอาอก เอาใจเก่ง ก็อาจ จะเผลอตัวเผลอใจ ผิดพลาดไปได้เช่นกัน

แนวทางแก้ป้องกันและแก้ปัญหา

การเป็นคนโสด ขี้เหงา หากชอบเที่ยวกลางคืนก็ต้องเรียนรู้การควบคุมจิตใจตัวเองในเรื่องความรัก เพราะความรักในรูป แบบนี้ บางทีก็ปล่อยให้เกิดขึ้นไม่ได้จริงๆ บางคนก็อาจจะคิดว่าแค่การแอบรัก แอบคบกัน ไม่คิดจริงจัง แรกๆ อาจจะเป็นเฃ่นนั้น แต่เมื่อเกิดความรักขึ้นมาจริงๆ คราวนี้ก็ไม่อยากแอบอย่างที่คิด แต่การจะปล่อยให้ความสัมพันธ์เป็นอยู่อย่างนั้น ก็ทำไมได้

ส่วนคนไม่โสดบางคนก็อาจจะคิดว่า แค่คู่ควง คบกันไป แต่บางทีก็อาจกลายเป็นความรักขึ้นมา สร้างปัญหาให้ตัวเองในภาย หลัง บางคนโชคดี เมียหลวงไปขอผู้หญิงให้สามีตัวเอง เพราะอายุก็มากแล้ว แต่ฝ่ายชายยังมีความต้องการ ก็ต้องยอม ให้มาอยู่ ด้วยกันเลย 3 คน ผัวเมีย ดีกว่าไปไกลหูไกลตา แต่คนส่วนใหญ่คงจะไม่โชคดีแบบนี้

รักสนุก ไม่ได้คิดจริงจัง

ความรักของบางคนอาจจะเริ่มต้นแบบนี้ รักสนุก คบกันเล่นๆ ไม่ได้คิดจริงจัง ทั้งสองฝ่าย แต่สุดท้ายกลับกลายเป็นความรัก จริงๆ เพราะการคบกันแบบเล่นๆ ไม่จริงจัง แต่ละคนก็จะไม่ควบคุมชีวิตอีกฝ่ายมากนัก จะไม่เหมือนคนที่คบกันแบบจริงจัง ทำ ให้มีอิสระในการคบกัน ตรงนี้ก็จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ให้ความรักค่อยๆ เติบโตขึ้น เพราะรู้สึกว่า คบแล้ว อยู่ด้วยกันแล้ว มีความสุข เข้าอก เข้าใจกัน ซึ่งเรื่องแบบนี้จริงๆ ก็เป็นปกติ ของคนที่คบกันแบบเล่นๆ อีกฝ่ายจะทำอะไรก็จะค่อยสนใจมากนัก แต่หาก ความสัมพันธ์กลายเป็นรักจริงขึ้นมาเมื่อไร ก็จะเริ่มวุ่นวายกับชีวิตของอีกฝ่าย

บางคนแอบเป็นชู้กัน แรกๆ ก็จะเป็นแบบนี้ มีความสุข แต่เมื่อคบกันไปนานๆ ก็จะเกิดความรักจริงจัง และบางคู่ก็กลายเป็น ข่าวหน้าหนึ่ง ทำร้ายกันถึงแก่ชีวิต เพราะความหึงหวง

แนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหา

ความรักที่เกิดจากความไม่คิดจริงจัง คิดสนุกๆ คิดว่าคบกันเล่นๆ แต่มักจะมีโอกาสทำให้เกิดความรักจริงๆ ขึ้นมา เพราะ บางคนอาจจะมีปัญหากับทางครอบครัวอยู่แล้ว ก็เลยอยากมีกิ๊ก คบกันสนุกๆ แก้เหงา แต่เพราะความสนุกนั่นเองที่เป็นจุดเริ่ม ต้นทำให้เกิดความรัก ความผูกพันธ์และสร้างปัญหาในอนาคต ดังนั้นเมื่อคิดจะคบสนุกๆ จึงต้องคิดถึงจุดนี้ด้วย รายไหนก็รายนั้น รอดยาก สุดท้ายก็มักจะกลายเป็นรักหลายเศร้าขึ้นมาเสมอ

ที่ใดมีรักที่นั่นมีทุกข์ แม้จะเป็นรักที่สมหวังก็ตาม เพราะการพลัดพราก ก็ทำให้เป็นทุกข์ แต่สำหรับรักต้องห้ามด้วยแล้ว จะมี ความทุกข์มากกว่า จึงต้องระวังและศึกษาให้ดี ระวังความรักเกิดขึ้นโดยไม่รู้ตัว และยากจะแก้ไข