หากมีธุรกิจหลักอยู่แล้ว เช่น การเป็นนักเขียน หรืองานที่พอจะมีเวลาว่างบ้าง การทำธุรกิจเล็กๆ น้อย ก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ช่วยสร้างรายได้ โดย เฉพาะการอยู่ในต่างจังหวัด อาจจะหาทำเลเป็นตึกแถว ห้องแถว ห้องใต้คอนโด หรืออพาร์ทเมน ที่สามารถขายของหน้าร้านได้ เพื่อขายของเล็กๆ น้อยๆ ให้มีรายได้สำหรับค่าใช้จ่ายทั่วไป

 

สำหรับคนทำอาชีพอิสระ หรืองานประจำก็ตาม ที่ต้องเช่าที่พักเพื่ออยู่อาศัย การหาที่พักที่มีทำเลดีๆ ในต่างจังหวัดยังมีอีกหลายแห่งที่ค่าเช่าไม่แพง เช่น ใต้อพาร์ทเมนต์ ซึ่งจะสามารถทำมาค้าขายเล็กๆ น้อยๆ เพื่อให้มีรายได้ ช่วยค่าเช่าห้อง ค่าน้ำ ค่าไฟ เป็นอีกทางเลือกสร้างรายได้เสริม ก็จะสามารถ เก็บเงินจากรายได้หลักไว้เป็นเงินออมหรือเพื่อการลงทุนได้

 

การเลือกธุรกิจสำหรับทำเป็นรายได้เสริม

การเลือกธุรกิจสำหรับทำเป็นรายได้เสริมนั้น ก็มีหลายประเภท ควรเลือกอาชีพเสริมที่ไม่ต้องใช้เวลามาก เพื่อป้องกันไม่ให้รบกวนงานหลัก เช่น 1. ธุรกิจประเภทซื้อมาขายไป เช่น ขายอุปกรณ์ไอที ที่ได้รับความนิยม เคสมือถือ ไม้เท้าเซลฟี่ กล้องติดรถ ขาตั้งกล้อง เมมโมรี่การ์ด หรือสินค้าอื่นๆ 2. ขายอาหารหรือเครื่องดื่มที่ขายได้ง่าย สะดวกไม่เสียเวลามาก บางคน ขายไอศครีม ขายน้ำผลไม้ ปังเย็น ฯลฯ

 

การเลือกประเภทชองอาชีพเสริม อาจะเลือกอาชีพที่เปิดบริการเฉพาะช่วงเวลา เช่น เช้า พักเที่ยง เย็น ขายในระยะเวลาสั้นๆ เท่านั้น เพื่อไม่ให้ รบกวนงานหลัก เพราะการขายสินค้าบางอย่าง แม้จะชายแค่เพียงช่วงสั้นๆ แต่ก็สร้างรายได้มากพอ บางคนทำร้านข้าวแกง เปิดขายแค่ช่วงพักเที่ยงเท่านั้น มีเวลาไปทำอย่างอื่น ส่วนแหล่งหาข้อมูลก็มีแฟรนไชส์สำเร็จรูปให้เลือกมากมาย

 

ทำเลค้าขาย

หากต้องการทำเลค้าขายเพื่อหารายได้เล็กๆ น้อยๆ อาจจะหาที่อยู่ในต่างจังหวะ เช่น อพาร์ทเมนต์ที่มีห้องให้เช่าด้านล่าง ซึ่งบางแห่งราคาค่าเช่าถูก มาก เช่น 1500-2000 บาทต่อเดือนเท่านั้น หากสามารถหารายได้เพียงพอกับค่าเช่า และมีงานประจำอยู่แล้ว อย่างการทำอาชีพอิสระ นักเขียน โปรแกรมเมอร์ รับออกแบบเว็บไซต์ ฯลฯ ก็จะมีรายได้เล็กๆ น้อยๆ เข้ามา ช่วยจุนเจือเป็นค่าใช้จ่ายค่าเช่า ค่าน้ำค่าไฟ ค่าชั่วโมงเน็ตได้อย่างแน่นอน รายได้หลักก็จะเหลือเก็บมากขึ้น

 

สำหรับคนที่มีงานประจำ ถ้าพอจะมีเวลาว่างอยู่บ้าง หากต้องการทำอาชีพเสริม ไอเดียนี้อาจจะเป็นประโยชน์ อาจจะมีรายได้เล้กๆ น้อยๆ เข้ามา เสริมรายได้หลัก โดยที่งานหลักก็ไม่เสีย ผู้เขียนเห็นบางคนเปิดร้านขายไอศครีมเล็กๆ หน้าห้องเช่า แต่นั่งทำงานอื่นไปด้วย คาดว่าน่าจะเป็นรายได้หลัก ส่วนการค้าขายเล็กๆ น้อยๆ ก็เป็นงานเสริม